Sử dụng SketchUp để tạo triển lãm nghệ thuật tương tác ảo
Chúng ta hãy cùng gặp gỡ Eric Sargeant, học về kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị, anh ấy là một người đam mê SketchUp lâu năm, nhà đào tạo và nhà phát triển nội dung cho SketchUp Campus. Anh ấy đã làm việc cho SketchUp hơn 14 năm và ngày càng thích việc giải quyết các thách thức thiết kế trang web phức tạp nhất thông qua mô hình 3D. Trong dự án gần đây nhất của anh ấy, Eric ngồi xuống với chúng tôi và trình bày chi tiết kinh nghiệm và quy trình làm việc của anh ấy bằng cách sử dụng SketchUp để tạo một triển lãm tương tác ảo cho Bảo tàng Nghệ thuật San José.
Anh có thể cung cấp cho chúng tôi một số thông tin cơ bản về dự án gần đây của anh chứ.
Vì có yêu cầu giãn cách xã hội, nên Bảo tàng Nghệ thuật San José đang tìm cách để trưng bày triển lãm trại hè cuối kỳ vẫn thường diễn ra trong bảo tàng của họ. Những đứa trẻ (và cha mẹ của chúng) thực sự mong đợi điều này, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phải làm cho chuyện này trở nên bình thường và vui vẻ nhất có thể trong điều kiện hiện tại. Vợ tôi, Amy và tôi đã nảy ra ý tưởng tạo ra một triển lãm hoàn toàn ảo bằng SketchUp. Chúng tôi không biết nhiều chi tiết về tòa nhà vì thực tế chúng tôi không thể ở đó, nhưng chúng tôi muốn nó càng thực tế càng tốt. Do đó, thử thách bắt đầu: làm thế nào để bạn có thể tự mình làm ra thứ gì đó mà không cần đến xem trực tiếp hoặc có những chi tiết thiết yếu về tòa nhà đó?
Có thể cho chúng tôi biết một chút về cách anh bắt đầu và quy trình làm việc của anh trong SketchUp trông như thế nào không.
Để bắt đầu, tôi đã nhập và chia tỷ lệ các hình ảnh tham chiếu khác nhau của bên ngoài tòa nhà và làm cho chúng trong suốt để tôi có thể mô hình hóa nó. Tôi bắt đầu từ bên ngoài và khi tôi hoàn thành xong phần đó, tôi làm tiếp phần bên trong. Mặc dù việc lập mô hình toàn bộ ngoại thất của bảo tàng có hơi quá mức cần thiết, nhưng tôi đã học được rất nhiều về độ chính xác trong quá trình này nên tôi rất vui vì đã làm điều đó.
Đối với phần bên trong, tôi chỉ có một sơ đồ mặt bằng cơ bản để làm việc. Điều này khá khó khăn vì tôi cần mô hình của mình phải chính xác với kích thước thực tế của không gian bảo tàng – vì vậy những chi tiết là rất cần thiết! Tôi lập mô hình bên trong bằng cách sử dụng sơ đồ mặt bằng, một vài hình ảnh tham chiếu do bảo tàng cung cấp và kiến thức trong công việc của tôi về các kích thước cửa chính, cửa sổ và cầu thang.
Khi phần bên ngoài và bên trong đã hoàn thiện, tôi đã thêm vào tất cả các chi tiết bao gồm cổng vòm, tay vịn, kết cấu và vật liệu. Để kết hợp các kết cấu và vật liệu, tôi đã sử dụng V-Ray để kết xuất toàn cảnh 360 độ hình cầu cho từng phòng theo trình tự, dẫn khách tham quan từ bên ngoài đi qua sảnh chính và vào các phòng trưng bày nơi các tác phẩm được trưng bày. Điều này đã làm tăng thời gian thể hiện của tôi và tất nhiên, làm cho nó trông giống như thật hơn, đó là một phần thưởng thêm vào.
Sau khi tất cả các chi tiết đã có, tôi nhập vào các bài tác phẩm nghệ thuật được gửi từ bọn trẻ. Phần này trong quy trình làm việc của tôi có phần chậm chạp vì có quá nhiều tác phẩm cần nhập – 75 bức cho mỗi chương trình, nhân với hai chương trình! May mắn thay, tôi đã có thể đặt tất cả chúng vào vị trí bằng công cụ tỷ lệ và đặt chúng phía sau khung tranh một cách liền mạch, điều này mất rất ít hoặc không mất thời gian.
Từ đầu đến cuối, tôi mất khoảng hơn 40 giờ để tạo ra toàn bộ triển lãm. Có rất nhiều công việc, nhưng SketchUp đã giúp tôi quản lý được – và tôi đã học được một số mẹo và thủ thuật để làm nhanh hơn vào lần sau.
Anh có thể chia sẻ một số mẹo cho những độc giả đang thử nghiệm với không gian ảo ngay bây giờ là gì được không?
Trước hết, bạn có thể thực hiện tất cả công việc này trong SketchUp. SketchUp giúp cho việc tạo ra một không gian ảo mà mình có thể ghé thăm bất cứ lúc nào rất dễ dàng (và thú vị). Phần tuyệt nhất là công việc khó khăn của việc mô hình hóa vỏ tòa nhà và nội thất đã được thực hiện, nên việc thêm các tác phẩm nghệ thuật mới cho các cuộc triển lãm trong tương lai sẽ trở nên dễ dàng.
Đối với những người khác đang tìm cách tạo ra không gian ảo của riêng họ, đây là một số mẹo mà tôi có thể truyền đạt từ kinh nghiệm này:
- Hãy thu thập các tài liệu tham khảo tốt để mô hình hóa, từ các sơ đồ mặt bằng, ảnh chụp, góc nhìn từ đường phố vào vật thể đó, v.v. Nếu bạn không thể tự mình vào không gian đó để đo lường, thì bạn càng có nhiều tài liệu tham khảo để làm việc càng tốt.
- Hãy thử và chọn các góc máy ảnh kết xuất của bạn trước để bạn không mất thời gian tạo mô hình mặt sau của tòa nhà, hoặc các phần khác của không gian mà sẽ không hiển thị từ chế độ xem của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian làm mẫu không cần thiết.
- Xem xét các chi tiết nhỏ. Những thứ nhỏ nhặt như đúc vương miện, đồ nội thất và biển báo có thể khiến quá trình này kéo dài thêm một chút, nhưng hiệu quả của chúng sẽ tích lũy và củng cố tính hiện thực của không gian [ảo].
- Khi bạn đã hoàn thành phần lớn công việc, việc chuyển đổi tác phẩm nghệ thuật và các chi tiết thiết kế khác sẽ rất dễ dàng. Điều này sẽ rất tuyệt nếu bạn có nhiều không gian để tạo hoặc nếu bạn muốn trưng bày một triển lãm khác trên đường phố.
- Hãy sử dụng bất kỳ tiện ích mở rộng thích hợp nào để giúp tăng tốc quy trình làm việc của bạn.
- Hãy kiên nhẫn trong khi kết xuất. Hãy nhớ rằng chế độ xem 360 độ thực sự giống như kết xuất nhiều chế độ xem cùng một lúc cho mỗi cảnh và do đó, yêu cầu độ phân giải cao hơn một chút so với hình ảnh tĩnh. Đối với tôi, tôi kết xuất cảnh của mình với độ phân giải 9000×4500.
Một số tiện ích mở rộng và các công cụ khác anh đã sử dụng để tăng tốc quy trình làm việc và hoàn thiện thiết kế của mình là gì?
Tôi đã sử dụng tiện ích mở rộng Pipe Along Path để tạo tay vịn trên mặt tiền ngoại thất, cũng như Fredo’s Round Corner để làm mềm các cạnh sắc của các khối đá sa thạch của tòa nhà. Và tất nhiên, tôi đã sử dụng V-Ray để kết xuất ảnh thực của ảnh toàn cảnh VR cho chuyến tham quan.
Mặc dù không phải tiện ích mở rộng, nhưng tôi cũng đã sử dụng Google’s Tour Creator cho chuyến tham quan thực tế ảo cuối cùng về không gian và 3D Warehouse cho một số đồ nội thất như lưới cây và ghế dài ở sảnh. Tuy nhiên, hầu hết các yếu tố đều là đặc trưng của bảo tàng nên chúng cần được xây dựng lại từ đầu.
Vì những cuộc triển lãm này thường được thực hiện trực tiếp, anh đã làm thế nào để nó trở nên thú vị và hấp dẫn đối với khán giả?
Bây giờ triển lãm đang được chiếu trực tiếp và bạn có thể tham quan toàn bộ tại đây, nhưng trước khi ra mắt công chúng, chúng tôi đã có một “đêm khai mạc” nhỏ. Chúng tôi đã tập hợp mọi người lại với nhau và tổ chức một cuộc họp trên Zoom, nơi chúng tôi cảm ơn mọi người đã tham gia và hướng dẫn họ cách điều hướng bảo tàng ảo trước khi gửi cho họ một liên kết để họ tự khám phá. Điều này mang lại một số sự phấn khích và mong đợi tại buổi khai mạc, dẫn đến một đêm thành công cho cả bọn trẻ và Bảo tàng Nghệ thuật San José.
Để xem toàn bộ dự án, bạn có thể nhấn xem triển lãm tại đây.
Hiện tại, iRender chính thức ra mắt gói dịch vụ GPUhub – GPU Server 2 và GPU server 7với 1x RTX 3080 và 6 x3080. đặc biệt với GPU server 3 và GPU server8 với 1×3090 và 6×3090 mạnh nhất hiện nay, giúp tăng tốc quá trình render của bạn với chi phí vô cùng phải chăng.
Hãy đăng kí account ngay hôm nay để là một trong những người được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời mà RTX 3080 và RTX 3090mang lại.
Với giá thành tốt nhất trên thị trường ở cùng một cấu hình máy, đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm túc trực 24/7 luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp người dùng SketchUp đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: blog.sketchup.com