December 2, 2024 Linh Nguyen

Tạo mô hình T-Pose trong 3D: Kỹ thuật và lợi ích

Trong thế giới 3D, mô hình nhân vật và hoạt hình, tư thế T là một khái niệm thiết yếu đóng vai trò là trạng thái nền tảng để tạo ra các nhân vật năng động và giống thật. Tư thế này, được đặc trưng bởi một hình người đứng thẳng với hai cánh tay dang ngang, là một tiêu chuẩn chung trong ngành cho các quy trình lắp ráp và hoạt hình. Tư thế T cho phép các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình làm việc hiệu quả hơn, đảm bảo rằng các nhân vật có thể di chuyển mượt mà và chân thực trong nhiều tình huống khác nhau. Hiểu được tầm quan trọng của các mô hình tư thế T là rất quan trọng đối với các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình 3D đầy tham vọng, vì nó nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc và tính nhất quán trong việc tạo ra các màn trình diễn kỹ thuật số hấp dẫn.

Trong blog hôm nay, chúng ta sẽ khám phá “Các mô hình tư thế T trong 3D: Kỹ thuật và lợi ích”.

Tư thế chữ T là gì?

Mario in T-Pose 

Tư thế T là tư thế cơ bản được sử dụng trong mô hình hóa và hoạt hình 3D, đặc trưng bởi một nhân vật đứng thẳng với hai cánh tay dang ngang sang hai bên, tạo thành hình chữ “T”. Tư thế trung tính này rất cần thiết cho việc dựng hình, vì nó cung cấp một cơ sở đối xứng và cân bằng mà từ đó các họa sĩ hoạt hình có thể xác định cấu trúc xương của nhân vật. Bằng cách bắt đầu với tư thế T, các nghệ sĩ có thể đảm bảo rằng các chuyển động trở nên chân thực và mượt mà khi chuyển sang các hành động năng động như đi bộ hoặc nhảy. Tư thế T đã trở thành một thông lệ tiêu chuẩn trong ngành hoạt hình và trò chơi, tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các nhóm và công cụ, vì nó hợp lý hóa quy trình áp dụng hoạt hình và kết cấu. Nhìn chung, tư thế T đóng vai trò là điểm tham chiếu quan trọng, cho phép tạo ra các màn trình diễn kỹ thuật số giống như thật trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau.

Khi nào nên sử dụng mô hình tư thế T?

Nguồn hình ảnh: Free 3D

Mô hình T-pose (tư thế chữ T) là yếu tố cần thiết trong một số giai đoạn chính của quá trình tạo nhân vật 3D và hoạt hình. Ban đầu, nó được sử dụng trong giai đoạn tạo mô hình để thiết lập đường cơ sở cho tỷ lệ và giải phẫu của nhân vật, cho phép các nghệ sĩ điêu khắc và mô tả chi tiết mô hình một cách rõ ràng. Trong quá trình lắp ráp, T-pose cung cấp một tư thế trung tính giúp đơn giản hóa việc căn chỉnh cấu trúc xương, đảm bảo vị trí khớp thích hợp cho các hoạt hình tiếp theo. Nó cũng đóng vai trò là tư thế mặc định mà các họa sĩ hoạt hình tạo ra và thử nghiệm các chuyển động khác nhau, tạo điều kiện chuyển đổi mượt mà giữa các hoạt hình và duy trì tính nhất quán. Hơn nữa, khi xuất mô hình sang công cụ trò chơi, việc sử dụng T-pose đảm bảo khả năng tương thích và hợp lý hóa quy trình hoạt hình, vì nhiều công cụ nhận dạng nó là trạng thái ban đầu tiêu chuẩn.

Nhập và lắp ráp mô hình

Nguồn hình ảnh: Create 3D Model

Nhập và gắn mô hình nhân vật 3D trong tư thế chữ T là một bước quan trọng trong quy trình hoạt hình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị chuyển động của nhân vật. Quy trình bắt đầu bằng cách nhập mô hình vào phần mềm 3D, đảm bảo mô hình có định dạng tệp tương thích. Sau khi nhập, điều cần thiết là phải xác minh rằng nhân vật được định vị đúng trong tư thế chữ T, với cánh tay duỗi theo chiều ngang. Sau đó, một bộ xương được tạo ra để phù hợp với giải phẫu của nhân vật, thiết lập hệ thống phân cấp xương để đảm bảo chuyển động tự nhiên. Bước tiếp theo là lột da mô hình, bao gồm liên kết lưới với xương thông qua sơn trọng lượng, cho phép phần mềm xác định cách các phần khác nhau của lưới sẽ biến dạng khi các xương tương ứng được hoạt hình hóa. Sau khi hoàn thành việc gắn, điều quan trọng là phải kiểm tra thiết lập bằng cách tạo tư thế cho nhân vật ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm cả việc trở lại tư thế chữ T để đảm bảo biến dạng chính xác. Bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với trọng lượng hoặc vị trí xương đều phải được thực hiện dựa trên kết quả thử nghiệm. Sau khi hoàn thiện việc gắn, mô hình đã được chuẩn bị để hoạt hình, cho phép các họa sĩ hoạt hình tạo ra các chuyển động mượt mà và sống động bắt đầu từ tư thế chữ T.

Các lựa chọn thay thế phổ biến cho tư thế chữ T (tư thế chữ A và tư thế tự do)

Trong khi tư thế T là tư thế được công nhận rộng rãi và thường được sử dụng trong mô hình hóa và hoạt hình 3D, một số tư thế thay thế cũng có thể được sử dụng tùy thuộc vào các yêu cầu cụ thể của dự án. Hai tư thế thay thế đáng chú ý là tư thế A và tư thế tự do.

Tư thế chữ A

Tư thế A được đặc trưng bởi nhân vật đứng thẳng với cánh tay hơi giơ lên ​​từ hai bên, tạo thành hình chữ “A”. Tư thế này có thể có lợi cho việc lắp ráp vì nó cung cấp góc nhìn rõ hơn về hình học của vai và thân trên, giảm các vấn đề như vặn vai có thể xảy ra trong tư thế T. Tư thế A có thể giúp tạo điều kiện cho các biến dạng tự nhiên khi nhân vật được hoạt hình hóa, khiến nó đặc biệt hữu ích cho các nhân vật hình người khi chuyển động của vai là rất quan trọng. Ngoài ra, tư thế A có thể phù hợp hơn với một số thiết kế nhân vật hoặc lựa chọn phong cách, mang lại sự cân bằng giữa tư thế trung tính và chuyển động năng động.

Tư thế tự do

Tư thế tự do liên quan đến việc định vị các nhân vật ở tư thế tự nhiên, thoải mái hơn là ở tư thế đối xứng nghiêm ngặt. Điều này có thể bao gồm việc để tay ở hai bên với độ cong nhẹ hoặc đặt một chân về phía trước để gợi ý về sự phân bổ trọng lượng. Tư thế tự do có thể có lợi cho các nhân vật được thiết kế cho các loại hoạt hình cụ thể, chẳng hạn như hoạt hình nhàn rỗi hoặc hoạt hình trò chuyện. Sử dụng tư thế thoải mái để tạo khung có thể giúp nắm bắt các chuyển động hữu cơ hơn khi chuyển sang hoạt hình, vì nó giống với cách mọi người thường đứng hoặc di chuyển trong cuộc sống thực hơn.

Lựa chọn giữa các tư thế

Sự lựa chọn giữa tư thế T, tư thế A và tư thế tự do thường phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của một dự án, thiết kế nhân vật và phong cách hoạt hình dự định. Ví dụ, tư thế T vẫn phổ biến vì được chuẩn hóa trong ngành hoạt hình, trong khi tư thế A có thể mang lại những lợi thế thực tế cho một số nhu cầu về giàn dựng nhất định và tư thế tự do có thể tăng cường tính chân thực của chuyển động nhân vật. Cuối cùng, việc lựa chọn tư thế phù hợp nhất là rất quan trọng để đạt được hoạt hình mượt mà và hiệu quả, đảm bảo rằng nhân vật hoạt động một cách thuyết phục trong môi trường của nó.

Ứng dụng của T-Pose trong quy trình làm việc 3D

Nguồn hình ảnh: Freepik

T-pose là một yếu tố quan trọng trong nhiều giai đoạn của quy trình làm việc 3D, đặc biệt là trong lĩnh vực tạo mô hình nhân vật, lắp ráp và hoạt hình. Nó đóng vai trò là tư thế mặc định để tạo mô hình nhân vật, cho phép các nghệ sĩ tập trung vào tỷ lệ và giải phẫu trong khi đảm bảo mô hình được căn chỉnh và định tỷ lệ chính xác. Trong quá trình lắp ráp, T-pose tạo điều kiện cho việc định vị chính xác các xương trong nhân vật, đặc biệt là ở vai và cánh tay, giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến xoay khớp và biến dạng trong quá trình hoạt hình. Đối với các nhà làm phim hoạt hình, T-pose đóng vai trò là điểm khởi đầu cơ bản để tạo hoạt hình nhàn rỗi và chuyển đổi thành chuyển động động, đảm bảo hoạt hình nhân vật mượt mà và đáng tin cậy. Trong quá trình phát triển trò chơi, nhiều công cụ, chẳng hạn như Unity và Unreal Engine, nhận dạng T-pose là trạng thái tiêu chuẩn cho mô hình nhân vật, hợp lý hóa quy trình nhập và đảm bảo tích hợp hoạt hình liền mạch trong môi trường trò chơi. Ngoài ra, T-pose hỗ trợ trong các giai đoạn thử nghiệm và xác thực, cho phép các nhà phát triển đánh giá độ chính xác của việc lắp ráp và tính lưu động của hoạt hình một cách dễ dàng. Nó cũng thúc đẩy sự hợp tác và ghi chép tài liệu trong các nhóm, cung cấp điểm tham chiếu chuẩn hóa giúp tăng cường giao tiếp giữa người tạo mô hình, người lắp ráp và họa sĩ hoạt hình.

Kết luận

Các mô hình T-pose là nền tảng cho quy trình tạo tài sản 3D, đóng vai trò là điểm tham chiếu quan trọng trong suốt nhiều giai đoạn, bao gồm mô hình hóa, lắp ráp và hoạt hình. Là tư thế mặc định để tạo nhân vật, T-pose cho phép các nghệ sĩ phát triển tỷ lệ và giải phẫu chính xác, đảm bảo rằng các nhân vật có sự nhất quán về mặt hình ảnh và được căn chỉnh đúng cách. Ngoài ra, các mô hình T-pose hợp lý hóa quy trình làm việc trong quá trình phát triển trò chơi và sản xuất hoạt hình, vì chúng được công nhận rộng rãi trong phần mềm và công cụ trò chơi tiêu chuẩn của ngành, cho phép tích hợp liền mạch vào các dự án.

Sử dụng chế độ T-Pose trong card mới nhất 4090 tại iRender

iRender cung cấp các máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Hiện tại, chúng tôi cung cấp từ 1/2/4/6/8 RTX 4090 và 8 RTX 3090 server. Tất cả các máy chủ tại iRender cũng được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, 256GB RAM, 2TB Storage NVMe SSD. 

Bạn có thể xem tất cả các máy chủ của chúng tôi với cấu hình tại đây:

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem một số video test của chúng tôi trên card RTX 4090:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Ngoài ra đối với người dùng Window, chúng tôi còn có 1 app tích hợp vô cùng tiện lợi, bạn có thể tham khảo thêm ở video dưới đây:

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/Zalo/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116