November 18, 2024 Linh Nguyen

Một số tips cho kết xuất cảnh Low Poly trong Blender

Mô hình đa giác thấp (Low Poly) đã trở nên phổ biến đáng kể trong nghệ thuật 3D và hoạt hình, đặc biệt là trong trò chơi, hoạt hình và hình ảnh hóa, nơi hiệu suất và phong cách là những yếu tố chính. Phương pháp nghệ thuật này nhấn mạnh vào việc sử dụng đa giác thấp, tạo ra vẻ ngoài cách điệu, thường là khối có thể truyền tải sự quyến rũ và đơn giản. Blender, một bộ công cụ tạo 3D nguồn mở, cung cấp nhiều công cụ và tính năng khác nhau giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các cảnh đa giác thấp. Cho dù bạn là người mới bắt đầu muốn khám phá tính thẩm mỹ này hay là một nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm muốn cải thiện kỹ năng của mình, việc triển khai các kỹ thuật hiệu quả có thể nâng cao quy trình làm việc của bạn và chất lượng tổng thể của tác phẩm.

Trong blog này, chúng ta sẽ khám phá các mẹo thiết yếu để tạo kết xuất cảnh Low Poly đa giác thấp hấp dẫn trong Blender.

Giảm sự phức tạp của cảnh/vật thể

Nguồn hình ảnh: Grant Abbit

Khi tạo mô hình, hãy tập trung vào các hình dạng và hình bóng cơ bản thay vì các chi tiết phức tạp. Sau khi tạo phiên bản đa giác cao, bạn nên áp dụng trình điều chỉnh Decimate để giảm số lượng đa giác. Điều chỉnh tỷ lệ cho đến khi bạn đạt được giao diện đa giác thấp mong muốn trong khi vẫn giữ được hình dạng dễ nhận biết. Nếu bạn sử dụng trình điều chỉnh Subdivision Surface, hãy giữ mức thấp. Bạn có thể cân nhắc sử dụng trình điều chỉnh trên các đối tượng cụ thể chỉ khi cần thiết và áp dụng để giữ nguyên hình dạng như một mô hình đa giác thấp. Tập trung vào quads (mặt bốn cạnh) hoặc tris (mặt ba cạnh) để tạo mô hình của bạn. Điều này đảm bảo rằng cấu trúc liên kết vẫn đơn giản và dễ quản lý, và đối với các đối tượng nhỏ và phức tạp, hãy cân nhắc hợp nhất chúng thành một lưới duy nhất. Có hai cách để giảm số lượng đối tượng/vật thể:

  • Sử dụng Ctrl + J để nối các đối tượng đã chọn lại với nhau, giảm thiểu tổng số đối tượng.
  • Trong Chế độ chỉnh sửa, chọn các đỉnh và sử dụng tính năng “Gộp theo khoảng cách” để loại bỏ bất kỳ đỉnh nào chồng chéo hoặc không cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi chế độ đổ bóng của mô hình thành Phẳng. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn lưới, nhập Thuộc tính dữ liệu đối tượng và bật “Sử dụng đổ bóng phẳng” trong phần Pháp tuyến. Điều này nhấn mạnh tính thẩm mỹ của đa giác thấp. Thay vì sử dụng họa tiết chi tiết, hãy chọn màu đặc hoặc độ dốc cơ bản. Điều này giảm thiểu sự phức tạp của ánh xạ UV và giữ cho phong cách trực quan đơn giản và sạch sẽ.

Bạn nên ẩn các bộ sưu tập mà bạn không làm việc để giảm sự lộn xộn trong Outliner và chế độ xem. Sử dụng các mô hình đa giác cao để nướng các chi tiết có độ phân giải cao vào các mô hình đa giác thấp bằng cách sử dụng bản đồ pháp tuyến hoặc bản đồ AO để tạo ảo giác về chi tiết mà không làm tăng hình học. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật này, bạn có thể giảm hiệu quả sự phức tạp trong Blender để tạo các cảnh đa giác thấp hấp dẫn về mặt thị giác và hiệu quả về hiệu suất.

Tris and N-gons

Nguồn hình ảnh: (TurboSquid 3D Resources)  

Khi tạo cảnh Low Poly trong Blender, việc hiểu cách sử dụng tam giác (tris) và n-gon (đa giác có nhiều hơn bốn cạnh) là điều cần thiết. Sau đây là một số mẹo để sử dụng hiệu quả tris và n-gon trong cảnh low poly. Tris phổ biến trong các mô hình đa giác thấp do tính đơn giản của chúng. Chúng có thể truyền tải hình dạng hiệu quả mà không làm tăng quá nhiều sự phức tạp. Sử dụng Tris có thể giúp tạo ra các hình dạng sắc nét, góc cạnh phù hợp với giao diện cách điệu của các mô hình đa giác thấp. Bạn nên đảm bảo rằng các đường pháp tuyến luôn hướng ra ngoài để tránh tạo ra hiện tượng nhiễu. Bạn có thể chọn lưới, vào Chế độ chỉnh sửa và tính toán lại các đường pháp tuyến bằng cách nhấn Shift + N. Nếu bạn định hoạt hình hóa mô hình của mình, hãy cố gắng hạn chế sử dụng Tris ở những khu vực sẽ biến dạng (như khớp). Quads thường được ưu tiên ở những khu vực này để đảm bảo biến dạng mượt mà hơn. Khi mô hình hóa các chi tiết phức tạp trên bề mặt phẳng, việc sử dụng Tris có thể có lợi. Ví dụ: bạn có thể tạo các cạnh sắc nét hoặc vết lõm bằng các hình tam giác được đặt cẩn thận.

Về N-gon, mặc dù n-gon có thể đơn giản hóa quá trình tạo mô hình và giảm số lượng đa giác, nhưng chúng nên được sử dụng một cách tiết kiệm. N-gon có thể hữu ích để tạo ra các bề mặt phẳng, lớn mà độ cong hoặc biến dạng không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Mức độ chi tiết

Nguồn hình ảnh: CG Boot

Mẹo tiếp theo là vềmức độ chi tiết, đó là số lượng đối tượng  bạn có trong cảnh Low Poly. Bây giờ, một cảnh chi tiết như thế này có rất nhiều đối tượng, sách và lọ thuốc khác nhau, và việc tạo ra những đối tượng đó có thể tốn một chút thời gian. Đôi khi, bạn có thể hơi muốn lấp đầy các kệ bằng những đối tượng lớn hơn để bạn không phải tạo mô hình quá nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có những đối tượng lớn trong cảnh của bạn như ván gỗ trên tường cũng như những đối tượng nhỏ hơn, và bạn có thể chia nhỏ những đối tượng lớn hơn này. Vì vậy, việc tìm ra sự cân bằng phù hợp thường xuất phát từ việc xem nhiều hình ảnh tham chiếu là rất quan trọng để có được một cảnh đẹp cân đối.

Nếu đối tượng của bạn cần phát hiện va chạm, hãy sử dụng các mô hình va chạm đơn giản hơn (như hộp hoặc hình cầu) thay vì các lưới phức tạp. Điều này giúp giảm tải tính toán. Nếu cảnh của bạn phụ thuộc nhiều vào chi tiết, hãy cân nhắc việc đưa ánh sáng, bóng đổ và các kết cấu khác vào mô hình của bạn thay vì dựa vào các phép tính thời gian thực. Đôi khi, ít đối tượng hơn với bố cục chiến lược có thể tạo ra một cảnh hấp dẫn hơn so với môi trường đông đúc. Ưu tiên các yếu tố hình ảnh chính.

Sử dụng các vật thể rỗng

Nguồn hình ảnh: 80lv

Sử dụng các vật thể rỗng trong Blender cho các cảnh có ít đa giác có thể là một cách hiệu quả để sắp xếp tài sản của bạn, cải thiện hiệu suất và hợp lý hóa quy trình làm việc của bạn. Sử dụng các đối tượng rỗng làm đối tượng cho các nhóm lưới liên quan. Điều này cho phép bạn di chuyển, thay đổi tỷ lệ hoặc xoay nhiều đối tượng cùng nhau một cách dễ dàng. Tạo các bộ sưu tập cho các nhóm đối tượng khác nhau và sử dụng các đối tượng rỗng để biểu diễn các bộ sưu tập đó.

Ví dụ: bạn có thể có một đối tượng rỗng cho tất cả các cây, một đối tượng rỗng khác cho đá, v.v. Thay vì sử dụng các mô hình đa giác cao trong quá trình thiết kế và bố trí ban đầu, hãy sử dụng các đối tượng rỗng làm trình giữ chỗ trực quan. Điều này giúp cảnh nhẹ và phản hồi trong khi mô hình hóa bố cục. Bên cạnh đó, hãy sử dụng các đối tượng rỗng để định vị và định hướng các đối tượng tham chiếu. Điều này đặc biệt hữu ích cho những thứ như đèn, máy ảnh hoặc các vị trí cụ thể mà bạn muốn thêm chi tiết sau này. Nếu bạn đang tạo địa hình hoặc đối tượng một cách động, hãy sử dụng các đối tượng rỗng để xác định điểm sinh sản cho cây, đá hoặc các tài sản đa giác thấp khác trong cảnh của bạn.

Sử dụng ánh sáng hiệu quả

Nguồn hình ảnh: 80LV

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong tính thẩm mỹ  của các cảnh low poly trong Blender. Nó có thể nâng cao mô hình của bạn và tạo ra môi trường nhập vai hơn. Có một số loại ánh sáng bạn có thể cân nhắc:

  • Ánh sáng xung quanh là ánh sáng dịu, không định hướng, cung cấp mức độ chiếu sáng cơ bản cho toàn bộ cảnh low poly. Sử dụng ánh sáng này để làm sáng các khu vực có thể quá tối mà không tạo ra bóng tối gay gắt. Điều chỉnh cài đặt thế giới trong Blender để xác định màu sắc và cường độ xung quanh nhằm tạo ra môi trường phù hợp cho cảnh đa giác thấp của bạn.
  • Sử dụng ánh sáng chính để tạo nguồn sáng chính. Đây có thể là đèn mặt trời, đèn khu vực hoặc đèn điểm được đặt ở vị trí chiến lược trong cảnh. Đặt ánh sáng chính của bạn ở một góc để tạo bóng đổ và điểm sáng động, có thể làm tăng vẻ ngoài đa giác thấp.
  • Sử dụng đèn lấp đầy để làm dịu bóng đổ do ánh sáng chính tạo ra. Điều này có thể giúp chiếu sáng các khu vực tối hơn mà không làm toàn bộ cảnh bị phơi sáng quá mức.
  • Đặt một đèn phía sau đối tượng của bạn (ví dụ: nhân vật hoặc người mẫu quan trọng) để tạo hiệu ứng viền hoặc đèn nền. Điều này giúp tách chúng khỏi nền và tăng thêm chiều sâu cho cảnh low poly của bạn.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất mô hình trong Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender 4.2 cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Ngoài ra đối với người dùng Window, chúng tôi còn có 1 app tích hợp vô cùng tiện lợi, bạn có thể tham khảo thêm ở video dưới đây:

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116