September 6, 2022 duyennt

4 Sự Cố Render Thường Gặp Trong Blender Và Cách Xử Lý Chúng (Phần 2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã đề cập đến hai lỗi phổ biến khi render trong Blender. Tiếp nối bài viết đó, chúng ta sẽ cùng xem xét tiếp hai lỗi liên quan đến đối tượng khi render

3. Thiếu đối tượng trong render cuối cùng

Nếu một đối tượng bị thiếu trong render cuối cùng của bạn, có thể là do 2 nguyên nhân sau. Đầu tiên là đối tượng có thể đã không được kích hoạt để kết xuất. Lý do thứ hai là có một Particle System được gắn vào đối tượng, và nó được thiết lập để không kết xuất emiiter.

Để kiểm tra xem một đối tượng đã được kích hoạt cho kết xuất chưa, hãy đi tới Outliner và tìm biểu tượng Filter trong tiêu đề. Chọn biểu tượng Camera. Bạn sẽ nhận thấy biểu tượng Camera xuất hiện ở phía bên phải trên mỗi hàng trong Outliner.

Tìm đối tượng không được render đúng theo tên trong Outliner hoặc bằng cách chọn đối tượng đó trong 3D viewport, sau đó di chuột qua Outliner và nhấn vào biểu tượng dấu chấm trên bàn phím số để Outliner tập trung vào đối tượng chính xác.

Đảm bảo rằng biểu tượng máy ảnh có màu trắng cho đối tượng của bạn. Nếu nó có đường viền máy ảnh với dấu X, hãy nhấn vào nó để bật đối tượng lên. Nếu nó bị chuyển sang màu xám, điều đó có nghĩa là collection chứa đối tượng đó đang không được kích hoạt cho render.

Trong trường hợp này, hãy cuộn lên phần Collection và đảm bảo rằng Collection được bật cho kết xuất bằng cách nhấn vào biểu tượng máy ảnh có dấu X.

Nếu bạn không thể nhìn thấy đối tượng trong 3D viewport hoặc trong Outliner thì có thể là nó nằm trong một Collection chưa được kích hoạt đối với view layer hiện tại. Trong trường hợp đó, hãy kiểm tra xem collection của bạn có bị màu xám hay không. Nếu bạn tìm thấy một Collection không được kích hoạt cho View Layer hiện tại, hãy tick vào bên trái tên Collection và nội dung của nó sẽ được hiển thị trong 3D viewport.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề của bạn, hãy di chuyển đến tab Particle trong bảng Properties và kiểm tra xem bạn có bất kỳ Particle System nào được gắn vào đối tượng hay không. Nếu có, hãy chọn Particle System đầu tiên trong danh sách và chuyển đến phần Render.

Sau đó nhớ ấn chọn Show Emiiter. Nếu bạn có nhiều Particle Systems, hãy xem qua từng hệ thống và đảm bảo rằng bạn đã tick chọn tất cả chúng.

4. Không thể nhìn thấy các đối tượng qua Camera do chúng bị cắt

Lỗi này xảy ra khi các đối tượng dường như biến mất khi chúng ở quá xa hoặc quá gần camera. Đây có thể là sự cố trong cả 3D viewport và render cuối cùng.

Đối với render cuối cùng, chúng ta phải kiểm tra Clipping Settings cho đối tượng camera mà chúng ta sử dụng để kết xuất. Để tìm thấy các settings này, chúng ta chọn Camera và di chuyển đến Object Properties Data. Đó là biểu tượng máy ảnh màu xanh lá cây trong bảng Properties.

Trong phần Lens, chúng ta tìm thấy hai settings: Clipping StartClipping End. Bất kỳ thứ gì giữa các khoảng cách này tính từ camera đều có thể được render và bất kỳ đối tượng nào nằm ngoài khoảng cách này hoàn toàn hoặc một phần sẽ bị cắt hoàn toàn hoặc một phần.

Điều chỉnh các settings này để tất cả các đối tượng bạn định render đều an toàn nằm trong khoảng cách này.

Chúng ta có thể bật hướng dẫn trực quan trong 3D viewport cho khoảng cách này bằng cách chuyển đến phần Viewport Display trên thuộc tính dữ liệu Camera Object và kiểm tra giới hạn.

Nếu vẫn một số đối tượng chưa được render, bạn cũng có thể kiểm tra xem culling được bật hay chưa. Đây là tính năng chỉ có trên Cycles và không có sẵn trong Eevee.

Chuyển đến tab Render settings, tìm phần Simplify. Nếu bạn đã bật tính năng này, hãy tắt nó đi hoặc chuyển đến Culling Subsection và đảm bảo rằng Camera CullingDistance Culling đã được tắt.

 

Nếu bạn gặp sự cố với việc bị cắt xén trong viewport, bạn tìm Clipping Settings cho Viewport bằng cách nhấn N để mở bảng tùy chọn bên trái trong 3D viewport. Sau đó điều hướng đến tab View và phần View. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy các giá trị Clipping StartClipping End để điều chỉnh

Hãy nhớ rằng nếu bạn có giá trị Clipping End lớn, giả sử là 5000m, bạn cần điều chỉnh giá trị Clipping Start thành một giá trị cao hơn. 

 

 

 

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ một card GPU GTX 3090 cho đến 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là hai dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy để bạn lựa chọn: Intel Xeon W-2245 @ 3.90GHz và AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

duyennt

Chào bạn! Minh là Duyên, nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ iRender. Luôn không ngừng học hỏi các kiến thức mới về lĩnh vực thiết kế, đồ họa 3D là phương châm của mình. Cùng học tập, làm việc và tiến bộ nhé!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net