April 4, 2023 Hana Trieu

Blender 3.5 trình làng với nhiều tính năng nổi bật

Blender Foundation vừa phát hành Blender 3.5, bản mới nhất của phần mềm mã nguồn mở nổi tiếng này. Blender 3.5 được trình làng với nhiều tính năng mới tốt hơn và ấn tượng hơn. Cùng iRender điểm mặt các tính năng này trong bài viết dưới đây.

1. Các tính năng mới nổi bật trong Blender 3.5

1.1 Light Trees trong Cycles

Cycles, công cụ render path-tracer huyền thoại của Blender, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng và mang đến một tính năng ngoạn mục khác trong phiên bản Blender 3.5 này. Đó là Light Trees.

Giờ đây, Cycles hỗ trợ light trees giúp lấy mẫu hiệu quả hơn cho các scene có nhiều đèn và giảm noise đáng kể. Nhưng đánh đổi lại là thời gian render trên một sample sẽ lâu hơn một chút. Trên thực tế, ở thời gian bằng nhau, render có bật light trees sẽ có thể hoàn thành với ít sample hơn, nhưng hình ảnh sẽ hội tụ xa hơn nhiều và có tỷ lệ noise tốt hơn nhiều. Tính năng này được bật theo mặc định trong các scene mới. Để tắt light tree, chọn Sampling > Lights panel.

Các vật liệu emission hiện có cài đặt Emission Sampling mới, thay thế cho nút Multiple Importance Sample trước đó. Cài đặt mặc định mới, Auto, sử dụng kinh nghiệm để ước tính cường độ ánh sáng phát ra, xác định xem lưới mesh có được coi là ánh sáng để lấy mẫu hay không. Đối với bộ phát một mặt hoặc lưới mesh kín, cài đặt Front faces only có thể giúp giảm noise với light tree.

Tóm lại, sự hiện diện của nhiều đèn trong một scene, bao gồm cả đèn mesh, không còn dẫn đến tăng thời render render đáng kể nữa. 

1.2 Geometry Nodes

Một sự cải tiến không quá bất ngờ nhưng thú vị khác đó là: Geometry Nodes. Geometry Nodes trong Blender 3.5 nhận được một loạt các node mới giúp cải tiến quy trình làm việc.

Blur node

Node làm mờ Blur là một trong những tính năng được mong đợi nhất trong các node hình học. Nó mở khóa tính năng làm mờ trong không gian làm việc 3D lần đầu tiên sau nhiều năm. Node này cực kỳ hữu ích trong các node hình học giúp làm mịn các mesh, kết hợp các thuộc tính, làm mờ kết cấu hình ảnh, làm mịn mặt nạ thuộc tính, v.v.

Các node khác

Blender 3.5 ra mắt nhiều node và chức năng mới cho các node hình học: node curve interpolation, node cơ bản cho tóc và lông, node Image InputImage Info, node Edges to Face Groups, và rất nhiều các node khác.

Phiên bản này cũng có rất nhiều cải tiến đối với giao diện người dùng, bao gồm tổ chức lại menu add, vô hiệu hóa các node tự động đính kèm sau khi thêm hoặc di chuyển bằng cách giữ phím Alt.

1.3 Bản đồ dịch chuyển vectơ giúp điêu khắc các đặc điểm trên khuôn mặt chỉ bằng một cú nhấp chuột

Đối với các nhà điêu khắc kỹ thuật số, đặc biệt là các nghệ sĩ chuyên về nhân vật, tính năng nổi bật nhất trong Blender 3.5 chắc chắn sẽ là Vector Displacement Map (VDM) brushes.

Tính năng này trước đây chỉ được hỗ trợ trong các công cụ điêu khắc chuyên dụng như MudboxZBrush. Nó cho phép sử dụng bản đồ dịch chuyển vectơ làm bảng chữ cái cọ vẽ. Trong khi sự dịch chuyển thông thường với các bản đồ chiều cao chỉ dịch chuyển bề mặt của một mô hình theo hướng bình thường, thì các bản đồ dịch chuyển vector có thể dịch chuyển nó trong không gian ba chiều. Điều đó giúp người dùng có thể tạo ra các hình dạng nhô ra phức tạp hơn như mũi, tai, sừng và đuôi – chỉ với một lần chấm cọ.

Các bản đồ dịch chuyển vectơ hiện chỉ hoạt động khi sử dụng ánh xạ mặt phẳng diện tích, nhưng đối xứng gương và xuyên tâm lại được hỗ trợ. Điều này sẽ cho phép người dùng điêu khắc các hình dạng phức tạp hơn nữa.

1.4 Tạo kiểu tóc trong tích tắc với thư viện nội dung Essentials mới

Bộ công cụ tạo kiểu tóc dựa trên đường cong mới được giới thiệu trong Blender 3.3 là một bước tiến quan trọng trong Blender 3.5. Phiên bản mới này hiện có thư viện nội dung Essentials mới: một bộ gồm 26 node hình học làm sẵn để hợp lý hóa các tác vụ phổ biến khi làm việc với tóc, từ mọc tóc trên da đầu đến tạo kiểu tóc.

Chúng hợp lý hóa quy trình của các tác vụ chải tóc thông thường, bao gồm tạo các đường cong tóc trên bề mặt da đầu và sao chép hoặc nội suy giữa các đường cong để làm dày tóc thu được. Thư viện Essentials cũng bao gồm các thiết lập để tạo kiểu tóc, bao gồm tạo các lọn tóc, xoăn, bím tóc; làm mượt hoặc duỗi tóc, v.v.

1.5 Xem kết quả từ compositor trực tiếp trong viewport

Eevee, trình kết xuất real-time của Blender, có tùy chọn Viewport Compositor mới, áp dụng trực tiếp kết quả của cây node Compositor Editor cho viewport 3D. Sự thay đổi này đặt nền móng cho một compositor real-time tương tác thực sự bên trong Blender. Mặc dù nó hỗ trợ các node lọc cơ bản như làm mờ, méo ống kính và lóa, nhưng hiện tại, nó khá hạn chế và không hỗ trợ các node tổng hợp multi-pass hoặc các node nâng cao. 

Trên đây là các tính năng mới quan trọng mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Bản Blender 3.5 còn rất nhiều các tính năng và cải tiến khác nữa. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo bản ghi chú phát hành tại đây.

Blender 3.5 mở đầu cho sự kết thúc của dòng 3.X huyền thoại. Là bản phát hành áp chót trong sê-ri, nó mở đường và đặt nền móng cho bản 4.0 huyền thoại sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 

2. iRender - Render farm online tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Blender. Các server RTX 4090 được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX và AMD Ryzen Threadripper Pro 5975WX (có trên GPU server 8S). CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói máy này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T, đáp ứng tất cả các dự án Blender lớn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là video test tốc độ render Blender Cycles trên server 8S (6x RTX 4090 và  CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 5975WX 32 nhân) do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi tốc độ render được tăng tốc ra sao:

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí server của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: blendernation.com & cgchannel.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116