December 14, 2021 Phoebe Hoang

3Ds Max và Maya: Phần mềm nào tốt hơn cho kiến trúc?

Các công cụ ArchViz rất quan trọng đối với kiến trúc sư và nhà thiết kếtrong trực quan kiến trúc vì chúng cho phép bạn xác định chính xác hơn các vấn đề trong các giai đoạn phát triển của thiết kế cũng như truyền đạt ý tưởng với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ cùng bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa hai phần mềm 3Ds Max Maya cho kiến trúc để từ đó bạn có thể lựa chọn nền tảng phù hợp với dự án của mình.

3Ds Max và Maya cho kiến trúc: tại sao nó lại quan trọng?

Phần mềm kết xuất kiến trúc cho phép bạn tạo hình ảnh 2D và 3D của bản thiết kế kiến trúc. Các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất sử dụng phần mềm render kiến trúc để nâng cao thiết kế của họ và tạo ra một bản trình bày chân thực hơn về thiết kế cuối cùng.

Sự khác biệt chính giữa phần mềm kết xuất kiến trúc và phần mềm kết xuất 3D là các công cụ render cung cấp các chức năng cụ thể giúp hình dung tổng thể về kết xuất nội thất và ngoại thất.

Ngoài ra, phần mềm kết xuất kiến trúc thường được tích hợp cùng với phần mềm thiết kế xây dựng và mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM) để tạo ra một công cụ toàn diện hơn cho thiết kế kiến trúc. 3Ds Max và Maya có các toolbox thiết kế và kiến trúc tiên tiến, cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để hỗ trợ nhu cầu trực quan hóa kiến trúc của mình. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để xem 3Ds Max và Maya cho kiến trúc có gì khác biệt.

1. Phần mềm 3Ds Max

3Ds Max là một phần mềm mô hình hóa, được sử dụng để tạo kết xuất và tạo hoạt ảnh. Phần mềm có thể được sử dụng trong trực quan hóa kiến trúc, thiết kế nội thất và tạo trò chơi điện tử.

3Ds Max cung cấp nhiều tính năng hiện đại. Đây là một phần mềm đa năng và nó có thể hoạt động trên bản vẽ 2D, mô hình 3D, tạo trò chơi 3D, hoạt hình và kết xuất, mô phỏng vật lý và nội dung video.

2. Phần mềm Maya

Maya là một phần mềm mô hình 3D, nó cho phép bạn kết xuất, tạo hoạt ảnh và mô phỏng. Đây là một trong những phần mềm 3D tốt nhất trên thị trường. Phần mềm cung cấp nhiều tính năng và công cụ hữu ích, chẳng hạn như auto-rigging, hypershade tool và các hiệu ứng linh hoạt.

3. 3Ds Max vs Maya cho việc mô hình hóa

Nhìn vào tiềm năng của 3Ds Max và Maya cho việc tạo mô hình nói riêng, chúng ta có thể nhận thấy một vài sự khác biệt.

3Ds Max là phần mềm rất linh hoạt. Bạn có thể sử dụng nó để mô hình hóa bất kỳ hình dạng nào bạn muốn. Đây là một phần mềm tuyệt vời để chuyển hóa những ý tưởng và trí tưởng tượng của bạn thành sản phẩm chân thực.

3Ds Max không có giới hạn và nó có thể được sử dụng trong các dự án đơn giản và phức tạp. Nó có thể tạo ra các dạng hình học hoặc thậm chí các hình dạng hữu cơ. Việc tạo mô hình trong 3Ds Max mất rất nhiều thời gian, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên import một bản vẽ 2D từ phần mềm khác và đẩy bản vẽ 2D thành mô hình 3D.

Maya là một phần mềm trực quan hoá mạnh mẽ. Bạn có thể tạo kết xuất thiết kế nội thất, phong cảnh, đối tượng kiến trúc và cảnh chân thực cho các tòa nhà và nội thất. Bạn cũng có thể thêm các loại hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn như chất lỏng, cỏ, thảm thực vật, khói và lửa.

Maya cho thấy tầm quan trọng to lớn của các chi tiết trong sản phẩm vì mức độ chi tiết là vô cùng cần thiết để có được kết quả chân thực. Maya cung cấp tính năng cho phép bạn tạo các hiệu ứng biến dạng khớp, mượt mà.

4. Rendering engines/rendering

3Ds Max có các khả năng chính liên quan đến kết xuất. Nó cũng được biết đến với quá trình tiết kiệm thời gian trong hoạt ảnh và cũng có các công cụ lập bản đồ workflow. 3Ds Max sử dụng nhiều rendering engines để kết xuất, tạo ra kết xuất chân thực với chất lượng cao. Phần mềm cung cấp cho bạn tùy chọn để thay đổi nền và môi trường trước khi kết xuất và thiết lập một số tùy chọn kết xuất như kích thước và chất lượng của kết xuất.

Ngoài các cài đặt khác, chẳng hạn như phản chiếu, chuyển động mờ và bóng đổ, 3Ds Max tương thích với nhiều plugin kết xuất mà bạn có thể sử dụng tùy theo tính chất công việc của mình. Render plugin nổi tiếng nhất cho kiến ​​trúc là V-ray. Nó rất mạnh mẽ và mang lại kết quả thực tế. Bạn cũng có thể sử dụng Arnold render, công cụ này đã có rất nhiều cải tiến và hiện nó được coi là một trong những plugin kết xuất tốt nhất. Corona và Octane hay các công cụ kết xuất khác cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng.

Kết xuất hoạt họa trong 3Ds Max cũng giống như kết xuất hình ảnh: bạn nên thiết lập phần mềm để hiển thị một chuỗi các khung hình, sau đó chọn định dạng của hoạt ảnh là MOV hoặc AVI.

Đối với Maya, khi bạn đã hoàn thành việc tạo họa tiết, thêm ánh sáng, điều chỉnh máy ảnh và tạo cảnh, bạn có thể kết xuất cảnh của mình và chọn công cụ kết xuất để mở cửa sổ cài đặt kết xuất. Sau đó, bạn có thể chỉ định tên của tệp, định dạng và độ phân giải.

Có thể kết xuất một khung hình duy nhất tại một thời điểm hoặc nhiều khung hình. Maya là một phần mềm kết xuất rất mạnh mẽ, nó sử dụng cả công cụ kết xuất CPU và GPU. Phần mềm này cũng tương thích với nhiều plugin kết xuất, chẳng hạn như kết xuất V-ray, Octane và Arnold.

Đối với hoạt họa, nó cũng có quy trình tương tự, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn có một máy tính cấu hình mạnh vì quá trình này tốn nhiều thời gian. Bạn cũng cần đảm bảo rằng tất cả các vật liệu và kết cấu đều đúng vị trí và ánh sáng được thiết lập hoàn hảo. Ưu điểm của Maya là bạn có thể hình dung một khung hình, một phần của hoạt họa hoặc toàn bộ hoạt họa trước khi khởi chạy kết xuất cuối cùng.

5. Materials/Material editor

3Ds Max có một thư viện vật liệu (material) phong phú. Bạn có thể tìm thấy tất cả các loại vật liệu: đá, kim loại, gỗ, gốm, vải,….Vật liệu rất quan trọng khi bạn muốn có một kết xuất chân thực. Bạn có thể quản lý sự phản chiếu của ánh sáng, màu sắc và kết cấu. Phần mềm sử dụng phương pháp kéo thả nên khá dễ dàng cho việc sử dụng vật liệu.

Maya có nhiều lựa chọn về các loại vật liệu khác nhau:

  • Lambert, là một loại vật liệu phẳng, nó tạo ra một vẻ ngoài mượt mà mà không có các điểm highlights
  • Phongs xem xét khả năng phản xạ đặc trưng để tạo ra các điểm nổi bật trên bề mặt của vật thể
  • Ocean shader có một số mục trong thuộc tính shaders để kiểm soát cách vật liệu hoạt động theo thời gian

6. Khả năng kết xuất thời gian thực

Tùy chọn kết xuất thời gian thực đã trở thành điều bắt buộc phải có trong bất kỳ phần mềm kết xuất nào. Nó cho phép bạn tương tác trực tiếp với dự án của bạn để giảm thời gian và đảm bảo các sửa đổi được thêm vào sẽ được chỉnh sửa tốt. Nhờ công cụ kết xuất tương tác trong 3Ds Max, bạn có thể xem trực tiếp những thay đổi mà bạn áp dụng cho mô hình của mình. Bạn cũng có thể chỉnh sửa ánh sáng, máy ảnh và cảnh, thay vì phải kết xuất mỗi lần và lãng phí thời gian. Ngoài ra, nó là một lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp bạn có cuộc họp với khách hàng, bạn có thể ngay lập tức sửa đổi nó và trình bày kết quả cho họ.

Maya cũng cung cấp rendering option thời gian thực. Tùy chọn này cung cấp cho bạn quy trình làm việc liền mạch. Và để thực hiện thay đổi ngay lập tức, gương kết xuất thời gian thực là lựa chọn tốt nhất vì nó cho phép bạn tương tác nhanh hơn với công việc của mình, năng suất hơn và tiết kiệm thời gian. Bạn cũng có thể có hình dung thiết kế tốt hơn và tạo một walkthrough thực tế ảo thông qua dự án của mình.

7. Tính khả dụng và sức mạnh của các tiện ích bổ sung/plugins

3Ds Max có thể được coi là phần mềm hoàn chỉnh. Nhưng bạn luôn có thể cải thiện công việc của mình với nó bằng cách thêm các plugin và bạn cũng có thể tùy chỉnh phần mềm của mình.

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại plugin. Rất nhiều công ty cạnh tranh để phát triển các plugin tương thích với 3Ds Max.

  • Một trong những plugin hữu ích và nổi tiếng trên thị trường là Cityscape pro. Plugin này cho phép bạn trực quan hóa dự án của mình trong môi trường thành phố sống động
  • Polysnow có thể giúp bạn tạo tuyết như thật chỉ với một cú nhấp chuột, nó có 5 đối tượng tùy chỉnh và 6 đối tượng được sửa đổi tất cả để tạo tuyết. Plugin có rất nhiều thông số cần thiết lập để có được kết quả thực tế của tuyết thật
  • Rock generator cho phép bạn có được hình dạng của một tảng đá, bạn có thể tạo ra nhiều loại đá bằng cách chỉnh sửa các thông số đi kèm với plugin
  • Bạn cũng có công cụ xếp Stone để tạo các hình dạng khác nhau cho sàn và tường. Các plugin cung cấp nhiều biến thể cho tính năng này.
  • Weave Mech giúp bạn tạo vải một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể chỉnh sửa mật độ của sợi dệt và hình dạng của chỉ
  • Nuts and bolts được sử dụng khi bạn tạo các vật thể bằng kim loại để có kết quả chân thực. Bạn có thể thêm đai ốc và bu lông bằng một cú nhấp chuột

Tương tự đối với Maya. Mặc dù đây được coi là phần mềm hoàn chỉnh, linh hoạt và cung cấp nhiều tính năng, bạn luôn có thể cải thiện quy trình làm việc của mình bằng cách thêm các plugin giúp công việc của bạn dễ dàng hơn và giảm thời gian làm việc của bạn.

  • Bạn có thể sử dụng studio library, đây là một plugin miễn phí để quản lý các tư thế trong hoạt hình
  • BH ghost được sử dụng rất nhiều trong hoạt hình để cho phép bạn thay đổi hoặc điều chỉnh hình ảnh dựa trên hình ảnh trước đó
  • Maya bonus tool là một plugin miễn phí được cung cấp bởi công ty. Nó cho phép bạn hưởng lợi từ các plugin và tập lệnh miễn phí bổ sung. Khi bạn cài đặt plugin, bạn sẽ tìm thấy một menu kéo xuống bổ sung chứa nhiều công cụ được sắp xếp theo chức năng

8. 3Ds Max vs Maya: Giá và license

Giá của 3Ds Max bắt đầu từ $205 mỗi tháng. Phần mềm không có phiên bản miễn phí. 3Ds Max có sẵn trên Windows, hoạt động dựa trên cloud và mô hình SaaS. Bạn có thể thanh toán đăng ký một năm với giá $1620 hoặc đăng ký ba năm với giá $4375. Phần mềm này cũng cung cấp license cho sinh viên. 3Ds Max là một phần mềm rất nặng và nó đòi hỏi một máy tính hiệu năng cao với bộ xử lý mạnh.

3Ds Max có đội ngũ hỗ trợ tuyệt vời từ Autodesk trong trường hợp bạn cần trợ giúp hoặc đề xuất. 3Ds Max dành cho sinh viên, các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn.

Giá của Maya bắt đầu từ $215 mỗi tháng, $1700 mỗi năm hoặc $4590 mỗi ba năm. Nếu bạn sử dụng đăng ký hàng năm, bạn có thể tiết kiệm 34% từ đăng ký hàng tháng. Phần mềm hoạt động trên Windows, Mac và Linux.

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho 3Ds Max và Maya

iRender là công ty tiên phong tại Việt Nam cung cấp hiệu suất điện toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) với hàng nghìn CPU và GPU cho kết xuất 3D, xử lý Big Data hay bất cứ tác vụ nặng nào. Chúng tôi cung cấp gói CPU và 6 gói GPU với 1/2/4/6/8 card RTX 3090 – phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn và tăng tốc thời gian render lên nhiều lần.

Người dùng 3Ds Max, Maya có thể dễ dàng lựa chọn cấu hình từ cơ bản đến mạnh nhất. Bên cạnh đó, công nghệ NVlink tích hợp để mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU  nhanh hơn từ 5-12 lần so với giao tiếp PCI Express. Nó có thể được sử dụng như một memory pool lớn cho GPU để render các cảnh lớn và phức tạp. Với iRender: công nghệ phải là mới nhất.

Cấu hình phần cứng high-end

  • 1/2/4/6/8x RTX 3090. NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB/2TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.

Hãy cùng iRender lần lượt test tốc độ của 3Ds Max, Maya với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình high-end với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói server của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các render farm khác (trên tỷ lệ hiệu suất/giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng với tính năng fixed rental (tự động thuê dài hạn), khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/tuần/tháng.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 12 này: Nhận 20% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Và nhiều tiện ích khác

Để giảm thời gian render hơn, người dùng có thể chạy nhiều máy cùng lúc. Bạn có thể sử dụng các máy riêng biệt hoặc kết nối chúng bằng cách sử dụng Thinkbox Deadline. iRender cung cấp giấy phép Redshift, giấy phép Thinkbox Deadline cho khách hàng Prime. Người dùng nạp đủ điểm để trở thành khách hàng Prime sẽ không chỉ được sử dụng giấy phép Redshift/Thinkbox Deadline miễn phí mà còn được hưởng rất nhiều lợi ích độc quyền.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu các dịch vụ bổ sung để sử dụng tốt nhất server của iRender, chẳng hạn như mở thêm máy, tăng dung lượng ổ đĩa mạng (Z :), mở cổng, cài đặt NVLink, và thay đổi phần cứng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ này miễn phí.

Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy ĐĂNG KÝ tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với Ms Minh: minhht@irender.vn hoặc qua Zalo: 0387600592 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: inspirationtuts.com

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Phoebe Hoang

Hi mọi người. Mình là Phoebe Hoang - nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender. Là một người có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D, mình rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG - Thank you
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net