Khám phá Onion Skinning trong hoạt hình với Blender 4.2
Như chúng ta đã biết, hoạt hình hiện đại hay truyền thống đều dựa trên các kỹ thuật chính xác khi chuyển động. Nghệ sĩ phải quan sát cẩn thận các hành động của con người và sau đó phác họa chúng trên hoạt hình một cách mượt mà và trôi chảy. Onion Skinning là một tính năng giúp ích rất nhiều cho nghệ sĩ trong việc tạo hoạt hình. Onion skinning thường được kích hoạt trong Blender bằng công cụ “Grease Pencil”. Khi bật Onion skinning, bạn có thể thấy các khung hình trước và sau dưới dạng hình ảnh trong suốt khi làm việc trên khung hình hiện tại. Onion skinning bắt nguồn từ các phương pháp hoạt hình truyền thống và vẫn đóng vai trò quan trọng ngay cả trên các nền tảng kỹ thuật số tinh vi ngày nay.
Hãy cùng khám phá Onion Skinning trong Hoạt hình trong Blender 4.2 với iRender ngay hôm nay nhé!
Giới thiệu chung về Onion Skinning
Onion Skinning là phương pháp đồ họa máy tính 2D được sử dụng để tạo phim hoạt hình và chỉnh sửa phim cho phép bạn xem nhiều khung hình cùng một lúc. Điều này cho phép họa sĩ hoạt hình hoặc biên tập viên đưa ra quyết định về cách tạo hoặc cập nhật hình ảnh dựa trên hình ảnh trước đó trong chuỗi.
Trong phần mềm máy tính, hiệu ứng này được tạo bằng cách làm cho các khung hình trong mờ và chiếu chúng lên trên nhau.
Trong Blender, Onion Skinning hiển thị các bóng mờ của khung hình chính trước và sau khung hình hiện tại cho phép họa sĩ hoạt hình đưa ra quyết định trong chuỗi hoạt hình. Công tắc chính để hiển thị/ẩn Onion Skinning nằm trong Lớp phủ Viewport, nhưng Grease Pencil Onion Skinning là theo từng lớp và khả năng hiển thị có thể được chuyển đổi trong danh sách lớp.
Onion skinning là một cách hiển thị nhiều cảnh của một hoạt hình cùng lúc, với mỗi khung hình hơi trong suốt và được đặt chồng lên các khung hình khác. Kỹ thuật này cho phép các họa sĩ hoạt hình sử dụng các khung hình trước và sau làm điểm tham chiếu cho khung hình hiện tại mà họ đang làm việc. Điều này cho phép họ đảm bảo rằng chuyển động của nhân vật vẫn nhất quán trong tất cả các khung hình.
Onion skinning cho phép các họa sĩ hoạt hình tạo ra các hoạt hình mượt mà hơn bằng cách hiển thị cách các nhân vật của họ di chuyển theo thời gian. Nếu không có phương pháp này, sẽ rất khó để đạt được các chuyển đổi mượt mà giữa các tư thế. Các họa sĩ hoạt hình sẽ phải chủ yếu dựa vào trí nhớ hoặc phỏng đoán để vẽ từng khung hình.
Onion skinning là một phương pháp cực kỳ quan trọng đối với các họa sĩ hoạt hình muốn tạo ra các chuyển động mượt mà, nhất quán. Nó cho phép người dùng xem cách các nhân vật của họ di chuyển theo thời gian và đảm bảo rằng các chuyển động của họ vẫn nhất quán trong tất cả các khung hình. Cho dù sử dụng phần mềm hoạt hình 2D hay 3D, onion skinning là một công cụ cần thiết cho tất cả các họa sĩ hoạt hình.
Tại sao lại gọi là Onion Skinning?
Tên gọi ‘onion skinning’ bắt nguồn từ sự so sánh giữa kỹ thuật biên tập và một loại rau. Tương tự như cách một củ hành có nhiều lớp vỏ trong suốt, các khung hình hoạt hình được tạo ra trên các tấm bán trong suốt được gọi là cel.
Điều này khiến các họa sĩ hoạt hình Disney vào những năm 1920 gọi chúng là ‘onion skinning’, và việc xếp chúng chồng lên nhau, tương tự như các lớp của một củ hành, được gọi là ‘onion skinning’.
Tầm quan trọng của việc sử dụng Onion Skinning
Nguồn hình ảnh: Toon Boom
Onion skinning là một tính năng có giá trị trong phần mềm hoạt hình như Blender vì nó cho phép các họa sĩ hoạt hình nhìn thấy nhiều khung hình của một hoạt hình cùng một lúc. Tính năng này giúp họ duy trì tính nhất quán trong các chuyển động và vị trí của các nhân vật hoặc đối tượng trong suốt chuỗi hoạt hình. Bằng cách có thể nhìn thấy các khung hình trước và sau chồng lên khung hình hiện tại, các họa sĩ hoạt hình có thể đảm bảo các chuyển tiếp mượt mà và chuyển động trôi chảy. Nó cũng giúp xác định bất kỳ sự không nhất quán hoặc lỗi nào trong hoạt hình, giúp toàn bộ quy trình hiệu quả hơn và cải thiện chất lượng đầu ra cuối cùng.
Tại sao onion skinning lại được sử dụng trong hoạt hình?
Onion Skinning (Nguồn hình ảnh: Videobolt)
Hoạt hình truyền thống bao gồm nhiều bản phác thảo độc đáo, mỗi bản có một chút thay đổi, được hiển thị liên tiếp. Đối với những người xem, các bản phác thảo xuất hiện như một hình ảnh chuyển động liên tục.
Để đạt được hiệu ứng, mỗi hình ảnh phải được thay thế bằng hình ảnh tiếp theo trong khi não và mắt của bạn vẫn giữ nguyên hình ảnh trước đó. Vì mắt nhìn thấy hình ảnh cũ trong một phần giây khi hình ảnh mới xuất hiện nên có cảm giác chuyển động hoặc dòng chảy giữa hai hình ảnh hoặc khung hình1. Khi quá trình này được thực hiện trên nhiều khung hình hoạt hình, nó sẽ dẫn đến một hình ảnh chuyển động.
Nếu góc và hình dạng của bản vẽ trong một khung hình khác quá nhiều so với khung hình tiếp theo, cảm giác chuyển động trôi chảy giữa hai khung hình sẽ bị mất. Onion skinning cho phép các họa sĩ hoạt hình cực kỳ chính xác khi sắp xếp các đường viền của nhân vật và cảnh của họ. Bằng cách đặt hình ảnh tiếp theo lên trên hình ảnh trước đó, họ có thể nhìn xuyên qua vật liệu bán trong suốt và quyết định vị trí các đường nên được tạo để mô phỏng chuyển động tự nhiên. Với góc nhìn như thế này, các nghệ sĩ có thể dễ dàng xác định và sửa lỗi. Do đó, hoạt hình Onion skin rất cần thiết để tạo ra các hình ảnh hoạt hình mượt mà, trôi chảy.
Kết luận
Trong Blender, onion skinning là một tính năng cho phép các họa sĩ hoạt hình phủ nhiều khung hình trong khung nhìn 3D để hỗ trợ hoạt hình từng khung hình. Bằng cách hiển thị các khung hình trước và sau dưới dạng lớp phủ bán trong suốt, các họa sĩ hoạt hình có thể dễ dàng hình dung chuyển động và thực hiện các điều chỉnh để đảm bảo chuyển động mượt mà. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các họa sĩ hoạt hình làm việc trên các hoạt hình phức tạp đòi hỏi sự chú ý cẩn thận đến chi tiết và độ mượt mà. Sử dụng onion skinning trong Blender có thể hợp lý hóa đáng kể quy trình hoạt hình và cải thiện chất lượng tổng thể của hoạt hình cuối cùng.
iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất mô hình trong Blender
iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.
Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:
Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.
Ngoài ra đối với người dùng Window, chúng tôi còn có 1 app tích hợp vô cùng tiện lợi, bạn có thể tham khảo thêm ở video dưới đây:
Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.
iRender – Happy Rendering!