Khám phá các tính năng của Character Animation trong 3Ds Max
Character Animation là một yếu tố cơ bản của hình ảnh hóa 3D, cho phép các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình thổi hồn vào các mô hình tĩnh và tạo ra những câu chuyện hấp dẫn. Autodesk 3ds Max nổi bật như một công cụ mạnh mẽ trong hoạt hình nhân vật, cung cấp một bộ tính năng toàn diện được thiết kế để hợp lý hóa các quy trình lắp ráp, hoạt hình và kết xuất. Cho dù bạn đang tạo phim hoạt hình ngắn, trò chơi điện tử hay hiệu ứng hình ảnh, việc hiểu các tính năng mạnh mẽ của bộ công cụ hoạt hình nhân vật của 3Ds Max là điều cần thiết để tạo ra các hoạt hình hấp dẫn và năng động. Trong blog này, iRender sẽ giúp bạn khám phá các tính năng của Hoạt hình nhân vật của 3Ds Max.
Tìm hiểu chung về Character Animation
Hoạt hình nhân vật trong 3ds Max đề cập đến quá trình tạo hình ảnh chuyển động của nhân vật bằng phần mềm mô hình hóa và hoạt hình 3D của Autodesk, 3ds Max. Nó bao gồm nhiều kỹ thuật, công cụ và quy trình làm việc khác nhau cho phép các họa sĩ hoạt hình thổi hồn vào nhân vật bằng cách xác định chuyển động, biểu cảm và tương tác của họ trong môi trường 3D.
3ds Max bao gồm hai hệ thống con hoàn chỉnh, độc lập để hoạt hình hóa từng nhân vật—CAT và character studio—cũng như Populate, một hệ thống mô phỏng đám đông độc lập. Cả CAT và Character Studio đều cung cấp các bộ khung nhân vật tích hợp, sẵn sàng sử dụng nhưng có thể tùy chỉnh rõ ràng, có thể được thay đổi bằng trình điều chỉnh Physique hoặc Skin và cả hai đều tương thích với nhiều định dạng tệp chụp chuyển động. Mỗi hệ thống đều khá mạnh theo cách riêng của mình, nhưng có những điểm khác biệt đáng kể giữa chúng.
Nguồn: Pluralsight
Các tính năng của Character Animation trong 3Ds Max
Animation Controls
Animation Layers: Tính năng này cho phép các họa sĩ hoạt hình tạo ra nhiều lớp hoạt ảnh khác nhau, cho phép họ xây dựng các hoạt ảnh phức tạp hiệu quả hơn. Các lớp có thể được pha trộn để tạo ra chuyển động đa dạng trong khi vẫn giữ nguyên hoạt ảnh cơ bản.
Motion Capture Support: 3ds Max hỗ trợ dữ liệu chụp chuyển động có thể được áp dụng cho các khung nhân vật, hợp lý hóa quy trình hoạt ảnh bằng cách sử dụng chuyển động thực tế của diễn viên.
Character Rigging
Bones and Joints: 3ds Max cho phép người dùng tạo cấu trúc xương cho nhân vật bằng xương và khớp, đóng vai trò là khung để tạo hoạt ảnh cho nhân vật.
Skinning : Quy trình lột da gắn lưới nhân vật vào cấu trúc xương, cho phép biến dạng thực tế khi xương được hoạt ảnh. Các kỹ thuật như Smooth Skin và Rigid Skin có sẵn để cung cấp các loại kiểm soát khác nhau đối với biến dạng lưới.
Nguồn: Pluralsight
Character Animation Tools
CAT (Bộ công cụ hoạt hình nhân vật), mặc dù khá tiên tiến, nhưng theo một số cách thì lại là hệ thống hoạt hình nhân vật đơn giản hơn trong hai hệ thống. Với CAT, bạn có thể dễ dàng tạo khung và hoạt hình cho các nhân vật nhiều chân và không phải người. CAT cũng có khả năng tạo hoạt hình cho các nhân vật người khá thực tế. Trong số các khung được tích hợp vào CAT có một số sinh vật nhiều chân như rồng có bốn chân và hai cánh, nhện và rết có 18 chân. Bạn có thể dễ dàng tạo hoạt hình cho chúng theo các đường đi mà không trượt chân bằng trình chỉnh sửa CATMotion dựa trên đồ thị. CATMotion phù hợp nhất để sửa đổi chuyển động tuần hoàn theo thời gian thực bằng cách điều chỉnh các tham số cho các bộ phận cơ thể như xương chậu; các tham số bao gồm Xoắn, Lăn, Nâng, Nâng và Đẩy.
Một tính năng mạnh mẽ nhưng tương đối dễ sử dụng khác của CAT là hệ thống phân lớp, có sẵn trong cả CATMotion (cho các chu kỳ bộ phận cơ thể riêng lẻ) và ở cấp độ khung đầy đủ, với trọng số khung hình chính ở cả hai cấp độ. Bối cảnh sau hỗ trợ mã hóa màu của các lớp để dễ dàng xem lớp nào đang đóng góp vào chuyển động tại bất kỳ thời điểm nào. CAT cũng hỗ trợ pha trộn giữa FK và IK để điều khiển tùy chỉnh. Cuối cùng, CAT cung cấp các đối tượng cơ và sợi cơ để mô phỏng cơ bắp của nhân vật.
Nguồn: Autodesk Help
Character studio
Character studio là bộ công cụ hoạt hình nhân vật mở rộng chủ yếu dùng cho các giàn hai chân, đó là lý do tại sao tên của đối tượng giàn cơ bản của nó là: Biped. Bạn cũng có thể sử dụng character studio để làm việc với các nhân vật nhiều chân. Bộ tính năng character studio trong 3ds Max cung cấp các công cụ chuyên nghiệp để hoạt hình hóa các nhân vật 3D. Đây là môi trường mà bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng xây dựng bộ xương (còn được gọi là giàn nhân vật) và sau đó hoạt hình hóa chúng, do đó tạo ra các chuỗi chuyển động. Bạn sử dụng bộ xương hoạt hình để điều khiển chuyển động của hình học, do đó tạo ra các nhân vật ảo. Bạn có thể tạo ra đám đông các nhân vật này và hoạt hình hóa chuyển động của đám đông bằng cách sử dụng hệ thống đại biểu và hành vi theo thủ tục.
Một phần khác của character studio là trình sửa đổi Physique để tạo lớp da cho giàn nhân vật. Physique có thể được sử dụng với các đối tượng giàn khác ngoài Biped và cung cấp các tính năng như các phần cứng và biến dạng do người dùng xác định của da. Thành phần thứ ba của character studio là Crowd, cho phép hoạt hình theo thủ tục của các nhóm nhân vật lớn với các hành vi như tránh né, chuyển động ngẫu nhiên và đi theo một bề mặt.
Biped là một thành phần mạnh mẽ của character studio. Các tính năng của nó bao gồm tạo bước chân (đi bộ) theo thủ tục, hoạt hình dạng tự do, trình chỉnh sửa hoạt hình chuyên dụng có tên là Workbench và tính năng hoạt hình phi tuyến tính có tên là Motion Mixer (cũng khả dụng cho hoạt hình chung). Ngoài ra, tính năng Motion Flow cung cấp khả năng tạo tập lệnh ngẫu nhiên, chuyển tiếp theo thủ tục và nhiều tính năng khác.
Nguồn: Autodesk
Populate Toolset
Bộ công cụ Populate cho phép bạn thêm các nhân vật hoạt hình vào cảnh của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các nhân vật có thể đi dọc theo các lối đi hoặc luồng, và những nhân vật khác có thể tụ tập ở các khu vực nhàn rỗi hoặc ngồi trên ghế. Các luồng có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo ý thích của bạn và có thể bao gồm các đoạn dốc và dốc nông.
- Ribbon > Tab Populate
- Menu mặc định: Menu hoạt hình > Populate > Công cụ Populate
- Menu Alt: Menu mô phỏng > Populate > Công cụ Populate
Bộ công cụ Populate bao gồm các thành phần cơ bản sau:
Flow: Một lối đi dành cho người đi bộ giống như vỉa hè hoặc hành lang. Luồng bao gồm một hoặc nhiều phân đoạn luồng thẳng được kết nối mà bạn tạo bằng cách nhấp và di chuyển chuột trong chế độ xem. Khi luồng được định hình chính xác, với các góc cho phép giữa các phân đoạn và độ dốc, các đường song song biểu thị đường dành cho người đi bộ sẽ xuất hiện dọc theo chiều dài của luồng. Bạn có thể chỉnh sửa các luồng hiện có bằng cách di chuyển các phân đoạn và điểm cuối của chúng, được gọi là điểm luồng.
Idle Area: Một khu vực tách biệt với các luồng nơi mọi người tụ tập, chẳng hạn như công viên hoặc đảo giao thông. Cài đặt bao gồm mật độ và cách mọi người tạo thành nhóm nhân vật tương tác. Khu vực nhàn rỗi luôn khác biệt với luồng; Populate không hỗ trợ việc mọi người di chuyển giữa hai khu vực này.
Seat: Một vật thể hình hộp mà một người ngồi. Bạn có thể đặt ghế ở khu vực nhàn rỗi hoặc bất kỳ nơi nào khác trong cảnh. Những người ngồi trên ghế có thể tương tác với những người ngồi trên ghế gần đó hoặc họ có thể hành động như thể họ đang ở một mình.
People: Những con người ảo trong mô phỏng Populate. Bạn có thể điều chỉnh diện mạo của họ bằng cách đặt loại da, từ hình que đến da có kết cấu, bằng cách tái tạo diện mạo của họ, hoán đổi diện mạo của họ và bằng cách chuyển đổi giữa các độ phân giải. Nếu không, bạn điều khiển những người Populate gián tiếp bằng cách điều chỉnh các cài đặt được mô tả trong các chủ đề này.
Animation Curves and Keyframin
Dope Sheet and Curve Editor: Các công cụ này giúp quản lý và tinh chỉnh khung hình chính, giúp các họa sĩ hoạt hình kiểm soát chính xác thời gian và chuyển động. Trình chỉnh sửa đường cong đặc biệt hữu ích để tinh chỉnh hoạt ảnh thông qua các đường cong chuyển động có thể chỉnh sửa.
Constraints: Người làm hoạt hình có thể sử dụng các ràng buộc (như ràng buộc Vị trí, Xoay và Tỷ lệ) để duy trì mối quan hệ giữa các đối tượng hoạt hình, cho phép chuyển động năng động và chân thực hơn.
Kết Luận
Tóm lại, 3ds Max cung cấp một nền tảng mạnh mẽ và linh hoạt cho hoạt hình nhân vật, bao gồm nhiều tính năng phục vụ cho cả người mới bắt đầu và các nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp. Từ các công cụ tạo khung và tạo da mạnh mẽ, bao gồm Character Animation Toolkit và hệ thống Biped, đến các điều khiển hoạt hình tiên tiến giúp tạo ra các chuyển động và biểu cảm tinh tế, phần mềm cung cấp một hộp công cụ mở rộng để tạo ra các nhân vật giống như thật. Việc tích hợp các khả năng mô phỏng động, chẳng hạn như vật lý vải và tóc, cùng với khả năng sử dụng dữ liệu chụp chuyển động, giúp tăng cường thêm tính chân thực và sự hấp dẫn của các cảnh hoạt hình.
iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho 3Ds Max
iRender là lựa chọn hoàn hảo để render các dự án trong tối ưu hóa PC cho các tác vụ render, CGI và VFX với hơn 30.000 khách hàng. Để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, iRender đã cải thiện chất lượng và cập nhật công nghệ mới nhất mỗi ngày. Chúng tôi cung cấp các máy chủ chuyên dụng có cấu hình cao (máy tính/máy móc vật lý) được tối ưu hóa đặc biệt cho render GPU.
Một lợi thế đặc biệt là bạn có thể sử dụng máy chủ iRender như thể đó là máy tính của riêng bạn, hoàn toàn kiểm soát được thiết lập và dung lượng của nó. Bạn chỉ cần cài đặt phần mềm của mình lần đầu tiên và lần sau khi bạn kết nối với máy tính, mọi thứ đã sẵn sàng để sử dụng.
Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc và tối ưu hóa hiệu suất kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy và chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc mà không cần phải cài lại phần mềm.
Nếu bạn là một tín đồ của 3Ds Max và luôn muốn sử dụng những cải tiến mới nhất của phần mềm này, nhưng cấu hình máy tính của bạn còn hạn chế, thì iRender sẽ mang đến cho bạn giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề đó. iRender cung cấp nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho 3Ds Max.
Dưới đây là video test tốc độ của 3Ds Max với Vray bạn có thể tham khảo:
Các tính năng nổi bật của iRender
Công cụ chuyển dữ liệu miễn phí và dễ sử dụng
Chúng tôi khuyên người dùng Windows nên sử dụng ứng dụng tất cả trong một của chúng tôi, iRender GPU thay vì truy cập trang web của chúng tôi. Đối với người dùng Linux hoặc macOS, chúng tôi cung cấp chương trình chuyển dữ liệu hữu ích và miễn phí có tên là iRender drive.
Bạn có thể xem video này dành cho Windows hoặc MacOS để hiểu rõ hơn về quy trình làm việc của chúng tôi.
Giá linh hoạt
Ngoài dịch vụ cho thuê theo tháng, chức năng Gói thuê của chúng tôi luôn cung cấp mức tiết kiệm từ 10% đến 20%. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn gói thuê theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng cho những cá nhân cần máy chủ trong thời gian dài hoặc có dự án rất lớn. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc phải trả quá nhiều tiền nếu quên tắt máy chủ và mức tiết kiệm rất hấp dẫn—lên đến 10% cho các gói theo ngày và 20% cho các gói theo tuần và theo tháng.
Hỗ trợ khách hàng 24/7
Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.
Trong tháng 7 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!