Sau khi đánh giá sự hỗ trợ rất lớn đối với Blender 2.80 – và với chu kỳ phát hành Blender 2.8x đang triển khai theo kế hoạch – đây là một đề xuất về lộ trình dài hạn đối với việc phát hành Blender.
Blender LTS
Đề xuất đầu tiên là thực hiện một bản phát hành Hỗ trợ dài hạn (LTS – Long Term Support) mỗi năm. Bản phát hành này sẽ được hỗ trợ trong hai năm với các bản cập nhật và sửa lỗi quan trọng đối với phần cứng mới, trong khi vẫn duy trì khả năng tương thích một cách nghiêm ngặt.
Một lý do tốt để thực hiện LTS bây giờ là để tập trung vào các bản vá và sửa lỗi trong những tháng qua. Bản phát hành tiếp theo (2.83) mặc dù lớn, nhưng vẫn sẽ tương đối ít thử nghiệm, do đó là một ứng cử viên tốt để tiếp tục hỗ trợ người dùng trong một thời gian.
Các phiên bản LTS cũng sẽ giúp đảm bảo rằng một dự án bắt đầu với một phiên bản LTS có thể được hoàn thành với cùng một phiên bản trong một khoảng thời gian hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho các studio với các dự án lớn mà còn nhằm duy trì các add-on.
Một số lượng đáng ngạc nhiên các yêu cầu đối với “các thỏa thuận” LTS là đến từ các tập đoàn có quy trình cài đặt trong nội bộ nghiêm ngặt hơn – vì nhiều lý do họ không muốn các nhân viên tải xuống các bản phát hành của Blender. Một bản phát hành Blender LTS chính thức với cài đặt được kiểm soát sẽ phù hợp và tốt hơn nhiều với quy trình của họ. Blender sẽ khảo sát thêm về nhu cầu này trong giai đoạn tới.
Đối với những người thử nghiệm (tester) hàng ngày và những người sớm chấp nhận và áp dụng Blender, đây là một tin tốt. Bởi vì điều này có nghĩa là Blender sẽ có thể dễ dàng thêm các tính năng thử nghiệm và các tính năng mới trong các bản phát hành thường xuyên. Do đó, người dùng có thể chờ đợi các cải tiến và các tính năng mới được cập nhật liên tục. Tốc độ phát hành nhanh chóng này là rất tuyệt vời để sớm có được các tính năng mới cho người dùng.
Đánh số các bản phát hành Blender
Cùng với điều này, Blender đề xuất tăng tốc các số phát hành trong 5 năm tới.
Mùa hè này, họ sẽ phát hành Blender 2.90 (các node particle mới) và vào mùa hè năm 2021, dòng Blender 3.0 sẽ được bắt đầu! Kể từ lúc đó, Blender sẽ thực hiện đánh số phát hành theo hệ thống.
Blender được đề nghị thực hiện đánh số các bản phát hành nhỏ (3.0, 3.1, 3.2, …3.7) trong giai đoạn 2 năm và sau đó chuyển sang bản phát hành chính mới. Blender 4.0 có thể có mặt vào năm 2023!
Dưới đây là một bản tóm tắt. Hãy comment để chúng tôi có thể biết các ý kiến của bạn!
Đề xuất: Chu kỳ phát hành Blender LTS là 1 năm, bản chính là 2 năm
Blender là một phần mềm dựng hình mã nguồn mở, được sử dụng rộng rãi trong nhiều năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt hình 3D. Với việc tạo ra một cộng đồng phát triển từ chính người dùng, Blender mang đến sự linh động và liên tục cải tiến không ngừng. Trên đây là kế hoạch phát hành trong thời gian tới của Blender.
Hiện nay, Blender là phần mềm mà iRender hỗ trợ rất nhiều đối với cả dịch vụ Cloud Rendering và dịch vụ thuê máy chủ ảo GPU – GPUhub. Chúng tôi cũng liên tục cập nhật và cải tiến để hỗ trợ hiệu quả và tốt nhất cho các nghệ sĩ Blender.
Mời các bạn theo dõi Các dự án lớn của Blender năm 2020