June 17, 2024 Linh Nguyen

Tip của chuyên gia để kết xuất Blender nhanh hơn

Blender là một phần mềm mạnh mẽ và đa năng cho phép các nghệ sĩ 3D và họa sĩ hoạt hình tạo ra nội dung hình ảnh nổi bật. Nếu bạn sử dụng Blender, bạn biết rằng việc kết xuất có thể tốn thời gian. Thời gian kết xuất dài có thể gây khó chịu và hạn chế khả năng sáng tạo.

Trong blog này, chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo và ý tưởng của chuyên gia để kết xuất Blender nhanh hơn. Bạn sẽ hoàn thành bản kết xuất của mình trong thời gian ngắn hơn, cho phép bạn tập trung vào việc hiện thực hóa tầm nhìn nghệ thuật của mình thay vì phải chờ đợi mãi để hoàn thành bản kết xuất.

Tip 1: Tối ưu hóa cảnh của bạn

Nguồn hình ảnh: KitBash3D

Tối ưu hóa hình học: Tối ưu hóa hình học của cảnh để giảm độ phức tạp của nó. Xóa thông tin không cần thiết, giảm lưới và áp dụng các kỹ thuật mức độ chi tiết (LOD) khi cần. Giảm số lượng phân khu và số lượng đa giác khi có thể cũng giúp ích đáng kể.

Giới hạn hệ thống hạt: Hệ thống hạt có tác động đáng kể đến thời gian kết xuất. Hãy cân nhắc việc giảm số lượng hạt, sử dụng các thiết lập vật lý đơn giản hơn hoặc sử dụng các loại hạt đơn giản hơn để cải thiện hiệu suất kết xuất.

Tối ưu hóa vật liệu: Đơn giản hóa và tối ưu hóa vật liệu của bạn bằng cách loại bỏ bất kỳ nút, shader và họa tiết không cần thiết nào.

Tối ưu hóa họa tiết: Các họa tiết lớn hoặc có độ phân giải cao có thể tiêu tốn bộ nhớ và tăng thời gian kết xuất. Thay đổi kích thước hoặc tối ưu hóa họa tiết theo độ phân giải cần thiết mà không làm giảm quá nhiều chất lượng hình ảnh.

Tip 2: Cải thiện thiết lập ánh sáng của bạn

Nguồn hình ảnh: Youtube

Sử dụng ánh sáng hiệu quả: Chọn cấu hình chiếu sáng cung cấp đủ ánh sáng trong khi giảm độ phức tạp. Sử dụng đèn khu vực hoặc kỹ thuật chiếu sáng môi trường như bản đồ HDRI để đạt được hiệu ứng chân thực. Cân nhắc sử dụng ít nguồn sáng hơn.

Sử dụng Shader hiệu quả: Mạng shader phức tạp có thể khiến quá trình kết xuất chậm hơn. Sử dụng shader đơn giản hơn sẽ giúp đơn giản hóa và tối ưu hóa vật liệu của bạn.

Tắt Ambient Occlusion: Ambient occlusion là một kỹ thuật đổ bóng mô phỏng bóng mờ hoặc làm tối trong các khe hở và khu vực có vật thể gần nhau. Tắt ambient occlusion sẽ loại bỏ yêu cầu Blender phải tính toán và mô phỏng tương tác ánh sáng xung quanh với hình học của cảnh. Điều này làm giảm tổng số phép tính cần thiết để kết xuất, dẫn đến thời gian kết xuất nhanh hơn. Nếu cảnh không phụ thuộc nhiều vào lợi ích trực quan của ambient occlusion, việc tắt nó có thể là một giải pháp thay thế khả thi để tăng tốc quá trình kết xuất.

Giảm giá trị kẹp có thể giúp tăng tốc độ kết xuất bằng cách giảm nhiễu do các mẫu ánh sáng mạnh hoặc sáng chói tạo ra. Các giá trị kẹp kiểm soát độ sáng tối đa được phép cho mỗi pixel trong khi kết xuất. Khi các vùng sáng được kẹp, cần ít mẫu bổ sung hơn để kết xuất chúng một cách chính xác, cho phép trình kết xuất đạt được hình ảnh chính xác nhanh hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là việc giảm cài đặt kẹp có thể ảnh hưởng đến diện mạo tổng thể của kết xuất. Nó có khả năng gây mất chi tiết ở các vùng đặc biệt sáng, cũng như giao diện mờ hoặc không thực tế.

Tránh Ray Tracing quá mức: Nhiều lần phản xạ và phản chiếu bóng có thể làm tăng đáng kể thời gian kết xuất. Sử dụng cài đặt tối thiểu để có được chất lượng hình ảnh mong muốn.

Tip 3: Chuẩn bị các thành phần của cảnh

Nguồn hình ảnh: 80 Level

Mô phỏng vật lý lưu trữ đệm: Blender cung cấp nhiều mô phỏng vật lý, bao gồm vải, chất lỏng và khói. Những mô phỏng này có thể tốn kém về mặt tính toán và mất thời gian để tính toán cho từng khung hình của quá trình kết xuất.

Dữ liệu liên tục: Tương tự như bộ nhớ đệm, sử dụng dữ liệu liên tục trong Blender có thể tăng tốc độ kết xuất bằng cách sử dụng lại dữ liệu đã tính toán trước đó trên nhiều khung hình của hoạt ảnh. Blender cần tính toán các thay đổi giữa các khung hình bằng cách sử dụng lại dữ liệu liên tục, thay vì bắt đầu lại với từng khung hình.

Xử lý ánh sáng và bóng đổ: Xử lý ánh sáng và bóng đổ: Thêm ánh sáng và bóng đổ vào textures hoặc lightmaps có thể giảm đáng kể thời gian render, đặc biệt là trong các cảnh có thiết lập ánh sáng phức tạp hoặc tương tác bóng đổ phức tạp. Xử lý các yếu tố này biến chúng thành textures có thể áp dụng trực tiếp vào các đối tượng, tránh nhu cầu tính toán ánh sáng theo thời gian thực trong quá trình render.

Xử lý các kết cấu: Các kết cấu vật liệu phức tạp, chẳng hạn như kết cấu thủ tục hoặc động, có thể làm tăng đáng kể thời gian kết xuất. Bằng cách xử lý các kết cấu này vào các tệp hình ảnh, bạn có thể nắm bắt diện mạo của chúng tại một thời điểm nhất định và sử dụng chúng như hình ảnh được tính toán trước khi kết xuất. Điều này làm giảm nhu cầu tính toán kết cấu nâng cao, giúp kết xuất nhanh hơn.

Tip 4: Tối ưu hóa sau xử lý

Post-Processing (Nguồn hình ảnh: Lamag)

Giảm độ phân giải hình ảnh: Giảm độ phân giải hình ảnh có thể làm giảm đáng kể thời gian kết xuất Blender bằng cách giảm số lượng pixel cần được xử lý và kết xuất. Giảm độ phân giải quá nhiều có thể dẫn đến mất chi tiết đáng kể và chất lượng hình ảnh tổng thể, do đó, điều quan trọng là phải cân bằng giữa độ phân giải và chất lượng hình ảnh.

Tối ưu hóa lấy mẫu: Một cách khác để cải thiện thời gian kết xuất Blender là giảm số lượng mẫu được sử dụng trong kết xuất của bạn. Blender bao gồm một công cụ khử nhiễu tích hợp có thể được truy cập trong menu Render Layers. Chỉ cần bật hộp kiểm Khử nhiễu và điều chỉnh cài đặt theo ý muốn của bạn. Hãy nhớ rằng khử nhiễu đôi khi có thể dẫn đến mất thông tin, vì vậy điều quan trọng là phải thử nghiệm với các cài đặt khác nhau để có được sự cân bằng lý tưởng giữa tốc độ và chất lượng.

Điều chỉnh kích thước ô: Thử nghiệm với các kích thước ô khác nhau để đạt được sự cân bằng lý tưởng giữa hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ. Kích thước ô lớn hơn thường hoạt động tốt hơn, đặc biệt là khi sử dụng kết xuất GPU.

Sử dụng GPU để kết xuất: Một trong những cách tốt nhất để giảm thời gian kết xuất Blender là sử dụng kết xuất GPU thay vì kết xuất CPU. GPU được xây dựng để xử lý các phép tính phức tạp và xử lý đồ họa, do đó chúng nhanh hơn đáng kể so với CPU trong các tác vụ kết xuất. Để sử dụng kết xuất GPU trong Blender, bạn cần một card đồ họa tương thích và sau đó bật chế độ kết xuất trong Blender. Sau khi thiết lập, bạn sẽ thấy tốc độ kết xuất tăng đáng kể, nhanh hơn 5-10 lần.

Chọn đúng công cụ kết xuất: Lựa chọn công cụ kết xuất của bạn có thể có tác động lớn đến thời gian kết xuất. Blender bao gồm hai công cụ kết xuất chính: Cycles và Eevee. Khi nói đến tốc độ kết xuất, mỗi công cụ đều có điểm mạnh và cân nhắc riêng. Điều quan trọng là phải cân nhắc kỹ lưỡng nên sử dụng công cụ nào.

Bên cạnh đó, nếu bạn có ngân sách eo hẹp, bạn có thể cân nhắc sử dụng Render Farm để tăng tốc độ kết xuất của mình.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Hiện tại chúng tôi đang có khuyến mãi siêu hời nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của iRender. Tặng 100% bonus cho giao dịch từ 1500$ và 50% bonus cho các giao dịch từ 230$. Đừng bỏ lỡ siêu ưu đãi hấp dẫn này.

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: Cgaward
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116