July 22, 2024 Linh Nguyen

Tìm hiểu về trình chỉnh sửa Retopology trong Blender

Có thể nhiều người vẫn chưa biết về trình chỉnh sửa retopology trong Blender và cách sử dụng công cụ này. Các trình sửa đổi Retopology trong Blender cung cấp nhiều công cụ và tùy chọn khác nhau để hợp lý hóa quy trình tạo lưới được tối ưu hóa cho nhiều mục đích, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các nghệ sĩ và người tạo mô hình 3D. Vậy, trình chỉnh sửa Retopology trong Blender được định nghĩa là gì?

Hãy cùng khám phá các trình sửa đổi Retopology trong Blender trong blog của chúng tôi ngày hôm nay!

Tổng quan về trình chỉnh sửa Retopology trong Blender

Nguồn hình ảnh: Blender Nation

Các trình sửa đổi retopology trong Blender giúp đơn giản hóa quá trình tạo phiên bản mô hình ít đa giác, đơn giản trong khi vẫn giữ nguyên hình dạng và chi tiết của mô hình. Một trình sửa đổi retopology thường được sử dụng trong Blender là trình sửa đổi “Decimate”. Trình sửa đổi này cho phép bạn giảm số lượng đa giác của mô hình bằng cách thu gọn các cạnh hoặc hòa tan các đỉnh dựa trên các tiêu chí được chỉ định như giới hạn góc hoặc mặt phẳng.

Một trình sửa đổi retopology hữu ích khác là trình sửa đổi “Remesh”, có thể giúp tạo lưới mới với cấu trúc đồng đều hơn dựa trên kích thước voxel hoặc cài đặt độ mịn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi xử lý các hình học phức tạp cần được đơn giản hóa để phát triển hoạt hình hoặc trò chơi.

Trình chỉnh sửa Decimate và Remesh trong Blender

Nguồn hình ảnh: Blender Documentation

Bộ điều chỉnh “Decimate” trong Blender là một công cụ được sử dụng để giảm số lượng đa giác của lưới trong khi cố gắng giữ nguyên hình dạng và dạng ban đầu của lưới. Nó cung cấp các phương pháp khác nhau để đơn giản hóa lưới, chẳng hạn như thu gọn các cạnh, hòa tan các đỉnh hoặc thậm chí là bỏ chia lưới. Bộ điều chỉnh cung cấp các tùy chọn như “Tỷ lệ thu gọn”, “Bỏ chia lưới” và “Mặt phẳng” để kiểm soát mức độ đơn giản hóa lưới mạnh mẽ như thế nào.

Mặt khác, bộ điều chỉnh “Remesh” được sử dụng để tạo lưới mới có cấu trúc đồng đều hơn. Bộ điều chỉnh này có thể tạo lưới mới dựa trên kích thước voxel, cho phép phân bổ hình học đều hơn. Bộ điều chỉnh “Remesh” cũng có các tùy chọn như “Sharp” và “Smoothing” để điều chỉnh kết quả cuối cùng của lưới.

Cách sử dụng bộ điều chỉnh Decimate trong Blender

Nguồn hình ảnh: Reddit

Để sử dụng bộ điều chỉnh Decimate trong Blender, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Đầu tiên, bạn cần chọn đối tượng của mình: Trong Blender, hãy chọn đối tượng bạn muốn đơn giản hóa bằng bộ điều chỉnh “Decimate”. Sau đó, thêm bộ điều chỉnh “Decimate”. Với đối tượng đã chọn, hãy vào bảng Thuộc tính (thường ở bên phải màn hình) và nhấp vào biểu tượng cờ lê để truy cập tab “Bộ điều chỉnh”. Nhấp vào “Thêm bộ điều chỉnh” và chọn “Decimate” từ danh sách.

Trong các tùy chọn bộ điều chỉnh “Decimate”, bạn sẽ tìm thấy các phương pháp khác nhau để đơn giản hóa lưới. Các cài đặt phổ biến nhất là:

  • Tỷ lệ: Cài đặt này kiểm soát lượng giảm đa giác. Điều chỉnh giá trị tỷ lệ để xác định mức độ bạn muốn đơn giản hóa lưới.
  • Thu gọn: Tùy chọn này thu gọn các cạnh và đỉnh dựa trên giới hạn góc cụ thể.
  • Hủy chia nhỏ: Tùy chọn này làm giảm các mức chia nhỏ của lưới.

Bạn có thể nhận thấy các tùy chọn cho “Tỷ lệ” trong cả cài đặt cửa sổ xem và kết xuất. Điều này cho phép bạn có các mức độ decimation khác nhau cho màn hình hiển thị khung nhìn và bản kết xuất cuối cùng, có thể hữu ích cho việc tối ưu hóa.

Khi bạn đã hài lòng với các thiết lập, bạn có thể nhấp vào nút “Áp dụng” trong tab trình sửa đổi để áp dụng decimation cho lưới của bạn. Hãy nhớ rằng, thao tác này là không thể đảo ngược, vì vậy hãy đảm bảo lưu một bản sao của lưới gốc nếu cần. Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, bạn có thể cần điều chỉnh các thiết lập decimation nhiều lần để đạt được kết quả mong muốn. Hãy thoải mái thử nghiệm các tùy chọn khác nhau để có được kết quả tốt nhất cho dự án của bạn.

Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể sử dụng hiệu quả trình sửa đổi “Decimate” trong Blender để đơn giản hóa và tối ưu hóa lưới của bạn cho nhiều mục đích khác nhau.

Cách sử dụng trình sửa đổi Remesh trong Blender

Đầu tiên, hãy chọn đối tượng bạn muốn áp dụng trình sửa đổi Remesh trong Blender. Với đối tượng đã chọn, hãy vào bảng Thuộc tính (thường ở bên phải màn hình) và nhấp vào biểu tượng cờ lê để truy cập tab “Trình sửa đổi“. Nhấp vào “Thêm trình sửa đổi” và chọn “Remesh” từ danh sách.

Trong các tùy chọn trình sửa đổi “Remesh”, bạn sẽ tìm thấy một số cài đặt để xác định cách thực hiện thao tác tạo lại lưới. “Mode” cho phép bạn chọn giữa “Sắc nét” để giữ nguyên các cạnh sắc nét và “Mượt” để tạo cấu trúc hữu cơ hơn. Có thể điều chỉnh cài đặt “Octree Depth” để kiểm soát mức độ chi tiết trong mô hình tạo lại lưới. Bạn có thể áp dụng trình sửa đổi trực tiếp bằng cách nhấp vào nút “Áp dụng” hoặc bạn có thể tiếp tục điều chỉnh cài đặt để xem chúng ảnh hưởng đến kết quả mong muốn như thế nào. Hãy nhớ rằng, sau khi bạn áp dụng trình sửa đổi, nó sẽ trở thành một thay đổi vĩnh viễn đối với lưới của bạn, vì vậy, bạn nên lưu một bản sao của đối tượng gốc nếu cần.

Tương tự như trình sửa đổi Decimate, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn để điều chỉnh cài đặt remesh cho chế độ xem và kết xuất riêng biệt, cho phép bạn kiểm soát mức độ remesh cho cả hiển thị và kết xuất cuối cùng. Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, bạn có thể cần thử nghiệm các cài đặt để đạt được mức remesh mong muốn. Blender cung cấp bản xem trước theo thời gian thực, do đó bạn có thể thấy hiệu ứng của trình sửa đổi khi bạn điều chỉnh cài đặt.

Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể sử dụng hiệu quả trình sửa đổi “Remesh” trong Blender để tạo lưới mới có cấu trúc đồng nhất hơn dựa trên các cài đặt bạn chỉ định.

Kết luận

Tóm lại, các công cụ sửa đổi retopology trong Blender đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa và tinh chỉnh các mô hình 3D để hoạt hình, dựng hình hoặc phát triển trò chơi. Bằng cách thành thạo các công cụ này, bạn có thể tạo ra các mô hình có topology hiệu quả, dễ làm việc hơn và tạo ra kết quả tốt hơn trong các dự án của mình.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Hiện tại chúng tôi đang có khuyến mãi siêu hời nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của iRender. Tặng 100% bonus cho giao dịch từ 1500$ và 50% bonus cho các giao dịch từ 230$. Đừng bỏ lỡ siêu ưu đãi hấp dẫn này.

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: Cgaward
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116