August 10, 2020 Ngoc Quynh

10 lý do tại sao bạn nên biết về phần mềm 3D Blender

Bạn có nhớ cảm giác khác biệt và đầy nhiệt huyết sau khi xem các bộ phim Hollywood như Avengers: Endgame, Spiderman: Into the spider-question, NextGen, Undone, v.v. không hoặc có thể là bạn đã đến vài Tech-Expo nơi bạn chứng kiến ​​sức mạnh của In 3DThực tế ảo, hay khi trời mưa cả ngày và bạn đang chơi những trò chơi đồ họa cao cấp như Fry Cy Series, Assassin’s Creed: Origins hoặc Project Cars2?

Điều này xảy ra mọi lúc vì bạn trở nên phấn khích và hồi hộp đến mức tâm trí của bạn bắt đầu tưởng tượng những hình ảnh đó. Bạn nghiêm túc muốn xây dựng một cái gì đó. Bạn muốn làm cả thế giới bối rối với sự sáng tạo của mình.

Nhưng bằng cách nào? Chà… Đó là lý do tại sao bài viết này ở đây. Vậy, không cần quảng cáo thêm nữa, chúng ta bắt đầu thôi.

Hầu hết các bạn chắc hẳn đã từng nghe hoặc đọc một số từ thông dụng nổi tiếng về 3d. Tất cả chúng ta đều bị mê hoặc; cho dù đó là trò chơi 3d, VFX, hoạt hình 3d, in 3d, AR / VR hoặc bất kỳ ứng dụng 3d nào khác. Nhưng để xây dựng bất kỳ ứng dụng nào như vậy, bạn cần có kiến ​​thức cơ bản về 3d. Các thuật ngữ hoặc khái niệm cơ bản của 3d bao gồm mô hình hóa, kết cấu, ánh sáng và hoạt ảnh. Vì vậy, bất kể bạn đang xây dựng ứng dụng nào và cho ai, bạn sẽ luôn gặp phải những thuật ngữ này.

Nhưng chỉ am hiểu về các thuật ngữ thôi là không đủ để bạn xây dựng nên phần mềm. Bạn cần một phần mềm 3d để có thể học, kiểm tra và thực hành. Hiện tại, có nhiều phần mềm 3d có sẵn trên thị trường có thể đáp ứng trí tưởng tượng của bạn. Chúng khác nhau từ các loại độc quyền (Maxon’s Cinema4D; SideFX’s Houdini; Autodesk’s 3ds Max và Maya; Trimble’s SketchUp; Luxology’s Modo, v.v.) đến Nguồn mở (Blender Foundation’s Blender 3D). Nếu bạn đang có kế hoạch phát triển ứng dụng 3d của riêng mình, chắc chắn bạn đã bắt đầu nghĩ rằng bạn sẽ sử dụng cùng một phần mềm mà những người khác đang sử dụng hoặc những gì các công ty lớn đang sử dụng. Nhưng là một người mới, yêu cầu của bạn hoàn toàn khác với những người khác hoặc các công ty lớn và cũng có thể xảy ra trường hợp bạn vẫn chưa biết mình có thực sự yêu thích 3d không hay chỉ là thích thú.

Vì vậy, câu hỏi muôn thủa là “tôi nên chọn phần mềm nào?” Và tôi khuyên bạn nên dùng phần mềm mã nguồn mở là Blender. Tại sao ư? Hãy xem qua 10 lý do dưới đây nhé.

1. Giá cả

Là một người mới bắt đầu hoặc thậm chí là một studio / công ty đã thành lập, chúng ta đều muốn tiết kiệm tiền của mình. Phần mềm độc quyền không hề rẻ. Chúng có thể rất rất đắt. Tính đến tháng 12 năm 2019, giá của chúng là: Maya 1.202 USD/năm; (Max 1.212 USD/năm; C4D 51.768 $719/năm; Giấy phép cho Houdini Workstation là $1995/năm; SketchUp $299/năm; và Modo là $1799/năm. Và, một số chúng cũng cung cấp phiên bản dùng thử, nhưng với các tính năng hạn chế. Vậy chúng ta phải làm sao?

Đây là phần mềm tạo mô hình yêu thích của tôi, Blender 3D. Bạn sẽ chi trả chỉ 0 đô la. Nó là phần mềm hoàn toàn miễn phí với đầy đủ tất cả các tính năng.

2. Sức mạnh của nguồn mở Open Source

Blender là một Phần mềm nguồn mở, được phát hành theo Giấy phép Công cộng GNU General Public License. Vì vậy, điều đó có nghĩa là, bất cứ thứ gì bạn sẽ tạo ra với nó, bạn sẽ sở hữu nó mà không tốn một xu nào. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn cho dù bạn muốn bán nó, hay bạn muốn giữ nó cho mục đích cá nhân của mình. Nếu bạn đang nghĩ rằng phần mềm Nguồn mở không ổn định hoặc không có ai sử dụng chúng, không giống như phần mềm độc quyền của họ. Vậy, các bạn thân mến của tôi, update thông tin ngay nào.

Hãy xem xét sức mạnh của phần mềm nguồn mở. Hầu hết hoặc 99% máy chủ web trên khắp thế giới sử dụng Linux làm hệ điều hành của họ. Bạn đã viết bất kỳ mã code nào chưa? Rất có thể bạn đã sử dụng mã ATOM / VS làm trình soạn thảo văn bản của mình. Không chỉ hai điều này, mà nhiều phần mềm nguồn mở đang tạo sức mạnh cho tương lai của chúng ta. VirtualBox (máy ảo), Django (khung web), PostgreSQL (Cơ sở dữ liệu quan hệ), Drupal / Joomla (Hệ thống quản lý nội dung), Firefox (trình duyệt web), OBS (ghi màn hình / phát trực tuyến đến máy tính để bàn & trang web xã hội), VLC ( media player), là tất cả các ví dụ về phần mềm mã nguồn mở. Chúng được phát triển bởi hàng triệu cá nhân trên khắp thế giới như bạn và chúng tôi, và Blender là một trong những ví dụ điển hình về điều đó. Blender là một phần mềm mô hình 3D mạnh mẽ, linh hoạt, có thể thực hiện hàng trăm công việc cho bạn. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ thì hãy một lần dùng thử Blender và cảm nhận sức mạnh của Open Source.

3. Hỗ trợ cộng đồng

Blender Foundation dành riêng cho việc phát triển và bảo trì Blender. Ngoài các tổ chức, có hàng triệu người công nhận Blender foundation đã đưa Blender đạt được thành công như ngày nay.

Những người này đang viết nhiều phần bổ trợ, tập lệnh, tìm lỗi, tạo tất cả các hướng dẫn trên YouTube và quyên góp quỹ để phát triển Blender. Hiện tại thì chúng ta đang có Blenderartists (diễn đàn nghệ thuật), Blendernation (diễn đàn tin tức, cập nhật và hướng dẫn), Blender Stack Exchange (trang hỏi đáp) Blender subreddit (trang thảo luận), và kết quả là chúng ta có rất nhiều tính năng và tài nguyên giúp chúng ta học hỏi, sáng tạo và thực hiện mục tiêu của mình và đây là một trong những lợi thế lớn nhất của Blender.

4. Nền tảng

Hầu hết các phần mềm 3d chỉ có sẵn trên trình duyệt Windows và Mac. Một vài trong số họ cung cấp hỗ trợ cho nền tảng Linux. Nhưng đây không phải là trường hợp của Blender. Blender và tất cả các tính năng của nó được hỗ trợ đầy đủ cho tất cả các phiên bản Linux. Không chỉ vậy, hiệu suất của Blender có thể tăng thêm đến 50% trên Linux với cấu hình phần cứng tương tự như hình ảnh của một YouTuber và Steve nhiệt tình với Blender. Trong trường hợp bạn là người dùng Linux, thì xin chúc mừng. Bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn đối thủ cạnh tranh của bạn đấy.

5. Tính năng

Blender không chỉ là một phần mềm 3d cho những người yêu thích nữa. Blender là một gói 3d hoàn chỉnh hỗ trợ đầy đủ các tính năng như Tạo mô hình, Điêu khắc, UV, VFX, Kết xuất, Mô phỏng (bao gồm khói, lửa, chất lỏng, đối tượng, v.v.), Theo dõi camera, Chỉnh sửa video, Biên soạn, Hoạt hình & Lắp ráp, đầy đủ python Hỗ trợ API để phát triển các addon, script và hơn thế nữa. Không có phần mềm độc quyền nào như vậy hỗ trợ nhiều tính năng trong một gói và các bạn đừng ngạc nhiên nếu tôi cho bạn biết rằng danh sách này chưa hoàn chỉnh. Đừng quên rằng tất cả các tính năng này đều miễn phí.

7. UI / UX tiêu chuẩn ngành

Trong quá khứ, hầu hết chúng ta đã từng mở Blender để tạo ra một thứ gì đó và trong vòng vài giây, và chúng ta đã đóng lại. Vào thời điểm đó UI / UX của nó không tốt lắm hoặc bạn có thể nói nó không ngang bằng với UI / UX tiêu chuẩn của ngành. Nhưng với phiên bản mới của Blender’s 2.8, mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Với sự đầu tư lớn trong 3 năm phát triển, hình ảnh nhận diện mới của Blender mang đến cho chúng ta với rất nhiều tính năng mới không chỉ phù hợp với tiêu chuẩn ngành mà còn tăng hiệu suất của bạn. Như thế nào?

 

Giao diện người dùng / UX được viết lại hoàn toàn để phù hợp với tiêu chuẩn ngành, cài đặt nhất quán trên tất cả các cửa sổ, menu được tổ chức lại – để đặt các tính năng được sử dụng nhiều nhất lên trên cùng, các công cụ trực quan hơn hoặc hấp dẫn hơn khi bạn thực hiện các hành động mong muốn, không gian làm việc để tạo mô hình, điêu khắc, hoạt ảnh, v.v. nhấp vào một nút và BAMM !!, Blender biến thành giao diện hoàn toàn mới. Đây chỉ là một vài tính năng được thêm vào bản phát hành mới. Dưới đây là ảnh chụp màn hình từ giao diện mới của Blender 2.8. Giờ đây bạn không còn gì phải phàn nàn về UI / UX.

8. EEVEE and 2D Animation Pipeline

Không chỉ tính đến các tính năng mà chúng ta còn nói tới hiệu suất. Blender 2.8 đưa ra EEVEE (Extra Easy Virtual Environment Engine) công cụ kết xuất vật lý dựa trên thời gian thực tế (PBR) hỗ trợ đầy đủ các chức năng như Độ sâu trường ảnh, Tán xạ bề mặt, Khớp môi trường xung quanh, Làm mờ chuyển động, Phản xạ, Khúc xạ, v.v. Và bạn có thể thấy kết quả ngay lập tức thay vì chờ đợi hàng tiếng hay nhiều ngày.

Thêm một tính năng quan trọng nữa đó là sự hỗ trợ toàn diện cho thiết kế hoạt ảnh 2D. Điều đó có nghĩa nếu bạn là nhà thiết kế hoạt hình 2D, bạn không cần buồn vì Blender nữa vì giờ bạn có thể tạo ra hoạt hình 2d với chính nó. Chức năng này đã sẵn sàng sử dụng và thử nghiệm để sản xuất ra bộ phim Hero bới Blender Studio.

9. Cấu hình phần cứng

Like Blender được hỗ trợ bởi mọi nền tảng cho dù đó là Windows, Mac hay Linux. Điều này cũng đúng với các yêu cầu phần cứng. Bạn không cần máy trạm hoặc bất kỳ PC cấu hình hi-fi nào để bắt đầu hoặc tìm hiểu phần mềm. Bạn có thể bắt đầu từ một máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn bình thường có sẵn và thậm chí bạn không cần cài đặt phần mềm, bạn có thể chỉ cần chạy nó từ ổ Pen. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy một phần mềm 3D đầy đủ từ ổ Pen trên máy tính xách tay. Điều đó không tuyệt vời sao.

10. Tài liệu

Chúng ta đều biết và ghét thực tế là tài liệu của Blender không được viết hoặc cập nhật đầy đủ để cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng. Các bản phát hành chính trong lịch sử của Blender là phiên bản 2.5 vào năm 2010 và hiện tại, phiên bản 2.8 vào năm 2019. Trong khi chế tạo Blender 2.8 để phù hợp với tiêu chuẩn ngành, toàn bộ tài liệu đã được viết lại với tất cả thông tin. Vì vậy, ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu, bạn sẽ không rơi vào cái bẫy của việc thiếu thông tin. Bây giờ tài liệu chứa mọi thông tin đơn lẻ.

Kết luận:

Chúng tôi đã tính 10 điểm chính tại sao bạn nên coi Blender là phần mềm 3d chính của mình. Tính năng của nó không giới hạn nhưng vì mục đích của bài đăng này, chúng tôi phải giới hạn nó ở đây. Blender là một công cụ rất mạnh có thể hữu ích cho dù bạn là cá nhân hay studio. Và nếu bạn đang đau đầu trong khoản đầu tư một chiếc máy tính cấu hình khủng để render, hãy liên lạc với chúng tôi – iRender đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Mới đây, iRender ra mắt dịch vụ GPU Hub – dịch vụ cho thuê máy tính theo giờ với cấu hình GPU và CPU mạnh mẽhỗ trợ 24/7 và giá thành hợp lý.

Nhanh tay đăng kí tại đây để nhận ưu đãi 100.000 VND trải nghiệm dịch vụ iRender.

Nguồn: meshmuster.com
, , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116