Kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học với CoSA VFX và Redshift

April 20, 2020 Ngoc Quynh

CoSA VFX là hãng phim đã giành giải Emmy và đang ở đỉnh cao của hiệu ứng hình ảnh cho một số chương trình hấp dẫn nhất trên TV. Chúng tôi tìm hiểu làm thế nào Redshift trở thành một phần thiết yếu trong quy trình làm việc của CoSA VFX.

Trong thập kỷ qua, lĩnh vực tạo hiệu ứng hình ảnh TV đã bùng nổ trên mọi khía cạnh và thể loại sản xuất. Một trong những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này thuộc khu vực Los Angeles, Vancouver và giờ là studio có trụ sở tại Atlanta, CoSA VFX.

Được thành lập vào năm 2009, CoSA VFX lấy tên là ‘Công ty khoa học và nghệ thuật’ từ các nhà phát triển ban đầu của phần mềm After Effects. Với các đối tác sáng lập đã từng làm việc trong phim Titanic, Lord of The Rings: The Two TowersThe Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch và Wardcoat, CoSA VFX mang đến một viễn cảnh độc đáo cho cả các dự án phim và TV.

CoSA VFX vừa nhận được hai giải thưởng Emmy cho Hiệu ứng hình ảnh đặc biệt xuất sắc trong vai trò hỗ trợ cho Gotham và cho Hiệu ứng hình ảnh đặc biệt xuất sắc như một phần của nhóm VFX Westworld. Sự công nhận này, cùng với các đề cử trước đây cho phim Marvel Agents of SHIELD Revolution, là minh chứng cho việc CoSA VFX đang đẩy các giới hạn của những gì có thể đạt được trong lĩnh vực này.

CoSA VFX gần đây đã bắt đầu sử dụng Redshift làm renderer được lựa chọn cho các dự án hiện tại và sắp tới. Chúng tôi đã nói chuyện với David Stripinis, Giám đốc đồ hoạ tại CoSA VFX (người sáng lập lý lịch mang đăc trưng lớn với với những bộ phim nổi tiếng bao gồm Avatar, Man of Steel và ANT-MAN) về những gì tạo nên nhịp độ nhanh chóng cho hiệu ứng hình ảnh trên TV hoạt đông rất tốt với Redshift.

Thời gian thử nghiệm

Vào tháng 6/2016, David đã được yêu cầu đánh giá trạng thái của các giải pháp render có sẵn trên thị trường. Mặc dù CoSA VFX đã sử dụng giải pháp render CPU cho công việc của mình. Nhưng cho đến thời điểm này, đội ngũ muốn biết liệu có giải pháp nào đáp ứng tốt hơn với thời hạn của họ không. Vào lúc cao điểm, Studio cần hoàn thành số lượng có thể lên đến 300-400 bức ảnh mỗi tuần.

Với công nghệ cải tiến, độ phân giải ngày càng tăng, shots ảnh sẽ cần được hiển thị 4K, làm tăng đáng kể khối lượng công việc render.

David ban đầu xem xét một loạt các CPU renderer hiện có, sau đó Giám đốc FX của CoSA đã đề cập rằng anh ta nên thử với Redshift.

“Tôi đã download phiên bản dùng thử của Redshiftrender một cảnh trong Cornell”, David giải thích. “Tuy nhiên, nó không nhanh hơn các giải pháp rendering khác.

“Một điều thú vị xảy ra trong tuần đó là SIGGRAPH – nơi tôi đã nói chuyện với Nicolas về Redshift”. Tôi nói, ‘Tôi đang đánh giá Redshift rằng nó không nhanh lắm’, và anh ấy đưa cho tôi cái nhìn khó hiểu như là ‘bạn đang nói về cái gì?’ Nicolas nói rằng việc dựng hình Cornell Box có lẽ quá đơn giản và tôi nên thử render thứ gì đó thực sự phức tạp để thấy sự khác biệt.”

Với lời khuyên này, David trở lại CoSA VFX, lấy assets nặng nhất của họ từ Gotham, model Arkham Asylum và thiết lập nó để render với mỗi giải pháp mà anh ta đang đánh giá.

Kết quả là một bất ngờ cho David: “Sự khác biệt giữa Redshift và các renderer khác không phải là yếu tố nhanh hơn hai hoặc ba lần; Redshift đúng nghĩa là một phần mềm có cường độ nhanh hơn. Shot ảnh mất hai hoặc ba giờ trong các renderer khác trong khi mất hai đến ba phút trong Redshift, mà không được tối ưu hóa và tôi thốt lên kinh ngạc, ‘Ok, thật điên rồ!’

Tốc độ thay đổi trò chơi

Với tốc độc render ấn tượng này đã khiến CoSA VFX bắt đầu kết hợp Redshift vào một số dự án.

  “Redshift hoàn toàn phù hợp cho dự án truyền hình. Toàn bộ modeltexture có thể nằm trong video RAM của video card tiêu chuẩn. Mặc dù Redshift có thể trao đổi bộ nhớ hệ thống, nhưng không cần thiết. Redshift chỉ cần tải nó vào và tiến hành công việc”, David nói.

Chương trình đầu tiên mà CoSA VFX sử dụng RedshiftWestworld của HBO. Cảnh quay kêu gọi một số rung chuyển kỹ thuật số và đường ray xe lửa được thêm vào hiện trường.

“Đây là sự khai sáng cho rất nhiều người. Khi tôi render và gửi chúng cho nghệ sĩ in ấn, cô ấy đã gửi cho tôi một tin nhắn yêu cầu một vài chủ đề cụ thể.”

“Tôi đã đi đến bàn của cô ấy khoảng 25 phút sau khi cô ấy đề nghị. Tôi nói: ‘Về những chủ đề đó’, và cô ấy hỏi: ‘Bạn có cần tôi giải thích chúng rõ hơn không?’ Và tôi nói: ‘Ồ không, họ đã xong!’ Cô ấy ngạc nhiên: ‘Cái gì!? Đó là một cảnh quay 125 frame?”

Khi David trở lại bàn làm việc, nghệ sĩ in ấn đã gửi cho anh một tin nhắn. “Không có noise, đây là gì?” Kiểu phản ứng này liên tục xảy ra, từ các thành viên trong đội khi render với Redshift.

Trước Redshift, CoSA VFX đã làm việc với kỳ vọng rằng, bất kỳ cảnh quay 3D nào cũng sẽ có tối đa hai lần lặp lại các giai đoạn trước khi chuyển sang kết hợp thành một hình ảnh.

David nhận thấy rằng nhiều bản sửa đổi thường được render lại trong vài phút bởi Redshift. Điều này đã cho bộ phận tổng hợp nhiều thời gian hơn để làm việc về giao diện và câu chuyện của cảnh quay hơn là xử lý các bản sửa lỗi 3D.

Làm việc với Gotham

“Redshift thực sự được sử dụng trong phần 3 của Gotham “Mad City: Red Queen” “, David giải thích. “Chúng tôi phải tái tạo thành phố Gotham hoàn toàn lấy bối cảnh những năm 1950. Chúng tôi đã phải xây dựng toà nhà của thành phố và đưa ra 14 bức ảnh không gian một tuần rưỡi.”

Đội ngũ đồ hoạ CG của CoSA đã tạo ra một dây chuyền lắp ráp: một người thực hiện modeling và tia UV trong Autodesk Maya, một người khác làm texturing trong Substance Painter và một người khác làm look-dev lại trong Maya sử dụng Redshift. Các model đã hoàn thành sau khi render trên Redshift vào file cảnh Maya của David để tạo lighting.

Đội ngũ đã làm việc chăm chỉ để tạo thêm chi tiết vào các model. Ví dụ, thay vì có kính cho các cửa sổ, các phòng được xây dựng với các cửa sổ cụ thể trên các tòa nhà, cho phép phản chiếu khi máy ảnh di chuyển qua khung cảnh.

Ngay cả với mức độ phức tạp này, chỉ sau một đêm, Redshift đã có thể cung cấp nhiều bức ảnh hơn 500 frame cho mỗi nhóm tổng hợp để bắt đầu làm việc.

  “Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có một số lượng phần cứng render giới hạn cho Redshift. Chúng tôi rất hài lòng với Redshift, nhưng đây vẫn là một thử nghiệm để xem liệu nó có thể trở thành giải pháp render chính của chúng tôi hay không.”

Mặc dù CoSA VFX đã phát triển một hệ thống các workstations cho các GPU render node, điều này sẽ giúp CPU render farm truyền thống không phải làm việc như nhóm tổng hợp. David nhận ra giải pháp này sẽ không đủ cho cuộc khủng hoảng mùa cao điểm. Do đó, CoSA VFX đã quyết định đầu tư vào GPU render farm. Theo David, điều này “làm cho công việc trở nên nhanh chóng thông qua farm”.

Tối ưu hóa các khả năng

David lưu ý rằng với khả năng render tuyệt vời này có trách nhiệm rất lớn đối với CoSA VFX: “Nguy hiểm của Redshift là nó có thể khiến bạn lười biếng khi tối ưu hóa các cảnh của mình. Bạn có một cảnh có thể mất hai mươi lăm phút để kết xuất trong CPU renderer, bạn đưa nó vào Redshift và nó sẽ render sau hai phút. Sau đó, khi bạn tăng cài đặt trong Redshift, bạn quay lại 25 phút. Vì vậy, tôi đã trở nên siêng năng hơn và bắt đầu đặt câu hỏi như, ‘Bạn có thực sự cần đèn 145 point trong cảnh đó không?’

“Luôn luôn có sự cân bằng với lượng thời gian mà một nghệ sĩ cần để tối ưu hóa một cảnh, so với thời gian lưu lại render của cảnh đó. Nếu bạn có thể lưu 30 giây một frame trong một shot film với năm hoặc sáu lớp render, bạn đang nói về việc tiết kiệm năm phút một frame. Ngay cả trong Redshift, đó là sự khác biệt giữa một shot film đã sẵn sàng vào lúc chín giờ sáng so với một shot film đã sẵn sàng vào lúc ba giờ chiều.”

Thử nghiệm sáng tạo

Ngoài việc tạo ra frame đúng giờ, David tiết lộ rằng Redshift đã cho phép CoSA VFX thử nghiệm nhiều hơn với các tùy chọn sáng tạo khác nhau, một điều không khả thi với các renderer khác.

“Tất cả mọi thứ đến từ tốc độ. Những gì Redshift cho phép bạn làm là linh hoạt. Nếu một nghệ sĩ in ấn yêu cầu bạn làm một cái gì đó, bạn không tốn thời gian render, bạn có thể thử nghiệm.”

Theo trình tự trong phim Gotham, ‘Hội đồng Owls’ có model thành phố Gotham mọc lên từ đó. Tầm nhìn ban đầu của thành phố là nó được làm hoàn toàn từ đá cẩm thạch sẽ được chiếu sáng,  sự tán xạ dưới bề mặt làm cho các khu vực nhất định phát sáng. Điều này có nghĩa là các dòng sông và các tính năng khác có thể được tiết lộ trên map.

“Đó là một ý tưởng thực sự tuyệt vời”, David nói. “Chúng tôi đã tạo ra một số phiên bản nữa khi chúng tôi bắt đầu kết hợp Substance Painter vào hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra một trong những loại bê tông và một brushed metal, với sơn carbon đen với các cạnh bị cháy và trầy xước cho thấy các dòng sông bên dưới. Tôi đã chỉ ra điều đó cho Giám đốc VFX Tom Mahoney, người nói, ‘Wow, điều đó thậm chí còn tuyệt vời hơn, hãy gửi nó cho khách hàng. Và khách hàng nói, “Đó là những gì chúng tôi muốn.”

  “VFX là một nghệ thuật kết hợp. Không chỉ trong CoSA VFX, đây còn là sự hợp tác với khách hàng. Đối với bản thân tôi là một nghệ sĩ, có thể thử nghiệm và hiển thị cho khách hàng các lựa chọn mới, bởi vì tôi đã cho họ thấy những gì họ yêu cầu ban đầu là tuyệt vời.”

“Để có một renderer cung cấp cho bạn thông tin phản hồi trực quan gần như nhanh như một công cụ trò chơi là vô lý. Bạn chỉ trở nên tốt hơn trong công cụ vì những phản hồi ngay lập tức. Bạn phát triển một kết nối tự nhiên giữa ‘đây là những gì tay tôi đã làm’ và ‘đây là những gì mắt của tôi đang nhìn thấy’, cho phép bạn hiểu các công cụ của mình tốt hơn rất nhiều.”

David đề cập rằng nhược điểm duy nhất xuất hiện khi làm việc trên các file cảnh cũ: “Tuy nhiên, điều đó gây ra sự thất vọng khi bạn không sử dụng Redshift. Khi bạn phải quay lại một file cảnh cũ và bạn không thể làm gì.”

Nhìn về tương lai, David nghĩ rằng ngành công nghiệp sắp trải qua một sự thay đổi mà Redshift là một phần quan trọng của: “Để có thể tăng tốc với render GPU, các cơ sở lớn sẽ yêu cầu một sự thay đổi lớn đối với CPU render farm của họ trên toàn cầu. Tuy nhiên, với Redshift, bạn có thể có một công ty 150 người có thể đảm nhận một công việc của 300 người. Bạn có thể gặp rủi ro với một vài licenses 500$ cho Redshift và 10.000$ cho card video. Nếu đội ngũ của bạn đạt được mục tiêu, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc không thể render kịp thời, điều này rất lớn.”

Với quy mô và khả năng sáng tạo được thể hiện bởi CoSA VFX, với công việc khổng lồ của họ trong một số dự án phim và truyền hình hay nhất vào mùa thu năm 2017, không còn nghi ngờ gì nữa, CoSA VFX đang sử dụng Redshift tốt nhất.

Quả thật đúng là vậy, thời kỳ GPU render farm đang lên ngôi và chiếm ưu thế hơn hẳn các CPU render farm truyền thống. Và Redshift giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của việc render GPU chất lượng cao.

Bên cạnh đó, iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng Redshift sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Điều này sẽ giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.

Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116