Chúng ta có nên sử dụng trình kết xuất Redshift cho Blender không?
Hiện nay, Redshift và Blender đang phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp 3D. Blender cung cấp phần mềm tạo mô hình chưa từng có ở định dạng mã nguồn mở, làm cho phần mềm này trở thành nền tảng tuyệt vời để sử dụng các công nghệ kết xuất tăng tốc GPU như Redshift. Redshift cũng được tích hợp vào phần mềm 3D nguồn mở vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó vì Blender là phần mềm 3D nguồn mở nên Redshift cũng được tích hợp với Blender. Nhờ có tính năng này đã giúp tăng tốc quá trình kết xuất trong Blender lên rất nhiều.
Redshift for Blender (Image Source: Maxon)
Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên sử dụng trình kết xuất Redshift cho Blender không?”
Trình kết xuất Redshift cho Blender
Số lượng trình kết xuất theo “tiêu chuẩn công nghiệp” được Blender hỗ trợ chính thức đang tăng lên mỗi ngày. Và Redshift là công cụ gần đây nhất tham gia cộng đồng này. Ngoài một số tính năng mới, phiên bản 3.0.33 gần đây nhất của nó bao gồm bản phát hành beta công khai đầu tiên của plugin Blender.
Redshift for Blender (Image Source: Blender Nation)
Mặc dù việc triển khai hiện tại vẫn còn thiếu một số tính năng, chẳng hạn như làm mờ chuyển động và liên kết ánh sáng, nhưng các nhà phát triển vẫn đang nỗ lực hoàn thiện để đưa tiện ích bổ sung Blender lên tính năng tương đương. Trình kết xuất Redshift mang lại kết quả tuyệt vời với tốc độ cực nhanh. Điều này mang lại cho nó một vị trí đặc quyền trong hệ thống studio trên toàn thế giới. Đáng chú ý, Redshift còn được sử dụng trong các tác phẩm điện ảnh Overwatch và Rainbow Six, cũng như loạt phim “American Gods” của Starz.
Cách truy cập trình Redshift trong Blender
Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng plugin Blender đã được kích hoạt trong cửa sổ cấu hình của bạn để Redshift hiển thị dưới dạng tùy chọn. Thứ hai, bạn cũng đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản Redshift và Blender mới nhất.
Ngoài ra, bạn phải luôn đảm bảo trình điều khiển Nvidia của mình được cập nhật khi sử dụng Redshift. Quá trình cập nhật này phải được thực hiện bất kể chương trình mô hình 3D bạn đang sử dụng, vì việc sử dụng phần mềm lỗi thời có thể dẫn đến các tệp có chất lượng thấp hoặc thậm chí bị mất và bị hỏng.
Blender Preferences Menu (Image Source: Maxon)
Để cài đặt Redshift trực tiếp, trước tiên bạn cần mở Blender rồi vào File-Edit–Preferences. Sau khi chọn “Addons”, hãy nhấp vào Cài đặt, sau đó bạn sẽ tìm thấy tệp zip plugin Redshift Blender trong:
- C:\ProgramData\Redshift\Plugins\Blender\2.90.0\redshift4blender.zip (dành cho Windows)
- /usr/redshift/redshift4blender/2.90.0/redshift4blender.zip (dành cho Linux)
Hiện tại, trình kết xuất Redshift cho Blender không được hỗ trợ trên máy Mac, nó chỉ hỗ trợ Windows và Linux.
Khi cài đặt plugin của bạn, bạn sẽ thấy addon được chọn.
Chúng ta có nên sử dụng trình kết xuất Redshift cho Blender hay không?
Maxon released Redshift for Blender (Image Source: CG Channel)
Tốc độ là một trong những lý do lớn nhất mà chúng ta nên sử dụng Redshift thay vì các công cụ kết xuất khác. Redshift là một phần mềm kết xuất GPU thiên vị, có nghĩa là phần mềm này thực hiện kết xuất trên cạc đồ họa chứ không phải trên CPU. Vì vậy nó mang lại tốc độ kết xuất cực kì nhanh và đẹp. Nó có thể tính toán các phần tử đồng thời thay vì tuần tự.
Trình kết xuất 3D thiên vị có thể ước tính quá trình kết xuất. Nhờ những ước tính này, người dùng có thể nhanh chóng tạo ra những hình ảnh hoặc video chân thực. Mặt khác, các công cụ kết xuất không thiên vị sẽ tính toán càng nhiều càng tốt để tạo ra nhiều hình ảnh chân thực.
Kết hợp tốc độ với độ chính xác, Redshift là một lựa chọn cạnh tranh khi tìm kiếm một trình kết xuất chất lượng cao. Có thể nói, trình kết xuất này thực sự có thể thay đổi ngành công nghiệp 3D trong tương lai. Bên cạnh đó, Redshift được biết đến với khả năng vượt quá mong đợi trong một số lĩnh vực so với các phần mềm kết xuất khác.
Ưu và nhược điểm của trình kết xuất Redshift cho Blender
Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm bạn có thể thấy khi sử dụng trình kết xuất Redshift:
- Tận dụng GPU (Bộ xử lý đồ họa) và thực hiện kết xuất thiên vị, thay vì sử dụng CPU (Bộ xử lý máy tính), Redshift mang lại tốc độ nhanh hơn.
- Redshift hoạt động tốt với nhiều ứng dụng của bên thứ ba. Nhiều plugin đã được thiết kế trực tiếp cho Redshift và có hỗ trợ cho nhiều tiện ích bổ sung phổ biến nhất.
- Kết xuất thời gian thực và sử dụng GPU sẽ giúp bạn có thể thấy các thay đổi ngay lập tức khi các đối tượng được sửa đổi, thay vì mỗi lần hiển thị riêng lẻ.
- Có các diễn đàn mạnh mẽ với một cộng đồng chuyên nghiệp giúp tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi nhanh chóng và dễ dàng. Các nhà phát triển và các chuyên gia sẽ chia sẻ kiến thức của họ và tương tác với những người đang tìm hiểu và học hỏi về trình kết xuất tuyệt vời này.
Tuy nhiên, không giống như phần mềm mô hình miễn phí nổi tiếng Blender. Để sử dụng Redshift, bạn cần trả phí. Những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực 3D thường sẽ chọn những phần mềm miễn phí hoặc giá rẻ phù hợp với nhu cầu của mình. Thật không may, phiên bản dùng thử của Redshift không giống với bản phát hành đầy đủ và không chứa bản beta cho Blender. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải mua giấy phép đầy đủ để có thể sử dụng bản Beta cho Blender. Redshift dành cho Blender đã đi kèm với một loạt công cụ đã trở nên phổ biến đối với các chương trình phần mềm khác. Tuy nhiên, do vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nên còn nhiều hạn chế.
Kết luận
Blender đã nhanh chóng dẫn đầu thế giới mô hình 3D và cung cấp các công cụ cho hầu hết cho mọi người tham gia vào lĩnh vực này. Vì Blender là một phần mềm miễn phí và mã nguồn mở nên nó được nhiều nghệ sĩ 3D lựa chọn. Đó là một thành tích đáng kể và thậm chí còn có phần mềm kết xuất tích hợp sẵn trong Blender. Ngược lại, kể từ khi xuất hiện, Redshift được coi là một sản phẩm cao cấp thu hút các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Mặc dù cả hai đều có thể được người sáng tạo sử dụng cùng nhau nhưng vẫn có một số hạn chế. Maxon đang có kế hoạch phát hành các công cụ phát triển của mình trong tương lai, tương tự nhưng mạnh hơn Eevee của Blender. Việc tích hợp và mở rộng đầy đủ Redshift cho Blender có thể được hoàn thành trong tương lai không xa.
Trải nghiệm tốc độ kết xuất đáng kinh ngạc với Redshift cho Blender với iRender Farm
iRender cung cấp máy chủ đơn và đa GPU cấu hình cao từ 1/2/4/6/8x RTX 4090 & RTX 3090. Blender và Redshift là 2 phần mềm hỗ trợ đa GPU nên bạn có thể chọn bất kỳ máy chủ nào từ iRender phù hợp với ngân sách của bạn. Tất cả các máy chủ tại iRender đều được trang bị GPU cao cấp nhất trên thị trường. Ngoài ra, chúng còn được cung cấp sức mạnh bởi các CPU hiệu suất cao như AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz (máy chủ 8S – 6xRTX 4090). Ngoài ra, máy chủ của iRender được trang bị RAM 256GB và ổ lưu trữ SSD 2T NVMe giúp bạn xử lý các cảnh quay trong các dự án đòi hỏi độ phức tạp cũng như độ phân giải cao.
Chúng tôi rất tự hào là một trong những Render Farm hỗ trợ tất cả các phần mềm trên thị trường. Quy trình làm việc tại iRender rất đơn giản: đầu tiên bạn upload file lên ứng dụng truyền tải file của iRender -> truy cập server qua Remote Desktop File -> cài Blender và Redshift (thêm giấy phép của mình) sau đó bạn tiến hành quá trình kết xuất giống như cách bạn thường làm trên máy cục bộ của mình.
Hãy cùng xem hiệu suất của Redshift và Blender trên máy chủ của iRender nhé:
Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí thời gian chờ đợi những kết xuất vô nghĩa. TẠO TÀI KHOẢN ngay bây giờ và trải nghiệm ngay nào!
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo số ĐT/Zalo: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender, hoặc email: [email protected]
iRender – Thank you & Happy Rendering!
Reference sources: Maxon, CG Director, Blender Nation.