Bí mật đằng sau kỹ xảo làm rượu whisky Ballantines

April 28, 2020 Ngoc Quynh

Làm thế nào mà Cinema 4D giúp Found tạo ra chiến dịch cực kỳ tham vọng mang tên “Too Good to Hide”?

Rượu Whisky Ballantine của Scotland có tuổi đời đã gần hai trăm năm, và những công thức của hỗn hợp nổi tiếng này là một bí mật được bảo vệ cực kỳ chặt chẽ. Gần đây, công ty đã vén bức màn bí mật của nó với một chiến dịch mới có tên là “Too Good to Hide” (Sự tuyệt vời không thể giấu giếm). Được tạo bởi một studio chuyên về thiết kế chuyển động có trụ sở ở London là Found, và đơn vị tích hợp sáng tạo là Cubo, trung tâm của chiến dịch này là bộ phim dùng kỹ xảo để kể về 3 loại mạch nha được dùng để tạo ra thương hiệu Ballantine hiện có bán trên thị trường.

Bộ phim dài 2 phút đầy tham vọng này được bắt đầu bên trong ngôi nhà tưởng tượng của Ballantines trước khi khám phá ra sản phẩm độc đáo từ nhà máy chưng cất của Miltonduff, Glenburgie và Glentauchers, được Found & Cubo dựng hoàn toàn trong Cinema 4D với sự hỗ trợ từ các phần mềm & plugin hỗ trợ.

Ngoài làm phim thì đội nhóm của Found còn chịu trách nhiệm thực hiện các khoản cắt giảm, cũng như hợp tác với Cubo về các yếu tố kỹ thuật số và in ấn có liên quan. Tôi đã nói chuyện với Giám đốc sáng tạo và Đối tác sáng lập, Mike Sharpe, và Giám đốc nghệ thuật / Nhà hoạt họa cao cấp, Ryan Locke, về cách thực hiện một bộ phim hành động bằng 3D. Sau đây là phần chia sẻ của họ.

Tại sao Cubo chọn Found để hợp tác với dự án này?

Mike Sharpe: Trước đây chúng tôi đã làm một bộ phim ngắn có tên Mondegreen. Họ đã xem nó và gọi cho chúng tôi để nói về dự án. Thực sự, khi chuyển đổi từ dự án cá nhân thành tác phẩm thương mại của studio, chúng tôi luôn cảm thấy thực sự tuyệt vời; và bạn có thể thấy mối tương quan giữa Mondegreen và những gì chúng tôi đã làm cho Ballantine.

Làm thế nào mà họ giải thích được với anh những gì họ muốn?

M.S.: Ban đầu thì bộ phim được hình thành từ góc nhìn hành động trực tiếp. Họ muốn chúng tôi kiểm tra ý tưởng của họ và đưa ra những suy nghĩ riêng. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong live-action, đồng thời hiện tại chúng tôi cũng có rất nhiều thiết kế chuyển động như thật. Đội ngũ sáng tạo của họ đã từng bước đưa chúng tôi đi xuyên suốt bộ phim bằng cách cảnh di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác. Điều này có vẻ rất ngạc nhiên . Nhưng với số lượng lớn các vị trí và thiết lập cần thiết, chúng tôi khuyên họ nên thực hiện trong CGI (* Là viết tắt của computer-generated imagery-công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính, hình thành dựa trên một ứng dụng đồ họa của máy tính, cho phép người dùng có thể tạo hoặc sửa đổi hình ảnh nghệ thuật trong phim, chương trình truyền hình, các sản phẩm thương mại trên truyền hình hay mô phỏng. Thuật ngữ CGI được sử dụng để chỉnh đồ họa máy tính 3D, có tác dụng tạo cảnh hoặc hiệu ứng đặc biệt trong các bộ phim).

Mọi người đều đồng ý, và họ giải thích rằng bộ phim là mảnh ghép cần thiết cho một chiến dịch lớn hơn, vì vậy chúng tôi cũng cần cho ra đời các bộ phim độc lập, dữ liệu trực tuyến của người dùng và tất cả hình ảnh cho chiến dịch in. Các asset để in có vẻ sắc nét hơn, rõ ràng hơn nhiều so với các yếu tố chuyển động mà chúng tôi đang cố gắng dùng để mô phỏng kết cấu của phim. Thông thường, chúng tôi sẽ lấy từng cảnh trong phim và hiển thị nó với độ trung thực và số pixel cao hơn nhiều để có được cái nhìn rõ nét mà chúng tôi muốn.

Anh mô tả rõ hơn về quá trình làm việc này được không?

M.S.: Cubo đã có một ý tưởng tuyệt vời cho điều này, và kịch bản của họ rất tuyệt. Chúng tôi đã làm việc với họ để tạo ra một hành trình liền mạch hơn cho những gì mà họ hình dung. Chúng tôi bắt đầu với một bảng phân cảnh để cho họ thấy chúng tôi nghĩ mọi thứ sẽ hoạt động như thế nào theo câu chuyện. Sau đó, chúng tôi chuyển sang làm một animatic để kiểm tra thời gian và hình dung trước về bộ phim. Chúng tôi luôn sử dụng Cinema4D trong việc Previ (*là viết tắt của Previsualization- là hình dung các cảnh phức tạp trong một bộ phim trước khi quay. Nó cũng là một khái niệm trong chụp ảnh tĩnh. Previsualization được sử dụng để mô tả các kỹ thuật như xây dựng cốt truyện, dưới dạng phác thảo than hoặc trong công nghệ kỹ thuật số, trong việc lập kế hoạch và khái niệm hóa các cảnh phim.). Khoảng cách từ animatic (*là bước quan trọng trong quá trình tạo ra animation- bộ phim hoạt hình, Animatic đơn giản là những khung hình đen trắng, hoặc có màu sắc được làm chuyển động. Animatic giúp tiết kiệm thời gian cho việc giải thích ý tưởng và phát hiện, sửa kịp thời những cảnh hoặc chi tiết không phù hợp đến previz là cực kỳ quan trọng khi bạn đang cần kiểm tra chuyển động và thời gian của máy ảnh. Nền tảng của tôi là làm live-action cho nên tôi thích được thử nghiệm tất cả mọi thứ trong trạng thái previz.

Đồng thời, chúng tôi có một nhóm người mô hình hóa các vật liệu (asset), và chúng tôi cũng có một danh sách lớn những thứ phải làm, bao gồm các biểu tượng thương hiệu quan trọng, bánh xe nước, nhà tranh và ống khói nhà chùa. Tất cả các hình ảnh quan trọng mà chúng tôi mô hình hóa cho bộ phim đều dựa trên các địa điểm thực tế tại ba nhà máy chưng cất. Thiết kế kiến ​​trúc của Ballantine House đã khiến chúng tôi mất nhiều thời gian nhất. Chúng tôi có rất nhiều tài liệu tham khảo kiến ​​trúc từ khắp nơi trên thế giới để có thể thiết kế một tòa nhà với diện mạo và cách hoạt động theo kiểu mà chúng tôi muốn. Văn hóa tại Found là chúng tôi muốn mọi người thể hiện dấu ấn cá nhân trong công việc. Chúng tôi không muốn bất cứ ai cảm thấy như họ chỉ là một người làm việc theo yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi ngồi xuống bên nhau như một đội nhóm và xem xét tất cả các ý tưởng trên bàn, và mọi người chọn làm việc với những gì phù hợp nhất với bộ kỹ năng của họ.

Ryan, nói một chút về vai trò của anh nào.

Ryan Locke: Tôi đã làm việc trên các bảng phân cảnh và previz với Mike và trưởng nhóm hoạt hình của chúng tôi. Tôi cũng đã làm rất nhiều mô hình kiến trúc mẫu. Thông thường, whisky làm cho bạn nghĩ về bóng tối và thùng gỗ sồi bụi bặm. Nhưng bộ phim này dành cho thị trường châu Á nơi mọi thứ có tông màu nhẹ hơn và hiện đại hơn. Họ muốn những thứ này mang tới một cảm giác có thể đáp ứng được phong cách truyền thống pha lẫn hiện đại, với kiến trúc trong phòng cây và tâm nhĩ bên trong House Ballantine làm sao để thể hiện nhiều nhất sự pha trộn trong phim.

Anh chia sẻ thêm về cảnh có những cái chai & mô hình điêu khắc của 5 nghệ nhân pha chế nhé!

M.S.: Đó là một thách thức lớn. Các mảnh kính treo chúng được tập hợp xung quanh và hoạt động giống như một tác phẩm điêu khắc quang học, vì vậy máy ảnh có thể di chuyển xung quanh nó. Khi đến đúng thời điểm, nó sẽ hòa trộn vào nhau và tạo ra hình dáng của một chai rượu whisky, vì vậy chúng tôi phải biết góc mà chúng tôi sẽ chụp, hoặc chúng tôi sẽ phải định vị lại tất cả các mảnh. Chúng tôi thắp sáng căn phòng để ánh sáng chiếu qua kính.

R.L.: Điều này rất thách thức về mặt kỹ thuật. Mỗi lọ được làm bằng thủy tinh và chứa chất lỏng, vì vậy thời gian kết xuất để tính toán tất cả sự phản xạ và khúc xạ là cực nhiều. Chúng tôi đã thử một vài kỹ thuật thông minh để thực hiện hiệu ứng parallax (*nghĩa là sự thay đổi vị trí trong một mặt phẳng, khi được quan sát từ 2 điểm khác nhau) để mọi thứ sẽ xếp thành hình dạng của cái chai, nhưng cuối cùng, điều đơn giản nhất là định vị tất cả chúng bằng mắt.

Các bức ảnh đơn chụp các chai mạch nha trông như thật, làm thế nào các anh xử lý được chúng?

M.S.: Những bản patch-up (bản sửa) CGI đó đã khiến chúng tôi phải trao đổi rất lâu. Trong CGI, nỗ lực để mọi thứ phù hợp với nhiếp ảnh là rất khó. Mô hình các chai thì khá đơn giản. Nhưng để có được ánh sáng phù hợp, chúng tôi phải hiển thị được các tác phẩm nghệ thuật bằng mắt rất chính xác, điều đó mất rất nhiều lượt. Cũng phải mất một thời gian để có được chất lượng ánh kim và chuẩn màu sắc của rượu whisky. Mỗi chai mạch nha đều cần phần đá riêng có liên quan đến nó, vì vậy chúng cần được mô hình hóa. Chúng tôi đã sử dụng một số hình ảnh để có được một số ghi chú hương vị đúng.

Mike, anh nói rằng bây giờ Found làm nhiều thiết kế chuyển động (motion design) hơn, chính xác là đang làm gì vậy?

M.S.: Chúng tôi đã từng làm rất nhiều bộ phim kiểu truyền thống với ngân sách cao, nhưng mà vài năm nay thì ngân sách cho chúng giảm dần đi. Đây là một cơ hội tuyệt vời để làm một bộ phim theo một cách khác, và nó là một minh chứng cho Cinema 4D và motion design nói chung, rằng chúng tôi có thể thực hiện theo cách chúng tôi đã làm. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình thực hiện một bộ phim hoàn toàn mới cho chiến dịch của “Too Good to Hide” để quảng bá cho các chai rượu có men từ 18 tới 23 năm tuổi. Lần này, bộ phim lấy bối cảnh vào ban đêm, mang đến cho nó một diện mạo hoàn toàn mới. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi thêm ánh sáng thực tế và tái hiện những cảnh quay dưới ánh trăng. Nó sẽ rất đẹp.

Ngày nay các phần mềm 3D được sử dụng phổ biến trong cảnh kĩ xảo làm phim, video ca nhạc, game, và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, đòi hỏi tất yếu sự tiến bộ về công nghệ đồ họa và khoa học máy tính, đặc biệt là quá trình render (kết xuất 3D)- công đoạn thuộc giai đoạn cuối của quy trình thiết kế, công đoạn đòi hỏi cao về tính kỹ thuật và hiệu suất phần cứng máy tính.

iRender ra đời trong bối cảnh như vậy. iRender đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Mới đây, iRender ra mắt dịch vụ GPU Hub – dịch vụ cho thuê máy tính theo giờ với cấu hình GPU và CPU mạnh mẽ, giá thành chỉ bằng hai chiếc bánh mì.

Các dịch vụ tại iRender luôn hướng tới sự tiện dụng, và làm hài lòng khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đầu  tư đáng kể trong việc mua máy và thuê không gian vật lý chứa máy móc, chi phí thuê nhân sự cho điều hành, chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy tính.

Hiện tại chúng tôi cung câp 3 dịch vụ chính là Web-rendering Application, GPU HubRemote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường ở cùng một cấu hình máy, đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm túc trực 24/7 luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp khách hàng giải quyết vấn đề bất cứ lúc nào.

Nguồn tham khảo: www.maxon.net

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net