October 30, 2021 Yen Lily

Cách xuất/nhập mô hình từ Blender sang Unity

Unity là một công cụ trò chơi đa nền tảng. Kể từ khi phát hành vào năm 2005, phần mềm này đã tập trung vào việc giúp mọi người có thể tạo trò chơi điện tử, bất kể bí quyết kỹ thuật hay ngân sách. Một số người thậm chí còn nói rằng sự bùng nổ của các trò chơi nghệ thuật độc lập trong thập kỷ qua một phần là do Unity.

Nó có thể được sử dụng để tạo các trò chơi 2D, 3D, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cũng như mô phỏng và các trải nghiệm khác. Đây là một công cụ mạnh mẽ đã được nhiều lĩnh vực chuyên nghiệp bên ngoài ngành công nghiệp trò chơi, chẳng hạn như kiến ​​trúc, kỹ thuật và công nghiệp điện ảnh áp dụng.

Một công cụ mã nguồn mở cực kỳ phổ biến, Blender được sử dụng để tạo mô hình 3D, hoạt hình, dựng hình, điêu khắc, hiệu ứng hình ảnh và hơn thế nữa. Quá phổ biến, các tệp Blender thường được sử dụng để tạo trò chơi và đây là lý do tại sao một số người thấy việc trao đổi tệp từ nền tảng này thành Unity rất hữu ích.

Mặc dù có thể khá dễ dàng để nhập tệp Blender vào Unity, nhưng có một số chi tiết rất quan trọng có thể giúp bạn thực hiện nhanh chóng hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn quy trình. Bắt đầu nào!

Hai định dạng tệp

Nhập tệp Blender vào Unity có thể đơn giản bằng cách kéo và thả. Có hai định dạng mà Unity có thể xử lý liên quan đến Blender: tệp Blender gốc (.blend) và FBX. Mặc dù cả hai tùy chọn đều hoạt động tốt, nhưng chúng có ưu và nhược điểm riêng. Không có lựa chọn chính xác cuối cùng nào ở đây; tất cả phụ thuộc vào quy trình làm việc của người dùng và sở thích của họ.

Khi tệp Blender được nhập vào Unity, nó sẽ gọi các tập lệnh xuất của Blender để tự động tạo tệp FBX trước khi thực sự được nhập. Hành động này rõ ràng yêu cầu phải cài đặt Blender trên máy và điều đó có thể không đúng với một số người dùng.

Nhiều đối tượng

Đối với nhiều mô hình trong một tệp Blender, việc xuất từng mô hình dưới dạng tệp FBX và sau đó nhập từng mô hình có thể dễ dàng hơn. Với một mô hình cho mỗi tệp, việc nhập tệp Blender trực tiếp sẽ ổn. Chỉ cần lưu ý rằng, sau khi được nhập, tệp Blender gốc sẽ thay đổi bất cứ khi nào tệp gốc được sửa đổi trong Blender.

Điều này có thể rất tiết kiệm thời gian nhưng cần phải chú ý thêm để ngăn chặn bất kỳ thay đổi không chủ ý nào đối với mô hình trong Unity. Nếu bạn không muốn mạo hiểm, có lẽ nhập tệp FBX là lựa chọn tốt hơn, vì những thay đổi đối với tệp Blender ban đầu sẽ không lan sang Unity.

Trong phần sau sẽ mô tả cách nhập hai định dạng tệp này vào Unity. Tuy nhiên, trước tiên, phải chuẩn bị mô hình trong Blender để trao đổi tệp dễ dàng sau này.

Chuẩn bị mô hình

Để làm cho việc trao đổi tệp trở nên dễ dàng nhất có thể, trước tiên chúng ta nên giải quyết một số vấn đề về khả năng tương thích giữa hai chương trình phần mềm này.

Có một số điểm không nhất quán giữa các hệ tọa độ của Blender và Unity. Các trục X-, Y- và Z không khớp (hệ tọa độ thuận tay phải và tay trái) và nguồn gốc không được nhập chính xác. Tỷ lệ của mô hình cũng được thay đổi theo mặc định trong quá trình nhập.

Làm theo các bước sau để chuẩn bị đúng mô hình cho Unity:

1.Khi mô hình được mở, trong vùng thanh bên phải, chuyển đến tab “Transform”.

2. Đặt tất cả các trục quay (X, Y, Z) thành 0 °.

3. Đặt tất cả các tỷ lệ trục (X, Y, Z) thành 1.000.

Sau khi hoàn tất, hãy đảm bảo nguồn gốc ở một vị trí hữu ích. Các bước sau không bắt buộc, nhưng chúng thực sự có thể tiết kiệm thời gian khi mô hình được nhập vào Unity, đặc biệt là khi nhập nhiều lần:

4. Chọn Cursor Tool trên thanh công cụ.

5. Chọn điểm gốc mới trên mô hình bằng cách nhấp vào nơi bạn muốn đặt nó.

6. Đi tới “Object> Set Origin>Origin to 3D Cursor”

Tiếp theo, chúng ta sẽ đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn của mô hình đều hướng ra ngoài, vì một số bề mặt có thể ẩn trong Unity nếu chúng không được định hướng phù hợp:

7. Chuyển đến “Edit Mode” và chọn tất cả các khuôn mặt.

8. Đi tới “Mesh> Normals>Recalculate Outside”.

9. Lưu tệp của bạn.

Bây giờ, đã sẵn sàng để nhập các tệp vào Unity. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách nhập tệp Blender gốc.

Nhập tệp Blender vào Unity

Đây là một quá trình rất đơn giản. Đối với tệp Blender, không cần xuất vì tệp đã ở định dạng này.

Để nhập mô hình vào thư mục Assets, hãy kéo và thả tệp Blender vào bảng Assets ở phần giữa bên dưới. Ngoài ra, di chuyển và lưu tệp Blender vào thư mục Assets của dự án Unity.

Để đặt mô hình trong cảnh Unity, chỉ cần kéo và thả mô hình từ Assets panel vào khung cảnh.

Tất cả đã được làm xong! Vì mô hình đã được chuẩn bị từ trước, mọi thứ phải theo thứ tự. Khá đơn giản phải không?

Nhập tệp FBX vào Unity

Đối với điều này, trước tiên chúng ta cần xuất mô hình sang định dạng FBX từ Blender:

  1. Đi tới “File> Export> FBX (.fbx)”.
  2. Trong cửa sổ xuất, bật “Apply transfrom” bằng cách nhấp vào hộp kiểm. Điều này sẽ làm cho hệ thống tọa độ từ mô hình hoạt động với hệ thống của Unity.
  3. Nhấp vào “Export FBX” ở trên cùng bên phải.

Quá trình nhập tệp FBX trong Unity giống như những gì chúng tôi đã làm với tệp Blender gốc. Kéo và thả tệp FBX vào bảng điều khiển Assets ở phần giữa phía dưới hoặc di chuyển tệp FBX vào thư mục Assets của dự án Unity. Mô hình bây giờ phải ở trạng thái Unity với tỷ lệ tương ứng từ Blender.

Xem thêm: Những phần mềm lập mô hình 3D y tế tốt nhất

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn. ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT cho tháng 10 này: Tặng  cho tất cả người dùng mới đăng ký. Hãy cùng kiểm tra nào!

iRender – Happy iRender

Nguồn và ảnh: ALL3DP

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116