Sự khác biệt giữa Unreal Engine 4 và Unreal Engine 5
Khi Epic Games phát hành Unreal Engine 5 cho các nhà phát triển trò chơi, nó cũng bổ sung các tính năng mới cho các nghệ sĩ và nhà làm phim tạo thế giới ảo. Bên cạnh đó, với việc phát hành Unreal 5.1 gần đây có nhiều tính năng, công cụ được cải tiến. Hôm nay, iRender sẽ đi tìm sự khác biệt giữa Unreal Engine 4 và Unreal Engine 5 một cách chi tiết nhất.
Sự khác biệt chính giữa Unreal Engine 4 và Unreal Engine 5
Image Source: IGN
Có rất nhiều điểm khác biệt giữa Unreal Engine 4 và Unreal Engine 5. Cả hai đều có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, UE 5 có một số tính năng vượt trội hơn so với UE 4. UE 5 mở rộng hơn tính sáng tạo của UE 4 để mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Sự khác biệt lớn nhất giữa UE4 và UE5 là số lượng đa giác được sử dụng. Đa giác là những hình dạng được sử dụng để tạo mắt lưới bên trong công cụ trò chơi. Unreal 5 có thể xử lý tới 10 tỷ đa giác, trong khi Unreal 4 chỉ có thể xử lý vài triệu đa giác. Với UE 5, bạn có thể tạo nhiều môi trường và cảnh quan thành phố rộng lớn hơn trước đây.
Một sự khác biệt chính giữa cả hai là hệ thống chiếu sáng. Với UE4, tất cả ánh sáng phải nhân tạo và trông giống như thật. Giờ đây, với UE5, hệ thống chiếu sáng tích hợp có tên là Lumen cho phép chiếu sáng chân thực theo thời gian thực chỉ bằng cách thêm đèn. Hệ thống này tính toán các phép toán mà một tia sáng thực sẽ tuân theo để tạo ra ánh sáng trông thật nhất có thể.
Hệ thống ánh sáng
Lumen in UE 5 (Image Source: Unreal Engine)
Trong Unreal Engine 5, ánh sáng là động (hoặc thời gian thực) theo mặc định. Với Lumen, tất cả ánh sáng đều tự động theo thời gian thực và được tối ưu hóa.
Ví dụ: dò tia hoạt động trong UE4. Thiết lập dò tia yêu cầu thay đổi cài đặt dự án, chuyên môn về ánh sáng. Bạn có thể thê m ánh sáng theo cách thủ công. Mặt khác, trong UE5, Lumen có thể hoạt động trên PC mới. Bạn có thể sử dụng UE5 để dò tia và chiếu sáng theo thời gian thực, có độ chân thực cao.
Một nhược điểm của Lumen và Nanite của UE5 là chúng không hỗ trợ thực tế ảo.
Trải nghiệm người dùng và giao diện
UE 5 Interface (Image Source: Unreal Engine Document)
Unreal Engine cũng đã có một bản nâng cấp. Giao diện người dùng trước đây của UE 4 cũng khá dễ nhìn. Tuy nhiên, giao diện cũng hơi cổ điển vì đã ra mắt cách đây 10 năm. Giờ đây với bản phát hành của UE5, trình chỉnh sửa mới thông minh, kiểu dáng đẹp. Các chức năng cũng như tính năng dễ sử dụng hơn nhiều. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ nhiều hơn cho các plugin (đặc biệt là Quixel và Substance). Trình khởi chạy hợp lý hơn và hệ thống trình duyệt nội dung được cải thiện.
Ngoài ra, phần lớn các hướng dẫn và tài liệu dành cho UE 4 vẫn áp dụng cho UE 5.
Công cụ tạo mô hình
Image Source: Unreal Engine
Cuối cùng, các công cụ tạo mô hình, điêu khắc và mở khóa UV hiện đã được thêm vào. Chế độ Mô hình hóa trong Unreal Engine 5 cho phép biến dạng và tùy chỉnh nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng các chế độ Phong cảnh, Tán lá, Vẽ lưới và Hoạt hình. Chế độ chỉnh sửa bút vẽ được tạo riêng cho chức năng Vẽ lưới.
Kết luận
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm để tạo game hay làm phim thì Unreal Engine là lựa chọn tốt nhất. Có thể thấy UE 5 chạy khá mượt mà và cho kết quả ấn tượng nhờ rất nhiều tính năng hấp dẫn. iRender là một Cloud Render Farm hỗ trợ tất cả các phiên bản của Unreal Engine. Với một số bước cơ bản, bạn cài đặt UE và bắt đầu kết xuất với PC cao cấp.
iRender - Render Farm tốt nhất dành cho Unreal Engine
Dịch vụ iRender cung cấp
Chúng tôi cung cấp máy chủ chuyên dụng cấu hình cao (máy vật lý) được tối ưu hóa đặc biệt cho kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát (các) máy chủ mà bạn thuê thông qua ứng dụng Remote Desktop. Do đó, bạn có thể tùy chỉnh môi trường làm việc sáng tạo của mình theo ý muốn.
iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering.
Unreal Engine chủ yếu sử dụng video card để hiển thị đồ họa trên màn hình. Tại iRender, chúng tôi có một gói máy chủ RTX 4090 duy nhất phù hợp nhất cho kết xuất Unreal Engine. Bạn có thể tham khảo cấu hình máy chi tiết như hình dưới đây:
Test tốc độ render của Unreal Engine
Với iRender, bạn có thể chạy nhiều máy cùng lúc để tăng tốc kết xuất của mình. Việc cài đặt cũng đơn giản, bạn chỉ cần thiết lập Unreal Engine trên một máy chủ và sao chép nó sang nhiều máy khác. Kiểm tra hiệu suất kết xuất trong Unreal Engine trên máy chủ của iRender.
Tạo ACCOUNT ngay bây giờ để dùng thử máy tính cao cấp của chúng tôi cho các dự án Unreal Engine của bạn! Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại [email protected] hoặc Whatsapp: +(84) 916017116.
Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!
Reference source: unrealengine.com