Sẽ ra sao nếu Santa Claus chỉ là một gã giao hàng?

May 1, 2020 Ngoc Quynh

Neil Stubbing kể về quá trình làm phim hoạt hình ngắn với tạo hình bằng CGI cổ điển.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn là một người ở trong không gian và bạn cần làm một cái hố dừng ở đâu đó để đi vệ sinh? Điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc xe bán tải có rơ moóc được nhân giống và nuôi lớn để lấy da làm thành những chiếc túi tái chế thời trang? Hay chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông già Noel thực ra chỉ là một người giao hàng, đi khắp nơi thả các gói hàng? Đó là những câu hỏi mà Neil Stubbings tự hỏi mình khi nghĩ ra cốt truyện cho những bộ phim hoạt hình ngắn làm nên tên tuổi của anh ấy.

Lập nghiệp tại Zurich (Thụy Sĩ), Stubbing là một nhà thiết kế nhân vật và đạo diễn hoạt hình. Anh tự mô tả phong cách của mình là người sáng tạo CGI hiện đại với mô phỏng giao diện của phim hoạt hình truyền thống. Các công cụ chính của anh là Cinema 4D và After Effects, anh thích thử nghiệm các kỹ thuật hiện đại để mang đến một cái nhìn cổ điển. “Tôi thực sự yêu thích phim hoạt hình kinh điển, không chỉ vì sự hài hước đậm nét và hoạt hình nhân vật vui nhộn, mà còn vì thiết kế bối cảnh đẹp tuyệt vời của họ”.

Dưới đây là phần Stubbings giải thích một chút về bản thân anh, con người cá nhân và công việc chuyên nghiệp của anh ấy, cũng như quá trình anh ấy tạo ra phim ngắn hoạt hình, bao gồm cả lời chúc mừng ngày lễ của Maxon vào năm 2019.

Cho tôi biết chút về tiểu sử của anh được không?

Neil Stubbings: Tôi có hai dòng máu là Thụy Sĩ và Anh, và tôi sống ở Zurich. Tôi có bằng về thiết kế đồ họa, và tôi bắt đầu làm việc với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa cổ điển nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Tôi luôn bị cuốn hút bởi những hình ảnh chuyển động và ngành công nghiệp giải trí. Khi tôi tìm thấy một đài truyền hình đăng tuyển thực tập sinh cho bộ phận quảng bá trực tuyến của họ, tôi chớp lấy cơ hội. Sếp của tôi đã giới thiệu ngắn gọn về After Effects và tôi hoàn toàn bị cuốn hút. Kỳ thực tập đó đã biến thành một công việc toàn thời gian, và tôi đã làm việc ở đó khoảng một năm. Trong thời gian đó, họ tin tưởng giao cho tôi tạo ra các gói đồ họa hoàn chỉnh cho các chương trình của đài.

Về sau thì đài truyền hình ngừng hoạtđộng, tôi được một xưởng design motion ở địa phương thuê làm việc. Vài năm sau thì tôi start up một studio mới về design motion tên là LeMob cùng với ông chủ cũ của tôi, người đã thuê tôi đầu tiên, và studio này khá thành công. Nhưng tôi thật sự cần có sự thay đổi nên 5 năm sau tôi lại đi làm freelancer. Hiện tại tôi làm việc độc lập trong một nhóm tự do tên là PULK. Chúng tôi gồm có 10 người đàn ông cũng chia sẻ một không gian studio tuyệt vời ở ngay trung tâm Zurich.

Mặc dù mọi người làm việc độc lập với nhau, và chúng tôi không phải là một công ty, chúng tôi chia sẻ không gian studio và các máy trạm của chúng tôi được kết nối để hoạt động như một render farm. Chúng tôi có một công cụ pipeline và chúng tôi làm việc cùng nhau trong rất nhiều dự án. Hiện tại, chúng tôi là hãng phim hoạt hình và CGI chuyên nghiệp lớn nhất ở Thụy Sĩ.

(Xem thêm phim Stopover, bộ phim của Stubbings, kể về một người không gian dừng lại để đi tiểu, và phim Sunday, câu chuyện về một chú chim cánh cụt cô đơn tìm kiếm sự sảng khoái vào một ngày nóng nực ở Nam Cực).

Ở Việt Nam,  iRender là đơn vị tiên phong  cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Các dịch vụ tại iRender luôn hướng tới sự tiện dụng, và làm hài lòng khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đầu  tư đáng kể trong việc mua máy và thuê không gian vật lý chứa máy móc, chi phí thuê nhân sự cho điều hành, chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy tính.

Hiện tại irender đang cung câp 3 dịch vụ chính là Web-rendering ApplicationGPU Hub và Remote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường ở cùng một cấu hình máy, đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm túc trực 24/7 luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp khách hàng giải quyết vấn đề bất cứ lúc nào.

Có phải đó là lý do anh đến với thế giới 3D và áp dụng nó vào công việc của mình?

NS: Tôi đã đi đến giới hạn khi thế giới After Effects 2.5D không còn đáp ứng được những gì tôi muốn. Không có cách nào để học 3D, mà thực ra tôi cũng từ chối việc học 3D bởi vì tôi luôn cảm thấy nó quá kỹ thuật đối với một người thiết kế đồ họa như tôi. Tôi cũng đã phải học cách tạo ra những điều khiển ở trên mô hình nhân vật, từ đó tạo ra diễn xuất cho nhân vật hành động bởi vì lúc đó không có cách thức tự động hóa dễ dàng. Đó là một cơn ác mộng thực sự trên mọi mặt, đồng thời cũng là một sự hấp dẫn. Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra một chương trình 3D dễ học cho ai đó có nền tảng thiết kế và không quá kỹ tính. Tôi thấy rằng Cinema 4D thực sự khá dễ hiểu và dễ hiểu, và có hàng tấn tài nguyên trực tuyến.

Anh có thể chia sẻ quá trình làm bộ phim cho kỳ nghỉ lễ năm nay của Maxon không?

NS: Maxon đã cho tôi một không gian tự do tuyệt đối. Tôi thực sự yêu thích những công việc mà tôi có quyền tự do sáng tạo để đưa ra một khái niệm cho câu chuyện, nhưng đó cũng là phần khó khăn nhất. Tôi đã không có nhiều thời gian, vì vậy tôi cần một câu chuyện không quá phức tạp hoặc liên quan đến nhiều tài sản mà tôi phải xây dựng từ đầu. Thông thường, tôi thiết kế các nhân vật đầu tiên, nhưng đối với bộ phim này, môi trường cũng quan trọng không kém vì nó gần như đảm nhận vai trò của một nhân vật phụ.

Tôi muốn bộ phim có một tạo hình cổ điển sẽ nhắc mọi người nhớ về những bộ phim hoạt hình chúng ta từng xem trên TV vào dịp Giáng sinh, ít nhất là thế hệ của tôi. Tôi đã có cảnh một chiếc xe tải màu đỏ nhảy qua một chút trên đường ở sẵn trong đầu từ lâu. Trăng tròn ở dưới nền, phong cảnh mùa đông êm đềm. Tôi lấy đó làm hình ảnh chính và bắt đầu thiết kế trực tiếp trong Cinema 4D, nhanh chóng ghép một số hình dạng lại với nhau để có được một cảnh quan cơ bản và sau đó xác định thiết kế của các cây.

Đồng thời, tôi đã làm việc trên các shader (tạo bóng) để bộ phim trông như tranh vẽ. Trình tạo bóng tuyết là đặc biệt khó khăn, và nó đòi hỏi một thiết lập hơi khác nhau cho mỗi cảnh. Khi tôi hài lòng với giao diện của hình ảnh chính, tôi bắt đầu thiết kế các nhân vật và các địa điểm khác. Thiết kế các nhân vật trực tiếp trong Cinema 4D cung cấp ba lợi thế: một, nó mang lại cho các nhân vật một giao diện đồ họa đơn giản, cách điệu, gần như vector; hai, tôi có thể thiết kế và mô hình trong một lần; ba, làm việc với các mô hình nhân vật dễ hơn nhiều, đặc biệt là phần da của nhân vật sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với các hình dạng đơn giản như thế này. Tôi đã sử dụng nhân vật có cài đặt sẵn 2 chân để làm mô hình. Các mô hình khá nặng, nhưng thiết lập nhanh chóng và đơn giản.

Anh chỉ làm một kiểu theo phong cách CGI cổ điển như trong phim này thôi phải không?

NS: Không, đó chỉ là một phong cách mà tôi thích làm việc. Tôi đã nói về kỹ thuật tại IBC Maxon của gian hàng Maxon vào năm 2018, và nó trở thành một phong cách đặc trưng cho tôi. Xem một ví dụ khác ở đây. Nhưng tôi cũng làm một số nhân vật kết xuất 3D phổ biến hơn. Tôi làm rất nhiều phim hoạt hình ngắn cho khách hàng thương mại, cũng như các dự án cá nhân đã được trình chiếu tại các liên hoan phim quốc tế. Tôi cũng có thể chỉ đạo tự do, thiết kế, hoạt hình và lên ý tưởng. Tuy nhiên, nhìn chung, tôi nghĩ rằng ảnh hưởng của phim hoạt hình cổ điển là đáng chú ý trong tất cả các tác phẩm của tôi, bất kể phong cách dựng hình như thế nào.

Nguồn tham khảo: https://www.maxon.net/

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116