October 24, 2023 Hana Trieu

Mẹo tối ưu hiệu suất Unreal Engine 5 trên máy tính cấu hình thấp

Unreal Engine là một phần mềm mạnh mẽ và linh hoạt, đã được sử dụng để tạo ra nhiều tựa games nổi tiếng trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, việc chạy Unreal Engine trên phần cứng yếu là một thách thức lớn vì nó có thể dẫn đến hiệu suất kém và tốc độ khung hình chậm. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các mẹo tối ưu hiệu suất Unreal Engine 5 trên máy tính cấu hình thấp để bạn có thể tận dụng tối đa trải nghiệm phát triển trò chơi của mình. 

Mẹo tối ưu hiệu suất Unreal Engine 5

Thay đổi cài đặt trong Engine Scalability Settings

Trong Unreal Engine, có một tính năng tích hợp là Engine Scalability Settings. Tính năng này cho phép người dùng điều chỉnh mức độ chi tiết và hiệu ứng hình ảnh để tối ưu hóa hiệu suất phần mềm trên phần cứng cấp thấp. Theo mặc định, Engine Scalability Settings được  đặt thành “Epic”. Epic là mức độ chi tiết và hiệu ứng hình ảnh cao nhất. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh cài đặt này thành “Low” hoặc “Medium” để cải thiện hiệu suất. 

Để điều chỉnh cài đặt này, đi đến Settings >> Engine Scalability Settings >> chọn mức độ chi tiết và hiệu ứng hình ảnh mong muốn giữa Low, Medium, và High.

Nguồn: unrealengine.com

Lưu ý rằng việc hạ thấp cài đặt này sẽ làm giảm mức độ chi tiết và hiệu ứng hình ảnh trong công cụ. Vậy nên điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp giữa hiệu suất và chất lượng hình ảnh.

Giảm số lượng Lights sử dụng

Lights (ánh sáng) là một thành phần quan trọng của bất kỳ trò chơi nào được tạo trong Unral Engine. Nhưng chúng cũng có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên phần cứng. Để tối ưu hóa hiệu suất, hãy giảm số lượng lights trong scene của bạn. Thay vào đó, bạn nên cân nhắn dùng ánh sáng tĩnh (static lighting) ở bất cứ chỗ nào có thể. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ phân giải của light map để tối ưu hóa hiệu suất hơn nữa.

Sử dụng Nanite

Nanite là một tính năng mới quan trọng trong Unreal Engine 5. Nó cho phép người dùng render số lượng polygon không giới hạn trong thời gian thực mà không làm giảm hiệu suất. Bằng cách sử dụng Nanite, bạn có thể tạo môi trường có độ chi tiết cao mà không phải lo lắng về hiệu suất trên máy tính cấu hình thấp. Theo mặc định Nanite sẽ được kích hoạt trong dự án của bạn, bạn chỉ cần kích hoạt nó trên các mesh mà bạn muốn sử dụng.

Có ba cách để kích hoạt Nanite trên các dạng hình học được hỗ trợ: Khi nhập mesh tĩnh, trên các mesh theo lô, và bằng cách sử dụng các trình chỉnh sửa mesh riêng lẻ.

Dưới đây là cách thứ ba:  Kích hoạt Nanite trên các mesh riêng lẻ. Trước tiên, hãy mở trình chỉnh sửa của bất kỳ mesh nào hỗ trợ Nanite (như Static Meshes và Geometry Collections) và bật Nanite thông qua bảng Details.

Nguồn: unrealengine.com

Trong Geometry Collections Editor >> tìm cài đặt Nanite >> bật tùy chọn Enable Nanite.

Nguồn: unrealengine.com

Giảm thiểu việc sử dụng Dynamic Shadows

Dynamic Shadows có thể tăng thêm độ chân thực cho trò chơi, nhưng chúng cũng có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên, đặc biệt là trên phần máy tính cấu hình thấp. Để tối ưu hóa hiệu suất, hãy cố gắng giảm thiểu việc sử dụng Dynamic Shadows và thay vào đó hãy sử dụng static lighting hoặc baked lighting. Nếu bạn thật sự cần Dynamic Shadows, hãy cố gắng giới hạn số lượng dynamic lights trong scene, đồng thời điều chỉnh độ phân giải và khoảng cách của bóng để cân bằng hiệu suất và chất lượng. 

Nguồn: unreal-university.blog

Tắt hiệu ứng xử lý hậu kỳ

Các hiệu ứng xử lý hậu kỳ như motionh blur, bloom vàdepth of field cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất Unreal Engine 5 trên cấu hình thấp. Để tối ưu hóa hiệu suất, hãy tắt các hiệu ứng xử lý hậu kỳ hoặc sử dụng chúng một cách tiết kiệm và hợp lí.

Tối ưu hóa vật liệu

Vật liệu (materials) cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, đặc biệt nếu chúng phức tạp hoặc sử dụng nhiều kết cấu. Để tối ưu hóa vật liệu, hãy giảm số lượng họa tiết được sử dụng và đơn giản hóa mạng lưới vật liệu bất cứ khi nào có thể.

Nguồn: unreal-university.blog

Sử dụng trình render Forward Shading

Forward Shading là một kỹ thuật render, trong đó mỗi đối tượng trong scene được render riêng lẻ, theo thứ tự chúng xuất hiện trong scene. Phương pháp này làm cho quá trình render hiệu quả hơn so với deferred rendering. Theo mặc định, Unreal Engine sử dụng deferred rendering. Phương pháp này sử dụng các tính toán phức tạp hơn và có thể dẫn đến hiệu suất kém trên các PC cấu hình thấp. Để chuyển sang Forward Shading, chọn Edit >> Project Settings >> Rendering, và chọn “Forward Shading“.

Nguồn: unrealengine.com

Tắt mô phỏng vật lý

Mô phỏng vật lý (physics simulation) là một quá trình tốn rất nhiều tài nguyên và có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất. Để tối ưu hóa hiệu suất Unreal Engine 5, hãy tắt mô phỏng vật lý bất cứ khi nào có thể hoặc sử dụng các mô hình vật lý đơn giản hơn.

Cập nhật các driver đồ họa mới nhất

Các driver đồ họa cũ cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trên phần cứng cấp thấp. Vì vậy, bạn hãy cập nhật bản driver đồ họa mới nhất cho hệ thống của mình để đảm bảo hiệu suất tối đa.

Đóng các ứng dụng khác

Việc chạy nhiều ứng dụng khác (như trình duyệt web, trình phát nhạc và bất kỳ ứng dụng nào khác có thể sử dụng tài nguyên hệ thống) khi sử dụng Unreal Engine có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất. Để tối ưu hóa, bạn cần phải đóng mọi ứng dụng không cần thiết trước khi chạy Unreal Engine. Việc đóng các ứng dụng khác sẽ giải phóng tài nguyên hệ thống và cho phép Unreal Engine sử dụng chúng hiệu quả hơn, mang lại hiệu suất tốt hơn.

Việc tối ưu hóa hiệu suất Unreal Engine 5 trên máy tính cấu hình thấp có thể là một thách thức lớn. Nhưng bằng cách làm theo 10 mẹo trên, bạn có thể cải thiện hiệu suất đáng kể và tận dụng tối đa trải nghiệm phát triển trò chơi của mình.

Render nhanh hơn trong Unreal Engine với iRender

iRender cung cấp máy chủ (server) cấu hình cao với 1x RTX 4090 cho render Unreal Engine. Với CPU khỏe là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, server của chúng tôi có thể xử lý hầu hết mọi mức độ phức tạp của các dự án Unreal Engine.

Đối với các dự án có deadline gần và cần render nhanh, bạn có thể sử dụng đồng thời nhiều server. iRender cho phép người dùng sử dụng nhiều server trên một tài khoản cùng lúc để đẩy nhanh tiến độ render. Việc cài đặt cũng rất đơn giản: Chỉ cần thiết lập Unreal Engine trên một máy và clone máy này ra thành nhiều máy khác (khi đó, môi trường làm việc của bạn sẽ y nguyên máy gốc, bạn không cần cài đặt lại bất kỳ thứ gì.)

Cùng theo dõi video chúng tôi test hiệu suất render của máy 1 card RTX 4090 này trong Unreal Engine: 

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 10 của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc số điện thoại +84915875500.

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: unrealengine.com & unreal-university.blog
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116