December 21, 2021 Phoebe Hoang

Hướng dẫn bo góc trong Blender bằng bevel tool và bevel modifier

Khi tạo một mô hình 3D trong Blender, bạn có thể thấy các cạnh trong mô hình rất sắc nét. Để bo tròn chúng, chúng ta có thể sử dụng bevel. Một góc xiên sẽ thêm nhiều hình khối hơn trên các cạnh, tạo ra một khu vực góc cạnh nơi ánh sáng có thể tương tác tự nhiên hơn. Trong hầu hết các trường hợp, điều này cải thiện rất nhiều về giao diện và tính chân thực của mô hình.

Có hai cách chính để chúng ta có thể cắt vát trong Blender. Tùy chọn đầu tiên là thông qua công cụ bevel (bevel tool) được tìm thấy trong chế độ chỉnh sửa cho một đối tượng lưới hoặc bằng tổ hợp phím tắt CTRL + B. Phương pháp thứ hai là sử dụng công cụ sửa đổi góc xiên (bevel modifier). Thêm nó vào chế độ đối tượng bằng cách chuyển đến tab công cụ sửa đổi và chọn công cụ sửa đổi góc xiên từ menu dropdown.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá cả hai phương pháp để hiểu đầy đủ về cách bevel và các phương pháp hay nhất để xác định lúc nào thì nên dùng bevel tool, lúc nào thì dùng bevel modifier.

Bevel trong Blender là gì?

Bevel là một công cụ hoặc công cụ giúp điều chỉnh thay đổi hình học để chúng ta có được một hoặc nhiều bề mặt giữa hai bề mặt khác nhau. Thường thì hai bề mặt này nằm trên một góc, và chúng ta sử dụng vát để làm mịn quá trình chuyển đổi từ bề mặt này sang bề mặt khác, tạo ra một biên dạng tròn hơn.

Một góc xiên có thể được thực hiện với một hoặc nhiều phân đoạn, mỗi phân đoạn chỉ là một vòng lặp của các mặt đi xung quanh giữa hai mặt mà chúng ta vát. Với nhiều phân đoạn hơn, chúng ta có thể có được sự chuyển đổi mượt mà hơn giữa hai bề mặt, nhưng cũng thêm nhiều hình học hơn dẫn đến chi phí hiệu suất cao hơn.

Người dùng thường sử dụng vát theo một trong hai cách, hoặc như một công cụ để tạo các cạnh mịn với các chuyển tiếp đẹp mắt có thể bắt được các điểm nổi bật và thêm chủ nghĩa hiện thực, hoặc sử dụng nó để định hình đối tượng. Trong cách thứ hai, chúng ta có thể coi công cụ vát như một phần mở rộng cho công cụ cắt vòng, mở rộng đường cắt vòng theo cả hai hướng và thêm các đường cắt bổ sung khi cần thiết.

Khi nào chúng ta sử dụng bevel tool?

Chúng ta chủ yếu nên sử dụng công cụ vát khi chúng ta muốn tạo hình dạng và mở rộng hình học hơn là khi tạo chi tiết. Chúng ta sử dụng bevel modifier cho các chi tiết và làm cho các cạnh trông đẹp để chúng ta có thể kiểm soát quy trình vát và sau khi nó được áp dụng nếu chúng ta cần thực hiện thay đổi.

Dưới đây là một ví dụ. Một hình trụ có một đường cắt vòng chạy xuống giữa, nếu chúng ta sử dụng công cụ vát với Ctrl + B ở đây chúng ta có thể nhanh chóng tạo ra nhiều hơn và hình học đối xứng. Từ đây, chúng ta có thể sử dụng extrude hoặc tương tự để tiếp tục phát triển hình dạng.

Khi nào chúng ta sử dụng bevel modifier?

Mặt khác, công cụ sửa đổi góc hướng đến việc thêm chi tiết vào một đối tượng để tạo ra những điểm nổi bật đẹp mắt trên một lưới mịn có các góc.

Trong hình ảnh dưới đây đã phát triển các hình trụ nhiều hơn một chút và thêm một số chi tiết. Ở phía bên phải, cũng đã thêm một công cụ sửa đổi góc xiên mà bạn có thể thấy tạo ra điểm nhấn trên các cạnh so với mô hình bên trái không có điểm nổi bật như vậy.

Sẽ tốt hơn nhiều nếu thực hiện loại thay đổi này với công cụ sửa đổi góc xiên vì bây giờ chúng ta có tất cả các điều khiển của công cụ sửa đổi để có thể thực hiện điều chỉnh nếu chúng ta cần.

Đây là hình ảnh của công cụ sửa đổi góc xiên và tất cả các tính năng và cài đặt của nó. Chúng ta sẽ xem xét cách chúng hoạt động cùng với các tùy chọn cho công cụ vát trong phần còn lại của bài viết này.

Bevel tool hoạt động như thế nào?

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét các tùy chọn công cụ góc xiên, nó đơn giản hơn công cụ sửa đổi nhưng không có phương pháp nào thực sự là khoa học mặc dù có rất nhiều tùy chọn cho cả hai. Về cốt lõi, chúng đều đơn giản và hầu hết các cài đặt chỉ thỉnh thoảng được sử dụng trong các trường hợp cạnh khác nhau.

Bạn có thể xem video này để hiểu hơn về cách hoạt động của bevel tool.

Đây là một ví dụ chọn một vòng lặp cạnh, nhấn Ctrl + B để bo góc và click để xác nhận. Nếu muốn, chúng ta có thể thêm nhiều phân đoạn hơn bằng cách scroll chuột.

Thao tác này đủ đơn giản, nhưng trong bảng điều khiển, chúng ta có một loạt các cài đặt. Hãy xem qua một số trong số chúng.

Tùy chọn đầu tiên là Affect, cho chúng ta đỉnh hoặc cạnh. Theo mặc định, tùy chọn này được đặt thành các cạnh. Nếu chúng ta vát các đỉnh, thay vào đó chúng ta sẽ nhận được loại hiệu ứng này. Điều này là với một số ít các phân đoạn nếu được thêm vào để làm tròn hiệu ứng.

Width type cùng với width slider xác định độ rộng của góc xiên. Có một số kiểu chiều rộng hữu ích mà chúng ta có thể sử dụng để cho Blender biết chiều rộng cần tính là bao nhiêu.

Các phân đoạn sẽ cho biết có bao nhiêu phần nhỏ hoặc đường cắt vòng sẽ được thêm vào dọc theo góc xiên. Chúng ta có thể thay đổi giá trị này trong quá trình chuyển đổi bằng cách scroll chuột. Hãy nhớ rằng một số không đồng đều tạo ra hình tam giác tại các giao điểm và góc.

Ở dưới cùng (Profile type), chúng ta cũng có thể đặt loại cấu hình thành tùy chỉnh để vẽ cấu hình mà chúng ta muốn trong tiện ích đường cong.

Material index sẽ sử dụng vật liệu cho các mặt mới mà chúng ta đưa ra chỉ số ở đây. Chỉ mục dựa trên 0, vì vậy vật liệu đầu tiên trong danh sách vật liệu của đối tượng sẽ ở chỉ số 0. Với giá trị -1, vật liệu trên các mặt liền kề được sử dụng.

Harden normals cho phép chúng ta giữ bóng mờ trên các mặt liền kề trong khi góc xiên có thể có được bóng mờ. Bật tùy chọn này cũng cho phép tự động làm mịn từ phần bình thường thuộc tính dữ liệu đối tượng trong bảng thuộc tính.

Tiếp theo, clamp override, điều này đảm bảo rằng chúng ta không vượt quá góc xiên và kẹp nó ở góc xiên rộng nhất có thể. Nghe có vẻ giống như một thứ mà bạn luôn muốn có nhưng nó có thể hạn chế góc xiên khá nhiều. Thường thì một chút vượt quá không phải là một vấn đề lớn.

Loop slide option có thể hơi khó hiểu nhưng về cơ bản, tắt nó đi có thể dẫn đến việc vát đều hơn nếu bạn gặp vấn đề với các cạnh vát gặp các cạnh không vát. Loop side sử dụng một số dữ liệu từ vị trí của cạnh không vát liền kề để tạo chuyển tiếp mượt mà hơn.

Tiếp nữa, chúng ta có tùy chọn Mark đánh dấu góc xiên là đường nối (seams) hoặc sắc nét (sharp).

Tiếp theo, các giá trị Milter. Các giá trị này sẽ xác định cách các cạnh không vát và các cạnh vát kết nối với nhau.

Intersection type có thể được thay đổi thành cắt đối với giao cắt vát để đơn giản là không chứa hình học. Tùy chọn khác, grid fill, tạo cầu nối giữa các góc xiên tại các đỉnh giao nhau.

Face strength dành cho công cụ sửa đổi lượng bình thường. Nó giúp làm mịn đều hơn và tùy chọn này cho chúng ta cơ hội kiểm soát trọng lượng hoặc tầm quan trọng của các mặt được tạo bởi công cụ vát.

Bevel modifier hoạt động như thế nào?

Hãy cùng theo dõi video dưới đây để tìm hiểu cách hoạt động của công cụ sửa đổi.

Các cài đặt trên công cụ sửa đổi góc xiên cũng giống như đối với bevel tool chỉ khác một điểm đó là phương thức giới hạn (limit method). Phương thức giới hạn cho công cụ sửa đổi góc xiên những cạnh nào cần làm xiên với các cài đặt được đưa ra trong phần còn lại của công cụ sửa đổi.

Gần đây, giao diện đã có một số cập nhật và thay đổi trong khi chức năng cơ bản vẫn khá giống nhau.

Theo mặc định, chúng ta giới hạn những cạnh nào được vát theo góc của chúng. Đây có thể là cách phổ biến nhất để hạn chế việc cắt vát. Giới hạn góc càng cao thì càng có ít cạnh vát hơn.

Tùy chọn này giúp bạn kiểm soát nhiều nhất là trọng lượng. Với tùy chọn này, chúng ta có thể đánh dấu các cạnh có giá trị từ 0-1. Con số sẽ cho biết độ rộng của góc vát tùy theo width type setting.

Bạn có thể đánh dấu một cạnh bằng cách chọn nó, nhấn Ctrl + E và chọn bevel weight của cạnh. Sau đó, kéo chuột và nhấp để đặt giá trị hoặc nhập giá trị bằng hàng số hoặc hàng số.

Bạn cũng có thể truy cập giá trị từ bảng điều khiển bên phải trong chế độ xem 3D. Nhấn N để mở nó, điều hướng đến tab mục và mở rộng phần biến đổi. Giá trị bạn đang tìm kiếm là bevel weight.

Một lựa chọn khác là None. Điều này chỉ đơn giản là vát tất cả các cạnh.

Chúng ta cũng có thể sử dụng một nhóm đỉnh để cho biết những cạnh nào nên được vát. Lưu ý ở đây rằng chúng ta không có được quyền kiểm soát hoàn toàn và một số cạnh không được thiết kế để vát có thể vẫn được vát. Điều này là do chúng ta căn cứ vào dữ liệu đỉnh chứ không phải dữ liệu cạnh trực tiếp.

Tại sao góc xiên không hoạt động được trong Blender?

Vấn đề phổ biến nhất khi bộ điều chỉnh góc xiên không hoạt động là tỷ lệ không được áp dụng đúng cách. Để áp dụng tỷ lệ cho một đối tượng, hãy chọn đối tượng đó, nhấn Ctrl + A và chọn tỷ lệ. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề có thể xảy ra và giải pháp liên quan đến góc xiên, bạn có thể đọc thêm tại đây: How to solve bevel problems in Blender

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến hai cách cắt vát trong Blender. Công cụ góc xiên và công cụ điều chỉnh góc xiên. Công cụ góc xiên được truy cập bằng Ctrl + B và công cụ này là phù hợp nhất để tạo hình dạng. Công cụ sửa đổi góc xiên là tùy chọn tốt hơn nếu chúng ta muốn tạo các cạnh chi tiết bắt các điểm nổi bật và làm cho các cạnh của đối tượng nổi lên.

Công cụ sửa đổi là một tính năng có liên quan nhiều hơn, nhưng nó cũng có thể khá đơn giản và chúng ta chỉ cần thêm nó vào ngăn xếp công cụ sửa đổi của mình để có được hiệu ứng ngay lập tức.

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho Blender

iRender là công ty tiên phong tại Việt Nam cung cấp hiệu suất điện toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) với hàng nghìn CPU và GPU cho kết xuất 3D, xử lý Big Data hay bất cứ công việc nặng nào. Chúng tôi cung cấp gói CPU và 6 gói GPU với 1/2/4/6/8 card RTX 3090 – phù hợp cho mọi nhu cầu của bạn và tăng tốc thời gian render lên nhiều lần. Người dùng Blender có thể dễ dàng lựa chọn cấu hình từ cơ bản đến mạnh nhất. Bên cạnh đó, công nghệ NVlink tích hợp để mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU  nhanh hơn từ 5-12 lần so với giao tiếp PCI Express. Nó có thể được sử dụng như một memory pool lớn cho GPU để render các cảnh lớn và phức tạp. Với iRender: công nghệ phải là mới nhất.

Cấu hình phần cứng high-end

  • 1/2/4/6/8x RTX 3090. Đặc biệt, NVIDIA RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
  • Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB/2TB.
  • CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:

Giá cả hợp lý

iRender cung cấp cấu hình high-end với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói server của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các render farm khác (trên tỷ lệ hiệu suất/giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng với tính năng fixed rental (tự động thuê dài hạn), khách hàng còn có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/tuần/tháng.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 12 này: Nhận 20% BONUS cho khách hàng đăng ký lần đầu tiên và nạp tiền trong vòng 24h.

Và nhiều tiện ích khác

Để giảm thời gian render hơn, người dùng có thể chạy nhiều máy cùng lúc. Bạn có thể sử dụng các máy riêng biệt hoặc kết nối chúng bằng cách sử dụng Thinkbox Deadline. iRender cung cấp giấy phép Redshift, giấy phép Thinkbox Deadline cho khách hàng Prime. Người dùng nạp đủ điểm để trở thành khách hàng Prime sẽ không chỉ được sử dụng giấy phép Redshift/Thinkbox Deadline miễn phí mà còn được hưởng rất nhiều lợi ích độc quyền.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu các dịch vụ bổ sung để sử dụng tốt nhất server của iRender, chẳng hạn như mở thêm máy, tăng dung lượng ổ đĩa mạng (Z :), mở cổng, cài đặt NVLink, và thay đổi phần cứng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ này miễn phí.

Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy ĐĂNG KÝ tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ với Ms Minh: minhht@irender.vn hoặc qua Zalo/Telegram: 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: artisticrender.com

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Phoebe Hoang

Hi mọi người. Mình là Phoebe Hoang - nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender. Là một người có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D, mình rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG - Thank you
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net