September 25, 2023 Linh Nguyen

Sử dụng MOPS cho Houdini với iRender

Trong Houdini, MOPs là bộ công cụ dành cho đồ họa chuyển động. Đây là một tổ hợp gồm các HDA (nút tùy chỉnh) được thiết kế để đơn giản hóa nhiều hoạt động đồ họa chuyển động cơ bản, bao gồm các phép biến đổi cục bộ, chuyển động đường dẫn, hoạt động tạo mặt nạ, v.v. Nhiều công ty VFX, lớn và nhỏ, cũng sử dụng nó để tăng tốc quá trình tạo FX truyền thống. Điều gì làm cho nó đặc biệt? Hãy cùng iRender tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

MOPs in Houdini (Image Source: 3D Art)

MOPs là gì?

MOPs là tài nguyên kỹ thuật số Houdini (HDA) mã nguồn mở, miễn phí được xây dựng để giúp các nhà thiết kế và nghệ sĩ tạo hoạt ảnh cho các đối tượng trở nên đơn giản và trực quan hơn.

Các điều khiển trực quan để sao chép, xoay, nảy, lấy nét và tất cả các hiệu ứng chuyển động cơ bản khác giúp đơn giản hóa các chuyển đổi và mạng nút phức tạp. Tận dụng tốc độ, sức mạnh và tính linh hoạt của Houdini để giải quyết vấn đề nhanh chóng và dễ dàng mà không cần phải tạo VEX riêng hoặc viết các biểu thức phức tạp. Tạo các thuộc tính điểm bằng các công cụ MOP Falloff mà bạn có thể sử dụng làm mặt nạ, bộ nhân và các đặc điểm khác ở những nơi khác trong Houdini. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để tác động đến tác dụng của bất kỳ công cụ MOP nào khác. Tất cả những gì bạn cần để MOP hoạt động hoàn toàn nguyên bản trong Houdini là thuộc tính id.

Yêu cầu hệ thống đối với MOP trong Houdini

  • Houdini: MOPS yêu cầu Houdini version 16.5 trở lên (bất kỳ loại giấy phép nào). MOPs Plus (phiên bản thương mại) yêu cầu Houdini 19.0 trở lên (bất kỳ loại giấy phép nào).
  • Hệ thống: Windows, Linux hoặc macOS (khuyến nghị 12 GB trở lên và khuyến nghị mạnh mẽ 64 GB để tạo động lực)
  • Bộ xử lý: Yêu cầu CPU Intel hoặc AMD x64 có SSE 4.2. Houdini 19.0 sẽ không chạy trên hệ thống có tập lệnh thấp hơn SSE 4.2. Card đồ họa: Yêu cầu 8GB VRAM trở lên, Card đồ họa phải hỗ trợ OpenCL phiên bản 1.2.

GPU Nvidia được đề xuất:

  • Dòng Turing RTX Quadro
  • Dòng Ampe RTX 40 (thử card RTX 4090 tại đây)
  • Dòng Ampe A

Cách cài đặt MOP trên máy chủ của iRender

Với máy chủ của iRender, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát máy. Tất cả máy chủ của iRender đều có internet nên bạn sẽ truy cập GitHub sau đó tải xuống MOPs. Dưới đây là một số bước giúp bạn cài đặt MOP:

Bước 1: Tải xuống MOP

  • Tùy chọn 1: Điều hướng đến thư mục bạn muốn chứa MOP và từ loại BASH/Git BASH: git clone https://github.com/toadstorm/MOPS.git
  • Tùy chọn 2: Trực tiếp từ trang phát hành, tải xuống bản phát hành mong muốn, sau đó giải nén nó vào ổ cứng hoặc mạng chia sẻ của bạn. Bạn không nên trích xuất MOP trực tiếp vào thư mục gốc /houdiniXX.X/ hiện có của mình.

Bước 2: Xác định cấu hình môi trường của bạn

  • Tùy chọn 1: Plugin (chỉ hoạt động với bản 17.5+) Đối với những người chạy Houdini 17.5 trở lên, bạn có tùy chọn để cài đặt dễ dàng hơn nhiều. Chỉ cần tạo một thư mục bên trong thư mục tùy chọn Houdini của bạn (nơi thường có houdini.env) được gọi là “gói” và đặt tệp MOPS.json từ bản tải xuống MOP vào thư mục đó. Sau đó chỉnh sửa MOPS.json và thay đổi biến “MOPS” để khớp với đường dẫn cài đặt MOP (thư mục chứa “otls”, “scripts”, v.v.).

Lưu ý: trên Windows, bạn phải thay đổi bất kỳ dấu gạch chéo ngược nào thành dấu gạch chéo chuyển tiếp khi xác định biến MOPS!

  • Tùy chọn 2: Chỉnh sửa Houdini.env Bạn cần thêm thư mục gốc MOPS vào tệp môi trường Houdini của mình. Để biết thêm thông tin về tệp môi trường Houdini, hãy xem liên kết trợ giúp này. Chỉnh sửa tệp houdini.env của bạn và tạo một biến có tên MOPS trỏ đến thư mục mới mà bạn vừa trích xuất MOP vào. Thư mục bạn trỏ tới phải là thư mục chứa “otls”, “scripts” và “thanh công cụ”: MOPS=”/path/to/MOPS”.

Lưu ý: Không cài đặt MOP bên trong thư mục được quét Houdini hiện có (chẳng hạn như /documents/houdinixx.x). Điều này có thể gây ra vấn đề với các công cụ khác.

Lợi ích của việc sử dụng MOPs cho Houdini

MOPs là một tài nguyên kỹ thuật số Houdini (HDA), nó hoàn toàn miễn phí và là nguồn mở, đồng thời được tạo ra để giúp các nhà thiết kế chuyển động và nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh tạo hoạt ảnh cho các đối tượng dễ dàng và trực quan hơn.

MOPs có thể tận dụng tốc độ, sức mạnh và tính linh hoạt của Houdini để giải quyết vấn đề nhanh chóng và dễ dàng mà không cần phải tạo VEX độc đáo hoặc viết các biểu thức phức tạp. Tạo các thuộc tính điểm bằng các công cụ MOP Falloff mà bạn có thể sử dụng làm mặt nạ, bộ nhân và các đặc điểm khác ở những nơi khác trong Houdini. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để sửa đổi hiệu ứng của bất kỳ công cụ MOPs nào khác. MOPs chạy hoàn toàn tự nhiên bên trong Houdini. Tất cả những gì bạn cần là một thuộc tính id.

Một số nút “API” cấp thấp là cốt lõi của MOP giúp dễ dàng thay đổi các nguyên hàm được đóng gói dọc theo trục cục bộ của chúng (hoặc bất kỳ trục nào khác) và kết hợp các phép biến đổi của một số mục một cách trực quan. Các nghệ sĩ kỹ thuật quen thuộc với Houdini cũng có thể sử dụng các nút này để xây dựng các công cụ độc đáo mới!

Kết hợp đơn giản các nguyên mẫu được đóng gói có độ phân giải khác nhau, chuyển đổi Alembic được đóng gói trong không gian cục bộ của chúng, xử lý hậu kỳ các mô phỏng cơ thể cứng và hơn thế nữa!

Tận dụng Dịch vụ Render Farm cho Houdini

iRender có máy chủ cấu hình cao cấp

iRender là nhà cung cấp Dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp về tối ưu hóa HPC cho các tác vụ kết xuất, CGI, VFX với hơn 20.000 khách hàng và được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu  (CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP). Chúng tôi cung cấp cho bạn những chiếc máy có cấu hình cao với thông số kỹ thuật cao cấp như AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Quan trọng nhất, chúng tôi luôn cập nhật công nghệ GPU mới nhất, với 1/2/4/6/8 x RTX3090/RTX4090.

Bạn có thể cài đặt Houdini trên máy chủ từ xa của chúng tôi sau đó thêm giấy phép của riêng bạn để sử dụng. Ngoài phần mềm Houdini, bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm nào phù hợp với dự án của mình vì bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát máy chủ. Đối với Houdini, bạn có thể tham khảo các máy chủ của chúng tôi:

iRender cung cấp Redshift được cài đặt sẵn và miễn phí - Công cụ kết xuất nổi tiếng cho Houdini

Là đối tác chính thức của Maxon, chúng tôi cung cấp các máy có C4D và Redshift được cài đặt sẵn (và được cấp phép). Mỗi người dùng có thể sử dụng 1 giấy phép Redshift/ Cinema 4D của chúng tôi. Đối với Khách hàng Prime có thể sử dụng combo C4D + Redshift. Bạn có thể xem quy trình làm việc của chúng tôi qua video dưới đây:

Video test tốc độ render Houdini do iRender thực hiện

Trải nghiệm máy chủ RTX 4090 và tăng cường kết xuất của bạn ngay bây giờ! Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp nào về bài viết của chúng tôi, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc Whatsapp: +(84) 916017116.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116