Nghệ sĩ 3D thích Maya hay Houdini hơn?
Houdini và Maya là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng thường được các nghệ sĩ và studio sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Vậy thì Maya hay Houdini, đâu là phần mềm được ưa chuộng hơn? Trong bài viết này, hãy cùng iRender so sánh chúng và có cái nhìn tổng quan về những khác biệt chính giữa hai phần mềm này.
Maya hay Houdini – Phần mềm nào dễ sử dụng hơn?
Maya dễ học và nhanh hơn Houdini. Với Maya, bạn có thể tạo và tạo hoạt ảnh cho các cảnh 3D của mình và hiển thị chúng dưới dạng hình ảnh tĩnh hoặc chuỗi hoạt hình. Tuy nhiên, nó có quy trình làm việc truyền thống lưu trữ các thay đổi trong lịch sử người dùng, khiến việc quay lại các phiên bản công việc trước đó của bạn trở nên khó khăn.
Mặt khác, Houdini khó vì nó đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cũng như nền tảng lập trình và toán học. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên rất thuận tiện khi bạn làm việc với nó đủ. Quy trình làm việc theo quy trình dựa trên nút độc đáo của Houdini cho phép bạn dễ dàng khám phá các lần lặp khi bạn cải thiện công việc của mình và cho phép nhiều lần lặp để dễ dàng thực hiện các thay đổi cũng như cải thiện hoạt ảnh và hiệu ứng. Nó cho phép bạn tạo ra một hệ thống thích hợp để sử dụng các tính năng của mô hình điều khiển quá trình. Nó cũng hữu ích cho việc mô phỏng và cho phép sản xuất linh hoạt.
Khả năng tương thích với công cụ kết xuất
Về kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp và cũng hỗ trợ các trình kết xuất của bên thứ ba sử dụng khả năng của GPU (ví dụ: Redshift, Octane, V-Ray, v.v.).
Đối với Maya, nó đi kèm với Arnold, một công cụ kết xuất mạnh mẽ và đáng tin cậy. Arnold đã chứng tỏ được mình trong nhiều bộ phim và sản phẩm truyện, đồng thời luôn có thể cạnh tranh với các trình kết xuất bên ngoài khác. Ngoài ra, bắt đầu từ phiên bản 5.3, Arnold đã phát triển các tùy chọn kết xuất GPU để tận dụng khả năng của GPU.
Houdini, công cụ kết xuất nổi tiếng và mạnh mẽ của nó là Mantra, nhưng các công cụ kết xuất bên ngoài như Redshift, Octane hoặc V-Ray vẫn là những lựa chọn tốt nhất do tốc độ kết xuất.
Mô hình hóa và mô phỏng
Đối với mô hình đa giác, mọi người có xu hướng chọn Maya vì nó mang lại kết quả tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Autodesk đã cải tiến các công cụ tạo mô hình của Maya để làm cho chúng tương đương với các công cụ của Blender hoặc 3ds Max. Ví dụ, trước đây khả năng lan truyền tia UV của Maya tệ đến mức các nghệ sĩ đôi khi phải sử dụng Blender, nhưng giờ đây Maya đã có các công cụ trải tia UV tốt hơn trước. Ngoài ra, mô hình NURBS của Maya rất tuyệt vời và rất hữu ích cho mô hình hóa hữu cơ và các bề mặt có độ chính xác cao.
Maya cũng có các công cụ gian lận tuyệt vời, bao gồm một số công cụ gian lận tích hợp sẵn có thể nhanh chóng áp dụng cho mô hình của bạn.
Mặc dù mô hình hóa và ràng buộc không phải là điểm mạnh của Houdini nhưng khả năng mô phỏng và hình ảnh của nó tốt hơn nhiều. So với Maya, hầu hết các mô phỏng bạn cần sử dụng đều được đưa vào cốt lõi của các tính năng của Houdini, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Houdini vượt trội trong các mô phỏng phức tạp phải xử lý lượng lớn dữ liệu, chẳng hạn như lửa, khói, nước, vụ nổ, v.v.
Nhìn chung, các studio trong ngành thường sử dụng các công cụ như Maya để xử lý mô hình. Houdini sẽ được sử dụng để hợp nhất các mô phỏng phức tạp vào các cảnh phim và hoạt hình hiện có.
Công nghiệp VFX
Maya rất mạnh trong việc tạo hiệu ứng hình ảnh. Nó đã được chứng minh là sự lựa chọn của nhiều nghệ sĩ và hãng phim lớn (ví dụ: ILM, Weta Digital) cho một số phim truyện và chương trình truyền hình lớn hơn của họ. Tuy nhiên, phần mềm không cho phép bạn kiểm soát nhiều khi tạo các dự án phức tạp. Điều này hơi bất tiện vì nó yêu cầu các plugin của bên thứ ba (ví dụ: Phoenix FD, Fume FX, Ziva VFX, v.v.) và các công cụ được tạo tùy chỉnh để tăng tốc quy trình làm việc.
Houdini là gói 3D mà bạn có thể tin cậy để sản xuất VFX vì khả năng mô phỏng lửa, khói, nước, vụ nổ, v.v. tuyệt vời của nó. Quy trình làm việc dựa trên nút và chương trình của nó giúp các nghệ sĩ dễ dàng phản hồi phản hồi của khách hàng. Bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào bất kỳ lúc nào và thậm chí đi sâu hơn vào sản xuất mà không cần phải quay lại nhiều bước như với Maya.
Cách đây một thời gian, tôi đã xem một bộ phim hoạt hình hay của Disney, Raya and the Last Dragon, và nhóm hiệu ứng của Disney đã làm việc trên nhiều cảnh quay quan trọng của bộ phim. Đối với quy trình hủy diệt của Raya và Con rồng cuối cùng, Disney đã chuyển từ sự kết hợp giữa các công cụ RBD độc quyền và Houdini sang hoàn thành việc áp dụng bộ công cụ RBD trong Houdini 18.0, từ bẻ gãy sang mô phỏng.
Phát triển trò chơi
Maya là một trong những chương trình 3D tốt nhất được các studio và chuyên gia trong ngành trò chơi điện tử sử dụng. Nó đã thống trị ngành công nghiệp này từ những năm 90 và ngày nay, hầu hết các studio phát triển trò chơi đều sử dụng nó như một phần thiết yếu trong quy trình của họ. Lý do cho điều này là nhờ sức mạnh của nó trong việc mô hình hóa các nhân vật trong trò chơi, nội dung môi trường cũng như bộ công cụ hoạt hình và gian lận tuyệt vời giúp các nhà làm phim hoạt hình làm việc dễ dàng hơn và cho phép họ tạo ra kết quả tốt.
Mặt khác, Houdini không thường được sử dụng trong ngành game. Tuy nhiên, hiện tại, một trong những studio phát triển trò chơi lớn nhất, Ubisoft, đang đạt được một số tiến bộ khi sử dụng Houdini để tạo môi trường tự nhiên cho trò chơi Crysis 5 của họ.
Do nguồn lực hạn chế, các nhà phát triển video độc lập nổi tiếng cũng có thể sử dụng Houdini để tiết kiệm thời gian và công sức.
Sản xuất quảng cáo
Quy trình làm việc dựa trên nút của Houdini cho phép các nghệ sĩ đồ họa chuyển động làm việc trên các dự án phức tạp. Nó cho phép các nghệ sĩ và studio khám phá đầy đủ ý tưởng và sau đó dễ dàng thực hiện các thay đổi để tạo ra nhiều lần lặp lại, mang lại cho họ mức độ linh hoạt và khả năng kiểm soát cao đối với các dự án của họ. Trên thực tế, nó có thể cạnh tranh với Cinema 4D với tư cách là sự lựa chọn của hầu hết các nghệ sĩ đồ họa chuyển động.
Maya cũng có thể làm việc trong lĩnh vực quảng cáo vì ở một mức độ lớn, công việc của xưởng sản xuất quảng cáo có nhiều điểm chung với các dự án VFX và hoạt hình.
Chúng tôi khám phá sự khác biệt giữa Houdini và Maya, bao gồm khả năng sử dụng, ưu điểm và ứng dụng của chúng. Đối với người mới bắt đầu, Houdini có đường cong học tập dốc hơn vì nó được lập trình với chức năng cao hơn Maya.
Nếu bạn muốn làm việc với VFX, Houdini là sự lựa chọn của bạn vì tính năng mô phỏng động và hiệu ứng mượt mà của nó. Nếu bạn muốn sử dụng hoạt hình hoặc mô hình hóa thì Maya sẽ tốt hơn. Mặt khác, Houdini lại vượt trội về mặt ánh sáng vì trình soạn thảo tham chiếu của Maya bị hỏng và không ổn định.
Các hãng phim dựa vào Houdini để xây dựng hệ thống hiệu ứng lớn và tích hợp chúng vào những cảnh phức tạp. Tuy nhiên, Maya sẽ là lựa chọn đầu tiên trong studio đảm nhận vai trò người mẫu hoặc hoạt hình.
Kết luận
Cuối cùng thì Maya hay Houdini – phần mềm nào tốt hơn tùy thuộc vào nhu cầu và dự án của bạn. Nếu bạn muốn làm việc với VFX, Houdini là sự lựa chọn của bạn vì tính năng mô phỏng động và hiệu ứng mượt mà của nó. Nếu bạn muốn sử dụng hoạt hình hoặc mô hình hóa thì Maya sẽ tốt hơn. Mặt khác, Houdini lại vượt trội về mặt ánh sáng vì trình soạn thảo tham chiếu của Maya không ổn định.
Các hãng phim dựa vào Houdini để xây dựng hệ thống hiệu ứng lớn và tích hợp chúng vào những cảnh phức tạp. Tuy nhiên, Maya sẽ là lựa chọn đầu tiên trong studio đảm nhận vai trò người mẫu hoặc hoạt hình.
Tại iRender, chúng tôi cung cấp cho bạn những dòng máy cấu hình cao với thông số kỹ thuật cao cấp như AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3,9 – 4,2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Bạn có thể cài đặt Houdini trên máy chủ từ xa của chúng tôi sau đó thêm license của riêng bạn để sử dụng.
Hãy xem Houdini hoạt động như thế nào trên máy chủ 4S (2RTX4090) và máy chủ 9A (8xRTX3090) của chúng tôi:
Tham gia iRender ngay hôm nay và nhận COUPON để trải nghiệm máy chủ của chúng tôi! Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp nào về bài viết của chúng tôi, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc Zalo/ Whatsapp: +(84) 916017116.
iRender – Happy Rendering!