August 7, 2023 Linh Nguyen

Khám phá tính năng liên kết ánh sáng trong Blender

Đối với hầu hết các nghệ sĩ 3D, ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra tính hiện thực của cảnh. Kiểm soát ánh sáng hợp lý rất quan trọng để tạo nội dung 3D chất lượng cao đáp ứng tầm nhìn của nghệ sĩ. Gần đây trong bản phát hành mới của Blender (Blender 3.6), có một tính năng mới liên quan đến ánh sáng. Tính năng này cho phép các nghệ sĩ kiểm soát các dự án của họ, cải thiện giao diện và thời gian kết xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tính năng liên kết ánh sáng (Light Linking) của Blender.

Giới thiệu tính năng liên kết ánh sáng trong Blender

Image Source: Yacine3Dz

Các nghệ sĩ có thể chọn những đối tượng mà ánh sáng trong cảnh tác động bằng cách sử dụng tính năng liên kết ánh sáng. Tính năng này thường được sử dụng để tăng tốc độ kết xuất và tinh chỉnh ánh sáng trên các thành phần cảnh cụ thể. Các công cụ kết xuất thương mại như Arnold và V-Ray đã có tính năng này từ lâu. Đây là một tính năng mới đã được đưa vào Blender và đây là tính năng bắt buộc phải khi điều chỉnh ánh sáng, nó được gọi là liên kết ánh sáng. Điều này sẽ cho phép bao gồm và loại trừ ánh sáng trên một số đối tượng nhất định. Tuy nhiên, nó chỉ khả dụng trong Blender với các bản dựng tính năng thử nghiệm. Hiện tại, tính năng này dự kiến sẽ được phát hành cùng với Blender 4.0.

Liên kết ánh sáng hoạt động bằng cách giới hạn ánh sáng của từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, liên kết ánh sáng được Blender triển khai theo hai cách, sử dụng hai loại nhóm liên kết ánh sáng khác nhau.

Loại đầu tiên cho phép các nghệ sĩ quyết định những thứ sẽ nhận được ánh sáng. Ánh sáng có tác động đến một đối tượng trong nhóm nhưng không ảnh hưởng đến các đối tượng bên ngoài nhóm.

Loại thứ hai cung cấp cho các nghệ sĩ tùy chọn để chọn các yếu tố chặn bóng cho ánh sáng. Bất kỳ vật phẩm nào được chỉ định là vật cản sẽ tạo ra bóng tối có nguồn sáng. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là các vật thể có thể được cấu hình để loại trừ khỏi quá trình tạo bóng, cho phép ánh sáng đi qua chúng và chiếu sáng các vật thể phía sau chúng cũng như chiếu trực tiếp vào chúng. Thông qua các cài đặt này, các nghệ sĩ được tự do sáng tạo hơn với chi phí tính toán chính xác về mặt vật lý của trình kết xuất.

Cách sử dụng tính năng liên kết ánh sáng (Light Linking)

Ví dụ: bạn đã chuẩn bị xong cảnh và bạn muốn liên kết tất cả các đối tượng với nhau. Hãy chọn ánh sáng và chuyển đến thuộc tính đối tượng đổ bóng và bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Liên kết ánh sáng (Light Linking). Bây giờ chúng ta có thể kéo và thả các đối tượng của mình từ khung ngoài hoặc chúng ta có thể chọn tất cả các đối tượng trong chế độ xem 3D.

Image Source: Yacine3Dz

Sau đó, chọn ánh sáng và sau đó nhấn giữ phím Shift vào ánh sáng một lần nữa để bỏ chọn nó, sau đó kéo và thả tất cả các đối tượng từ đường viền ngoài cùng một lúc. Một cách dễ dàng hơn là chỉ cần chọn tất cả các đối tượng của bạn, sau đó chọn ánh sáng và nhấn Ctrl l và chọn Liên kết ánh sáng.

Image Source: Yacine3Dz

Giả sử bạn thêm một đối tượng mới mà bạn muốn thêm ánh sáng. Bạn chỉ cần chọn nó rồi chọn ánh sáng, nhấn Ctrl l rồi chọn Liên kết ánh sáng (Light Linking) là được.

Lợi ích của việc sử dụng tính năng Liên kết ánh sáng

1. Liên kết ánh sáng giúp tăng khả năng kết xuất với Cycles X trong Blender

Việc sử dụng Blender trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đã tiến bộ đáng kể với việc bổ sung tính năng liên kết ánh sáng của CyclesX. Tính năng này có thể giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cho phép các nghệ sĩ tập trung vào một số yếu tố của cảnh mà không ảnh hưởng đến những yếu tố khác. Tính năng này cho phép người làm phim hoạt hình kiểm soát nhiều hơn ánh sáng trong cảnh của họ, cho phép họ tạo ra những hình ảnh động chân thực và hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh. Có thể nói Blender là một phần mềm tuyệt vời trong lĩnh vực mô hình hóa và hoạt hình 3D khi được kết hợp với các tính năng tiên tiến khác trong CyclesX và bộ công cụ mở rộng hiện có được cung cấp trong Blender.

2. Liên kết ánh sáng giúp kiểm soát ánh sáng tốt hơn trong quá trình kết xuất

Trước đây, việc chiếu sáng các đối tượng cụ thể trong cảnh Blender sẽ được thực hiện bởi Cycles trong Blender. Quá trình này thường được kết hợp bởi nhiều nhóm ánh sáng khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có một số add-on hỗ trợ xử lý ánh sáng trong Blender như Pro Lighting Studio, Gaffer và Blender light manager. Với ra mắt tính năng liên kết ánh sáng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với các nghệ sĩ sử dụng Blender.

Light Linking (Image Source: Blender Community)

Trong Blender, chúng ta có thể chọn bất kỳ ánh sáng nào và chọn Liên kết ánh sáng từ menu Shading của Bảng thuộc tính đối tượng. Chúng ta có thể quản lý tất cả các tùy chọn kết nối ánh sáng.

3. Liên kết ánh sáng giúp tối ưu hóa cảnh

Một ưu điểm khác của liên kết ánh sáng là giảm thời gian kết xuất và chi phí kết xuất. Bạn sẽ chọn một số ánh sáng nhất định cho từng đối tượng hoặc khu vực, sau đó các tính toán đường dẫn phức tạp có thể được cắt giảm và giảm nhiễu vẫn đạt được với chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Kết luận

Liên kết ánh sáng là một tính năng tuyệt vời giúp điều chỉnh tác động ánh sáng lên từng cảnh/đối tượng trong quá trình kết xuất. Việc tích hợp tính năng này trực tiếp vào công cụ kết xuất Cycles của Blender sẽ là một “bước nhảy lớn” đối với người dùng Blender và các nghệ sĩ ánh sáng. Tính năng này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm. Sắp tới, tính năng này sẽ được tích hợp sẵn trên Blender 4.0. Cộng đồng Blender phát triển và thay đổi từng ngày. Bạn có thể sử dụng các tính năng mới để nâng cấp dự án của mình. Tuy nhiên, một số cảnh phức tạp trong Blender vẫn yêu cầu xử lý của một máy trạm đủ mạnh để xử lý! Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một trang trại kết xuất để bắt đầu kết xuất các dự án của mình trong Blender, hãy tham gia iRender.

iRender sẵn sàng xử lý phân cảnh phức tạp nhất trong Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tùy chọn phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090s và 3090s. Ngoài việc cung cấp cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz or AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, 256GB RAM, SSD NVMe lưu trữ là 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp.

Hãy xem card RTX4090 của chúng tôi hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender nhé:

Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có đội ngũ Hỗ trợ trực tuyến 24/7 giúp bạn xử lý các sự cố ngay lập tức.

Trong tháng này chúng tôi đang có ƯU ĐÃI KHỦNG: tặng 100% bonus cho khách hàng lần đầu tạo tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h đăng ký.

TẠO TÀI KHOẢN và thử server của chúng tôi cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: Yacine3Dz, Blender Community
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116