November 27, 2023 Linh Nguyen

Blender 4.0 với những cải tiến quan trọng về kết xuất

Như chúng ta đã biết, Blender là bộ đồ họa máy tính 3D mã nguồn mở rất phổ biến. Blender có thể được ứng dụng trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ tạo hoạt ảnh đến đồ họa chuyển động, hiệu ứng hình ảnh, v.v. Có thể nói đây là phần mềm rất dễ sử dụng dành cho người mới bắt đầu tham gia và tìm hiểu về lĩnh vực nghệ thuật 3D.

Gần đây, Blender Foundation đã tiết lộ việc phát hành Blender 4.0, đại diện cho “một bước tiến vượt bậc về kết xuất, công cụ và hơn thế nữa để đưa Quyền Tự do Sáng tạo của bạn lên một tầm cao mới”. Việc phát hành Blender 4.0 khiến nó trở thành một phần mềm thú vị, đầy hứa hẹn dành cho tất cả các chuyên gia và nghệ sĩ đồ họa. Hãy cùng tìm hiểu sâu trong bài blog của iRender hôm nay nhé.

Blender 4.0 đã được nâng cấp về nhiều mặt, cải thiện đáng kể khả năng kết xuất. Tuy nhiên, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu về một số khía cạnh dưới đây:

  • Cải tiến giao diện người dùng
  • Liên kết ánh sáng và bóng tối
  • Nguyên tắc BSDF được cải tiến
  • Quá trình Rigging tốt hơn

Cải tiến giao diện người dùng

Đối với người dùng Blender, phông chữ khá quan trọng. Trong bản cập nhật Blender 4.0, giao diện đã được đổi thành “Inter”. Điều này giúp bạn cải thiện khả năng đọc trên ứng dụng. Ngoài ra, khả năng tìm kiếm nội dung mới được thêm vào bằng cách nhấn phím cách trên menu ngữ cảnh thông thường/menu thả xuống. Giờ đây, việc chuyển các cài đặt đã lưu từ các bản cài đặt Blender cũ trở nên dễ dàng hơn.

Tùy chọn “Save Incremental” mới cũng đã được thêm vào menu Tệp để lưu tệp .blender hiện tại với số lượng tăng dần lên.

Liên kết ánh sáng và bóng tối

Được các nhà phát triển mệnh danh là tính năng được chờ đợi nhất, Blender 4.0 có tính năng Liên kết Ánh sáng và Bóng tối. Các vấn đề liên quan đến ánh sáng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nghệ sĩ 3D. Với những tính năng này, các nhà thiết kế có thể thiết lập ánh sáng để tác động đến các đối tượng cụ thể trong một cảnh và thậm chí có thể kiểm soát những đối tượng nào có thể chặn ánh sáng, hoạt động như các bộ chặn bóng.

Nguyên tắc BSDF được cải tiến

Nguyên tắc BSDF kết hợp nhiều cấp độ thành một nút duy nhất, thân thiện với người dùng. Nó có thể mô phỏng một loạt các vật liệu. Cài đặt của nó tương thích với các trình tạo bóng PBR tương tự và nó dựa trên mô hình tạo bóng bề mặt OpenPBR. Bạn có thể liên kết trực tiếp đầu vào tương ứng trong trình đổ bóng này với các họa tiết hình ảnh được tạo hoặc xử lý bằng các chương trình như Substance Painter.

Một số điểm nổi bật của bản cải tiến như sau:

  • Lớp phủ, nó nằm trên các vật liệu, để mô phỏng ví dụ như lớp phủ trong, sơn mài hoặc sơn ô tô, để phản chiếu các vật thể phía sau bề mặt kính, chẳng hạn như màn hình điện thoại.
  • Bóng, mô phỏng sự xuất hiện của các sợi bề mặt nhỏ. Giờ đây, nó là lớp trên cùng phía trên lớp phát xạ và lớp phủ, đồng thời sử dụng mô hình che nắng bằng vi sợi mới.
  • Việc triển khai nhiều GGX tán xạ trong Cycles sẽ cải thiện hiệu quả hiển thị và sử dụng ít năng lượng hơn.
  • Dựa trên mô hình pha màu F82, pha màu cạnh cho bề mặt kim loại cung cấp một phương pháp thân thiện với nghệ sĩ để thể hiện các số đo khúc xạ phức tạp.

Quá trình Rigging tốt hơn

Đối với Armature Bones (Xương phần cứng), Blender 4.0 cung cấp “Bộ sưu tập xương” chuyên biệt, là sự chuyển tiếp từ quá trình triển khai đối tượng hiện tại.

Với khả năng chọn theo màu xương hoặc bộ sưu tập, đặt màu xương trên xương phần ứng và thực hiện các nhiệm vụ bổ sung, nó thay thế cả các lớp được đánh số cũ và mục đích của nhóm xương.

Hiệu suất GPU trên Blender 4.0

Theo Tom’s Hardware đã thử nghiệm trên máy tính Core i9-12900K và đang chạy trình điều khiển đồ họa AMD, Intel và Nvidia mới nhất – lần lượt là 23.11.1, 4953 và 546.17. Họ sử dụng trình điều khiển là “Game Ready” thay vì “Studio”. Nhưng khi thử nghiệm trên driver Nvidia Studio 546.01 mới nhất với RTX 4070 để kiểm tra xem có sự khác biệt nào về hiệu năng hay không thì thấy răng trình điều khiển Studio chậm hơn 0,5% so với trình điều khiển không phải Studio.

Nguồn hình ảnh: Tom’s Hardware

Blender GPU Performance — Old Versus New

Theo khảo sát của Tom’s Hardware, Nvidia hiện cho thấy điểm số lớn nhất trong số ba nhà cung cấp GPU với hiệu suất giảm 10 ~ 13% với Blender 4.0 so với thử nghiệm trước đó của họ. Ngược lại, GPU của AMD hoạt động tốt hơn, giảm 4–7% trên ba trong số bốn card. Khi nói đến tốc độ thô, Nvidia vẫn chiếm thế lớn nhất. Ví dụ: khi sử dụng Blender 4.0, RTX 4070 vẫn nhanh hơn 38% so với RX 7900 XTX.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Blender 4.0 với những cải tiến quan trọng về kết xuất ảnh server

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Hiện tại chúng tôi đang có khuyến mãi tặng 100% bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi bạn đăng ký.

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: Tom’s Hardware, Blender Official, It’s FOSS News
, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116