October 23, 2023 Linh Nguyen

Tìm hiểu về ánh sáng vật lý trong KeyShot với iRender

Ánh sáng trong KeyShot khá đơn giản. Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu về các loại ánh sáng, cách tạo, di chuyển và thay đổi chúng cũng như thời điểm sử dụng từng loại thì bạn sẽ tạo ra hình ảnh đẹp hơn.

Có hai tùy chọn để chiếu sáng cảnh của bạn trong KeyShot. Phương pháp tiêu chuẩn là HDRI, tuy nhiên, đèn vật lý cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp. Chỉ cần kéo và thả vật liệu ánh sáng từ Thư viện KeyShot vào một phần hình học trong cảnh của bạn để thêm ánh sáng vật lý. KeyShot có năm loại vật liệu chiếu sáng khác nhau, mỗi loại hoạt động khác nhau và cung cấp nhiều mục đích khác nhau để chiếu sáng môi trường của bạn. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn ánh sáng tốt nhất cho tình huống cụ thể của mình nếu bạn biết về nhiều loại vật liệu ánh sáng KeyShot.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về ánh sáng vật lý trong KeyShot để giúp bạn tạo ra những bức ảnh chất lượng.

Các loại ánh sáng khác nhau trong KeyShot

Trong KeyShot, thực tế có hai “loại” ánh sáng khác nhau. HDRI, là ánh sáng từ hình ảnh. Ngoài ra còn có đèn vật lý, là đèn được làm từ vật liệu.

Chiếu sáng dựa trên hình ảnh

Hình ảnh có độ phân giải cao hoặc HDRI bao gồm thông tin về độ sáng ngoài màu sắc. Nhờ những thông tin này, chúng ta có thể chiếu sáng một kết xuất. Hầu hết mọi người nhận thấy rằng việc sử dụng HDRI chất lượng cao giúp tạo ra ánh sáng chân thực dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này một phần là do chúng được chụp bằng máy ảnh và bao gồm nhiều thông tin khác nhau về hiện trường. Các vật liệu trong kết xuất của bạn trông đẹp hơn nhờ những phản chiếu này.

Ánh sáng vật lý

Bạn có thể sử dụng ánh sáng vật lý để chiếu sáng một vật thể. Điều này biến vật thể thành một nguồn ánh sáng. Khung cảnh được thắp sáng bởi những chùm ánh sáng được chiếu từ nguồn. So với HDRI, ánh sáng hoạt động giống nguồn sáng trong thế giới thực hơn nhiều. Cấu hình ánh sáng mà nhiếp ảnh gia sử dụng thường được mô phỏng chính xác hơn bằng cách sử dụng ánh sáng vật lý.

Cách để tạo ánh sáng vật lý trong Keyshot

Chỉ cần kéo và thả vật liệu ánh sáng từ Thư viện KeyShot vào một phần hình học trong cảnh của bạn để thêm ánh sáng vật lý. KeyShot có năm loại vật liệu chiếu sáng khác nhau, mỗi loại hoạt động khác nhau và cung cấp nhiều mục đích khác nhau để chiếu sáng cảnh của bạn.

Khuếch tán ánh sáng khu vực

Nguồn hình ảnh: Keyshot Blog
  • Mỗi bề mặt của hình học được áp dụng để phát ra ánh sáng, duy trì khả năng hiển thị của hình học.
  • Sử dụng cho bóng tối và ánh sáng dịu.
  • Diện tích mỗi hình tam giác trên một bề mặt phát ra ánh sáng theo hướng vuông góc; nếu bạn không quen với hình tam giác, hãy kiểm tra tessellation.
  • Được sử dụng hiệu quả nhất để chiếu sáng cục bộ
  • Để tối ưu hóa hiệu quả, chỉ bật hộp kiểm áp dụng cho mặt trước/mặt sau của hình học.

Khuếch tán ánh sáng điểm

Nguồn hình ảnh: Keyshot Blog
  • Một điểm duy nhất ở tâm hình học được áp dụng để phát ra ánh sáng.
  • Khi sử dụng vật liệu ánh sáng điểm, hình học sẽ biến mất.
  • Sử dụng để tạo bóng và vùng sáng sắc nét hơn
  • Đèn điểm có tính đa hướng, chúng phát ra ánh sáng từ một điểm duy nhất theo mọi hướng.
  • Tốt nhất để chiếu sáng toàn bộ khung cảnh.

Lồng IES ánh sáng điểm

Nguồn hình ảnh: Keyshot Blog
  • Bởi vì ánh sáng chỉ phát ra từ một điểm duy nhất trong hình học mà nó được áp dụng nên nó cực kỳ hiệu quả.
  • Hình học biến mất và được thay thế bằng lồng IES
  • Vì Cấu hình IES được định hướng nên chúng có thể được trỏ bằng cách xoay hình học mà chúng được áp dụng. Lồng IES là các tệp ánh sáng tiêu chuẩn, được tạo sẵn với thông tin về màu sắc, hình dạng và cường độ chính xác.
  • Điều chỉnh hệ số nhân để thay đổi độ sáng

Điểm sáng

  • Bạn có thể tưởng tượng đèn sân khấu là một điểm sáng có đầu ra bị cắt và ánh sáng của nó được phản chiếu dưới dạng hình nón.
  • Màu sắc của ánh sáng có thể được thay đổi và thậm chí bạn có thể kiểm soát hình dạng và màu sắc của ánh sáng bằng cách đặt họa tiết stencil phía trước nó.
  • Thanh trượt này kiểm soát kích thước của đĩa stencil ảo luôn vừa với chùm tia nếu bạn áp dụng họa tiết trên đèn chiếu.
  • Khi điều chỉnh góc chùm sáng, hãy sử dụng chức năng Constant Light Output để dễ dàng. Để tính kích thước, bạn có thể điều chỉnh góc của chùm tia.

Ánh sáng phát xạ

Nguồn hình ảnh: Keyshot Blog
  • Không thích hợp để chiếu sáng một cảnh
  • Tốt cho ánh sáng cường độ thấp
  • Mỗi bề mặt của hình học được áp dụng để phát ra ánh sáng. Có thể so sánh với “Khuếch tán ánh sáng khu vực”
  • Được sử dụng cho các vật liệu phát sáng như vật liệu phát quang sinh học, màn hình được chiếu sáng và đèn nhỏ (chẳng hạn như các vật liệu có trong điện thoại, máy tính bảng, máy tính, TV phát sáng trong bóng tối và đèn LED).
  • Mỗi hình tam giác trên một bề mặt được chiếu sáng bằng đèn phát xạ theo hướng vuông góc.
  • Chỉ khi cần thiết, áp dụng cho mặt trước hoặc mặt sau của hình học; không kích hoạt cả hai hộp kiểm để tăng hiệu quả.
  • Điều chỉnh cường độ để thay đổi độ sáng.

Ưu và nhược điểm của ánh sáng vật lý trong KeyShot

Mặc dù khó có thể nói rằng một loại ánh sáng trong KeyShot vốn đã vượt trội hơn loại khác, nhưng chúng ta có thể so sánh ưu điểm và nhược điểm của chúng. Như đã đề cập ở trên, HDRI thường giúp người mới sử dụng dễ dàng hơn để nhanh chóng nhận được kết quả hài lòng. Mặt khác, các chuyên gia có thể thường xuyên đạt được mức độ hiện thực cao hơn bằng cách sử dụng ánh sáng vật lý.

Vị trí của ánh sáng vật lý trong KeyShot

Bạn có thể đặt đèn vật lý ở bất cứ đâu trong cảnh của mình. Vị trí chính xác của nguồn sáng ảnh hưởng đáng kể đến hình thức của cảnh. Không thể thay đổi sự tách biệt giữa “nguồn sáng” của mỗi HDRI và vật thể. Đó là bởi vì mỗi cái có thể hiện bằng một hình ảnh riêng biệt. Bức tranh này bao quanh khung cảnh giống như một quả bóng bãi biển. Kết quả là khoảng cách giữa mỗi nguồn sáng và tâm của khung cảnh là bằng nhau.

Cách tốt nhất để tránh hạn chế hướng sáng tạo là kiểm soát vị trí thực tế của ánh sáng. Có thể đạt được diện mạo tổng thể của hình ảnh bằng cách bố trí ánh sáng một cách chiến lược.

Ánh sáng vật lý có thể trông nhàm chán

Việc thiếu chi tiết khi sử dụng ánh sáng thực tế trong KeyShot có thể là một nhược điểm. Mặt phẳng hoặc hình cầu thường là những hình dạng đơn giản duy nhất được sử dụng cho đèn trong KeyShot. Người xem có thể nhìn thấy nguồn sáng khi nó phản chiếu từ các vật thể sáng như thủy tinh, kim loại hoặc nhựa bóng.

Tuy nhiên, mức độ chi tiết của hình ảnh là một lợi ích của HDRI. Ví dụ: một cửa sổ có thể xuất hiện dưới dạng nguồn sáng trong HDRI. Khung cửa sổ, song cửa, bậu cửa sổ, rèm cửa và bất cứ thứ gì bên ngoài cửa sổ đều sẽ có mặt trong cửa sổ này. Tất cả những chi tiết này làm tăng thêm chiều sâu, tính chân thực và bề mặt phản chiếu rõ ràng.

Ánh sáng vật lý trong KeyShot có thể tăng thêm thời gian kết xuất

Thật không may, tính chân thực và phức tạp hơn cũng có nghĩa là thời gian kết xuất lâu hơn. Điều này chính xác đối với đèn vật lý. Ánh sáng vật lý cho phép mang lại độ chân thực tốt hơn trong khi HDRI đơn giản hóa quy trình nhưng lại làm giảm hiệu quả và thời gian kết xuất.

Cần phải dò tia (ánh sáng) chính xác hơn khi sử dụng các nguồn sáng vật lý. Việc này mất nhiều thời gian hơn. Trong hầu hết các trường hợp, việc thêm ánh sáng thực vào cảnh bằng KeyShot sẽ khiến cảnh quay chậm hơn. Khả năng xuất hiện đom đóm cũng sẽ tăng lên trong bối cảnh có ánh sáng vật lý. Hiệu ứng này có thể được giảm bớt bằng cách tăng số lượng mẫu vật liệu trên nguồn sáng.

Kiểm soát ánh sáng vật lý và bóng tối

Nguồn hình ảnh: Keyshot Blog

Một trong những ưu điểm chính của ánh sáng vật lý là nó giúp quản lý bóng dễ dàng hơn. Tính chân thực và tác động của hình ảnh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi việc sử dụng bóng. Bạn có thể tạo bóng sắc nét hơn bằng cách thu nhỏ nguồn sáng. Bạn có thể làm dịu bóng trong cảnh của mình bằng cách tăng chúng.

Bạn có thể kiểm soát tỷ lệ và màu sắc bằng cách sử dụng ánh sáng vật lý, điều này có thể làm cho cài đặt của bạn trở nên sống động. Bạn có quyền kiểm soát mức độ rõ ràng và diện mạo của bóng tối.

Kết luận

Tóm lại, ánh sáng vật lý cung cấp bộ công cụ chiếu sáng toàn diện để hiển thị quang học và kiểm soát không giới hạn. Có thể thiết lập nhanh chóng hệ thống chiếu sáng chân thực đến kinh ngạc nhờ mô phỏng chính xác hành vi chiếu sáng trong thế giới thực, các thông số nâng cao và các cài đặt trước dựa trên vật lý tích hợp. Ánh sáng vật lý mang lại sức mạnh và tính linh hoạt để hiện thực hóa bất kỳ khái niệm ánh sáng nào, cho dù đó là tái tạo một bức ảnh, thiết kế sản phẩm hay tạo ra một môi trường không có thật.

iRender - The Best Option For Keyshot Rendering

iRender cung cấp dịch vụ cho thuê máy tính từ xa bằng cách cung cấp cấu hình linh hoạt từ 1, 2, 4, 6 và 8 card GPU. Tất cả các máy chủ đều được trang bị card RTX 4090 và RTX 3090 hàng đầu trên thị trường. Được xây dựng với CPU mạnh mẽ (AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2 GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz), RAM 256GB và bộ lưu trữ SSD NVMe 2TB, máy chủ của chúng tôi có thể xử lý ngay cả những cảnh đòi hỏi khắt khe nhất trong dự án 3D của bạn.

Các bạn có thể sử dụng Keyshot hoặc bất kỳ phần mềm nào thuộc phiên bản nào trên máy của chúng tôi. Sự tự do này cho phép bạn, những nghệ sĩ 3D, hiện thực hóa tầm nhìn sáng tạo mà không bị giới hạn.

Đối với người dùng Windows, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng app iRender GPU, app này tích hợp tất cả quy trình làm việc, bạn không cần phải truy cập trang web của chúng tôi mà vẫn có thể chuyển dữ liệu, nạp tiền tài khoản và truy cập vào máy thông qua ứng dụng.

Với những ưu điểm trên cùng gói cấu hình máy mà iRender vừa ra mắt, chúng tôi tin rằng người dùng sẽ có thời gian render thoải mái, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

TẠO TÀI KHOẢN ngay bây giờ để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và nhận 100% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ lúc đăng ký tài khoản. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp nào về bài viết của chúng tôi, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ [email protected] hoặc Whatsapp: +(84) 916017116.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116