January 1, 2021 Jenny Ha

Các công cụ render nội bộ trong Blender

Blender là một trợ lý đắc lực của người họa sỹ hiện đại, một công cụ mã nguồn mở phục vụ cho ngành đồ hoạ/thiết kế, nhưng nó vẫn chưa thật sự được công nhận. Một hệ thống mạnh mẽ và linh hoạt, hỗ trợ cộng đồng hoàn toàn miễn phí cùng với ba công cụ render được tích hợp sẵn làm cho Blender trở thành một điều gì đó bí ẩn với rất nhiều khả năng tiềm tàng. Bài viết hôm nay, iRender sẽ giúp bạn nghiên cứu và khai thác thêm sức mạnh render của phần mềm miễn phí này, bằng cách tìm hiểu chi tiết từng công cụ render đi kèm với Blender.

Công cụ render tích hợp sẵn trong Blender

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, các công cụ render đã được Blender cải tiến và tối ưu hóa để phù hợp với tất cả tiêu chuẩn sản xuất trong ngành, bao gồm phim ảnh, truyền hình, quy trình VFX, v.v. Các công cụ render có sẵn bao gồm: Workbench, Cycles và Eevee đều đạt tiêu chuẩn về các thông số và tùy chọn có sẵn cho các nhà sáng tạo. Nhưng điều gì mới làm cho các công cụ này trở nên độc đáo?

  •  Workbench

Ban đầu, nó được biết đến với tên gọi trước đây là Blender Render và không phải là một công cụ dùng để render. Workbench được coi là công cụ render đầu tiên của Blender, được tối ưu hóa để mang lại một quá trình render nhanh nhất và đơn giản nhất để mô hình hóa và thử nghiệm animation.

Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng Workbench làm công cụ render cuối cùng, nhưng bạn có thể sử dụng nó để hiển thị hình ảnh khi dựng hình trong khung nhìn 3D viewport. Khi bạn cần gửi cho khách hàng một báo cáo tiến độ hoàn thành cơ bản về vị trí thiết lập cảnh, animation hoặc điều khiển mô hình nhân vật, Workbench sẽ là một lựa chọn phù hợp.

 Tương tự các chương trình điêu khắc 3D như Zbrush, Workbench cung cấp một tùy chọn để phân bổ ngẫu nhiên hoặc riêng lẻ màu sắc và ảnh chụp vật liệu cơ bản (MatCap) cho các đối tượng cụ thể, giúp mô hình của bạn trở nên sống động trong khi thử nghiệm animation hoặc bố cục cảnh. VertexTexture Painting là những tùy chọn thêm vào cho từng đối tượng khác nhau. Ngoài ra, Workbench còn cung cấp một vài tùy chọn thú vị khác cho khung nhìn Viewport Rendering, chẳng hạn như xuyên thấu, đổ bóng tia x-quang, lỗ trống hoặc đổ bóng đơn giản.

  •       Cycles

Cycles mang nhiều tính năng thú vị hơn một chút so với Workbench. Cycles là một giải pháp render vật lý, có khả năng path tracing (dò đường dẫn) của Blender. Đây là một công cụ linh hoạt khi có thể hậu kỳ trên cả CPU hoặc GPU của bạn để tạo ra những cảnh và animation vô cùng chân thực.

Render trong Cycles sử dụng các Samples (Mẫu) – là một tia sáng duy nhất được gửi từ một điểm ảnh đến máy ảnh) để tạo ra hoạt động trong một cảnh duy nhất. Để đảm bảo mọi đường ánh sáng (phản xạ hoặc nhiễu xạ) có thể tồn tại trong một cảnh, cần có nhiều mẫu để mang lại kết quả hình ảnh sắc nét. Bạn càng có nhiều mẫu, chất lượng cảnh của bạn càng cao. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là thời gian render sẽ càng lâu và CPU/ GPU của bạn sẽ phát xử lý nhiều hơn.

Đặc điểm chính của Cycles là khả năng dò đường dẫn của nó. Tương tự như dò tia, dò đường dẫn là một quy trình thuật toán hiển thị hình ảnh bằng cách mô phỏng cách ánh sáng phản chiếu trên một vật thể. Thuật toán này dò các đường dẫn ánh sáng của nó từ máy ảnh chứ không phải từ nguồn sáng, làm cho Cycles trở thành một loại công cụ dò tìm đường “ngược”.

Vì nhiều vật liệu có xu hướng tạo ra ánh sáng phản xạ và phân tán, Cycles có tính năng Progressive Integrators và Branch Path Integrators. Progressive Integrators sẽ phân chia tia ở lần phản xạ đầu tiên với một vật liệu, trong khi đó Branch Path Integrators phân nhánh mọi đường dẫn tiềm năng và dò theo nó trước và sau khi tia gặp vật liệu, rồi phân chia nó theo nhiều hướng.

Cycles có thể làm tốt tất cả các hiệu ứng xử lý hậu kỳ bao gồm độ sâu trường ảnh (DOF), Bloom (Độ nở), Motion Blur (Độ mờ chuyển động) và Screen-space Reflections (Phản xạ màn hình). Công cụ render ban đầu của Pixar Renderman thực sự hoạt động khá giống với Cycles, nhưng điều khiến Renderman yếu thế hơn đó là giao diện chưa thân thiện với người dùng, đây lại là điều mà Cycles làm rất tốt.

 Trên hết, Cycles cũng là một công cụ plug-in có thể sử dụng với các phần mềm khác như Cinema 4DMaya, khiến nó trở thành một trong những công cụ render linh hoạt nhất được sử dụng trong những phần mềm 3D hiện đại. Cycles hoàn toàn miễn phí và đã được tích hợp sẵn vào Blender. Tất cả điều này làm cho Cycles trở thành một công cụ render tuyệt vời cho bất kỳ nhà thiết kế mô hình 3D đang có một ngân sách còn hạn chế.

  •         Eevee

Có những trường hợp, người dùng sẽ cần một tốc độ render nhanh chóng hơn là độ chính xác và công cụ Eevee của Blender sinh ra để đáp ứng nhu cầu đó. Eevee (viết tắt của Extra Easy Virtual Environment Engine) là công cụ render tích hợp gần đây nhất của Blender, được cung cấp bởi bộ code tương tự sử dụng cho Unreal Engine do Epic Games phát triển. Mặc dù nó không thể cạnh tranh với Cycles về mặt chất lượng hình ảnh, nhưng nó vẫn hoàn toàn độc đáo và nổi bật với tốc độ vô song của mình.

Công cụ render vật lý này không chỉ được sử dụng như một trình render mà còn được dùng để render vật lý (PBR) cùng với một kho tàng thư viện khổng lồ chắc chắn sẽ đem đến cho bạn kết quả ấn tượng và tức thì trong khung nhìn Viewport. Trong khi Unreal Engine chủ yếu được sử dụng để chơi game, Eevee sẽ tận dụng được tối ưu nhất khi sử dụng cho animation và VFX.

Eevee chia sẻ cùng một hệ thống vật liệu có sẵn dựa trên các nút (đáng chú ý nhất là vật liệu BSDF) có trong công cụ Cycles và đồng thời nó có thể hoạt động với các cảnh đã có từ trước được thực hiện trên Blender. Tuy nhiên, các vật liệu cao cấp hơn như vật liệu phân tán dưới bề mặt và vật liệu phủ trong thường có xu hướng hiển thị không chân thực bằng các vật liệu hình sao (mặc dù chúng vẫn khá ấn tượng) khi chạy trên Eevee.

Khi render, hãy tận dụng khả năng của Eevee để xử lý các tính năng trong quá trình hậu kỳ bao gồm DOF, Ambient Occlusion (đổ bóng môi trường) và Screen-space Reflections (Phản xạ màn hình) một cách dễ dàng.

Chế độ LookDev / Material Preview

Chế độ LookDev không phải là một công cụ render thật sự vì nó chỉ là một bản xem trước khả năng đổ bóng của các vật liệu trong Blender. Trước phiên bản 2.8, quá trình dựng hình trước giờ luôn tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Chế độ LookDev cho các phiên bản sau này giúp loại bỏ lượng thời gian dư thừa, giúp đánh giá một cảnh và xác định sơ bộ kết luận của nó một cách nhanh chóng.

Các hiệu ứng phức tạp được sử dụng trong các công cụ render khác ban đầu đều mặc định vô hiệu hóa. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng bật và tắt, chẳng hạn như DOF, Ambient Occlusion (đổ bóng môi trường) và Motion Blur (Làm mờ chuyển động) Các tùy chọn đổ bóng khi render cũng có sẵn. Ví dụ: LookDev có thể sử dụng đèn cảnh hoặc vật liệu phát xạ hoặc hoàn toàn dựa vào hình ảnh dải động cao (HDRI) để chiếu sáng cho môi trường. Nếu bạn đã có sẵn một bảng màu trong đầu mình, thì một hình ảnh phản chiếu bảng màu đó hoàn toàn có thể được áp dụng cho môi trường cảnh của bạn. Chế độ xem trước này có thể giúp bạn quan sát rõ hơn các vật thể trong cảnh của bạn và loại bỏ bước dư thừa là thiết lập ánh sáng.

Công cụ render từ bên thứ ba

Người dùng Blender không bị giới hạn ở Workbench, Cycles hay Eevee. Có một số trình render tương thích (miễn phí) khác có sẵn từ các nhà phát triển bên thứ ba có thể được tích hợp vào Blender. Mặc dù cả Cycles và Eevee đều có thế mạnh riêng, nhưng đôi khi chúng có thể không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của dự án, của ngành hoặc quy trình làm việc của bạn.

Bạn có thể tham khảo một vài công cụ render bên thứ ba khá phổ biến và hiệu quả cho Blender tại đây.

Render trên Blender sẽ trở nên tinh vi hơn

Đối với một số người mới làm quen với mô hình và render 3D, việc bỏ ra vài trăm đô la cho phần mềm hẳn là một khoản đầu tư không hề dễ dàng. May mắn thay, Blender cung cấp cho bạn những trình render chất lượng tốt và hoàn toàn miễn phí. Và với việc các nhà phát triển bên thứ ba như AMD, Octane và LuxRender đang dần sản xuất các tùy chọn mới và miễn phí, chưa nói các trình render tuyệt vời cho phép render cả CPU và GPU như ProRender, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các công cụ tích hợp trong Blender được cải thiện và nâng cấp hơn nữa, khiến chúng trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm hơn so với các công cụ khác trong ngành công nghiệp đồ hoạ.

Chúng tôi khuyến khích bạn dành thời gian thường xuyên khám phá tất cả các tùy chọn có sẵn cho người dùng của Blender vì các tiện ích bổ sung và tính năng mới luôn được cập nhật và nó miễn phí.

Happy Rendering with iRender!

Nguồn: Sưu tầm internet

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Jenny Ha

Hi mọi người. Mình là Jenny Ha - nhân viên hỗ trợ tại iRender. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.net