Tạo bề mặt cỏ bằng cách sử dụng XGen Spline Primitives với V-Ray
Trong lĩnh vực đồ họa máy tính 3D, việc đạt được tính chân thực trong các yếu tố môi trường như cỏ có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng cũng rất đáng giá. Bằng cách sử dụng các công cụ như XGen Spline Primitives kết hợp với khả năng kết xuất mạnh mẽ của V-Ray, các nghệ sĩ có thể thổi hồn vào các cảnh của họ với bề mặt cỏ tươi tốt, trông rất tự nhiên.
Hôm nay, trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá quy trình từng bước để tạo ra bề mặt cỏ chân thực bằng XGen Spline Primitives và V-Ray, đi sâu vào các kỹ thuật tối ưu hóa và đạt được tính chân thực. Hãy bắt đầu thôi!
Tổng quan về XGen Spline Primitives
Xgen là một công cụ làm đẹp kỹ thuật số do Foundry, một công ty phần mềm hàng đầu, phát triển, có thể tích hợp vào Autodesk Maya để tạo ra các mô phỏng tóc và lông chân thực. Xgen cho phép các nghệ sĩ thiết kế các hành vi phức tạp của tóc và lông như kiểu tóc, gió và tương tác vải. Nó có một số khả năng, bao gồm tái tạo dựa trên nút, hỗ trợ Alembic và khả năng tương thích Arnold/Houdini. Bằng cách tích hợp Xgen và Maya, các nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh có thể xây dựng các nhân vật và sinh vật ngoạn mục cho sản xuất phim, truyền hình và trò chơi điện tử. Kết nối này cho phép cộng tác trơn tru giữa các công nghệ, mở rộng khả năng nghệ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật số.
Tạo Cỏ trong các cảnh đơn giản
Thiết lập Spline
Tạo một mặt phẳng đa giác với 20 phần chia theo chiều cao và chiều rộng. Điều này sẽ cho phép chúng ta định hình nó thành một mặt phẳng, tạo ra một cơ sở đa dạng cho cỏ của chúng ta. Điều chỉnh tỷ lệ mặt phẳng khoảng 10 theo X và Z. Trước tiên, bạn tạo một mặt phẳng và sau đó sử dụng XGen để chỉ định một mô tả với các đường cong phân bố ngẫu nhiên xung quanh bề mặt. Chọn Đường cong (dành cho tóc dài, dây leo, v.v.). Giữ nguyên các tùy chọn mặc định khác và nhấp vào Tạo.
Lưu ý: Đường cong có thể chỉnh sửa tuỳ ý, nhưng chúng ta sẽ sử dụng đường cong thông thường để chỉ cách thay đổi các đặc điểm của chúng theo thủ tục với các biểu thức/bản đồ.
Giảm cài đặt phần trăm trong tab Preview/Output là một ý tưởng hay trước khi tiếp tục. Nếu phần trăm quá cao, máy tính của bạn có thể bị dừng do tạo ra một lượng lớn các nguyên mẫu.
Tăng Mật độ lên khoảng 5000 để phủ cỏ lên mặt phẳng. Giảm Chiều rộng xuống khoảng 0,05 để làm cho cỏ trông mỏng hơn. Tăng chiều dài spline lên 2. Điều chỉnh Taper và Taper Start thành 0,5 để làm cho các spline giống như các ngọn cỏ.
Thiết lập các cảnh để kết xuất
Gán vật liệu VRayMtl cho mô tả bằng cách chọn vật liệu đó từ Outliner, nhấp chuột phải vào khung nhìn và chọn Assign New Material. Đổi Diffuse Color thành Green.
Tạo V-Ray Dome Light trong cảnh và render. Kết quả quá trình kết xuất của bạn sẽ trông giống như bên dưới.
Thiết lập ngẫu nhiên màu của sợi tóc
Spline có thể được tô màu theo cách độc đáo bằng cách sử dụng biểu thức và bản đồ kết cấu, cũng như các tham số shader tùy chỉnh.
Màu của mỗi sợi được kiểm soát bởi hai tham số: root_color và tip_color. Nếu áp dụng các màu khác nhau cho từng sợi, màu của mỗi sợi tóc sẽ được nội suy từ gốc đến ngọn. Nếu chỉ gán một màu cho cả hai, sợi sẽ được tô màu đồng nhất với màu đó.
Root color
Sau đây là các bước để tô màu cho các splines:
Gán V-Ray Hair Sampler cho màu khuếch tán của vật liệu.
Đi đến tab Xem trước/Đầu ra của cửa sổ XGen và cuộn xuống không gian Tham số Shader tùy chỉnh. Thêm root_color làm màu loại, như minh họa.
Tham số của bạn sau đó sẽ xuất hiện phía trên hộp văn bản và bây giờ có thể áp dụng một biểu thức cho nó. Sau đó, bạn bắt đầu kết xuất cảnh.
Tip Color
Chúng ta cũng có thể sử dụng cả tip_color và root_color.
Một bản đồ kết cấu cũng có thể được sử dụng thay thế.
Nếu bạn không muốn bị giới hạn chỉ với hai màu dọc theo sợi, hãy thử kết cấu dốc. Thay vì liên kết trực tiếp V-Ray Hair Sampler, hãy gán kết cấu dốc cho màu khuếch tán của vật liệu. Kết nối distanceAlongStrand của V-Ray Hair Sampler với vCoordinate của kết cấu dốc. Mạng đổ bóng của bạn sẽ trông như thế này:
V-Ray hỗ trợ khả năng ghép hình XGen spline.
Vào tab Xem trước/Đầu ra và chọn V-Ray làm trình kết xuất từ menu Cài đặt đầu ra. Cài đặt V-Ray có thể được tìm thấy trong tab Xem trước/Đầu ra.
Chế độ Ghép hình tóc và thanh trượt bên dưới có thể được sử dụng để sửa đổi khả năng ghép hình, giúp kết xuất nhanh hơn, chiếm ít bộ nhớ hơn và chất lượng cao hơn.
Hạn chế của XGen spline
Các nguyên mẫu spline của XGen cung cấp tính linh hoạt tuyệt vời để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau, nhưng chúng đi kèm với một số hạn chế và vấn đề tiềm ẩn. Số lượng lớn các nguyên mẫu spline XGen có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, đặc biệt là trong các cảnh phức tạp hoặc khi kết xuất với nhiều phiên bản của các nguyên mẫu. Sử dụng số lượng lớn các nguyên mẫu spline XGen có thể tiêu tốn một lượng bộ nhớ đáng kể, có khả năng dẫn đến các vấn đề về hiệu suất.
Mặc dù những hạn chế và vấn đề này tồn tại, nhưng điều đáng chú ý là các nguyên mẫu spline của XGen vẫn cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau và nhiều nghệ sĩ đã sử dụng chúng thành công trong môi trường sản xuất. Như với bất kỳ công cụ nào, điều quan trọng là phải nhận thức được các hạn chế của chúng và làm việc trong khả năng của chúng để đạt được kết quả tốt nhất.
Tạo cảnh chất lượng cao với XGen và Vray cùng iRender Farm
iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án phức tạp.
Hãy xem sức mạnh của máy chủ hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Maya qua các video dưới đây nhé:
Ngoài ra iRender còn có app iRender GPU tích hợp các tính năng mà không cần phải truy cập website, bạn có thể xem video dưới đây:
Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.
Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/Zalo/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.
iRender – Happy Rendering!