January 8, 2022 linhtk

Cách sử dụng tham chiếu con người để cải thiện nghệ thuật 3D với Daz3D

Đôi khi các nghệ sĩ mới tự hỏi liệu sử dụng tài liệu tham khảo trong tác phẩm nghệ thuật của họ có ổn không. Đó là một câu hỏi dễ hiểu, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm tham gia vào mảng kinh doanh để thực sự bán tác phẩm của mình. Mặc dù sử dụng tài liệu tham khảo là một bước quan trọng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào, bạn vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo bạn không ăn cắp tác phẩm của người khác. Điều đó nói rằng, sử dụng các tham chiếu về con người là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra nghệ thuật, đặc biệt là trong 3D. Bài viết này  sẽ giải quyết mọi thứ bạn cần biết về việc sử dụng tài liệu tham khảo đúng cách và cách tận dụng tối đa các tài nguyên phù hợp.

Tài liệu tham khảo trong nghệ thuật là gì?

Sử dụng tài liệu tham khảo cho nghệ thuật là phương pháp lâu đời nhằm khám phá thông tin về một chủ đề thông qua hình ảnh hoặc đồ vật, con người hoặc địa điểm trong thế giới thực. Những quan sát này được nghệ sĩ sử dụng để thông báo về tác phẩm của họ và tạo ra sự thể hiện chính xác hơn hoặc đáng tin cậy hơn về chủ thể trong tác phẩm nghệ thuật.

Đây là cách sử dụng tài liệu tham khảo an toàn nhất và phổ biến nhất. Nghệ sĩ không sao chép tác phẩm của người khác và coi đó là tác phẩm của họ. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản là sử dụng những quan sát trực tiếp để thu được thông tin giúp cải thiện nghệ thuật. Theo nghĩa này, các tham chiếu khắc phục sự không hoàn hảo trong trí nhớ của nghệ sĩ hoặc cho phép nghệ sĩ tái tạo nhanh hơn một thứ gì đó mà trước đây họ có thể không quen thuộc lắm.

Cách sử dụng tài liệu tham khảo

Khi bạn đang nghiên cứu và học hỏi, rất có thể bạn sẽ thấy mình đang sao chép tài liệu tham khảo của mình, đôi khi gần chính xác. Điều này là ổn khi bạn học, nhưng nếu bạn quá phụ thuộc vào tài liệu tham khảo của mình, bạn có thể bị hạn chế rất nhiều về năng lực của mình với tư cách là một nghệ sĩ.

Tài liệu tham khảo là công cụ mạnh mẽ khi được sử dụng để thu thập thông tin về độ trung thực thực tế của một chủ đề, trở thành nền tảng mà trí tưởng tượng và kỹ năng của chính bạn có thể tiếp quản. Trong trường hợp này, bạn với tư cách là nghệ sĩ liên tục kiểm soát và đưa ra quyết định cuối cùng, trong khi một nghệ sĩ luôn sao chép tài liệu tham khảo một cách hoàn hảo sẽ bị giới hạn bởi những gì họ có thể nhìn thấy hoặc những tài liệu tham khảo mà họ có thể tìm thấy hoặc tạo ra.

Ví dụ: nếu bạn đang vẽ một bản phác thảo nhanh bằng cách sử dụng tham chiếu là một cách tuyệt vời để xác định tỷ lệ và hình dạng của một hình người, đặc biệt nếu người đó đang ở trong một tư thế cụ thể hoặc khó khăn. Khi bạn đã đặt nền tảng, bạn có thể bắt đầu chuyển từ các tài liệu tham khảo sang bản vẽ mắt của chính trí óc của bạn dựa trên trí tưởng tượng và trực giác của riêng bạn với tư cách là một nghệ sĩ.

Cách tìm tài liệu tham khảo hoàn hảo

Mặc dù việc học các nghệ sĩ thường sử dụng tác phẩm của các nghệ sĩ khác làm tài liệu tham khảo, điều này có thể hữu ích để học, nhưng theo nghĩa chuyên nghiệp, sẽ không đúng nếu bạn tạo thói quen này. Các nghệ sĩ được khuyến khích tạo tài liệu tham khảo của riêng họ hoặc lấy chúng từ các trang web chuyên nghiệp. Cố gắng tạo thói quen động não trong đầu hoặc phác thảo ra giấy những gì bạn muốn tạo trước, sau đó tìm nguồn tham khảo phù hợp với những gì bạn muốn tạo. Đây là một cách tuyệt vời khác để đảm bảo rằng bạn không bị giới hạn bởi các tham chiếu của mình và giữ quyền kiểm soát với tư cách là nghệ sĩ.

Bất cứ khi nào có thể, tạo tài liệu tham khảo của riêng bạn là một cách an toàn để thực hiện. Với nguồn sáng có thể di chuyển và máy ảnh có hẹn giờ, bạn có thể dễ dàng chụp nhanh ảnh của mình ở bất kỳ tư thế nào bạn cần.

Đôi khi việc tạo tài liệu tham khảo của riêng bạn là không thể thực hiện được hoặc có thể cá nhân bạn không lắp khuôn đủ tốt cho tài liệu tham khảo bạn cần. Trong trường hợp này, sử dụng các nguồn chuyên nghiệp để tham khảo là cách thông minh nhất. Có một số trang web có uy tín. Với Daz 3D, bạn có thể tham khảo 3D.sk vì Daz Studio đã hợp tác với 3D.sk để tạo ra một sân chơi nghệ thuật đồ sộ. Họ có một kho tài nguyên hữu ích cho các nghệ sĩ 3D truyền thống và đặc biệt, từ tài liệu tham khảo về con người, đến bản quét ảnh và các công cụ hữu ích khác. Sử dụng 3D.sk cũng là một cách an toàn để đảm bảo rằng các tài liệu tham khảo bạn sử dụng trong tác phẩm của mình sẽ không khiến bạn gặp rắc rối với luật bản quyền nếu bạn chọn bán hoặc chia sẻ công khai tác phẩm của mình.

Cách sử dụng tham chiếu con người cho nghệ thuật 3D

Bây giờ chúng ta đã giải quyết được một số quan niệm sai lầm phổ biến về tham chiếu trong nghệ thuật, hãy nói cụ thể về nghệ thuật 3D và cách tham chiếu phát huy tác dụng. Mặc dù các tham chiếu có thể được sử dụng để thông báo về cách điêu khắc mô hình 3D của nghệ sĩ, giống như trong phác thảo, các tham chiếu của con người cũng có thể được sử dụng trực tiếp trong việc tìm nguồn cung cấp họa tiết của mô hình!

Đơn giản hóa hình ảnh tham khảo của bạn

Khi bạn chuẩn bị điêu khắc một mô hình 3D, việc có cấu trúc liên kết tốt là rất quan trọng để có kết quả cuối cùng phù hợp để lưới của bạn trông giống hệt nhau. Một cách tuyệt vời để làm điều này là mở hình ảnh tham chiếu của bạn trong một chương trình chỉnh sửa như Photoshop. Bằng cách này, bạn có thể áp dụng các bộ lọc khác nhau như làm mờ, để loại bỏ các chi tiết cấp cao của hình ảnh. Khi áp dụng hiệu ứng làm mờ ánh sáng, bạn sẽ chỉ có thể nhìn thấy các chi tiết và hình dạng của bức tranh lớn.

Khi bạn tạo hình cơ bản, bạn có thể điều chỉnh lại các bộ lọc trên hình ảnh tham chiếu của mình để cho phép hiển thị nhiều chi tiết ở mức bề mặt hơn. Cân nhắc loại bỏ bóng và vùng sáng bằng phần mềm chỉnh sửa của bạn để bạn có thể nhìn rõ hơn các hình dạng, đường cong và dòng chảy chung của đối tượng.

Loại chỉnh sửa hình ảnh tham chiếu của bạn sẽ giúp bạn tăng dần độ chi tiết khi bạn điêu khắc mô hình của mình. Bởi vì nền tảng của lưới của bạn rất quan trọng, điều này có thể rất hữu ích bằng cách ngăn bạn tập trung vào các chi tiết cấp cao quá sớm trong quá trình này.

Kết cấu dự án cho kết quả thực tế cao

Khi bạn đã tạo lưới đúng cách, bạn cũng có thể sử dụng ảnh tham chiếu của con người thực từ một nguồn như 3D.sk để tạo kết cấu da của bạn. Vẽ chiếu trong các chương trình tạo họa tiết như Substance Painter cho phép bạn chụp ảnh thực và chiếu chúng lên lưới theo ý muốn.

Đây là cách tốt nhất để tạo kết cấu da siêu thực. Khi thiết kế một nhân vật tùy chỉnh, bạn có thể quyết định vị trí của mọi nốt ruồi, khuyết điểm hoặc sự không hoàn hảo, cũng như màu da hoặc tông màu của chúng. Khi bạn chiếu các hình ảnh da khác nhau hòa trộn và khớp với nhau, bạn có thể từ từ bao phủ toàn bộ cơ thể, cẩn thận để cho phép chuyển đổi mượt mà trên toàn bộ bề mặt của mô hình của bạn.

Phần tốt nhất là bạn có thể sử dụng phương pháp này với bất kỳ kết cấu nào, miễn là bạn có hình ảnh tham chiếu chất lượng cao để lấy từ đó. Việc tự tạo các loại hình ảnh tham chiếu này có thể rất khó khăn vì chất lượng ánh sáng và độ phân giải rất quan trọng so với hình ảnh tham chiếu truyền thống sẽ không thực sự được sử dụng trực tiếp trong sản phẩm cuối cùng. Đây cũng là lý do tại sao việc hiểu cấp phép là rất quan trọng khi làm việc với những loại hình ảnh này.

Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender

iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.

iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

iRender – Happy Rendering

Nguồn và ảnh: Daz3D blog

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net