January 15, 2022 Yen Lily

Cách tạo Game trong Unity với Daz Studio

Ngay từ khi mới thành lập, trò chơi điện tử đã thổi bay chúng ta với sự thú vị, độc đáo và khám phá những ý tưởng mới của chúng. Cho dù bạn là một người có sở thích hay một nhà phát triển trò chơi độc lập đầy cảm hứng, việc tạo ra một trò chơi điện tử có thể là một nỗ lực xứng đáng. Với vô số phần mềm và công cụ để lựa chọn, Unity nổi bật là một trong những lựa chọn phổ biến nhất. Học cách tạo trò chơi trong Unity dễ dàng hơn bao giờ hết. Bài viết này tổng quan về cách tạo game trong Unity và một số mẹo và thủ thuật để giúp bạn bắt đầu. 

Tại sao là Unity?

Unity là một công cụ trò chơi đa nền tảng mạnh mẽ cho phép bạn tạo trò chơi ở định dạng 3D hoặc 2D. Từ trò chơi FPS đến trò chơi cuộn bên, Unity rất linh hoạt và có thể truy cập để học với rất nhiều tài liệu và tài liệu học tập có sẵn. Trang web của Unity có hơn 750 giờ tài liệu học tập và vô số hướng dẫn khác do những người sáng tạo độc lập cung cấp cũng có sẵn. Có thể dễ dàng hiểu tại sao Unity là một lựa chọn thông minh cho một nhà phát triển game mới.

Cho dù bạn có kinh nghiệm lập trình hay không, Unity là một sự lựa chọn tuyệt vời. Công cụ hỗ trợ ngôn ngữ lập trình C #, hoặc nếu điều đó có vẻ quá sức để học, bạn có thể tạo game trong Unity mà không cần bất kỳ kiến thức lập trình nào!

Nhìn vào vô số thành công indie đạt được của Unity trong vài năm qua là đủ bằng chứng. Cho dù bạn đang làm việc một mình hay với một nhóm nhỏ bạn bè và đồng nghiệp, Unity là lựa chọn phổ biến để tạo trò chơi.

Tải Unity và Chọn Giấy phép (License)

Trước khi bạn có thể bắt đầu tải Unity, điều quan trọng là phải hiểu các giấy phép khác nhau có sẵn. Unity cung cấp giấy phép kinh doanh, cá nhân và sinh viên. Trong hầu hết các trường hợp, một giấy phép cá nhân là đủ. Giấy phép cá nhân miễn phí, miễn là bạn chưa nhận được hơn 100 nghìn đô la tiền tài trợ cho dự án Unity trong 12 tháng. Nếu bạn đang có kế hoạch tạo game trong Unity và bán ra, thì đây chắc chắn là điều đáng giá và có thể giúp bạn đỡ phải đau đầu khi xem xét kỹ cấu trúc cấp phép của Unity.

Xây dựng Microgame đầu tiên của bạn trong Unity

Unity cung cấp một cách tuyệt vời để tìm hiểu và làm quen với công cụ mà họ gọi là Microgames. Có một số trò chơi nhỏ khác nhau để bạn lựa chọn và mỗi trò chơi sẽ giúp bạn học cách tạo ra một phong cách trò chơi khác nhau trong Unity.

Nếu bạn có ý tưởng về loại trò chơi bạn muốn tạo, có thể là game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game nhập vai phiêu lưu hoặc có thể là một trò chơi cuộn cổ điển, hãy nhớ chọn hướng dẫn Microgame gần nhất với trò chơi bạn muốn làm . Hãy nhớ rằng, đây không phải là những máy cắt cookie hoàn hảo. Mỗi trò chơi sẽ là duy nhất và mang lại những thách thức riêng cho bạn với tư cách là người thiết kế; tuy nhiên, chọn đúng microgame sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để nắm vững các khái niệm cơ bản có thể hữu ích trong trò chơi của riêng bạn.

Truy cập các hướng dẫn của Microgame bằng cách chọn bài học đầu tiên có tiêu đề “Bắt đầu (Get Started) ” nằm ở ngoài cùng bên phải của màn hình. Hãy theo dõi các bài học và hơn hết, chúc các bạn vui vẻ!

Mặc dù Unity Microgame’s là những cách tuyệt vời để học các kỹ năng tạo game trong Unity ở trình độ cơ bản, tuy nhiên đây chính là cơ sở và nền tảng để bạn có thể phát triển lên những trò chơi độc đáo sau này. Dưới đây, iRender sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo quan trọng cần nắm vững khi bạn bắt đầu quá trình.

Lập kế hoạch trò chơi

Mặc dù Unity đã thực hiện một công việc xuất sắc trong việc tạo ra các hướng dẫn có thể truy cập được cho người mới bắt đầu, nhưng bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trong lần đầu tiên mở một dự án mới trong Unity. Mặc dù Unity có nhiều khả năng, nhưng điều này có thể gây khó khăn khi bắt đầu với người mới bắt đầu.

Hãy chuẩn bị cho rất nhiều điều cần làm và vô số điều cần học! Mỗi nhà phát triển trò chơi thành công sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiên cường và không bỏ cuộc. Lập kế hoạch trò chơi cho bản thân sẽ là điều cần thiết để duy trì nhiệm vụ.

Chia nhỏ nhiệm vụ thành nhiều phần lớn và đặt mục tiêu cho bản thân. Một ngày nào đó, mục tiêu của bạn có thể là học cách lập trình đầu vào và chuyển động cơ bản. Ngày hôm sau, bạn có thể giải quyết việc sinh sản các vật phẩm sưu tầm vào trò chơi của mình. Sau đó, hãy bắt tay vào tạo hệ thống kho để người chơi của bạn có thể thu thập và tương tác với những vật phẩm đó. Điều này không chỉ giúp bạn lên kế hoạch cho trò chơi mà còn giúp bạn học hỏi và tiến bộ với tốc độ tự nhiên.

Unity GameObjects

Một cách tốt để phân loại kế hoạch trò chơi của bạn có thể được tại nên dựa trên các khối xây dựng cơ bản của một trò chơi có thể chơi được. Trong Unity, cái chung nhất được gọi là GameObject. Mọi đối tượng trong trò chơi của bạn đều được phân loại là GameObject, cho dù chúng là nhân vật, NPC, vật phẩm, môi trường hay thậm chí là một hiệu ứng đặc biệt. Trong khi một mình chúng không thể làm bất cứ điều gì, chúng hoạt động như các thùng chứa cho cái mà Unity gọi là Thành phần (Components). Hầu hết các GameObject đều có thể nhìn thấy trong thế giới trò chơi, nhưng đừng để điều đó làm bạn hiểu lầm, chúng cũng có thể vô hình, giống như camera để thiết lập POV của người chơi.

Các thành phần tích hợp sẵn của Unity (Unity Built-In Components)

Các thành phần là các hướng dẫn hoặc hành vi, xác định và triển khai chức năng trong GameObject. Nếu bạn coi GameObject là một vỏ vật lý, điều đó có nghĩa là các Thành phần là chương trình hoặc hướng dẫn cho đối tượng đó biết cách hoạt động hoặc cư xử trong trò chơi của bạn. Trung tâm của mọi thứ, một trò chơi vẫn là một chương trình. Bạn với tư cách là nhà thiết kế sẽ phải thiết lập các quy tắc hoặc logic, theo đó các GameObjects tương tác và hoạt động để tạo thành một trò chơi có thể chơi được. Các thành phần là phương tiện chính thực hiện điều này.

Unity Editor có một số lượng lớn các thành phần tích hợp sẵn. Ví dụ về những điều này bao gồm Thành phần chuyển đổi xác định vị trí, vòng quay và tỷ lệ của GameObject trong trò chơi của bạn; các thành phần máy ảnh điều khiển ống kính mà qua đó người chơi có thể nhìn và xem thế giới trò chơi; và thành phần Rigidbody cho phép hành vi dựa trên vật lý cho một GameObject, chẳng hạn như lực hấp dẫn, va chạm và lực mô phỏng.

Việc tận dụng các thành phần tích hợp sẵn sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cho phép bạn hoàn thành những điều mà nếu không thì một nhà phát triển trò chơi mới bắt đầu sẽ rất khó thực hiện được. Thường xuyên tham khảo Hướng dẫn sử dụng hợp nhất để tìm hiểu về từng thành phần tích hợp sẵn và cách chúng được triển khai vào trò chơi.

Tạo các thành phần tùy chỉnh (Custom Components)

Khi bạn tiến bộ trong quá trình tạo game trong Unity của mình, bạn có thể thấy những thách thức không thể giải quyết được hoặc những nhiệm vụ mà bạn không thể hoàn thành với các thành phần tích hợp sẵn của Unity. Rất may, Unity cho phép người dùng tạo các thành phần tùy chỉnh bằng cách sử dụng Scripting.

Unity hỗ trợ ngôn ngữ lập trình C #. Ngôn ngữ này là một tiêu chuẩn công nghiệp, và mặc dù sẽ mất thời gian để thành thạo, sự hỗ trợ rộng rãi và tài liệu học tập sẽ giúp quá trình này dễ dàng hơn nhiều.

Mặc dù sự phức tạp của lập trình và viết kịch bản nằm ngoài phạm vi của phần giới thiệu này, nhưng hãy nhớ xác định những nhiệm vụ nào trong kế hoạch trò chơi của bạn không thể hoàn thành với các thành phần tích hợp sẵn. Chia nhỏ từng nhiệm vụ một cách chi tiết để bạn có thể hiểu rõ hơn chính xác những gì bạn cần script để hoàn thành.

Làm thế nào để chèn một nhân vật vào Unity từ Daz Studio

Cuối cùng, sẽ đến lúc giải quyết một trở ngại lớn không kém trong việc tạo ra một trò chơi: xử lý nghệ thuật và tài sản. Cho dù bạn đang làm việc ở chế độ 3D hay 2D, tại một thời điểm nào đó, bạn cần phải lấp đầy thế giới trò chơi của mình bằng nội dung. Các trò chơi hay nhất có phong cách nghệ thuật gắn kết, hấp dẫn giúp người chơi đắm chìm trong trò chơi.

Cho dù bạn có phải là một nghệ sĩ lành nghề hay không, DAZ Studio là một nguồn lực mạnh mẽ để giúp bạn tạo ra một trò chơi trong Unity. Với hàng nghìn nội dung có sẵn, bạn có thể tìm và tùy chỉnh các nhân vật, đạo cụ và môi trường để phù hợp với thế giới trò chơi của mình.

Việc đưa nội dung Daz3D của bạn vào Unity thật dễ dàng với công cụ mã nguồn mở miễn phí Daz to Unity Bridge.
Nhập nhân vật (hoặc hỗ trợ hoặc môi trường) rất dễ dàng.
Nếu bạn chưa có, hãy tải xuống Daz Studio miễn phí, sau đó tải xuống Daz Bridge cho Unity, cũng miễn phí.
Khám phá hơn 30.000 sản phẩm 3D trong Daz shop, hàng nghìn sản phẩm trong số đó được thiết kế đặc biệt cho Unity. Ngay cả khi không, Bridge sẽ cho phép chuyển giao suôn sẻ sang Unity.
Sử dụng các điều khiển tùy chỉnh tích hợp của Studio để cá nhân hóa nội dung của bạn theo cách bạn muốn.
Khi đã sẵn sàng, hãy mở Daz Bridge và nhập dự án của bạn vào Unity theo các bước đơn giản được giải thích ở đây.

Nâng cấp trò chơi 3D của bạn trong Unity với Daz3D

Daz Studio giúp thiết lập nhân vật 3D nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ trong vài phút, tôi đã thiết kế xong nhân vật này và sẵn sàng nhập vào Unity.

Thiết kế trò chơi cực kỳ khó, đặc biệt nếu bạn là một nhà phát triển solo hoặc làm việc trong một nhóm nhỏ. Chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng một nhóm với nhiều kỹ năng: tức là lập trình viên, nghệ sĩ, người viết trò chơi và nhà thiết kế cấp độ. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng khả thi và đó là lúc điều đặc biệt quan trọng là phải tìm ra những công cụ phù hợp để giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình mà không phải dành vô số giờ để cố gắng học hỏi những kỹ năng có thể mất cả đời để thành thạo.

Hãy tự tránh phiền phức bằng cách sử dụng Daz3D để tạo nguồn và tạo nội dung 3D của bạn, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng khi thực hiện trò chơi đầu tiên của mình trong Unity.

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

iRender – Happy Rendering

Nguồn và ảnh: Daz3D blog

Xem thêm: Sử dụng Daz Studio với Unreal Engine để phát triển trò chơi nhanh hơn

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116