August 27, 2020 Ngoc Quynh

POLY CAO VÀ THẤP TRONG MÔ HÌNH 3D

Sự khác biệt cơ bản giữa việc hiển thị các polygon (đa giác) cao và thấp thực sự đúng như tên gọi: số lượng các polygon nhiều hay ít mà bạn sử dụng trong mô hình của mình. Bạn càng sử dụng nhiều polygon thì mô hình của bạn càng chi tiết, đường nét mô hình tròn trịa và mượt mà, giúp mô hình của bạn thực tế hơn rất nhiều. Dù sao, có nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn mức độ chi tiết và đa dạng của mỗi mô hình. Bài viết này sẽ đi sâu vào sự khác biệt, ưu và nhược điểm của từng loại và tại sao bạn nên chọn phương pháp đó!

Nên sử dụng mô hình poly nào?

Nếu bạn đang tạo ra một mô hình mà bạn định sử dụng trong game hoặc kết xuất 3D, chẳng hạn như Unreal hoặc Unity, thì lúc đó bạn nên sử dụng mô hình poly thấp. Nhìn chung, các mô hình ít poly sẽ sử dụng ít khả năng tính toán hơn để hiển thị, do đó, chúng thích hợp cho các loại động cơ cần nhanh chóng tìm ra cách mô hình của bạn phản ứng trong điều kiện ảo.

Điều đó có thể xảy ra nếu bạn đang muốn có một bản kết xuất chất lượng tốt nhất, có thể là vì lý do trưng bày, tại thời điểm đó, bạn sẽ thường xuyên sử dụng mô hình poly cao. Nếu bạn đang tạo ảnh tĩnh hoặc thậm chí là video, thì thời gian cần thiết để kết xuất khung là không đáng kể. Do đó, bạn có thể cung cấp các mô hình mà PC của bạn đang dần dần khó xác định, với lý do sản phẩm cuối cùng không phải tính toán thêm sau khi hoàn thành.

Như chúng ta đều biết có những điểm tốt và xấu cho mỗi nhiệm vụ bạn thực hiện. Điều tương tự cũng xảy ra với 3D Rendering: khi bạn đang kết xuất 3D cho bất kỳ mô hình nào, nó có thể là mô hình poly cao hoặc mô hình poly thấp.

Cả mô hình poly cao và thấp đều có những ưu và nhược điểm riêng

Ưu điểm chính của việc hiển thị poly thấp đó chính là sự tiện lợi. Kích thước nhẹ của các mô hình này khiến chúng hoạt động đơn giản hơn trong trường hợp bạn đang thực hiện rất nhiều lần render realtime (phổ biến với các sự kiện game).

Điều này có ý nghĩa cho cả bạn và workstation của bạn. Các mô hình poly thấp có thể load, xem và thay đổi trên máy của bạn dễ dàng hơn nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thời gian kết xuất của bạn sẽ giảm đáng kể.

Về khía cạnh hiển thị, bạn cũng có thể xử lý các mô hình này một cách đơn giản hơn. Việc thay đổi một tác phẩm ít lộn xộn hơn thường đơn giản hơn so với tác phẩm có số lượng poly khổng lồ.

Hạn chế của các mô hình polygon thấp là khó có thể đạt được mức độ chi tiết đáng kể mà bạn cần cho sản phẩm của mình. Vì bạn đang sử dụng ít polygon hơn, bạn có ít hình học hơn để có thể điều chỉnh chúng thành các hình dạng cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó mà tạo ra những thứ chi tiết như nếp nhăn trên quần áo…

Dù sao, việc sử dụng các thanh dẫn thông thường và các thanh dẫn hướng độ cao (hoặc tái định vị) có thể tái tạo cách thức mà ánh sáng truyền vào các item trong kết xuất. Điều này có thể tạo ra sự tinh tế không thực trên mô hình một cách dễ hiểu.

Một lợi thế nữa của màn hình poly thấp là nó giúp bạn rèn luyện khả năng cải thiện của mình, vì vậy, bất kể bạn có quyết định dành thời gian đáng kể để tạo ra các poly cao hay không, các quy trình poly thấp giờ đây thậm chí có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho công việc của bạn.

Tương tự, mô hình poly cao cũng có những nhược điểm riêng của nó

Bạn không thể phủ nhận rằng sử dụng polygon cao tạo lên nhiều chi tiết hơn trong tác phẩm gốc của mình, điều đó khiến cho việc kết xuất các mô hình lâu hơn, với chi phí kết xuất lên đến hàng giờ để hoàn thành.

Bạn cũng có thể sẽ gặp phải những khó khăn khi thao tác với chúng. Nếu máy trạm của bạn đang sử dụng nhiều thiết bị đã được thiết lập sẵn hơn, thì khả năng làm hỏng mô hình có thể xảy ra. Di chuyển xung quanh khung nhìn biến thành một quy trình vừa phải và việc thay đổi có thể mất khá nhiều thời gian do độ dày của tác phẩm.

Bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh ở những mục tiêu đặc biệt cao. Ngoài ra, hãy sử dụng cùng một số lượng hình ảnh bạn cần cho vật liệu của mình, điều này có thể giúp việc hoàn thiện đơn giản hơn một chút và cho kết quả ổn định cao hơn.

Thật vậy, ngay cả khi hiển thị poly thấp, một cách tiếp cận phổ biến không thể phủ nhận để cung cấp chúng là hiển thị mô hình cơ bản ít poly, cùng lúc đó tạo ra một bản sao mà bạn đưa chi tiết poly cao vào.

Từ đó, bạn có thể sử dụng các phần mềm, ví dụ như Substance painter để chuẩn bị chi tiết công việc poly cao cho công việc poly thấp như một hướng dẫn thông thường. Bạn càng làm nhiều, thì càng trở lên đơn giản.

Kết luận

Giờ bạn đã hiểu thế nào là mô hình poly cao và mô hình poly thấp, cũng như sự khác biệt, ưu và nhược, cách thức sử dụng chúng trong quá trình Modeling, cũng như tác động đến quá trình render sản phẩm. Đăng kí account ngay hôm nay và sử dụng dịch vụ của iRender, chúng tôi sẽ giúp bạn tăng tốc quá trình render và tạo ra những sản phẩm thiết kế cuối cùng chất lượng, với chi phí tối ưu nhất.

Nguồn: Lược dịch internet
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116