April 4, 2024 Yen Lily

Những cập nhật mới trong Maya 2025

Autodesk Maya – một trong những công cụ tốt nhất dành cho các nghệ sĩ và studio 3D vừa phát hành phiên bản Maya 2025. Trong phiên bản này, nó đã cập nhật nhiều bộ công cụ cốt lõi và cũng hỗ trợ quy trình làm việc tốt hơn. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những cập nhật mới trong Maya 2025.

Cập nhật mới trong Maya 2025 cho 3D modeling

Smart Extrude hiện có sẵn trong Maya 2025

Tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên trong 3ds Max 2021.2 và hiện đã có sẵn trong Maya 2025, cho phép bạn đùn các mặt và nó sẽ hiển thị tương tác trong khung nhìn, rồi Maya sẽ tự động thực hiện các mặt được xây dựng lại và ghép lại, giảm thiểu nhiều thao tác dọn dẹp thủ công so với thao tác Extrude truyền thống .

Để kích hoạt Smart Extrude, trước tiên bạn cần thực hiện lựa chọn thành phần các mặt trong khung nhìn. Sau đó, chọn Edit Mesh > Smart Extrude và sử dụng trình thao tác để kéo các mặt trong Viewport. Bất kỳ mặt chồng chéo nào cũng được tự động ghép lại và xây dựng lại vào lưới để có kết quả cấu trúc liên kết rõ ràng.

Khả năng vát và ép đùn cạnh tốt hơn

Các công cụ tạo mô hình hiện có của Maya cũng đã được cập nhật, như nút Bevel hoặc Extrude Edges.

Giờ đây, bạn có thể lọc các cạnh đầu vào theo nhiều cách, chẳng hạn như Selected Edges, Hard Edges, hay Edges by Angle/ Filter Angle. Bạn không cần áp dụng thao tác vát cho toàn bộ lưới.

Khi áp dụng bevel cho lưới được tạo bằng phép toán Boolean, theo mặc định, bevel hiện chỉ ảnh hưởng đến các cạnh được tạo tại giao điểm boolean. Nếu bạn sửa đổi các mắt lưới đầu vào của boolean, bevel sẽ tự động cập nhật.

Ngoài ra, Extrude Edge giờ đây sẽ tự động tạo tia UV cho các cạnh hoặc bề mặt mới được tạo. Các tia UV mới được bù đắp từ các tia UV ban đầu trong không gian UV, giúp bạn tránh được việc làm sạch thủ công nhiều lần và sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Cập nhật mới trong Maya 2025 cho rigging

Tiện ích Attribute Editor Deformer mới

Những character riggers giờ đây đã có tiện ích Deformation mới trong Attribute Editor. Nó giúp bạn quản lý và xem các bộ deformers và bộ topology ảnh hưởng đến một đối tượng mà không cần phải sử dụng Node Graph.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng truy cập vào thông tin cơ bản về từng deformer, như số vertex và loại thành phần, đồng thời có thể sắp xếp lại, vô hiệu hóa hoặc kích hoạt lại deformers.

Cập nhật cho Proximity Wrap, công cụ Bake Deformer và quy trình làm việc cho Khớp (Joint)

Các cập nhật cho các tính năng rigging hiện có cho phép bạn sử dụng Proximity Wrap deformer như là proxNet deformer, để làm cho hình dạng trình điều khiển biến dạng có thể áp dụng ảnh hưởng của nó so với phiên bản trình điều khiển bị biến dạng khác, thay vì hình dạng không bị biến dạng ban đầu của nó.

Ví dụ: hình dạng lồng (cage) đang bị biến dạng bởi hình học có độ phân giải cao bằng cách sử dụng proximityWrap deformer. Sau đó, chính hình dạng lồng lại được sử dụng tiếp để làm biến dạng hình học có độ phân giải cao bằng proximityWrap deformer, nhưng sử dụng lồng biến dạng làm tham chiếu để tránh biến dạng kép.

Công cụ Bake Deformer có cập nhật khác về Range of Motion mới, cho phép bạn lấy mẫu các tư thế chỉ từ một điểm cụ thể trong hoạt ảnh. Tùy chọn mặc định là Automatic nhưng giờ đây bạn có thể tùy chỉnh các khu vực mẫu dựa trên Time Slider.

Các thay đổi khác bao gồm tùy chọn điều chỉnh kích thước văn bản của nhãn khớp và tự động định hướng trục phụ của khớp từ cài đặt Orient Joint Options và Joint Tool.

Cập nhật mới trong Maya 2025 cho animation

Trình chỉnh sửa Motion Trail hợp nhất mới

Trước đây, bạn phải truy cập cài đặt Motion Trail từ các cửa sổ khác nhau như Outliner, Channel Box và Attribution Editor. Trong phiên bản Maya mới này, giờ đây bạn có được Motion Trail Editor hiệu quả và linh hoạt hơn, tất cả các cài đặt này đều có thể truy cập được từ menu Visualize.

Cập nhật Dope Sheet và Graph Editor

Dope Sheet giờ đây trực quan hơn trước nên dễ hiểu hơn, thao tác và điều chỉnh thời gian hoạt ảnh cũng dễ hơn. Bản cập nhật mang lại cho nó một “giao diện gọn gàng hơn, được tổ chức tốt hơn”, giống như Graph Editor hơn, với các chỉ báo trực quan mới cho các thuộc tính keyframe và màu sắc có thể tùy chỉnh để xác định các bộ keys.

Quy trình làm việc để tương tác với các keyframe đã được cải thiện, bao gồm chức năng Ripple Edit mới cho việc di chuyển và chia tỷ lệ các phím.

Graph Editor có các phím tắt mới để tạo đường cong. Bây giờ, việc kéo chuột giữa sẽ thay đổi bán kính và cường độ của công cụ điêu khắc đường cong.

Cập nhật mới trong Maya 2025 cho Lookdev và layout: LookdevX và USD cho plugin Maya

Trong phiên bản này, bạn có thể sử dụng song song biểu đồ shading USD và MaterialX trong cùng một phiên làm việc trong Maya.

Bây giờ bạn có thể tải hoặc dỡ hàng loạt các prim cùng một lúc. Cũng có thể di chuyển, xoay, chia tỷ lệ các prim trực tiếp trong khung nhìn bằng cách sử dụng Universal Manipulator của Maya.

Ngoài ra còn có một số cải tiến và cập nhật nhỏ hơn như khả năng đọc tên thuộc tính, con trỏ Wait để tải tải trọng, v.v.

Cập nhật mới trong Maya 2025 về Kết xuất: Hỗ trợ MaterialX và kết xuất GPU tốt hơn trong MtoA 5.4

Maya đã cập nhật plugin tích hợp cho trình kết xuất Arnold của Autodesk, với MtoA 5.4.0 bổ sung hỗ trợ cho shader networks MaterialX trong LookdevX. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được hỗ trợ cho các mẫu phối màu trong quá trình kết xuất progressive và adaptive. Kết quả kết xuất của bạn sẽ tạo ra “sự phân bổ nhiễu đẹp hơn” với số lượng mẫu AA thấp hơn.

Autodesk đã viết lại “phần lớn” công cụ kết xuất GPU của Arnold bằng OptiX 8, phiên bản hiện tại của khung dò tia GPU của NVIDIA. Giờ đây, bạn có thể khởi động Arnold nhanh hơn và hy vọng có được hiệu suất tốt hơn trên nhiều GPU. Công cụ GPU hiện cũng hỗ trợ nhiều phiên kết xuất.

Những thay đổi khác bao gồm hỗ trợ lấy mẫu ánh sáng toàn cầu theo khối thể tích, hỗ trợ cho AOV nhóm đèn toon và trình tạo ảnh Overlay mới để in văn bản lên hình ảnh được hiển thị.

Cập nhật mới trong Maya 2025 cho Mô phỏng: Bifröst 2.9

Maya cập nhật tiện ích mở rộng Bifrost bằng cách thêm các tính năng BOSS (Bifrost Ocean Simulation System – Hệ thống mô phỏng đại dương Bifrost) từ bộ công cụ Bifrost Fluids cũ hơn. Giống như các phiên bản gốc, chúng có thể được sử dụng để mô phỏng các sóng quang phổ do gió điều khiển, hoàn chỉnh bằng bọt, nhưng cũng có thể được điều khiển thông qua biểu đồ Bifrost bên dưới.

Ngoài ra, hợp chất point_to_liquid_surface mới giúp có thể chia lưới các bộ nhớ đệm điểm từ mô phỏng Bifrost Fluids, cũng như các nguồn như mô phỏng MPM trong biểu đồ.

Cập nhật khác

Plugin Substance 2.5.0 dành cho Maya cập nhật với việc mặc định sử dụng GPU để có hiệu suất tốt hơn. Bạn có thể sử dụng plugin này để chỉnh sửa vật liệu quy trình ở định dạng Substance 3D của Adobe.

Maya Bonus Tools hiện đã được bao gồm trong trình cài đặt Maya. Bạn có thể cài đặt nó để sử dụng bộ sưu tập các công cụ và tập lệnh Maya thử nghiệm miễn phí của Autodesk.

Maya Creative 2025 đã được phát hành, bao gồm hầu hết các tính năng mới từ Maya 2025, nhưng hướng tới các studio nhỏ hơn. Do đó, nó có một số hạn chế, chẳng hạn như không có bản cập nhật Bifrost.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây tốt nhất cho Maya

Nếu bạn muốn tìm một dịch vụ kết xuất đám mây hoặc một trang trại kết xuất cho quy trình tùy chỉnh của mình với Maya, iRender là lựa chọn tốt nhất. Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của riêng mình. Do đó, bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm và plug-in nào bạn muốn, thêm license của bạn và tự kết xuất hoặc sửa đổi dự án của mình.

Maya thường dùng những render engine thứ ba như Redshift, V-Ray hoặc renderer mặc định Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray hay Arnold chúng tôi đề xuất cho bạn các gói 1/2/4/6/8 x RTX4090s hoặc RTX3090s.

Hãy xem qua vài thử nghiệm của chúng tôi cho Maya với Redshift, V-Ray và Arnold:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đặc biết, nếu như bạn sử dụng Maya với Redshift, bạn có thể kết nối với máy chủ từ xa của chúng tôi và sử dụng Redshift license miễn phí. Đối với Maya, hãy cài đặt và sử dụng license của bạn.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và tận hưởng  ưu đãi 100% bonus. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn và hình ảnh: help.autodesk.com, cgchannel.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116