June 4, 2025 hanght

Ưu và nhược điểm của kết xuất CPU và GPU trong Blender

Khi nói đến việc kết xuất trong Blender, một trong những quyết định cần thiết mà bạn phải đối mặt là sử dụng CPU (Bộ xử lý trung tâm) hay GPU (Bộ xử lý đồ họa). Cả hai tùy chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, khiến cho việc lựa chọn trở nên quan trọng để tối ưu hóa thời gian kết xuất và hiệu quả tổng thể. Blog này đi sâu vào ưu và nhược điểm của kết xuất CPU và GPU cho Blender, cung cấp cho bạn sự hiểu biết toàn diện để đưa ra quyết định sáng suốt phù hợp với nhu cầu dự án cụ thể và khả năng phần cứng của bạn. Bằng cách khám phá những khía cạnh này, bạn có thể khám phá toàn bộ tiềm năng của Blender và hợp lý hóa quy trình kết xuất của mình.

Ưu và nhược điểm của việc render CPU trong Blender

Ưu điểm

Kết xuất CPU trong Blender liên quan đến việc sử dụng bộ xử lý chính của máy tính để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Trong khi kết xuất GPU (Bộ xử lý đồ họa) trở nên nổi bật nhờ lợi thế về tốc độ, kết xuất CPU vẫn là lựa chọn khả thi và trong một số trường hợp là lựa chọn được ưa chuộng hơn. CPU nổi tiếng về độ chính xác trong tính toán, đảm bảo kết quả có độ chính xác cao và đáng tin cậy. Độ chính xác này đặc biệt có lợi khi xử lý các cảnh yêu cầu ánh sáng, bóng đổ và phản chiếu chính xác. Hơn nữa, CPU có thể quản lý hiệu quả các cảnh có số lượng đa giác cao, hiệu ứng nâng cao và mô phỏng phức tạp nhờ khả năng xử lý mạnh mẽ của chúng. Chúng ít có khả năng gặp phải giới hạn bộ nhớ khi xử lý các cảnh cực lớn và chi tiết. Ngoài ra, một điều nữa là kết xuất CPU thường tương thích hơn với nhiều tính năng, plugin và công cụ kết xuất của Blender hơn. Nó đảm bảo hiệu suất nhất quán trên các cấu hình phần cứng và phiên bản phần mềm khác nhau.

Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm, kết xuất CPU cũng có những nhược điểm đáng chú ý cần được cân nhắc. CPU thường chậm hơn khi kết xuất hình ảnh so với GPU do bản chất xử lý tuần tự của chúng. Điều này có thể làm tăng đáng kể thời gian cần thiết để hoàn thành các dự án kết xuất, đặc biệt là đối với hoạt ảnh và hình ảnh có độ phân giải cao. CPU không được thiết kế riêng để xử lý dữ liệu trực quan, khiến chúng kém hiệu quả hơn đối với các tác vụ kết xuất chuyên sâu. Chúng thiếu phần cứng chuyên dụng và khả năng xử lý song song của GPU, dẫn đến hiệu suất chậm hơn. Kết xuất trên CPU có thể tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên hệ thống, có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất của các ứng dụng khác chạy đồng thời. Ngoài ra, CPU không phù hợp với các ứng dụng kết xuất thời gian thực, chẳng hạn như phát triển trò chơi và hình ảnh tương tác. Tốc độ xử lý chậm hơn và thiếu phần cứng chuyên dụng khiến chúng khó đạt được tốc độ khung hình cần thiết để có hiệu suất thời gian thực mượt mà.

Ưu và nhược điểm của việc render GPU trong Blender

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 1

Nguồn:  Blender Nation

Ưu điểm

GPU có thể giảm đáng kể   thời gian kết xuất so với CPU do khả năng xử lý song song của chúng. Ưu điểm về tốc độ này đặc biệt đáng chú ý khi kết xuất các cảnh phức tạp với số lượng đa giác cao và các hiệu ứng nâng cao. Được thiết kế dành riêng cho đồ họa và xử lý hình ảnh, GPU có hiệu suất cao trong việc xử lý các phép tính cần thiết để kết xuất. Chúng vượt trội trong các tác vụ như dò tia, đổ bóng và lập bản đồ kết cấu, mang lại hiệu suất kết xuất nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Mô hình GPU cụ thể được sử dụng có tác động đáng kể đến tốc độ và hiệu quả kết xuất. GPU cao cấp hơn với nhiều lõi CUDA hoặc OpenCL hơn và dung lượng VRAM lớn hơn thường mang lại hiệu suất tốt hơn trong Blender.

Vì Blender có thể sử dụng nhiều GPU để kết xuất, nên nó có thể tăng tốc độ và giảm thời gian kết xuất. Bạn có thể thêm nhiều GPU hơn để tăng sức mạnh kết xuất, cho phép hoàn thành nhanh hơn các dự án phức tạp. Phân bổ khối lượng công việc kết xuất, ngăn không cho bất kỳ GPU nào bị quá tải.

Nhược điểm

GPU có bộ nhớ video (VRAM) hạn chế, có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn khi kết xuất các cảnh cực kỳ phức tạp với kết cấu có độ phân giải cao. Nếu cảnh vượt quá VRAM khả dụng, Blender có thể sử dụng bộ nhớ hệ thống, điều này có thể làm chậm đáng kể quá trình kết xuất. Bên cạnh đó, hiệu suất GPU phụ thuộc rất nhiều vào việc có trình điều khiển mới nhất và ổn định nhất. Do đó, trình điều khiển lỗi thời hoặc không tương thích có thể gây ra sự cố, lỗi hoặc giảm hiệu suất.

Các yếu tố chính cần xem xét

Một số yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn giữa kết xuất CPU và GPU trong Blender:

  • Độ phức tạp của cảnh: Đánh giá độ phức tạp của cảnh. Đối với các cảnh có nhiều chi tiết phức tạp, số lượng đa giác cao và hiệu ứng nâng cao, CPU có thể đáng tin cậy hơn do độ chính xác và khả năng xử lý bộ nhớ của nó. Ngược lại, các cảnh đơn giản hơn có thể được hưởng lợi từ tốc độ kết xuất GPU.
  • Thông số kỹ thuật phần cứng: Đánh giá thông số kỹ thuật của CPU và GPU. Một GPU cao cấp với lượng VRAM lớn có thể sẽ hoạt động tốt hơn một CPU tầm trung trong các tác vụ kết xuất. Ngược lại, một CPU mạnh mẽ với đủ RAM có thể xử lý các cảnh phức tạp có thể áp đảo một GPU tầm thấp hơn.
  • Công cụ kết xuất: Các công cụ kết xuất khác nhau trong Blender, chẳng hạn như Cycles và Eevee, sử dụng các tài nguyên phần cứng khác nhau. Cycles có xu hướng được hưởng lợi nhiều hơn từ kết xuất GPU do thuật toán theo dõi đường dẫn của nó, trong khi Eevee là một công cụ thời gian thực có thể sử dụng cả CPU và GPU.
  • Yêu cầu của dự án: Xem xét các yêu cầu cụ thể của dự án của bạn. Đối với hoạt ảnh hoặc tác vụ mà tốc độ là yếu tố quan trọng, kết xuất GPU có thể giảm đáng kể thời gian sản xuất. Đối với hình ảnh kiến ​​trúc hoặc kết xuất sản phẩm, nơi độ chính xác là tối quan trọng, kết xuất CPU có thể là lựa chọn ưu tiên.
  • Ngân sách: Hãy cân nhắc đến ngân sách của bạn. GPU cao cấp có thể là khoản đầu tư đáng kể, trong khi nâng cấp CPU có thể là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn tùy thuộc vào phần cứng hiện tại của bạn.

Test và đánh giá

Hiện tại, CPU nhanh nhất cho Blender phụ thuộc vào quy trình làm việc cụ thể của bạn. Các tác vụ mô hình hóa và hoạt hình tốt hơn trên một lõi nhanh duy nhất. Trong khi kết xuất tốt hơn với số lượng lõi lớn. Mô phỏng có phần bị chia tách. Mô phỏng vải và vật thể cứng chỉ sử dụng một vài lõi nhanh, trong khi mô phỏng chất lỏng sẽ sử dụng nhiều lõi.

Nếu bạn sẽ thực hiện nhiều mô phỏng chất lỏng hoặc dựa vào kết xuất CPU, thì CPU nhanh nhất hiện tại là AMD’s Threadripper™ 7995WX. Nó cung cấp 96 lõi và hỗ trợ RAM lên đến 1TB.

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 2

Nguồn: pugetsystems

Nếu bạn chủ yếu quan tâm đến mô hình hóa và hoạt hình, CPU AMD RyzenTM 9000 Series và Intel CoreTM Ultra là những lựa chọn lý tưởng. Các mẫu có số lượng lõi cao hơn như Ultra 9 285K và Ryzen 9 9950X sẽ cung cấp khả năng kết xuất dựa trên CPU vượt trội nếu cần, trong khi các mẫu có số lượng lõi thấp hơn như Core Ultra 7 265K và Ryzen 7 9700X có giá cả hợp lý hơn.

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 3

Nguồn: pugetsystems

GPU nhanh nhất cho Blender là NVIDIA GeForce RTX™ 5090. Các card RTX 40 & 50 Series khác cũng hoạt động khá tốt. Chúng ta hãy cùng xem xét điểm chuẩn này như sau:

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 4

Nguồn: pugetsystems

Kết xuất kết hợp

Trong một số trường hợp, giải pháp lý tưởng là sử dụng đồng thời cả CPU và GPU thông qua kết xuất kết hợp. Blender cho phép bạn định cấu hình Cycles để sử dụng cả CPU và GPU, phân phối khối lượng công việc kết xuất và có khả năng đạt được thời gian kết xuất nhanh hơn so với từng bộ xử lý có thể tự quản lý. Bằng cách sử dụng cả CPU và GPU, Blender có thể phân phối khối lượng công việc kết xuất và có khả năng giảm thời gian kết xuất so với việc chỉ sử dụng một bộ xử lý. Kết xuất kết hợp cho phép Blender tận dụng mọi tài nguyên điện toán khả dụng, tối đa hóa hiệu quả. Khi xử lý các cảnh có cả độ phức tạp cao và số lượng đa giác cao, CPU có thể xử lý các phép tính phức tạp trong khi GPU tăng tốc quá trình kết xuất các thành phần trực quan.

Cách bật kết xuất kết hợp CPU và GPU trong Blender:

  • Mở Tùy chọn của Blender: Chọn Edit > Preferences.
  • Truy cập Cài đặt hệ thống: Điều hướng đến tab Hệ thống.
  • Chọn Thiết bị kết xuất: Trong “Cycles Render Devices”, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho CPU (thường được gọi là “CPU”) và GPU (ví dụ: “CUDA”, “OptiX”, “HIP”, “oneAPI”, “Metal”).
  • Bật cả hai: Đánh dấu vào ô bên cạnh cả CPU và GPU để bật chúng cho phép kết xuất.

CPU hay GPU tốt hơn khi kết xuất trong Blender?

Nhìn chung, không có lựa chọn “tốt hơn” chắc chắn nào giữa kết xuất CPU và GPU trong Blender. Lựa chọn lý tưởng phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn. Kết xuất CPU cung cấp độ chính xác, tính ổn định và khả năng xử lý các cảnh cực kỳ phức tạp có thể vượt quá bộ nhớ GPU.

Kết xuất GPU thường nhanh hơn đối với hầu hết các tác vụ do khả năng xử lý song song của nó. Nó đặc biệt hiệu quả đối với các tác vụ chuyên sâu về mặt hình ảnh. Trong nhiều trường hợp, sử dụng nhiều GPU có thể hoạt động song song, giảm thời gian kết xuất hình ảnh hoặc hoạt ảnh. Điều này đặc biệt có lợi cho các cảnh phức tạp, nơi mà từng giây đều có giá trị. Với nhiều GPU, Blender có thể cải thiện hiệu suất kết xuất khung nhìn, tạo điều kiện cho các tương tác mượt mà hơn và cập nhật theo thời gian thực ngay cả trong các cảnh phức tạp. Điều này cho phép tạo mô hình và bố cục cảnh hiệu quả hơn. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện hiệu suất kết xuất của mình, bạn có thể cân nhắc kết xuất GPU.

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 5

Nguồn: Blender Stack Exchange

Kết luận

Tóm lại, cả kết xuất CPU và GPU đều có ưu và nhược điểm riêng, và lựa chọn tối ưu phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của dự án và quy trình làm việc của bạn. Đối với nhiều người dùng, phương pháp kết hợp sử dụng cả kết xuất CPU và GPU có thể cung cấp những điều tốt nhất của cả hai thế giới, tùy thuộc vào độ phức tạp của cảnh và yêu cầu kết xuất. Cuối cùng, hiểu được khả năng phần cứng và bản chất của các dự án sẽ hướng dẫn bạn quyết định chọn phương pháp kết xuất hiệu quả nhất trong Blender.

Tăng tốc các dự án Blender của bạn với iRender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tùy chọn phù hợp với dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 RTX 4090 và 3090. Ngoài việc cung cấp cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp với các dự án Blender phức tạp.

Máy của chúng tôi đã cài đặt sẵn Blender 4.4.1, bạn có thể dễ dàng tạo và sau đó kết nối với nó, sau đó thiết lập môi trường làm việc của riêng mình và tự render như bạn làm trên máy tính của mình. Bạn có thể xem cấu hình và video hướng dẫn của chúng tôi sau đây:

Nvidia và AMD: GPU nào tốt hơn cho kết xuất trong Blender 5

Hãy cùng xem RTX4090 của chúng ta hoạt động như thế nào khi kết xuất bằng các cảnh Blender:

Tại sao nên chọn iRender?

Tại iRender, chúng tôi tự hào cung cấp các dịch vụ kết xuất đám mây vô song được thiết kế để nâng cao quy trình làm việc sáng tạo của bạn. Với cấu hình GPU cao cấp, giao diện thân thiện với người dùng và hỗ trợ chuyên dụng, việc đạt được kết quả tuyệt vời trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cơ sở hạ tầng IaaS – Kiểm soát hoàn toàn & Tùy chỉnh

iRender hoạt động theo mô hình Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), cung cấp các máy chủ GPU mạnh mẽ đồng thời cho phép bạn cài đặt phần mềm, plugin và tùy chỉnh quy trình làm việc của mình một cách tự do.

GPU Power- RTX 4090/3090

Chúng tôi cung cấp quyền truy cập vào các máy chủ GPU hiệu suất cao được thiết kế riêng cho mục đích kết xuất. Bạn có thể chọn giữa một hoặc nhiều GPU tùy thuộc vào nhu cầu của dự án.

Hỗ trợ 24/7

Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ sự cố hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi sẽ sẵn lòng giải đáp các câu hỏi và vấn đề của bạn mọi lúc.

Tiết kiệm chi phí

Bạn luôn có thể tiết kiệm 10%, 20% hoặc hơn với tính năng Fixed Rental của chúng tôi. Đối với những ai cần máy chủ hơn một ngày hoặc có dự án cực lớn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn gói thuê theo ngày/tuần/tháng. Mức giảm giá hấp dẫn (10% cho gói theo ngày, 20% cho gói theo tuần và nhiều hơn cho gói theo tháng).

Nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời từ cộng đồng sáng tạo của chúng tôi, chúng tôi sẽ kéo dài sự kiện thưởng lớn nhất trong năm của iRender. Bây giờ bạn có nhiều thời gian hơn để mở khóa các phần thưởng kết xuất mạnh mẽ và thúc đẩy các dự án sáng tạo của mình đến ngày 20 tháng 6 năm 2025.

  • 50% Bonus cho tất cả các giao dịch từ 230 đô la
  • 100% Bonus cho tất cả các giao dịch từ 575 đô la

Ưu và nhược điểm của CPU và GPU trong Blender 6

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc Zalo: (+84) 912075500 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Nguồn tham khảo: pugetsystems



		
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116