May 5, 2020 Ngoc Quynh

Recent Spaces kiểm tra tham số Caustics trong thiết kế

CAUSTICS – Trong quang học, caustic là mô hình ánh sáng được tạo ra bởi sự phản xạ gương hoặc khúc xạ ánh sáng, chẳng hạn như các mô hình ánh sáng dưới đáy bể bơi, hoặc ánh sáng xuyên qua một ly rượu vang.

Corona Renderer 4 đã giới thiệu một cách tính toán Caustics hoàn toàn mới – nhưng chúng có thực sự dễ sử dụng trong các cảnh sản xuất thực tế không? Và có tác động gì khác đối với phim hoạt hình hay không?

Studio chuyên về thiết kế kiến trúc và trực quan thiết kế có trụ sở tại London có tên Recent Spaces  luôn tìm kiếm sự tối ưu trong việc thiết kế các cảnh hiện thực, vì vậy họa sĩ của họ là Tobias Grendelmeier đã thực hiện một số thử nghiệm để tìm hiểu và chia sẻ những gì họ mới khám phá với chúng tôi.

Phòng nghiên cứu và phát triển tại Recent Spaces khám phá tính năng Caustics

Đây là lần nghiên cứu và phát triển để thực hiện cho dự án thương mại sắp tới phải không, thưa anh?

Đúng rồi! Với việc phát hành Corona 4, đi kèm với một số cải tiến lớn về tính năng caustics, chúng tôi đã có cơ hội để kiểm tra xem chúng hoạt động như thế nào trên một dự án cụ thể. Vào thời điểm đó, chúng tôi đang thực hiện một dự án bao gồm các góc nhìn của khu vực bể bơi ngoài trời, mà tôi lấy làm căn cứ cho cảnh thử nghiệm của mình với một số điều chỉnh để giúp thử nghiệm dễ dàng hơn. Điều này đã mở ra cơ hội cho một số dự án thú vị hướng đến caustics của các khách hàng mới, những người đã theo dõi các thử nghiệm này và rất ấn tượng với kết quả của chúng tôi.

Phải chăng caustics là thứ mà khách hàng đang tìm kiếm trong dự án này và quan trọng đối với giao diện, hay là thứ mà anh thấy có thể giúp tăng thêm sự chân thực để gợi ý với khách hàng?

Không – chúng tôi không được yêu cầu thêm caustics, nhưng sau khi thử nghiệm với những thao tác dễ dàng, chúng tôi đã sử dụng chúng. Chúng tôi chắc chắn rằng caustics có thể cải thiện đáng kể hiệu ứng và góp phần làm bức ảnh sống động. Bây giờ chúng là một phần thiết yếu để làm cho nước trông như thật, ít nhất là với các bức ảnh ban ngày với ánh sáng trực tiếp mạnh.

Anh làm thế nào để tạo chuyển động cho nước?

Tôi sử dụng  PhoenixFDOceanTex– đó là một bản đồ để thay thế mặt nước, mô phỏng sóng và gợn sóng. Cái hay của công cụ này tất cả đều là hoạt hình và các giá trị mặc định đã tác động ngay lập tức với tôi. Cài đặt duy nhất mà tôi thay đổi là “Rate of Change” (ROC).

(*Tốc độ thay đổi – ROC – là tốc độ mà tại đó một thay đổi biến trong một thời gian nhất định. Trung Hoa Dân Quốc thường được sử dụng khi nói về động lực, và nó thường có thể được diễn tả như một tỷ lệ giữa một sự thay đổi trong một tương biến để thay đổi tương ứng trong khác; đồ họa, tốc độ thay đổi được thể hiện bằng độ dốc của một đường thẳng.)

Thay đổi mà tôi đã thực hiện là giảm từ 1,0 xuống 0,5 để làm chậm chuyển động của nước. Điều này cũng rất quan trọng để chú ý đến các đơn vị / quy mô để đảm bảo kết quả chính xác. Chúng tôi cũng đang sản xuất Cinemagraphs cho một số khách hàng, vì điều đó đòi hỏi phải đảm bảo rằng OceanTex được đặt ở chế độ “loop”.

(*Cinemagraphs  là tập hợp kỳ diệu của ảnh chụp và video, cinemagraph được xem như dạng “GIF chuyển động dành cho người lớn”. Chúng chứa đựng những chuyển động mượt mà lặp lại trong vòng tuần hoàn không bao giờ dứt, với phông nền đứng yên)

Làm thế nào để thêm caustics một cách đơn giản? Anh có thể hướng dẫn chúng tôi thông qua những điều chỉnh anh đã thực hiện để cho ra kết quả cuối cùng, hoặc có còn mặc định cài đặt gì không?

Việc thêm caustics đơn giản một cách đáng ngạc nhiên khi về cơ bản chỉ cần thay đổi hai cài đặt: Kích hoạt refractive caustics trong các tùy chọn vật liệu nước và cho phép người dùng xử lý caustics  trong phần cài đặt kết xuất. Không cần chỉnh sửa ở giai đoạn hậu kì.

Thế còn về thiết lập ánh sáng cho cảnh thì sao anh?

Ánh sáng được thiết lập là một HDRI với khung cảnh một bầu trời trong xanh và ánh sáng mặt trời rực rỡ để tạo ra bóng và độ tương phản mạnh. Đèn đã không được sử dụng trong cảnh này.

Có thứ gì anh phải điều chỉnh trong cảnh để thêm Caustics không?

Tôi đã thay đổi thời gian trong ngày từ hoàng hôn sang ban ngày, vì ban đầu cảnh này được đề xuất cho khách hàng, và tôi muốn mặt trời là nguồn sáng trực tiếp chính để có được hiệu ứng Caustics rõ ràng nhất. Chúng tôi vẫn đang đánh giá xem  liệu rằng hiệu ứng Caustics có thể được nhìn thấy trong khung cảnh hoàng hôn và hồ bơi được thắp sáng bằng đèn chiếu sáng. Nếu có chắc hẳn nó sẽ khá nhỏ.

Anh có thể chia sẻ thêm thông tin về kết quả như thời gian render, cấu hình phần cứng đã được sử dụng,..?

Tất cả các máy trạm của chúng tôi đều là bộ xử lý Xeon kép cấu hình cao hoặc bộ điều khiển core i9 ép xung. Tôi đã thực hiện một số thử nghiệm ban đầu bằng cách sử dụng kết xuất Corona, nó hoạt động rất tốt giúp chúng tôi nhanh chóng kiểm tra hiệu ứng caustics. Các bộ phim hoạt hình được hiển thị ở độ phân giải 1080 pixel với 30 khung hình / giây và mỗi khung hình 100 lượt đi mất khoảng 50 phút. Mặc dù tôi không nhìn vào đó để tối ưu hóa nhưng tôi nghĩ 100 đường chuyền là quá đủ. Với việc khử nhiễu mạnh hơn, tôi có thể đã đạt được kết quả tương tự với ít lượt kết xuất hơn.

Việc kết xuất ảnh hiện nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự ra đời của Cloud render farm– dịch vụ kết xuất tốc độ cao với sức mạnh hàng ngàn CPU & GPU song song. Tại Việt Nam, iRender là công ty tiên phong phát triển các dịch vụ điện toán đám mây hiện nay, đặc biệt chúng tôi chú trọng phát triển công nghệ phần cứng và phần mềm giúp các diễn họa viên tối ưu thời gian và giải quyết khó khăn bấy lâu trong công đoạn kết xuất- công đoạn yêu cầu hiệu suất máy tính lớn. Chỉ với một số thao tác đơn giản, người dùng thực hiện việc chuyển file và render trên cloud, kết quả tự động trả về thư mục đã lựa chọn trước đó.

Dịch vụ tại iRender được phát triển hướng tới đạt chuẩn quốc tế với dàn farm gồm hàng ngàn máy tính cấu hình cao, cùng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ am hiểu lĩnh vực đồ họa và khoa học máy tính chắc chắn sẽ đem lại những tư vấn hữu ích cho công việc của bạn.

Trở lại với cuộc trò chuyện cùng studio Recent Spaces: Một điều chúng tôi phát hiện ra là người dùng cần phải suy nghĩ thêm về bối cảnh được thiết lập nếu một khu vực nước bị tắt camera, nhưng phải phản xạ quang học vào một khu vực có thể nhìn thấy trong máy ảnh. Khi sử dụng dịch chuyển với tùy chọn điều chỉnh Screen Size (Kích thước màn hình mặc định), thì độ dịch chuyển không được tính toán ngoại trừ máy ảnh khiến phần đó của mặt nước phẳng lại- điều đó có nghĩa là không có phản xạ quang học thú vị từ khu vực đó. Trong các tình huống như vậy, sử dụng World Size thay vì Screen Size có thể hữu ích hoặc thậm chí là cần thiết, vì nó tính toán độ dịch chuyển như nhau cho mọi thứ trong cảnh cho dù có ở chế độ xem camera hay không.

Chúng tôi cũng phát hiện thêm rằng đôi khi bạn có thể quản lý các yêu cầu của việc gia tăng bộ nhớ khi sử dụng dịch chuyển World Size bằng cách sử dụng công cụ sửa đổi CoronaDisplacement được đặt thành World Displacement cho nước, để phần còn lại của cảnh sử dụng Screen Size. Dù bằng cách nào, điều đó cũng có vẻ như là một cách để có được kết quả mong muốn từ caustics.

Anh có suy nghĩ gì về tần suất sử dụng caustics trong việc thực hiện cảnh sau những thử nghiệm này không?

Không còn nghi ngờ gì, trong những công việc hàng ngày chúng tôi sẽ ứng dụng Caustics để gia tăng mức độ giống như thực của cảnh và kết quả công việc. Hy vọng Corona vẫn tiếp tục cải thiện caustics để giúp kết xuất nhanh hơn.

Hiện tại iRender hỗ trợ render trên phần mềm 3Dsmax và C4D với render engine Corona thông qua các dịch vụ web- rendering, GpuhubRemote render farm. Các dịch vụ tại iRender luôn hướng tới sự thân thiện, tính linh hoạt và tiện dụng  cho người dùng với mức giá ưu đãi dành riêng cho thị trường Việt Nam. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và tâm huyết tại iRender.

Tại iRender, chúng tôi luôn nỗ lực để đem lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ khi sử dụng dịch vụ và Chúng tôi mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với các bạn.

Nguồn tham khảo: corona-renderer.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116