October 13, 2021 iRendercs

10 mẹo tiết kiệm thời gian render chỉ còn một nửa

Nếu là một người thường xuyên render, có lẽ bạn không ít lần gặp phải cảnh chờ đợi hàng ngày, hàng tuần để hoàn thiện dự án của bạn. Điều này dẫn đến việc tốn thời gian và đặc biệt hơn nữa, cũng ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần làm việc của bạn.

Làm sao để cải thiện tình trạng này? Hôm nay hãy cùng iRender khám phá một vài mẹo đơn giản nhưng không phải ai cũng biết để giảm bớt thời gian render nhưng không hề làm giảm chất lượng công việc của bạn nhé! Nào cùng bắt đầu thôi!

Tip 1: Loại bỏ Extra Polygons

Hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ – Pixar có một “render farm” khổng lồ (siêu máy tính), nhưng vẫn phải mất hai năm để kết xuất thành công cho phim Monter’s University. 

Thực tế, không phải cảnh nào cũng đòi hỏi độ chi tiết cao như thế. Đôi khi bạn có thể giảm bớt các chi tiết cho đối tượng nếu chúng ở quá xa máy ảnh hoặc máy ảnh bị mất nét. Vì thế, bạn có thể xóa các đa giác thừa để tiết kiệm thời gian và giảm thời gian hiển thị. Kỹ thuật này, được gọi là Mức độ chi tiết (Level of Details – LOD) nhằm để giảm thiểu các chi tiết của cảnh bằng cách giảm các phần nhỏ và số lượng đa giác.

Chẳng hạn như bạn đang làm việc trên ô tô cách xa camera. Vì đối tượng ở xa máy ảnh, bạn không cần thêm các chi tiết khác trừ khi cảnh đó yêu cầu. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong tạo trò chơi.

Tip 2: Tắt tính năng Race Tracing

Đây là tính năng không thể thiếu để tạo ra ánh sáng trông như ngoài đời thật nhưng nó lại làm chậm hiệu suất của CPU. Trên thực tế, race tracing có thể nhân số lần render của bạn lên 10 hoặc lâu hơn, điều này là không nên nếu bạn gặp sức ép về thời gian. Nếu cảnh không yêu cầu nhiều phản xạ, không gian xung quanh hoặc ray shadows, bạn có thể tắt tính năng này để tăng tốc thời gian kết xuất của mình.

Tip 3: Chuyển sang kết xuất GPU

Đây tưởng chừng như là một mẹo hiển nhiên để giảm thời gian render nhưng chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ kết xuất GPU so với tốc độ của CPU. Trình kết xuất GPU có thể hiển thị một cảnh chỉ trong vài giây trong khi trình kết xuất CPU có thể mất vài phút. Quá trình này nhanh hơn 12 lần so với trình kết xuất CPU. Nếu thời gian đang là yếu tố quan trọng với bạn, thì mẹo này sẽ làm nên điều kỳ diệu trong thời gian render của bạn đấy.

Tip 4: Điều chỉnh Tile size

Kích thước của các ô (Tile size) có ý nghĩa quan trọng khi giảm thời gian render của bạn. Các ô này giúp bộ xử lý tập trung vào một phần nhỏ của cảnh, tiết kiệm bộ nhớ đồng thời giảm sự cố. Bằng cách điều chỉnh kích thước ô, bạn có thể tăng tốc thời gian hiển thị của mình.

Chẳng hạn, nếu bạn đang sử dụng Blender, nó cho phép bạn thay đổi số lượng ô, chọn kích thước ô chính xác hoặc thậm chí tự động tính toán kích thước ô thực tế để đảm bảo tính nhất quán và đồng nhất.

Nói chung, trình kết xuất GPU ưu tiên các ô lớn hơn trong khi kết xuất CPU ưu tiên các ô nhỏ hơn. Kích thước ô tối ưu cho GPU là 256 x 256 và  CPU là 16 x 16. Khi điều chỉnh kích thước ô để cắt giảm thời gian hiển thị của bạn, hãy luôn giữ ô ở mức 2, các bộ xử lý dường như sẽ xử lý chúng nhanh nhất.

Tip 5: Tắt tính năng Ambient Occlusion

Ambient Occlusion là kỹ thuật tốt nhất để tạo shadow khi ánh sáng gián tiếp chiếu vào một cảnh. Đây là một công cụ tuyệt vời để thêm nét chân thực vào cảnh và làm cho kết quả cuối cùng trở nên chuyên nghiệp.

Nhưng việc áp dụng ambient occlusion lại gặp phải vấn đề mất hàng giờ để kết xuất. Vì vậy, nếu cảnh không cần shadows gián tiếp, bạn có thể vô hiệu hóa tính năng này để tiết kiệm thời gian hơn. Ví dụ đối với Blender, bạn cũng có thể áp dụng đường chuyền AO thay cho ambient occlusion để đạt được hiệu quả tương tự mà không làm tăng thời gian kết xuất.

Tip 6: Kiểm tra lõi CPU (CPU cores)

Số lõi (core) CPU – được gọi là luồng (thread) – mà bạn sử dụng trong quá trình kết xuất có thể làm chậm hoặc tăng tốc thời gian kết xuất của bạn. Các luồng sẽ bằng với số lượng ô mà được tính toán tại cùng một thời điểm trong quá trình kết xuất. Nếu bạn đang sử dụng công cụ kết xuất CPU, khi phát hiện số luồng sẽ có 2 lựa chọn: tự động phát hiện và cố định.

Hầu hết các trình kết xuất được đặt ở chế độ tự động phát hiện theo mặc định nhưng việc kiểm tra chỉ để đảm bảo rằng tất cả các lõi CPU đang được sử dụng để rút ngắn thời gian hiển thị của bạn. Vì vậy, bạn cũng có thể đặt trình kết xuất thành cố định, chỉ cần nhập số lõi bạn sẽ sử dụng theo cách thủ công nếu bạn không chắc liệu tất cả các lõi CPU của mình có được phát hiện tự động hay không.

Tip 7: Chọn ánh sáng phù hợp

Loại ánh sáng mà bạn áp dụng trong một cảnh có thể làm chậm hoặc tăng tốc thời gian kết xuất của bạn. Bằng cách thực hiện vài điều chỉnh nhỏ trong cài đặt ánh sáng, bạn có thể làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều, ví dụ như số lượng ánh sáng phản quang (light bounces) trong một cảnh. Ánh sáng phản quang là sự chiếu sáng gián tiếp phản chiếu từ các vật thể và bức tường.

Số lượng ánh sáng phản quang càng cao, cảnh xuất hiện càng chân thực. Tuy nhiên, việc tăng số lượng ánh sáng phản quang sẽ làm chậm tốc độ kết xuất của bạn. Số lượng ánh sáng phản quang tối đa được đặt theo mặc định ở mức 8, con số này có thể quá cao đối với hầu hết các cảnh.Ở tab Light Path, bạn có thể thay đổi số lượng ánh sáng phản quang mặc định xuống mức thấp hơn (tối thiểu từ 0 đến 5) để tăng tốc độ hiển thị.

Tuy nhiên, lưu ý rằng cài đặt ánh sáng phản quang quá thấp có thể gây ra noise, vì vậy hãy thử nghiệm với các cài đặt khác nhau để xem cài đặt nào phù hợp với bạn. Cài đặt lý tưởng nhất là bạn muốn đạt được kết quả sinh động như thực tế nhưng không phải hy sinh quá nhiều thời gian render. Bạn cũng có thể tinh chỉnh ánh sáng của mình bằng cách điều chỉnh lượng ánh sáng phản quang cho các loại đường dẫn ánh sáng riêng lẻ (individual light path) như glossy, diffuse, and transmission.

Sử dụng các nguồn ánh sáng lớn hơn cũng có thể làm nên điều kỳ diệu khi giảm thời gian hiển thị của bạn. Nếu bạn đang sử dụng các mặt phẳng phát xạ (emission planes) như đèn lưới (mesh lights), hãy thử tăng kích thước của lưới (mesh). Các nguồn sáng nhỏ hơn có xu hướng làm chậm thời gian kết xuất vì ứng dụng làm việc nhiều hơn để theo dõi các tia sáng quay trở lại bộ phát khi ánh sáng phản xạ từ các đối tượng. Bằng cách sử dụng các nguồn ánh sáng lớn hơn, trình kết xuất sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc tính toán các ánh sáng phản xạ và điều này dẫn đến thời gian kết xuất ngắn hơn đáng kể.

Cuối cùng, bạn nên tăng giá trị multiple importance sampling value lên 1024 hoặc 2048 khi làm việc trên HDRI (Hình ảnh dải động cao) được lấy làm môi trường chiếu sáng. Luôn sử dụng các giá trị là lũy thừa của 2 khi điều chỉnh giá trị lấy mẫu nhiều mức độ quan trọng để cải thiện tốc độ hiển thị của bạn.

Tip 8: Giảm số lượng samples

Samples được xem là noise khi cảnh của bạn được render. Từ bảng kết xuất, bạn có thể xác định số lượng sample và công cụ kết xuất dừng lại khi đạt đến số lượng sample đã xác định. Bạn xác định càng nhiều sample, hình ảnh sẽ càng rõ ràng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều các sample sẽ dẫn đến thời gian kết xuất lâu.

Có nhiều sample là điều mọi người mong muốn để đạt được kết quả xuất sắc nhưng đôi khi việc giảm sample cũng khiến kết quả tuyệt vời không kém mà không làm giảm chất lượng của cảnh. Trừ khi bạn chú trọng đến từng chi tiết, nếu không thì hầu như không thể nhận thấy được noise. Bên cạnh đó, khách hàng của bạn không có khả năng nhận thấy sự khác biệt.

Tip 9: Bật tính năng xử lý đa tiến trình (Multiprocessing)

Nếu bạn đang sử dụng After Effects thì mẹo này thực sự dành cho bạn. Phần mềm này có khả năng xử lý nhiều khung hình trong một lần sử dụng nhiều lõi xử lý. Tuy nhiên, tùy chọn vi xử lý (microprocessing) không được bật trong After Effects theo mặc định. Bạn phải kích hoạt tính năng này theo cách thủ công. Để điều chỉnh cài đặt, chọn Preferences > Memory & Multiprocessing, sau đó tích vào (check box) ở ô “Render Multiple Frames Simultaneously.”

Tip 10: Tắt các tính năng và chương trình không được sử dụng

Thực tế, bạn có thể dễ dàng quên các tính năng khác đang chạy trong nền khi bạn đang bận kết xuất nhưng nếu bạn muốn đẩy nhanh tiến độ, hãy tắt tất cả các tính năng không sử dụng. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn sử dụng những hiệu ứng gì hoặc xác định những tính năng mà bạn có thể tự làm được mà không cần phụ thuộc vào chương trình nào. Ví dụ: giả sử các layers của bạn không cần kỹ thuật làm mờ chuyển động (motion blur) bạn chỉ cần tắt motion graphics button. Nếu bạn đang sử dụng 3D camera, liệu có cần thiết phải có độ sâu trường ảnh (depth of field) hay không? Bằng cách đóng tất cả các tính năng và chương trình khác đang chạy trên máy tính của bạn, CPU của bạn có thể có nhiều không gian hơn để render, điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm thời gian render!

Vậy thì hãy để iRender “gánh nỗi lo” này giùm bạn!

Có thể thấy, CPU và GPU là tác nhân quan trọng trong thời gian render. Nhưng làm sao để cải tiến CPU và GPU của bạn trong khi chi phí cho những bộ phận này quá đắt đỏ?

iRender là Dịch vụ Cloud Rendering tăng tốc kết xuất với các server sử dụng cấu hình CPU mạnh mẽ và đa GPUs:  2/4/6x RTX 3090, cung cấp hiệu suất tính toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ).

Cấu hình phần cứng high-end:

  • 1/2/4/6x NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng VRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu VRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.
  • Thật đáng kinh ngạc, iRender hỗ trợ NVLink (Yêu cầu) giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB. Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express.

Đăng ký dùng thử ngay tại đây  để nhận ưu đãi lên đến 50%.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng xem hướng dẫn tại đây

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: academyofanimatedart.com
, , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116