August 6, 2020 Khanh Van

Gửi gắm âm nhạc vào từng chuyển động

Sáu nghệ sĩ giải thích cách họ sử dụng animatons để mang âm nhạc vào cuộc sống cho Dàn nhạc thính phòng Úc năm 2020.

Rất lâu trước khi Dàn nhạc thính phòng Úc phải hủy bỏ tại mùa kỷ niệm 2020 để vinh danh Giám đốc nghệ thuật Richard Tognetti nhân kỷ niệm 30 năm do COVID-19, cơ quan tiếp thị của ACO,  Moffitt.Moffitt, đã yêu cầu studio Substance ở Sydney thiết kế một bộ phim animations đặc biệt để làm nổi bật ý nghĩa của mùa. 

Được thiết kế xung quanh sáu tác phẩm âm nhạc khác nhau được lựa chọn bởi các nhạc sĩ ACO, các animations được tạo ra bởi Người sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của Substance, Scott Geersen, hợp tác với năm nghệ sĩ chuyên về chuyển động hàng đầu mà ông đã tìm kiếm từ khắp nơi trên thế giới gồm: Nidia Dias, Helen Hsu, Rory McLean, Rich Nosworthy và Martina Stiftinger.

Được tạo bằng nhiều công cụ khác nhau, bao gồm Cinema 4D, Houdini, Redshift, ZBrush và Maya, các thiết kế của animations cũng được sử dụng cho tất cả các khía cạnh của chiến dịch năm 2020 của ACO, bao gồm cả phương tiện in ấn và kỹ thuật số, áp phích, chương trình, trang web và các kênh xã hội. Mặc dù Substance hợp tác thường xuyên với Moffitt.Moffitt, đây là trải nghiệm đầu tiên của họ khi làm việc với ACO. “Phần mềm dự án này dựa vào rất nhiều ý kiến ​​đóng góp của chính các nhạc sĩ bởi vì tất cả họ đều viết ghi chú hoặc thực hiện các cuộc phỏng vấn ngắn về lý do tại sao họ chọn từng bản nhạc”, Mitch Geersen giải thích.

Có thể hiểu khái niệm của animations như một sự hợp tác toàn cầu là âm nhạc đến từ khắp nơi trên thế giới, giống như nhiều nhạc sĩ ACO làm. “Các cuộc phỏng vấn và ghi chú của họ rất quan trọng đối với chúng tôi bởi vì chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng tác phẩm từ quan điểm của mỗi nhạc sĩ”, ông nhớ lại. “Chúng tôi có thể nghe thấy nó trong giọng nói của họ. Nếu chúng ta chỉ tự làm animations, chúng sẽ không thể hoàn thiện được vì đó chỉ toàn là những ý kiến cá nhân.

Nghiên cứu các tác phẩm âm nhạc cũng là một phần quan trọng của dự án, Geersen nói. Những người đăng ký ACO chủ yếu là những người hâm mộ, những người mong muốn nhìn thấy những hình ảnh phản ánh đằng sau âm nhạc, vì vậy Substance đã nghiên cứu mọi thứ từ nền tảng của mỗi nhà soạn nhạc đến lịch sử và môi trường chính trị trong đó mỗi tác phẩm được viết ra. Tất cả các nghiên cứu đó đã được chuyển cho các nghệ sĩ tham gia dự án, cùng với các ghi chú của nghệ sĩ, tài liệu tham khảo trực quan và yêu cầu sử dụng màu vàng theo mùa năm 2020 của ACO. Mục tiêu của chúng tôi là những người đăng ký ACO sẽ nhận ra các liên kết giữa âm nhạc và hình ảnh, những người đăng ký mới sẽ bị thu hút bởi hình ảnh và muốn biết thêm.


“Chúng tôi muốn cung cấp cho mỗi nghệ sĩ một xuất phát điểm tốt”, một lần nữa, Geersen nhớ lại, “nhưng phản ứng với âm nhạc có thể khá riêng tư nên điều quan trọng đối với ACO là mỗi người trong chúng tôi đều đưa ý tưởng của mình vào hình ảnh của mình. Ngoài sự tự do sáng tạo, các nghệ sĩ cũng đánh giá cao rằng hình ảnh họ tạo ra không chỉ được sử dụng cho animations mà còn cho chiến dịch in năm 2020 của ACO. Thật hiếm khi chúng ta có thể tạo ra một thứ gì đó hữu hình, nhưng trong trường hợp này, tất cả điều đó đều nằm trong lòng bàn tay,” anh chia sẻ.

Substance và Rich Nosworthy

Phối hợp chặt chẽ với Moffitt.Moffitt, Substance và năm nghệ sĩ khác đã hợp tác sử dụng Slack và Dropbox để mọi người có thể thấy người khác đang làm gì. Geersen đã giúp chỉ đạo công việc của mỗi nghệ sĩ trên tác phẩm của mỗi người đồng thời tạo ra animations của riêng mình cho Bài hát Trái đất của Gustav Mahler. “Substance đã tóm gọn các bản nhạc trở thành những khoảnh khắc dễ nhận biết, và sau đó mỗi nghệ sĩ đưa ra sở thích của họ”, anh nói. “Các sự chọn lọc này đều rất quan trọng vì đó là sự kết hợp các quan điểm về âm nhạc giữa tất cả chúng ta bao gồm cả các nhạc sĩ và nhà thiết kế”.

Lấy cảm hứng từ sự giải thích của nhạc sĩ ACO Maja Savnik về tác phẩm của Mahler, Das Liede von der Erde, Geersen đã chọn một thiết kế animations mô tả sự lạc quan và tái sinh trong một khu vườn đầy hoa của cuộc sống đầy hoa và một vở ba lê của những giọt sương, cánh hoa và những con côn trùng. “AOV của Redshift rất quan trọng để phát triển giao diện”, ông nói. “Vì không có màu sắc thực sự trong kết cấu. Tất cả mọi thứ trong bối cảnh đều được làm bằng vàng phong hóa, vì vậy tất cả các màu sắc đều đến từ ánh sáng phản chiếu”.

Giống như một nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng gel màu, Substance đã sử dụng thiết lập ánh sáng ba màu cùng với các đường chuyền ánh sáng để xây dựng và tăng cường hiệu ứng. “Khả năng kết xuất, không chỉ là vẻ đẹp, mà còn có cả hình ảnh phản chiếu và các thông số kỹ thuật trên mỗi ánh sáng, điều đó giúp cho chúng ta có những cách xử lý lượng hướng nghệ thuật hậu kỳ một cách đáng kinh ngạc”, ông Ge Geenen cũng nói thêm rằng họ cũng sử dụng nhiều HDRI trong mỗi cảnh quay để quay các hiệu ứng khác nhau. “Nhưng chúng tôi chỉ cần kết xuất một lần nhờ vào cách ánh sáng của Redshift hoạt động”.

La Folia của Francesco Geminiani, nhà thiết kế 3D có trụ sở tại New ZealandRich Nosworthy, thì tập trung vào các tác phẩm có cấu trúc cao, về cơ bản là tiền thân cho các dàn nhạc hiện đại ngày nay. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi có hình ảnh động dựa trên các dạng hình học cứng, dịch chuyển và chuyển sang âm nhạc, hình thành và kéo ra các hình dạng lớn hơn khi phát triển sản phẩm”, anh giải thích rằng anh đã sử dụng các vòng lặp đệ quy và Booleans bên trong Houdini cho hầu hết các hình ảnh động

Nosworthy đã sử dụng chức năng đổ bóng của Redshift để trộn các shader khác nhau trong hình học, cũng như phân phối ngẫu nhiên một vài thuộc tính hình học và điều chỉnh màu sắc và kết cấu của các shader khác nhau.  “Redshift đã cho phép chúng tôi sử dụng rất nhiều tùy chọn bằng cách cho phép phát triển nhanh các bức ảnh cũng như khả năng dễ dàng thay đổi màu sắc hoặc họa tiết của bất kỳ mảnh ghép nào tại một thời điểm cụ thể, anh nhớ lại. Tôi thậm chí còn có thể tạo ra các tùy chỉnh bề mặt khác nhau, lấy các thuộc tính khác nhau từ hình học, trộn các thuộc tính đó và dẫn chúng ra đầu ra thứ cấp. Chức năng sử dụng các tùy chỉnh này là điều mà tôi đã tìm kiếm rất nhiều ở các trình kết xuất trong quá khứ”.

Martina Stiftinger và Rory McLean

Ngay từ đầu, Nhà thiết kế kiêm Giám đốc có trụ sở tại Vương quốc Anh và Áo Martina Stiftinger đã bị cuốn hút một cách sáng tạo bởi The Lark Asceinating của Vaugn Williams.  Cô dựa trên khái niệm hình ảnh của mình về cách sáng tác “hãy bắt đầu với một sự phong phú và đầy đủ rồi sau đó sẽ phát triển một sự đẹp nhẹ nhàng, thoáng mát.”  Cô đã chọn một chiếc lông vũ như một phương tiện để hình dung trải nghiệm nâng cao đó, thiết kế này lấy cảm hứng từ nền tảng của Williams là một nhà soạn nhạc người Anh chuyên kết nối với nông thôn và nghệ thuật mục vụ.

Sự phát triển thị giác bắt đầu bằng việc làm nổi bật và tôn vinh chiếc lông vũ khi yếu tố then chốt được quan tâm tới là xác định cấu trúc lông phức tạp cho ảnh macro, cận cảnh và phải giữ được sự đầy đủ. Việc dựng lông vũ khá đơn giản, vì trục chính có khung và animations ngay trong Maya. Các sợi lông tơ được mô phỏng dựa trên các ràng buộc của chúng với trục. “Các tính năng cho phép bạn hiển thị các đường cong trực tiếp ngay trong Redshift”, Stiftinger nhớ lại: “Đây chính xác là những gì tôi cần cho loại thiết lập animatons này”.

Redshift cũng giúp công việc của cô ấy dễ dàng hơn, đặc biệt là trong quá trình thiết kế và phát triển giao diện khi hình dạng, bảng màu và vật liệu thay đổi nhiều, tùy thuộc vào yêu cầu và cân nhắc thẩm mỹ. “Các tùy chọn PostFX của nhóm Redshift, như phân loại màu, quản lý màu và LUT (bảng tra cứu) rất mạnh mẽ để thiết kế giao diện điện ảnh trực tiếp trong chế độ xem kết xuất”, cô giải thích.

 

Rory McLean , một nghệ sĩ 3D tự do ở Úc, đã chọn tạo ra một hình ảnh động cho Bản giao hưởng thính phòng của Shostakovich. Với mục tiêu là “đại diện cho sự áp bức của nhà nước Xô Viết với sự mô tả trừu tượng về kiến ​​trúc tàn bạo áp đặt”, ông giải thích rằng vì ông phải nhanh chóng lặp lại các hình dạng và thiết kế của các khối xây dựng, mô hình phù hợp và tháo gỡ từng mảnh không phải thực sự là một lựa chọn .”Thay vào đó, tôi đã xây dựng mọi thứ từ thời nguyên thủy và cắt các hình dạng mong muốn bằng Booleans”, việc giữ mọi thứ theo đúng quy trình cho phép anh thay đổi mọi thứ rất dễ dàng và nhanh chóng.

Một vài công cụ Redshift cũng giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ. “Với máy chiếu TriPlanar, tôi không cần phải có tia UV đẹp trên mọi thứ”, McL McLean nói. “Tôi chỉ cần chọn một vật liệu PBR vào phần hình học Boolean, và kết cấu sẽ trông hoàn hảo ngay lập tức”. Shader Rounded Corners của Redshift cho phép ta không phải vát tất cả các cạnh cứng trên hình học, đó là điều cực kỳ khó khăn hoặc không thể đối với hình học Boolean lộn xộn, ngoài ra trình tạo bóng Curvature còn giúp anh tạo ra một hình ảnh đẹp trên bề mặt.


Helen Hsu và Nidia Dias


Giám đốc Nidia Dias có trụ sở tại Thượng Hải Helen Hsu đã chọn bản giao hưởng Eroica của Ludwig van Beethoven. Tác phẩm ban đầu được dành riêng cho Napoléon trước Cách mạng Pháp khi Beethoven trở nên bất mãn với người cai trị, Hsu đã lựa chọn sự pha trộn của các yếu tố hình ảnh cho các gợi ý về chiến tranh, cai trị và tự do.  

Bản Animations được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp các phần mềm khác nhau, ZBrush và Substance thiết kế cho vương miện, Daz3D để tạo ra các bàn tay và X-Particles cho các hiệu ứng. Hsu đã sử dụng Marvelous Designer cho mô phỏng cờ nổi bật và mọi thứ được hiển thị trong Redshift, thứ mà cô đã sử dụng trong vài năm qua.

Nidia Dias là một giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế ở Bồ Đào Nha. Bản Animations của cô cho Tabula Rasa của Arvo Pärt được lấy cảm hứng từ ghi chú của nhạc sĩ ACO.

Cô đã hợp tác cùng chồng mình là Martin Gunnarsson , họ  đã nảy ra ý tưởng tạo ra một sinh vật tượng trưng của riêng họ và sẽ hòa cùng âm nhạc nhưng không bị ràng buộc với bất kỳ tôn giáo cụ thể nào. Cô giải thích: “Ý tưởng là đơn giản hóa nó thành các đường tròn / đường thẳng có thể di chuyển tự do trong không gian vô tận này, và chúng tôi sẽ mang lại sự sống cho sinh vật này, giống như những đường tròn này là đôi cánh, bay theo điệu nhạc”.

Trong khi Dias xử lý các hướng nghệ thuật, thiết kế và tìm kiếm nhà phát triển bằng cách sử dụng Cinema 4D và Redshift, Gunnarsson đã sử dụng Maya cho việc mô phỏng và gian lận.  “Redshift là một công cụ tuyệt vời để sử dụng cho dự án này bởi vì dựa trên GPU, nó rất nhanh đối với các nhà phát triển giao diện”, cô nói.  “Redshift cũng có ích vì chúng tôi đang sử dụng các đường cong mảnh làm khung hình chính của chúng tôi và nó biểu hiện chỉ bằng cách thêm một thẻ đối tượng” cô tiếp tục. “Đó là một dự án tuyệt vời để tham gia, và không chỉ hoạt hình mà còn cả cách hình ảnh được sử dụng trên các áp phích và tờ rơi của ACO.”

Meleah Maynard là một nhà văn và biên tập viên ở Minneapolis, Minnesota.

iRender rất vui khi được đồng hành cùng RedShift đưa ra cho bạn các thông tin hữu ích về việc kết hợp âm nhạc với các chuyển động trong thiết kế. Hiện nay, trên thị trường iRender tự hào khi là đơn vị tiên phong tại Việt Nam giải quyết bài toán hiệu suất Render cho các kiến trúc sư, video editor, designer.

Chúng tôi đang có chương trình tặng ngay 5$ dùng thử cho user mới.

Đăng kí ngay tại đây để sử dụng dịch vụ.

Nguồn: Redshift.com
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Khanh Van

iRender – Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116