August 5, 2023 thuongqth

So sánh Maya và Blender với iRender

Maya là được coi là phần mềm với tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực hoạt hình 3D, kết xuất và mô hình hóa. Nhưng Blender cũng đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên mỗi phần mềm lại có những ưu điểm riêng biệt. Vậy Maya và Blender, phần mềm nào trong hai phần mềm này phù hợp hơn với bạn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Modelling của Maya và Blender

Mô hình 3D là cả một quá trình đầy thách thức và phức tạp. Nó đòi hỏi các công cụ chính xác. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn khi sử dụng Maya hoặc Blender?

  • Maya có một bộ công cụ rất đa dạng

Nhiều loại mô hình 3D dựa trên đa giác. Maya đi kèm với một thư viện toàn diện cho phép bạn tạo các lưới đa giác cực kỳ chi tiết. Ngoài ra còn có một tùy chọn cho mô hình đối xứng.
Điều gì về mô hình trực quan? Gói phần mềm này có thể cho phép bạn điêu khắc một cách tự do và nghệ thuật. Bộ công cụ điêu khắc bao gồm một tùy chọn để pha trộn các hình dạng, cho phép bạn tạo các mô hình trông hữu cơ.

  • Mô hình Blender dễ sử dụng hơn

Bộ công cụ điêu khắc của Blender hạn chế hơn một chút so với Maya. Tuy nhiên, bạn có thể thêm vào nó bằng tùy chọn tập lệnh tùy chỉnh.
Ngoài ra, bạn có hỗ trợ điêu khắc đa độ phân giải. Bạn có thể tạo mô hình 3D bằng 20 loại bút vẽ khác nhau. Người mới bắt đầu sẽ thích sử dụng tùy chọn lập mô hình đơn giản này.

  • Gói phần mềm nào tốt hơn cho việc lập mô hình?

Cả Maya và Blender đều đi kèm với bộ công cụ phong phú cho phép bạn điêu khắc và tạo mô hình 3D. Maya cung cấp nhiều tùy chọn hơn, trong khi Blender sử dụng đơn giản hơn.
kết xuất

Maya có phải là lựa chọn tốt hơn nếu kết xuất là ưu tiên chính của bạn không? Blender có thể theo kịp không?

  • Maya đi kèm với Arnold Renderer

Arnold là trình kết xuất được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành. Nó có thể hiển thị hình ảnh chất lượng cao rất nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể giải quyết các vấn đề phức tạp và nhận được kết quả rất suôn sẻ.

Gói phần mềm này cũng đi kèm với các trình kết xuất đồ họa khác, bao gồm cả mental ray. Solid Angle cho phép bạn tạo các hiệu ứng chiếu sáng đẳng cấp Hollywood. Quản lý màu sắc cũng dễ dàng và trực quan. Với kinh nghiệm thực hành, bạn sẽ có thể tạo những mô hình thực tế tuyệt đẹp.

  • Blender sử dụng Cycles để kết xuất

Cycles là một công cụ kết xuất chất lượng cao khác. Nó cho phép bạn sử dụng theo dõi đường dẫn một chiều. Ngoài ra, có các tùy chọn ánh sáng và bóng tiên tiến.

Công cụ kết xuất này đi kèm với hỗ trợ đa GPU. Nó tương thích với kết xuất AMD OpenCL và NVidia CUDA. Giao diện người dùng để hiển thị hoạt hình rất dễ làm chủ.

  • Lựa chọn nào cung cấp kết xuất tốt hơn?

Vì Maya đi kèm với nhiều trình kết xuất, bao gồm cả Arnold, nên bạn có thể sử dụng nó để tạo hoạt ảnh cực kỳ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Blender cũng đi kèm với khả năng kết xuất ấn tượng. Blender có phần trực quan hơn để sử dụng cho việc này.

Đồ họa chuyển động, hiệu ứng và động lực học

Để tạo hoạt ảnh chân thực, bạn cần có nhiều hiệu ứng. Gói phần mềm hoạt hình 3D của bạn phải có đồ họa chuyển động chất lượng cao. Lựa chọn giữa các hiệu ứng khác nhau sẽ cho phép bạn thử nghiệm và mở rộng kỹ năng của mình. Hãy xem xét các khả năng mà Maya và Blender mang lại.

  • Maya đi kèm với nhiều hiệu ứng

Bất cứ điều gì bạn cần để tạo hoạt ảnh, Maya là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể tạo các hiệu ứng động thực tế. Thật dễ dàng để mô phỏng va chạm và các loại tương tác đối tượng khác.

Ngoài ra còn có công cụ nCloth, cho phép bạn làm việc với các mô phỏng vật liệu có thể biến dạng. Bạn có thể sử dụng điều này để tạo mẫu quần áo hoặc đồ vật đàn hồi. Ngoài ra, có các tùy chọn để mô phỏng chất lỏng hoặc hiệu ứng khí quyển như sương mù.

Còn thiết kế nhân vật thì sao? Maya cho phép bạn tạo hình người hoặc động vật với các chi tiết cực kỳ sống động. Ví dụ, có một tính năng để tạo kiểu tóc và lông thú thực tế.
Bạn có thể dễ dàng thiết kế logo với tùy chọn 3D Type. Nếu bạn muốn tạo hoạt ảnh cho thứ gì đó liên quan đến văn bản, thì đây là công cụ tốt nhất có thể dành cho bạn. Nó rất dễ sử dụng và kết quả cuối cùng sẽ rất ấn tượng.

  • Blender có một số công cụ mô phỏng thực tế

Bạn có thể sử dụng Blender để mô phỏng các yếu tố sau: Tóc và lông, Vải, Chất lỏng, lửa và khói, đối tượng va chạm, Các vật thể nhỏ, chẳng hạn như hạt mưa,…
Nó cũng khá dễ dàng để sử dụng nó cho hoạt hình nhân vật.

  • Phần mềm nào cung cấp nhiều hiệu ứng đa dạng hơn?

Maya cho phép bạn tạo hoạt ảnh bất cứ thứ gì bạn muốn. Điều này bao gồm các mô phỏng rất phức tạp. Nó cũng sẽ cho phép bạn tạo logo và thương hiệu dựa trên văn bản. Blender  bị hạn chế hơn một chút. Tuy nhiên, cả hai tùy chọn đều tuyệt vời nếu bạn muốn tập trung vào thiết kế nhân vật.

Khả năng mở rộng của Maya và Blender

Nếu bạn có một số kiến thức lập trình, bạn có thể mở rộng các tùy chọn của mình một cách đáng kể. Tiện ích bổ sung và tập lệnh tùy chỉnh sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn và mở ra những khả năng mới. Nhưng tùy chọn phần mềm nào có thể mở rộng hơn?

  • Khả năng mở rộng của Maya nổi bật

Nếu bạn quyết định sử dụng Maya, bạn có thể mua một số tiện ích mở rộng, tiện ích bổ sung và plugin. Một số tùy chọn này là miễn phí. Họ có thể giúp bạn tạo các mô phỏng chi tiết bằng cách sử dụng các tập lệnh được tạo sẵn. Nhưng Maya cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho các lập trình viên. Gói phần mềm này sử dụng ngôn ngữ kịch bản nhúng (MEL) cho phép bạn viết các kịch bản tùy chỉnh. MEL được mô hình hóa sau tập lệnh shell UNIX. Nó cũng có một cú pháp thay thế được cấu trúc giống như ngôn ngữ lập trình C. Maya hiện cũng hỗ trợ Python. Nếu bạn có kinh nghiệm lập trình Python, bạn có thể bỏ qua việc học cách sử dụng MEL. Maya sẽ có ý nghĩa hoàn hảo với bạn.

  • Blender có nhiều tiện ích mở rộng làm sẵn

Blender không thể mở rộng như Maya. Tuy nhiên, có nhiều tiện ích bổ sung khác nhau mà bạn có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm của mình. Bạn có thể nhận được một số trong số họ miễn phí. Các tiện ích mở rộng bạn có thể sử dụng bao gồm hộp công cụ để in 3D. Bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích mở rộng tạo cây cối, đám mây và nhiều địa hình khác nhau. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người vẫn đang tích lũy kinh nghiệm trong hoạt hình phức tạp. Hơn nữa, bạn có thể áp dụng các kỹ năng viết kịch bản Python của mình và tạo các tùy chọn mới với API của Blender. Điều này được khuyến nghị cho người dùng có kinh nghiệm.

  • Cái nào có thể mở rộng hơn?

Cả hai gói phần mềm đều đi kèm với một số tiện ích mở rộng hữu ích. Tuy nhiên, các tiện ích mở rộng của Maya cung cấp nhiều tùy chọn hơn.
Khi nói đến việc tạo các tập lệnh tùy chỉnh của riêng bạn, các lập trình viên Python có thể sử dụng một trong hai gói phần mềm. Nhưng một lần nữa, Maya có nhiều lựa chọn hơn. Nó cũng sẽ có ý nghĩa hơn đối với những người có kinh nghiệm sử dụng C hoặc C++ thay vì Python.

Dễ sử dụng

  • Maya đi kèm với nhiều tài nguyên hơn

Maya là một công cụ hoạt hình đặc biệt phức tạp. Cuối cùng, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trước những lựa chọn mà bạn được đưa ra. Hầu hết các menu đều có menu con và bạn khó có thể hiểu được các tính năng nếu không tham khảo hướng dẫn.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Maya đi kèm với một số ưu điểm đáng kể. Bạn có thể chuyển sang nhiều loại sách giáo khoa hoặc các khóa học trực tuyến. Bất cứ điều gì bạn định tạo ra, bạn sẽ tìm ra cách áp dụng Maya cho vấn đề.

  • Blender trực quan

Giao diện người dùng của Blender khá dễ hiểu. Có những phím tắt bạn có thể sử dụng để tăng tốc mọi thứ. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh giao diện cho phù hợp với nhu cầu của mình.
Nếu bạn quyết định sử dụng Blender, bạn có thể tìm ra các tùy chọn của mình khi tiếp tục. Rốt cuộc, mọi thứ đều được dán nhãn rõ ràng và đơn giản. Bạn cũng có thể xem các hướng dẫn trực tuyến khác nhau.

  • Cái nào dễ sử dụng hơn?

Nếu bạn chưa từng sử dụng phần mềm hoạt hình 3D trước đây, có thể bạn sẽ thấy Blender dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, Maya có nhiều tài nguyên hơn cho phép bạn trau dồi kỹ năng của mình.

Tính thị trường của Maya và Blender

Thành thạo phần mềm 3D là rất quan trọng trong nhiều ngành nghề. Các gói này sẽ cho phép bạn làm việc trong các lĩnh vực như hoạt hình trò chơi hoặc thiết kế thực tế tăng cường. Mặc dù các yêu cầu cụ thể sẽ khác nhau giữa các công việc này với công việc tiếp theo, nhưng việc nắm bắt tốt phần mềm hoạt hình 3D chắc chắn sẽ có lợi cho bạn.
Nếu bạn muốn bước vào ngành hoạt hình, Maya hay Blender sẽ hữu ích hơn?

  • Maya là tiêu chuẩn công nghiệp

Học cách sử dụng thành thạo Maya là một trong những cách tốt nhất để có được công việc làm người làm phim hoạt hình 3D. Gói phần mềm này được đảm bảo sẽ mở ra cánh cửa cho bạn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến những họa sĩ hoạt hình có kinh nghiệm về Maya. Rốt cuộc, bạn sẽ phải làm việc trên các dự án hiện có, nghĩa là sử dụng cùng một công cụ mà mọi người khác đang sử dụng. Điều này thường có nghĩa là Maya, đặc biệt là trong trường hợp của các hãng phim lớn.

  • Blender là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn làm việc trên các dự án nhỏ hơn

Bạn có muốn tham gia vào thế giới game indie không? Bạn chủ yếu quan tâm đến việc làm việc với các studio nhỏ? Bạn có muốn làm việc trên các dự án solo? Nếu vậy, Blender có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Rốt cuộc, nó là mã nguồn mở và miễn phí. Một số nhà tuyển dụng ưu tiên nó vì nó tiết kiệm chi phí. Những người làm việc tự do có xu hướng thích Blender hơn.

  • Cái nào dễ tiếp thị hơn?

Nếu bạn đang hy vọng trở nên chuyên nghiệp, tốt hơn hết là bạn nên học cách sử dụng Maya. Nó tốt hơn nhiều cho triển vọng việc làm của bạn. Thực tế mọi người trong ngành đều mong bạn biết cách sử dụng nó. Nhưng nếu bạn biết mình muốn gắn bó với công việc tự do, Blender có thể là lựa chọn hợp lý hơn. Ngoài ra, các studio nhỏ có thể thích Blender hơn Maya.

Giá

Khả năng chi trả là một yếu tố quan trọng khác. Nhiều gói phần mềm hoạt hình cấp chuyên nghiệp đi kèm với phí hàng tháng hoặc hàng năm. Vậy còn Maya và Blender thì sao?

  • Maya miễn phí cho sinh viên

Nếu bạn là sinh viên hoặc giáo viên, bạn có thể nhận tài khoản Autodesk cho phép bạn sử dụng Maya miễn phí. Quá trình đăng ký khá đơn giản.
Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng tùy chọn phần mềm miễn phí này trong bối cảnh thương mại. Nếu bạn muốn sử dụng Maya bên ngoài trường học, bạn sẽ phải đầu tư vào gói đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm.

Thật không may, Maya đắt hơn đáng kể so với các tùy chọn phần mềm hoạt hình 3D chuyên nghiệp khác. Nếu bạn có thu nhập dao động, bạn có thể muốn đầu tư vào đăng ký hàng năm. Bạn cũng có thể đăng ký trong hai hoặc thậm chí ba năm.

Một ưu điểm là nó đi kèm với hỗ trợ người dùng toàn diện. Cũng cần lưu ý rằng Maya đi kèm với bản dùng thử miễn phí 30 ngày. Trước khi bạn quyết định sử dụng gói phần mềm này, bạn nên tận dụng thời gian dùng thử của mình.

  • Blender miễn phí cho mọi người

Blender được sản xuất bởi một tổ chức phi lợi nhuận ở Hà Lan. Mục tiêu của công ty là làm cho hoạt hình 3D trở nên dễ dàng tiếp cận với bất kỳ ai quan tâm đến nó. Do đó, Blender được cấp phép theo GPL (Giấy phép Công cộng Chung). Nói cách khác, nó hoàn toàn miễn phí trong mọi ngữ cảnh, bao gồm cả mục đích thương mại. Nó cũng là một gói phần mềm mã nguồn mở với một cộng đồng trực tuyến cực kỳ sôi động. Đây là một trong những lý do chính khiến nó trở nên phổ biến đối với các dịch giả tự do. Nếu bạn đang làm việc với ngân sách hạn chế, Blender chắc chắn là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Mặc dù Maya có thể miễn phí cho sinh viên, nhưng bạn không thể sử dụng nó miễn phí cho mục đích thương mại.

iRender - Giải pháp kết xuất cho dự án của bạn

Hiện nay, người dùng Maya và Blender thường dùng những render engine thứ ba như Octane, V-Ray, Arnold hay Redshift để tăng tốc quá trình kết xuất. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Bạn có thể chọn các gói multi GPU RTX4090 và RTX 3090s của chúng tôi vì hiện nay hầu hết tất cả các render engine ành cho Maya và Blender đều có thể tân dụng sức mạnh của nhiều GPU cho quá trình render.

Ngoài ra, hiện tại iRender đã cung cấp gói cấu hình với Cinema 4D và Redshift được cài đặt sẵn và license dành cho khách hàng có nhu cầu. Hãy cùng xem video với tính năng mới nhất của chúng tôi!

Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với các gói thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và tận hưởng ưu đãi cực lớn 50 đến 100% bonus. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!



		
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

thuongqth

Xin chào mọi người. Mình là Thương- Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình mong có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích mà mình học được trong quá trình làm việc với các 3D artist tới tất cả mọi người.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116