October 29, 2020 thuongqth

Từ SketchUp đến Blender: Cách nhập file SketchUp trong Blender

Mặc dù SketchUp rất phổ biến và thân thiện với người dùng, nhưng nó lại thiếu đi khả năng kết xuất hiệu quả, vì vậy chuyển SketchUp sang Blender là một lựa chọn phổ biến. Sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá phương thức chuyển đổi đó.

Tại sao sử dụng SketchUp với Blender?

Phần mềm SketchUp của Trimble là một phần mềm tạo mô hình 3D cung cấp nhiều tính năng và công cụ tuyệt vời. Nó được sử dụng cho một số ứng dụng nhưng phổ biến nhất trong kiến ​​trúc, công trình dân dụng và thiết kế nội thất. Là một công cụ đa năng, SketchUp có một thư viện trực tuyến gồm các mô hình miễn phí từ sự đóng góp của người dùng được cung cấp trong 3D Warehouse. Phần mềm mô hình hóa cũng có thể được nâng cao hơn nữa bằng một số lượng lớn các trình cắm thêm của bên thứ ba.

Mặt khác, Blender là một phần mềm mã nguồn mở được nhiều chuyên gia và người dùng yêu thích sử dụng. Nó không chỉ hỗ trợ mô hình 3D mà còn có thể được sử dụng trong các lĩnh vực như hoạt hình, mô phỏng, kết xuất, điêu khắc, hiệu ứng hình ảnh và tạo trò chơi.

Do sự tập trung vào kiến ​​trúc của ứng dụng, người dùng SketchUp thường sử dụng Blender để kết xuất các mô hình của họ. Mặc dù có một vài phần mềm bổ trợ trong SketchUp dùng để kết xuất, nhưng không có phần mềm bổ trợ nào mạnh mẽ như Blender. SketchUp có thể rất tiện dụng trong việc tạo các tòa nhà và cấu trúc cho trò chơi còn Blender lại rất hữu ích cho quá trình chuyển đổi cuối cùng.

Những vấn đề tương thích

Mặc dù là phần mềm miễn phí nhưng Blender không phải là một công cụ được thiết kế cho những người có sở thích thông thường. Một người mới bắt đầu có thể cảm thấy choáng ngợp bởi tất cả các tính năng và công cụ của nó, đặc biệt là sau khi phát hành phiên bản 2.8. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, đừng lo lắng bởi có rất nhiều hướng dẫn về Blender trên mạng và một khi bạn đã quen thuộc với nó, bạn sẽ không thể quay lưng với các tính năng mạnh mẽ đáng kinh ngạc.

Chuyển tệp từ SketchUp sang Blender có thể là một thách thức. Phiên bản SketchUp Pro (trả phí) có thể xuất các tệp tương thích với Blender và các mô hình có sẵn thông qua 3D Warehouse cũng có thể được tải xuống ở định dạng thân thiện cho Blender. Nhưng các vấn đề lại nảy sinh với phiên bản SketchUp trực tuyến miễn phí vì chúng chỉ xuất ra định dạng gốc (SKP) mà Blender không thể nhập trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn có những cách giải quyết mà chúng tôi sẽ giải thích chi tiết ở phần sau.

Vì vậy, không chần chừ thêm nữa, hãy cùng xem chính xác cách nhập tệp SketchUp trong Blender!

Từ SketchUp Pro đến Blender

Đối với các phiên bản trả phí của SketchUp, quy trình rất đơn giản:

  1. Mở mô hình của bạn trong SketchUp Pro.
  2. Chuyển đến “File”, sau đó “Export” và cuối cùng là “3D Model…”.
  3. Chọn “Tệp COLLADA (* .dae)” từ danh sách thả xuống.
  4. Bạn có thể thay đổi tên tệp ở đầu cửa sổ và chọn vị trí xuất tệp.
  5. Nhấp vào “Export“.

Lưu ý, theo trang web chính thức của SketchUp, một số tính năng của mô hình của bạn như đường tọa độ, tùy chọn kết xuất, mặt phẳng mặt cắt và văn bản sẽ không có trong tệp Collada vì chúng không được hỗ trợ.

Đối với những người dùng nâng cao hơn, SketchUp Pro cung cấp các tùy chọn xuất bổ sung cho các tệp DAE. Nhấp vào nút “Options” ngay bên cạnh danh sách thả xuống trong cửa sổ xuất. Để có giải thích chi tiết hơn về các tùy chọn này, hãy xem hướng dẫn xuất SketchUp.

Để nhập các tệp vào Blender:

  1. Đi tới “File”, “Import”,, rồi chọn “Collada (Default) (.dae)”.
  2. Duyệt qua các thư mục để tìm tệp đã xuất từ ​​SketchUp.
  3. Nhấp hai lần vào tệp để nhập.

Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ để mô hình sẽ được nhập với kích thước và kết cấu chính xác (nếu có).

3D Warehouse đến Blender

Nền tảng cộng đồng 3D Warehouse là một nguồn tuyệt vời của các mô hình khác nhau, từ các đồ vật thông thường đến đồ nội thất, xe cộ và nhà cửa. Các thiết kế được tạo ra bởi người dùng SketchUp thực sự là một nguồn tuyệt vời cho các mô hình miễn phí.

Bạn có thể dùng trình duyệt hoặc sử dụng thanh tìm kiếm ở trên cùng để tìm các mẫu phù hợp. Khi bạn tìm thấy một mô hình phù hợp, hãy:

  1. Nhấp vào nút “Download” ở phía dưới bên phải.
  2. Từ danh sách thả xuống, chọn “Collada File”.
  3. Giải nén tệp đã tải xuống trên máy tính của bạn.
  4. Trong Blender, đi tới “File”, “Import”, sau đó chọn “Collada (Default) (.dae)”.
  5. Chọn tệp .dae nằm tại thư mục đã giải nén.
  6. Nhấp hai lần để nhập.

Mặc dù tệp được tải xuống từ 3D Warehouse có tệp kết cấu riêng, nhưng mô hình ở định dạng Collada sẽ mang theo họa tiết đó – không cần thêm bất kỳ bước nào.

Từ SketchUp Free (SKP) đến Blender

Đây là một trong những khó khăn. Trên phiên bản SketchUp miễn phí, tất cả các tùy chọn xuất đều bị chặn ngoại trừ định dạng SKP, như đã nói, dù khó khăn nhưng vẫn sẽ có cách giải quyết.

Cách dễ nhất  không yêu cầu bất kỳ phần mềm bổ sung nào, chỉ cần tải mô hình của mình lên nền tảng 3D Warehouse rồi tải xuống ở định dạng Collada (.dae) vì chúng ta không thể xuất mô hình trực tiếp. Sau khi hoàn tất, chỉ cần nhập tệp vào Blender như chúng ta đã làm trước đây. Hãy thực hiện các bước bắt buộc sau:

  1. Trong SketchUp trực tuyến, hãy mở mô hình của bạn.
  2. Nhấp vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái.
  3. Đi tới “3D Warehouse”.
  4. Cho biết bạn muốn mô hình là “Public” (khả dụng cho mọi người) hay “Private“.
  5. Chọn tiêu đề và điền vào mô tả. Các trường bắt buộc và sẽ quan trọng sau này.
  6. Nhấp vào “Upload“.
  7. Sau khi tải lên xong, hãy truy cập trang web 3D Warehouse.
  8. Ở thanh tìm kiếm trên cùng, hãy nhập tiêu đề của mô hình của bạn. Nếu bạn đã tải nó lên dưới dạng mô hình riêng tư, bạn cần phải đăng nhập.
  9. Khi bạn tìm thấy mô hình của mình, hãy nhấp vào nút “Download” trên trang mô hình.
  10. Từ danh sách thả xuống, chọn “ Collada file”.
  11. Giải nén tệp đã tải xuống.
  12. Trong Blender, đi tới “File”, “Import”, sau đó chọn “Collada (Default) (.dae)”.
  13. Chọn tệp .dae nằm tại thư mục đã giải nén.
  14. Nhấp hai lần để nhập.
Nguồn tham khảo: all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

thuongqth

Xin chào mọi người. Mình là Thương- Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình mong có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích mà mình học được trong quá trình làm việc với các 3D artist tới tất cả mọi người.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116