November 30, 2023 Yen Lily

Tiết kiệm thời gian làm việc với phím tắt cho animation trong Maya

Giống như nhiều ứng dụng cao cấp khác, Maya có một danh sách các phím tắt để giúp bạn làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các phím tắt mặc định lại thường không tối ưu lắm cho quy trình làm việc của bạn. Do đó, bạn có thể tạo các phím tắt tùy chỉnh của riêng mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu cách thiết lập các phím tắt tùy chỉnh trong Maya và một số phím tắt cho animation trong Maya.

Cách thiết lập các phím tắt tùy chỉnh trong Maya

Để tạo một quy trình làm việc cá nhân hóa hơn, một số nghệ sĩ 3d sẽ thiết lập các phím tắt tùy chỉnh của riêng họ. Bạn có thể làm điều đó theo hướng dẫn này:

        1. Nhấn Windows > Settings/Preferences > Hotkey Editor
        2. Nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh trường Hotkey Set và chọn Duplicate
        3. Cửa sổ Duplicate Hotkey Set sẽ xuất hiện. Nhập tên mới cho bản sao của các phím tắt mặc định của Maya để bạn có thể chỉnh sửa các phím tắt dựa trên bộ mặc định. (Bạn không thể chỉnh sửa bộ Hotkey mặc định của Maya). Đảm bảo rằng Hotkey Set bạn muốn chỉnh sửa được chọn.
        4. Trong menu Edit Hotkeys For, chọn danh mục cho phím tắt của bạn
        5. Xác định vị trí lệnh và bấm đúp vào cột Hotkey tương ứng của Hotkey Lister. Trường Hotkey sẽ hoạt động.
        6. Từ menu thả xuống bên cạnh trường Hotkey, hãy đảm bảo rằng On Press hoặc On Release đang hoạt động. Bạn nên chọn On Press/On Release trước khi gán phím.
        7. Nhập phím bạn muốn trên bố cục bàn phím Hotkey Editor
        8. Nhấp vào Save hoặc Save and Close.

Và bây giờ phím tắt điều chỉnh của bạn đang hoạt động. Bạn cũng có thể thiết lập Custom Scripts cho phím tắt của mình và hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn tập lệnh.

Có một số phím bạn không thể tùy chỉnh và chúng thường được dành riêng cho các lệnh thiết yếu.

3 phím tắt cho animation trong Maya giúp bạn làm việc dễ dàng hơn

1. Chuyển đổi chế độ hiển thị của NURBS Curves

Phím tắt này dùng để tắt và hiển thị đường cong điều khiển. Khi làm việc trên Maya, nếu muốn bật, tắt các đường cong điều khiển, bạn thường vào Show > NURBS Curves. Việc này tưởng chừng rất nhanh chóng nhưng thực ra khi bạn làm animation nó sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Để bật/tắt các đường cong điều khiển nhanh hơn, bạn có thể tùy chỉnh phím tắt bằng 2 cách: một là thiết lập script, hai là đổi phím tắt cũ sang phím tắt mới.

Hãy nói về cách thứ nhất – thiết lập script trước:

        • Vào Windows > Settings/Preferences > Hotkey Editor.
        • Trong menu Edit Hotkeys For, chọn danh mục Custom Scripts.
        • Ở phía bên kia của cửa sổ Hotkey Editor, bạn chọn Runtime Command Editor > New. Ở đây bạn đặt tên cho hotkey của mình, nên chọn tên nào dễ nhớ.
        • Bây giờ trong phần Language bên dưới, dán tập lệnh này và nhấp vào Save Runtime Command

string $activePanel = `getPanel -wf`;
if (`modelEditor -q -nurbsCurves $activePanel` == 1) {
modelEditor -e -nurbsCurves 0 $activePanel;
} else {
modelEditor -e -nurbsCurves 1 $activePanel;
}

        • Bây giờ ở phía bên trái của Hotkey Editor, bạn có thể nhập bất kỳ phím tắt nào bạn muốn cho tập lệnh ở trên. Nếu phím tắt của bạn đã được gán cho một phím khác, nó sẽ có cảnh báo. Bạn có thể chọn tiếp tục hoặc thay đổi phím tắt của mình.
        • Nhấp vào Save hoặc Save and Close.

Một cách khác là thay hotkey cũ bằng hotkey mới. Phím tắt cũ là Alt+1. Bạn có thể thay đổi nó thành bất kỳ phím nào theo hướng dẫn ở trên trong Cách thiết lập các phím tắt tùy chỉnh trong Maya.

2. Chuyển tiếp khung hình

Theo mặc định, nếu bạn muốn chuyển tiếp một khung hình trong Maya, bạn nhấn Alt + . (dấu chấm). Để lùi lại một khung hình theo thời gian, bạn nhấn Alt + , (dấu phẩy).

Nếu bạn muốn chuyển từ tư thế chính này sang tư thế chính tiếp theo, bạn không nhấn Alt mà chỉ cần nhấn . (dấu chấm). Tương tự với phím , (dấu phẩy), bạn có thể nhấn để nhảy lùi từ tư thế chính này sang tư thế trước đó.

Tuy nhiên, khi làm việc, tay bạn thường sẽ để ở phía bên trái bàn phím. Nếu giữ phím tắt cũ ,để di chuyển từng khung hình (hoặc từng tư thế một) thì sẽ không thoải mái vì phải di chuyển tay nhiều lần. Để giảm bớt lượng chuyển động tay, bạn có thể thiết lập phím tắt cũ sang phím tắt mới.

        • Vào Windows > Settings/Preferences > Hotkey Editor
        • Nhấp vào biểu tượng bánh răng bên cạnh trường Hotkey Set và chọn Duplicate > nhập tên mới khi cửa sổ Duplicate Hotkey Set xuất hiện. Ví dụ tên mới ở đây là Maya Default Duplicate3.
        • Trong Search By > chọn Hotkey. Sau đó, bạn có thể chỉ cần nhập . hoặc , trên hộp tìm kiếm đó và tìm kiếm bất kỳ phím tắt nào có các phím này.
        • Bạn có thể thấy trong phần Playback, Next Key (tư thế tiếp theo) là . (dấu chấm) và Next Frame (khung hình tiếp theo) là Alt + . (dấu chấm). Bạn có thể bấm vào ô . (dấu chấm) và thay đổi nó thành bất kỳ phím nào khác mà bạn muốn.
        • Nhấp vào Save hoặc Save and Close

Thực hiện tương tự để tìm kiếm phím tắt , (dấu phẩy) và đổi sang phím tắt khác mà bạn muốn.

Sau khi thay đổi tất cả các phím tắt bạn cần, hãy quay lại cảnh của bạn và thử lại. Việc di chuyển các phím tắt này sang các phím ở phía bên trái bàn phím sẽ giúp bạn làm việc thoải mái hơn.

3. Kiểm tra chuyển động animation của bạn

Theo mặc định, nếu bạn muốn kiểm tra chuyển động animation của mình, bạn có thể nhấn K rồi nhấp và kéo chuột trên khung nhìn. Hoặc bạn có thể di chuyển chuột bên dưới timeline.

Tuy nhiên, giống như phím tắt thứ hai, K nằm ở bên phải bàn phím và nó sẽ tăng mức độ di chuyển tay. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể thay đổi K thành phím tắt khác và giảm chuyển động của tay bạn.

        • Vào Windows > Settings/Preferences > Hotkey Editor
        • Trong Search By > chọn Hotkey. Sau đó, bạn có thể chỉ cần nhập K trên hộp tìm kiếm đó và tìm kiếm bất kỳ phím tắt nào liên kết với phím này.
        • Bây giờ bạn sẽ thấy phím tắt Time Dragger Tool Activate/Deactivate. Thay đổi K thành bất kỳ phím nào khác mà bạn muốn. Nên sử dụng các phím ở bên trái bàn phím.
        • Nhấp vào Save hoặc Save and Close

Sau khi thay đổi phím tắt, hãy quay lại cảnh của bạn và thử lại.

Kết luận cuối cùng

Làm việc với Maya hay bất cứ phần mềm 3D nào cũng đều là hành trình học tập không ngừng nghỉ, thi thoảng có thể khá căng thẳng. Nhưng một khi bạn đã hiểu được nó và không ngừng luyện tập, tìm hiểu khám phá, nó sẽ trở thành một công cụ tuyệt với cho các tác phẩm 3D của bạn. Mong rằng 3 phím tắt trong Maya phía trên sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn.

Maya thường dùng những render engine thứ ba như Redshift, V-Ray hoặc renderer mặc định Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray chúng tôi đề xuất cho bạn các gói 2/4/6/8 x RTX4090s hoặc RTX3090s. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX4090 đơn hoặc RTX 3090s kép (Arnold thường thể hiện tốt khi dùng ít card).

Hãy xem qua vài thử nghiệm của chúng tôi cho Maya với Redshift, V-Ray và Arnold:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đặc biết, nếu như bạn sử dụng Maya với Redshift, bạn có thể kết nối với máy chủ từ xa của chúng tôi và sử dụng Redshift license miễn phí. Đối với Maya, hãy cài đặt và sử dụng license của bạn.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và tận hưởng  ưu đãi 100% bonus. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: help.autodesk.com, kênh Youtube của Mark Masters
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116