Trình tự tạo vật liệu tuyết trong Blender
Trình tự tạo vật liệu trong Blender cho phép tạo ra các kết cấu động, độc lập với độ phân giải, có thể tùy chỉnh cao. Tuyết, một vật liệu đa năng và hấp dẫn về mặt thị giác, là ứng cử viên tuyệt vời cho việc tạo trình tự vật liệu.
Trong bài viết này, iRender sẽ khám phá các bước và nguyên tắc để thiết kế vật liệu tuyết theo trình tự thực tế trong Blender, dành cho cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao.
Hiểu về các vật liệu theo trình tự
Nguồn hình ảnh: Blender Market
Vật liệu theo trình tự đề cập đến các kết cấu và vật liệu được tạo ra theo thuật toán thay vì được tạo ra từ các nguồn ảnh hoặc vẽ tay. Phương pháp này thường được sử dụng trong đồ họa máy tính, thiết kế trò chơi và hiệu ứng hình ảnh để tạo ra các bề mặt thực tế và phức tạp một cách hiệu quả.
Một trong những lợi thế chính của vật liệu theo trình tự là khả năng mở rộng và tính linh hoạt của chúng. Vì chúng được tạo ra theo toán học, nên chúng có thể dễ dàng được điều chỉnh hoặc sửa đổi để tạo ra các biến thể mà không cần bắt đầu từ đầu. Ví dụ, một nghệ sĩ có thể tinh chỉnh các thông số như màu sắc, độ nhám hoặc độ dịch chuyển để đạt được diện mạo mong muốn. Khả năng này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cho phép lặp lại nhanh chóng các thiết kế, điều này rất quan trọng trong môi trường phát triển trò chơi hoặc nghệ thuật kỹ thuật số có nhịp độ nhanh.
Ngoài ra, vật liệu theo trình tự thường có thể dẫn đến việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Vì chúng không dựa vào các tệp kết cấu lớn nên chúng có thể giảm đáng kể mức sử dụng bộ nhớ, khiến chúng đặc biệt phù hợp với các ứng dụng thời gian thực, chẳng hạn như trò chơi điện tử.
Vật liệu thủ tục cũng khuyến khích sự sáng tạo và thử nghiệm nghệ thuật. Bằng cách kết hợp các thuật toán và hiệu ứng xếp lớp khác nhau, họ có thể tạo ra các mẫu phức tạp, kết cấu hữu cơ, v.v., mở rộng ranh giới của thiết kế vật liệu.
Khi tạo tuyết, các kỹ thuật thủ tục có thể mô phỏng các đặc điểm như độ mềm, độ không đồng đều và các đặc tính phản chiếu tinh tế vốn có của tuyết thật.
Những điều cơ bản để tạo ra vật liệu tuyết
Nguồn hình ảnh: Blender Market
Để bắt đầu tạo vật liệu tuyết theo thủ tục trong Blender, trước tiên bạn phải thiết lập một đối tượng lưới cơ bản, như máy bay hoặc mô hình địa hình. Mở Trình chỉnh sửa Shader và tạo vật liệu mới. Nền tảng của vật liệu tuyết thường bao gồm sự kết hợp của shader khuếch tán cho màu cơ bản và shader bóng để mô phỏng đặc điểm phản xạ ánh sáng của bề mặt tuyết. Bằng cách sử dụng shader BSDF theo nguyên tắc, kết hợp nhiều chức năng, nghệ sĩ có thể tạo ra hiệu ứng tuyết chân thực với thiết lập tối thiểu.
Tiếp theo, nghệ sĩ phải kết hợp họa tiết nhiễu để tạo độ phức tạp cho bề mặt. Có thể sử dụng nút “Noise Texture” để tạo các biến thể về chiều cao và mật độ, phản ánh cách tuyết tích tụ không đều. Điều chỉnh nhiễu này bằng nút “ColorRamp” cho phép tinh chỉnh nơi tuyết dày hơn hoặc mỏng hơn, do đó mô tả các điều kiện chân thực hơn. Ngoài ra, việc xếp lớp các mẫu nhiễu khác nhau có thể mô phỏng các đặc điểm như tuyết lắng hoặc tuyết trôi, làm tăng thêm vẻ ngoài cuối cùng.
Thiết lập Shader
Để bắt đầu, hãy mở Blender và chuyển sang Shader Editor. Bắt đầu với một vật liệu mới bằng cách chọn đối tượng của bạn và nhấp vào New trong bảng Material Properties. Thao tác này sẽ tạo ra một shader BSDF Principled cơ bản, đóng vai trò là nền tảng cho vật liệu tuyết theo thủ tục.
Để sử dụng shader đó, bạn phải Thêm tệp “SnowGen.blend” vào cảnh của mình bằng cách chọn “SnowGen” bên trong thư mục “NodeTree”. Chọn một đối tượng, thêm trình sửa đổi Geometry Nodes vào đối tượng đó và tải nút “SnowGen” tại đây. Thử nghiệm các cài đặt trên tab Modifiers.
Shader
Nó cũng đi kèm với 2 shader, một cho tuyết và một nhóm nút khác có thể trộn với bất kỳ vật liệu nào để mô phỏng bề mặt đóng băng.
Shader tuyết hoàn toàn theo trình tự, có thể tùy chỉnh cao và mang lại cho bạn kết quả rất tự nhiên. Bạn có thể kiểm soát cường độ gồ ghề, biến thể độ nhám, màu sắc và độ trong mờ.
Che phủ
Tuyết sẽ được tạo tự nhiên trên bề mặt lưới, tính đến tất cả các khu vực bị che khuất. Tuy nhiên, bạn có tùy chọn tạo nhóm đỉnh trên các đối tượng mà bạn đang áp dụng hiệu ứng. Nhóm này không chỉ có thể dùng làm che phủ mà còn có thể tác động đến hình dạng và độ sâu của tuyết. Bạn có thể sử dụng điều này để thêm dấu chân, đường mòn và tất cả các phát triển trực quan mà bạn cần.
Tăng cường tính chân thực
Để làm cho vật liệu tuyết trở nên năng động hơn:
- Microdisplacement: Bật tính năng di chuyển trong Cài đặt vật liệu và sử dụng nút Di chuyển được kết nối với Kết cấu nhiễu. Điều này sẽ thêm sự thay đổi chiều cao bề mặt thực tế.
- Hiệu ứng lấp lánh: Sử dụng nút Kết cấu Voronoi có tỷ lệ nhỏ và kết nối nút này với đầu vào Phát xạ để tạo hiệu ứng lấp lánh mô phỏng tuyết dưới ánh nắng mặt trời.
- Tích lũy cạnh: Sử dụng nút Che khuất xung quanh để tạo độ che phủ cho các khu vực tuyết có thể tích tụ tự nhiên, chẳng hạn như khe hở hoặc cạnh.
Áp dụng vật liệu
Áp dụng vật liệu tuyết theo trình tự cho các đối tượng như mặt đất, mái nhà hoặc cây cối. Thử nghiệm với tỷ lệ UV và các tham số nút để điều chỉnh vật liệu theo các tỷ lệ và bối cảnh khác nhau. Đối với các cảnh lớn hơn, hãy cân nhắc pha trộn vật liệu tuyết với các vật liệu khác, như đất hoặc băng, để tăng tính chân thực.
Kết luận
Tạo vật liệu tuyết theo trình tự trong Blender cung cấp một cách mạnh mẽ và linh hoạt để đạt được cảnh quan mùa đông chân thực mà không cần dựa vào các kết cấu được tạo sẵn. Bằng cách sử dụng trình chỉnh sửa vật liệu dựa trên nút của Blender, bạn có thể thao tác nhiều thông số khác nhau để mô phỏng các đặc điểm riêng biệt của tuyết, chẳng hạn như bề mặt không bằng phẳng, độ dày thay đổi và tương tác với ánh sáng. Khả năng tạo nhóm đỉnh giúp tăng cường quá trình này, cho phép kiểm soát chính xác nơi tuyết tích tụ và tạo cơ hội để chi tiết hóa các dấu chân hoặc đường trượt.
Bằng cách thành thạo vật liệu tuyết theo thủ tục trong Blender, bạn không chỉ nâng cao bộ công cụ nghệ thuật của mình mà còn nâng cao chất lượng và tính chân thực tổng thể của các cảnh 3D của mình. Kỹ thuật này thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, cho phép trình bày trực quan tuyệt đẹp có thể thích ứng liền mạch với các yêu cầu khác nhau của dự án.
Sáng tạo các cảnh tuyết tuyệt đẹp trong Blender với iRender
iRender cung cấp các máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Hiện tại, chúng tôi cung cấp từ 1/2/4/6/8 RTX 4090 và 8 RTX 3090 server. Tất cả các máy chủ tại iRender cũng được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, 256GB RAM, 2TB Storage NVMe SSD.
Bạn có thể xem tất cả các máy chủ của chúng tôi với cấu hình tại đây:
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem một số video test của chúng tôi trên card RTX 4090:
Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.
Ngoài ra đối với người dùng Window, chúng tôi còn có 1 app tích hợp vô cùng tiện lợi, bạn có thể tham khảo thêm ở video dưới đây:
Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/Zalo/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.
Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!