May 22, 2023 Linh Nguyen

Cycles và Eevee: chúng ta nên chọn trình kết xuất nào?

Khi nói đến công cụ kết xuất (renderer) trong Blender, Cycles và Eevee không còn là thuật ngữ xa lạ đối với các nghệ sĩ Blender. Cycles là trình kết xuất ngoại tuyến tính toán dữ liệu 3D để tạo cảnh thực tế, trong khi Eevee là trình kết xuất trực tuyến nhằm mục đích tạo ra hình ảnh trong thời gian thực.

Mỗi trình kết xuất đồ họa đều có những đặc điểm độc đáo riêng và là công cụ hữu ích trong Blender. Tuy nhiên, chúng ta nên chọn trình kết xuất nào thì tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Sự khác biệt lớn giữa Eevee và Cycles

Image Source: Arstation

Sự khác biệt lớn giữa 2 trình kết xuất này là một trình kết xuất là trình kết xuất trực tuyến và cái còn lại là trình kết xuất ngoại tuyến. Vì Eevee là một trình kết xuất trực tuyến, bạn có thể di chuyển xung quanh cảnh ngay lập tức mà không cần phải chờ bất kỳ tính toán nào đối với ánh sáng, vật liệu, v.v. Trong khi đó, công cụ kết xuất Cycles là một trình kết xuất ngoại tuyến. Trình kết xuất ngoại tuyến sẽ phải trải qua quá trình tính toán ánh sáng, vật liệu và hình học của cảnh để tạo ra hình ảnh chính xác nhất có thể.

Nếu bạn đang sử dụng công cụ kết xuất Eevee, bạn sẽ có thể di chuyển xung quanh cảnh của mình gần như trong thời gian thực. Mặt khác, Cycles phải xử lý nhiều dữ liệu hơn mỗi khi bạn thực hiện thay đổi hoặc di chuyển chế độ xem. Và nếu không có tùy chọn khử nhiễu khung nhìn, sẽ không thể xoay quanh chế độ xem của bạn trong khi vẫn giữ cho cảnh của bạn không bị nhiễu.

Trình kết xuất nào dễ sử dụng hơn?

Image Source: Yargon Kerman

Cycles là trình kết xuất theo dõi đường dẫn dựa trên vật lý, không thiên vị dành cho Blender. Nó có thể sử dụng cả CPU hoặc GPU để tạo ra các chuỗi và hoạt ảnh tuyệt đẹp. Trái ngược với Eevee, trình kết xuất này chỉ hỗ trợ GPU. Hơn nữa, Cycles là một trong những công cụ linh hoạt nhất được sử dụng nhiều trong phần mềm 3D hiện đại. Cycles cũng có thể tích hợp trong các phần mềm khác như Cinema 4D và Maya. Đối với những nghệ sĩ muốn sử dụng nhiều phần mềm cho các dự án của họ cùng một lúc, sử dụng Cycles là một thế mạnh. Ngoài ra, Cycles miễn phí và đã được tích hợp vào Blender. Vì nó miễn phí nên nó rất phù hợp với những nghệ sĩ có kinh phí eo hẹp mà vẫn muốn đạt được kết quả tuyệt vời.

Eevee cũng là một trong những trình kết xuất tuyệt vời nhất cho Blender dạo gần đây. Ngoài ra, nó là một công cụ kết xuất thời gian thực sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ được sử dụng bởi các công cụ trò chơi. Kết xuất dựa trên vật lý (PBR) có thể được tạo trong thời gian thực. Eevee hoạt động tốt nhất khi được sử dụng cho VFX và hoạt ảnh. Bởi vì nó có thể xử lý các tác vụ xử lý hậu kỳ như DOF, che phủ xung quanh và phản chiếu không gian màn hình khi kết xuất.

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng Cycles dễ sử dụng hơn Eevee. Với Cycles, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ để tăng tốc độ kết xuất của mình trong khi Eevee cần điều chỉnh các cài đặt đặc biệt để có thể kết xuất nhiều GPU. Điều này có thể hơi khó khăn đối với những người mới bắt đầu muốn học dựng hình bằng Blender. Hơn nữa, Cycles còn là một trình kết xuất linh hoạt, có thể kết hợp với một số phần mềm tuyệt vời như Cinema 4D và Maya rất phù hợp cho công việc tạo phim hoặc hoạt hình.

Trình kết xuất nào có tốc độ kết xuất nhanh hơn?

Bạn có thể xem video test nhanh tốc độ kết xuất giữa 2 trình kết xuất này từ kênh Youtube của Aria Fiath Jones. Cô ấy đã test tốc độ render giữa 2 trình kết xuất này.

Chúng ta có thể thấy rõ kết quả khi thử nghiệm cảnh quay ở độ phân giải 4K. Kết xuất với Cycles sẽ mất khoảng 40 giây cho mỗi khung hình. Trong khi đó, Eevee đạt kết quả tốt hơn với cùng một cảnh 4K mất khoảng 15 giây cho mỗi khung hình.

Cycles hiện có thể sử dụng lõi RTX để tăng đáng kể hiệu suất kết xuất nhờ sự phát triển của kết xuất hỗ trợ OptiX. Cùng với nhiều cổng xem và bộ khử nhiễu kết xuất, nó cũng bao gồm bộ khử nhiễu OIDN (CPU) và OptiX (GPU) mạnh mẽ. Ngoài ra, nó có chức năng lấy cắp ô xếp để kết xuất GPU + CPU “Hybrid” và hỗ trợ kết xuất đa GPU cho cả GPU Nvidia và AMD.

Ưu điểm đáng kể nhất của Eevee là tốc độ. Sử dụng cùng một cảnh và phần cứng như Cycles, nó có thể nhanh hơn tới 12 lần. Kết quả là bạn sẽ không phải đợi lâu để kết xuất cảnh của mình hoàn tất. Eevee có thể kết xuất cảnh của bạn với chất lượng cao.

Chúng ta nên chọn trình kết xuất nào đối với dự án Blender?

Image Source: Youtube

Cycles là giải pháp hoàn hảo nếu dự án của bạn thường xuyên có quang cảnh thực tế, chẳng hạn như nội thất ngôi nhà hoặc phong cảnh ngoài trời. Cycles là một trình kết xuất theo dõi tia, do đó kết xuất mất nhiều thời gian hơn để kết xuất nhưng chính xác và chân thực hơn đáng kể. Độ chính xác và tính hiện thực của Cycles có thể hữu ích hơn trong các cảnh phức tạp với một số đối tượng được làm bằng các vật liệu khác nhau. Chẳng hạn như tường bê tông hoặc gạch, kết cấu phức tạp hơn, nhiều nguồn sáng và nền phức tạp.

Eevee phù hợp với những cảnh có các đối tượng ít poly, thường chứa các chi tiết cơ bản. Eevee hiển thị cảnh của bạn giống như Cycles, nhưng nhanh hơn nhiều vì các cảnh có độ đa dạng thấp thường không có chất lượng ảnh chân thực. Do đó, Eevee hoạt động tốt hơn trong các cảnh nhỏ với nền không phức tạp và bao gồm các yếu tố như khối màu giúp giảm thời gian kết xuất.

Kết luận

Việc sử dụng Cycles hay Eevee sẽ phụ thuộc vào từng dự án và kết quả bạn nhận được. Bạn có thể linh hoạt sử dụng các renderer này để đạt hiệu quả tốt nhất. Blender có thể sử dụng nhiều GPU để kết xuất nhanh nhất. Cho dù bạn sử dụng Eevee hay Cycles, bạn vẫn cần một máy trạm mạnh mẽ để xử lý những cảnh phức tạp nhất trong Blender. Bạn có thể cân nhắc chọn cloud render farm để tăng khả năng hiển thị của mình mà không cần đầu tư quá nhiều tiền vào phần cứng.

Tăng tốc kết xuất của bạn trong Blender với iRender Farm

Hiện tại, hầu hết các máy chủ trên iRender đều đã được nâng cấp lên card RTX 4090. Bạn có thể tìm thấy nhiều tùy chọn tại iRender từ 1/2/4/6 đến 8 x RTX3090s/RTX4090s. Blender có thể chạy trên nhiều GPU nên bạn có thể tham khảo máy chủ 8S (6 RTX 4090) của chúng tôi. Máy chủ này được coi là một trong những máy chủ hot nhất tại iRender và sẵn sàng xử lý những cảnh phức tạp nhất trong Blender.

Quy trình làm việc rất đơn giản. Bạn sẽ kết nối máy chủ thông qua file Remote Desktop và cài đặt Blender để truy cập lần đầu tiên sau đó bắt đầu kết xuất.

Video Test tốc độ Blender do iRender Team thực hiện

Các bạn hãy xem qua một số video test tốc độ Blender trên server của iRender nhé:

Ngoài việc cung cấp cấu hình cao cấp, iRender còn có đội ngũ hỗ trợ trực tuyến 24/7 để hỗ trợ bạn bất cứ khi nào bạn gặp sự cố. Hãy thử iRender Farm ngay bây giờ để tận hưởng trọn vẹn cấp độ kết xuất tiếp theo.

 

iRender – Happy Rendering

Reference source: ALL3D, Blender Stack Exchange CG Director
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116