Nên lựa chọn CUDA hay OptiX cho Blender cycles
Khi cân nhắc kết xuất trong công cụ Cycles của Blender, người dùng có card đồ họa NVIDIA sẽ được cung cấp hai lựa chọn chính: CUDA và OptiX. Cả hai đều tận dụng sức mạnh của GPU để tăng tốc quá trình kết xuất, nhưng chúng khác nhau về công nghệ cơ bản và đặc điểm hiệu suất. Hiểu được những khác biệt này là rất quan trọng để tối ưu hóa quy trình kết xuất và đạt được kết quả tối ưu. Trong blog hôm nay, iRender sẽ khám phá các tính năng của cả hai lựa chọn, giúp bạn đưa ra quyết định giữa CUDA và OptiX cho Blender cycles.
Hãy bắt đầu với iRender!
Tổng quan về CUDA và OptiX cho chu kỳ Blender
CUDA và OptiX đều là công nghệ NVIDIA được sử dụng để tăng tốc quá trình kết xuất trong công cụ Cycles của Blender. Chúng cho phép bạn tận dụng sức mạnh của card đồ họa (GPU) để tăng tốc quá trình tạo hình ảnh và hoạt ảnh chân thực.
CUDA là nền tảng điện toán song song của NVIDIA cho phép các nhà phát triển truy cập vào sức mạnh của GPU để xử lý mục đích chung. Trong Blender, CUDA từ lâu đã là tiêu chuẩn cho kết xuất GPU, mang lại hiệu suất ổn định trên nhiều loại card NVIDIA.
OptiX là công cụ dò tia của NVIDIA tận dụng RT Core (có trong GPU RTX) để dò tia được tăng tốc phần cứng. Đây là phần phụ trợ mới hơn cho Blender và được thiết kế để cung cấp kết xuất nhanh hơn bằng cách chuyển nhiều phép tính dò tia hơn sang các lõi chuyên dụng trên GPU RTX.
Nguồn: fotorealist
So sánh hiệu suất
Tốc độ kết xuất
Trong Blender Cycles, OptiX thường cung cấp tốc độ nhanh hơn đáng kể so với CUDA, đặc biệt là khi sử dụng card đồ họa NVIDIA RTX. Điều này là do OptiX được thiết kế riêng để sử dụng lõi RT (Ray Tracing) chuyên dụng trên card RTX, giúp tăng tốc đáng kể các phép tính ray tracing. Nhiều người dùng và điểm chuẩn đã cho thấy thời gian kết xuất giảm đáng kể khi chuyển từ CUDA sang OptiX trên phần cứng RTX. Một số báo cáo chỉ ra rằng OptiX có thể nhanh hơn CUDA 60-80%.
Mặc dù OptiX thường vượt trội hơn CUDA trên RTX, nhưng mức độ tăng tốc có thể phụ thuộc vào độ phức tạp của cảnh và mức độ phụ thuộc vào ray tracing. Các cảnh có nhiều phản xạ, khúc xạ và ánh sáng phức tạp có xu hướng được hưởng lợi nhiều hơn từ ray tracing tăng tốc của OptiX. Đối với các cảnh đơn giản hơn, sự khác biệt có thể ít đáng kể hơn.
Sau đây là bảng so sánh cho một cảnh phức tạp giả định với nhiều phản xạ và ánh sáng khu vực được kết xuất ở nhiều chế độ trên cùng một GPU RTX để hiển thị sự khác biệt về hiệu suất:
Mode | Render Time (thời gian) | Speed (tốc độ) |
CPU (no GPU) | 10 phút | 1× (baseline) |
GPU with CUDA | 1 phút 30 giây | Nhanh hơn ~6.7 so với CPU |
GPU with OptiX | 1 phút | Nhanh hơn~10 so với CPU /nhanh hơn ~1.5× so với CUDA |
Tóm lại, OptiX vượt trội trong các cảnh có nhiều ray-tracing với phần cứng RTX. CUDA vẫn cạnh tranh cho các bản kết xuất đơn giản hơn và khả năng tương thích GPU rộng hơn.
Nguồn: yelzkizi
Tính năng Khử nhiễu
OptiX có lợi thế đáng kể trong việc khử nhiễu, đặc biệt là khi sử dụng với card đồ họa NVIDIA RTX. Điều này là do OptiX tận dụng Tensor Core trên card RTX để khử nhiễu được tăng tốc bằng AI. Điều này dẫn đến khử nhiễu nhanh hơn và thường hiệu quả hơn, giúp tạo ra hình ảnh sạch nhanh chóng ngay cả khi số lượng mẫu thấp. Khử nhiễu OptiX có thể được sử dụng cho cả bản kết xuất cuối cùng và bản xem trước khung nhìn, giúp tăng tốc đáng kể trải nghiệm kết xuất tương tác.
CUDA cũng hỗ trợ khử nhiễu trong Cycles, nhưng không có khả năng tăng tốc AI giống như OptiX trên card RTX. Mặc dù CUDA có thể sử dụng sức mạnh xử lý chung của GPU để khử nhiễu, nhưng thông thường nó sẽ không nhanh bằng OptiX trên phần cứng tương thích.
Test và benchmark của CUDA và OptiX cho Blender cycles
Nếu bạn tập trung chính vào tốc độ và chất lượng kết xuất, đặc biệt là với các cảnh phức tạp hơn và bạn đang sử dụng GPU RTX hiện đại, OptiX có thể là lựa chọn tốt hơn do khả năng tối ưu hóa cho tính năng dò tia theo thời gian thực và cải tiến hiệu suất.
Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng phần cứng cũ hơn, cần độ ổn định tối đa hoặc làm việc trong môi trường phần cứng hỗn hợp, nơi khả năng tương thích là rất quan trọng, CUDA có thể là lựa chọn đáng tin cậy hơn.
Biểu đồ thanh bên dưới so sánh thời gian kết xuất cho OptiX và kết xuất CUDA trên GPU GTX 1660 Super và CPU Intel i7-10700K. Bạn cũng có thể xem thời gian kết xuất cho OptiX+CPU và CUDA+CPU.
Nguồn: fotorealist
Biểu đồ hiển thị thời gian kết xuất cho cùng một cảnh bằng cả CUDA và OptiX backend. Từ biểu đồ, bạn có thể dễ dàng thấy sự khác biệt giữa CUDA và OptiX khi kết xuất cùng một cảnh. Thời gian kết xuất nhanh nhất cho cảnh Blender Classroom đạt được bằng cách kết hợp OptiX và CPU, theo sát là CUDA+CPU, OptiX riêng lẻ và CUDA riêng lẻ.
Hơn nữa, khả năng dò tia thời gian thực của OptiX khiến phương pháp kết xuất này nhanh hơn CUDA. OptiX và CPU kết hợp có thể vượt trội hơn CUDA và OptiX riêng lẻ nên thời gian kết xuất vẫn có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi khả năng xử lý của CPU.
Nguồn: phoronix
Nguồn: phoronix
Từ biểu đồ trên chúng ta có thể thấy cả CUDA và OptiX đều được thử nghiệm trong cùng điều kiện sử dụng cùng một GPU. Kết quả khá rõ ràng: CUDA kết xuất cảnh trong 9,39 giây, trong khi OptiX hoàn thành cùng một tác vụ chỉ trong 5,52 giây. Điều này đánh dấu sự cải thiện hiệu suất đáng kể hơn 41% khi sử dụng OptiX so với CUDA. Kết quả này làm nổi bật những lợi ích thiết thực khi sử dụng OptiX trên GPU hỗ trợ RTX. Hơn nữa, hiệu quả này không phải trả giá bằng chất lượng—cả CUDA và OptiX đều duy trì độ trung thực kết xuất cao cần thiết cho công việc cấp độ chuyên nghiệp. Với những kết quả này, người dùng làm việc trong Blender trên GPU dòng RTX nên cân nhắc sử dụng OptiX làm phần phụ trợ kết xuất mặc định của họ. CUDA vẫn là một tùy chọn có giá trị, đặc biệt là về khả năng tương thích với các GPU cũ hơn hoặc một số tiện ích bổ sung nhất định, nhưng khi hiệu suất là ưu tiên hàng đầu, OptiX rõ ràng dẫn đầu.
Yêu cầu phần cứng
CUDA
- Hệ điều hành: Hệ thống Windows và Linux là nền tảng chính. Hỗ trợ macOS cũ mở rộng lên đến phiên bản 10.13
- GPU: GPU NVIDIA có khả năng CUDA, bắt đầu từ kiến trúc Kepler (2012)
- Trình điều khiển: Trình điều khiển đồ họa NVIDIA có hỗ trợ CUDA
- V-RAM: Không có yêu cầu VRAM cố định nào cho CUDA, nhưng bộ nhớ lớn hơn sẽ tăng hiệu quả
OptiX
- Hệ điều hành: Chỉ dành cho Windows và Linux, không tương thích với macOS
- GPU: GPU RTX (Turing/2018 trở lên) để có hiệu suất đầy đủ, tận dụng RT Core. Bao gồm GeForce RTX 20-series, 30-series và GPU chuyên nghiệp mới hơn như Quadro RTX
- Trình điều khiển: Trình điều khiển NVIDIA hỗ trợ API OptiX
- V-RAM: Không chỉ định VRAM tối thiểu cố định cho OptiX
Kết luận
Tóm lại, CUDA là một khuôn khổ được thiết lập tốt, cung cấp khả năng tương thích rộng rãi với nhiều mẫu GPU, đặc biệt là từ NVIDIA và là một lựa chọn đáng tin cậy cho người dùng tìm kiếm sự ổn định và hỗ trợ rộng rãi. Tuy nhiên, OptiX, với khả năng dò tia tiên tiến, tận dụng các kiến trúc GPU mới nhất của NVIDIA để tăng cường đáng kể hiệu suất, đặc biệt là đối với các cảnh phức tạp và tác vụ kết xuất thời gian thực. Cuối cùng, cả CUDA và OptiX đều cung cấp các công cụ mạnh mẽ để kết xuất và quyết định nên dựa trên khả năng tương thích phần cứng, yêu cầu kết xuất cụ thể và sở thích quy trình làm việc cá nhân của người dùng. Bằng cách hiểu được điểm mạnh và hạn chế của từng công nghệ, người dùng Blender có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt phù hợp nhất với dự án của họ và nâng cao trải nghiệm kết xuất của họ.
Tăng tốc các dự án Blender của bạn với iRender
iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tùy chọn phù hợp với dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 RTX 4090 và 3090. Ngoài việc cung cấp cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp với các dự án Blender phức tạp.
Máy của chúng tôi đã cài đặt sẵn Blender 4.4.1, bạn có thể dễ dàng tạo và sau đó kết nối với nó, sau đó thiết lập môi trường làm việc của riêng mình và tự render như bạn làm trên máy tính của mình. Bạn có thể xem cấu hình và video hướng dẫn của chúng tôi sau đây:
Hãy cùng xem RTX4090 của chúng ta hoạt động như thế nào khi kết xuất bằng các cảnh Blender:
Tại sao nên chọn iRender?
Tại iRender, chúng tôi tự hào cung cấp các dịch vụ kết xuất đám mây vô song được thiết kế để nâng cao quy trình làm việc sáng tạo của bạn. Với cấu hình GPU cao cấp, giao diện thân thiện với người dùng và hỗ trợ chuyên dụng, việc đạt được kết quả tuyệt vời trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Cơ sở hạ tầng IaaS – Kiểm soát hoàn toàn & Tùy chỉnh
iRender hoạt động theo mô hình Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), cung cấp các máy chủ GPU mạnh mẽ đồng thời cho phép bạn cài đặt phần mềm, plugin và tùy chỉnh quy trình làm việc của mình một cách tự do.
GPU Power- RTX 4090/3090
Chúng tôi cung cấp quyền truy cập vào các máy chủ GPU hiệu suất cao được thiết kế riêng cho mục đích kết xuất. Bạn có thể chọn giữa một hoặc nhiều GPU tùy thuộc vào nhu cầu của dự án.
Hỗ trợ 24/7
Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ sự cố hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi sẽ sẵn lòng giải đáp các câu hỏi và vấn đề của bạn mọi lúc.
Tiết kiệm chi phí
Bạn luôn có thể tiết kiệm 10%, 20% hoặc hơn với tính năng Fixed Rental của chúng tôi. Đối với những ai cần máy chủ hơn một ngày hoặc có dự án cực lớn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn gói thuê theo ngày/tuần/tháng. Mức giảm giá hấp dẫn (10% cho gói theo ngày, 20% cho gói theo tuần và nhiều hơn cho gói theo tháng).
Nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời từ cộng đồng sáng tạo của chúng tôi, chúng tôi sẽ kéo dài sự kiện thưởng lớn nhất trong năm của iRender. Bây giờ bạn có nhiều thời gian hơn để mở khóa các phần thưởng kết xuất mạnh mẽ và thúc đẩy các dự án sáng tạo của mình đến ngày 20 tháng 6 năm 2025.
- 50% Bonus cho tất cả các giao dịch từ 230 đô la
- 100% Bonus cho tất cả các giao dịch từ 575 đô la
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc Zalo: (+84) 912075500 để được tư vấn và hỗ trợ.
Nguồn tham khảo: phoronix, fotorealist