Blender và Maya – So sánh phần mềm CAD
Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến in 3D, chúng tôi giới thiệu, so sánh hai phần mềm Blender và Maya để giúp người mới sử dụng phân tích một số yếu tố quan trọng nhất khi chọn nền tảng CAD.
Quyết định, Quyết định
Việc lựa chọn một chương trình thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) thay vì một chương trình khác để in 3D ngày càng trở nên khó khăn. Lựa chọn phần mềm phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Nó có giá bao nhiêu?
- Học khó đến mức nào?
- Có một cộng đồng tích cực để hỗ trợ nền tảng không?
- Các tệp có tương thích với các chương trình khác để in 3D không?
Với những câu hỏi này, trước tiên chúng ta hãy xem xét các phiên bản mới nhất của Blender và Maya. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục bằng cách so sánh hai và tuyên bố người chiến thắng.
Lý lịch
Blender là một chương trình đồ họa máy tính 3D đi kèm với nhiều tính năng. Mặc dù chủ yếu được sử dụng để tạo các nhân vật trong phim hoạt hình, nó cũng có thể được sử dụng để tạo mô hình và in 3D. Quá trình này liên quan đến việc sử dụng toán học để biểu diễn bề mặt 3D của một vật thể.
Một trong những tính năng cốt lõi của Blender là tách hoặc ánh xạ UV, trong đó người dùng có thể chiếu hình ảnh 2D lên bề mặt mô hình 3D. Một tính năng khác là tạo họa tiết, thêm các chi tiết như kết cấu bề mặt hoặc màu sắc vào mô hình 3D. Blender cũng cho phép tạo hoạt ảnh khung xương, mô phỏng chất lỏng và khói, điêu khắc, kết xuất và chỉnh sửa video. Cuối cùng, Blender là một công cụ trò chơi được sử dụng để tạo và phát triển trò chơi điện tử.
Maya cũng là một phần mềm đồ họa máy tính 3D. Ban đầu được phát triển bởi Alias Systems Corporation, nó hiện do Autodesk sở hữu và phát triển. Giống như Blender, Maya được sử dụng để tạo các ứng dụng 3D tương tác, chẳng hạn như trò chơi điện tử, phim hoạt hình hoặc truyền hình và các hiệu ứng hình ảnh. Maya có nhiều tính năng tương tự như Blender, như hiệu ứng chất lỏng và khói, kết xuất, ánh xạ tia cực tím.
Chức năng tương tự
Đối với những người mới làm quen với mô hình và in 3D, các khái niệm cơ bản cần học với bất kỳ nền tảng nào đều xoay quanh bốn chức năng chính: điều hướng, chuyển đổi, chế độ đối tượng / chỉnh sửa và vòng lặp đùn / cạnh.
- Điều hướng cho phép người dùng xoay, xoay hoặc phóng to một đối tượng.
- Chuyển đổi là khả năng di chuyển, chia tỷ lệ hoặc xoay một đối tượng.
- Chế độ đối tượng là các thao tác ảnh hưởng đến toàn bộ đối tượng. Trong chế độ chỉnh sửa, người dùng có thể chỉnh sửa hình học của một đối tượng bằng cách thao tác một trong ba thứ: đỉnh của nó, là các điểm riêng lẻ của đối tượng 3D, các cạnh của nó, là các đường nối các đỉnh hoặc các mặt của nó, là các bề mặt giữa các cạnh.
- Khuôn mặt có thể được di chuyển, xoay hoặc thu nhỏ. Để thay đổi hoặc định hình dạng hình học của lưới, các công cụ đùn và vòng lặp cạnh có thể được áp dụng cho bất kỳ mặt nào của đối tượng. Vòng ép đùn và vòng cạnh cũng có thể được sử dụng để tạo ra những hình dạng thú vị và độc đáo bằng cách thu gọn một khuôn mặt vào chính nó hoặc đùn nó ra ngoài.
Trong bối cảnh của các chức năng này, cả Blender và Maya đều cung cấp các công cụ tương tự.
Khả năng sử dụng khác nhau
Sự khác biệt chính giữa hai chương trình nằm ở trải nghiệm người dùng UX. Chúng ta sẽ thảo luận về UX của một số tính năng cho cả Maya và Blender ở phần sau của bài viết.
Những khác biệt khác bao gồm
- Định giá,
- Đường cong học tập,
- Hỗ trợ cộng đồng
- Khả năng tương thích in 3D
Chi phí phần mềm
Ngoài khả năng sử dụng, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các chương trình CAD này là chi phí. Blender là một chương trình mã nguồn mở miễn phí trong khi Maya yêu cầu đăng ký để sử dụng.
Blender
Mặc dù Blender không tốn bất kỳ chi phí nào để tải xuống, nhưng các tính năng và công cụ đi kèm với nó phù hợp với các gói cao cấp hơn. Vì vậy, bạn có thể hỏi, tại sao Blender lại miễn phí? Câu trả lời nằm trong lịch sử của nó.
Blender bắt đầu như một dự án gây quỹ cộng đồng ở Hà Lan, nơi những người sáng lập đã khởi động chiến dịch tạo ra Blender mã nguồn mở. Sau khi nhận đủ tài trợ từ cộng đồng Blender, mã nguồn đã được phát hành ra công chúng.
Maya
Nền tảng Maya mặc định tuân theo mô hình dựa trên phí đăng ký, có giá từ 190 đô la mỗi tháng đến hơn 4000 đô la một chút trong 3 năm. Tuy nhiên, có một số trường hợp mà Maya có thể được sử dụng miễn phí. Trong một trường hợp, Maya miễn phí nhưng chỉ dùng thử 7 ngày. Sau đó, nó yêu cầu mua giấy phép từ Autodesk.
Nếu bạn là sinh viên, Maya có thể được tải xuống miễn phí và sử dụng trong tối thiểu ba năm. Đương nhiên, bằng chứng ghi danh tại một cơ sở giáo dục đại học sẽ được yêu cầu.
Maya cũng có một phiên bản rẻ tiền hơn, Maya LT. Về cơ bản, đây là một bản sao thu nhỏ của phiên bản đầy đủ. Các tính năng của Maya LT chủ yếu tập trung vào phát triển trò chơi và nó có giá từ 30 đô la một tháng đến 500 đô la trong 3 năm.
Tóm tắt: Vì nó hoàn toàn miễn phí, Blender là người chiến thắng rõ ràng ở đây.
Dễ sử dụng
Một chương trình dễ sử dụng hay khó luôn phụ thuộc vào khả năng của người dùng cuối. Cuối cùng, có khả năng một người có thể sử dụng Blender hoặc Maya để tạo cùng một đối tượng hoặc thực hiện cùng một thao tác. Tuy nhiên, mọi ứng dụng 3D đều có những lợi ích và nhược điểm riêng và mọi người dùng thử sử dụng các chương trình này sẽ luôn nghĩ rằng một chương trình này làm một số điều tốt hơn chương trình kia.
Đối với hầu hết người dùng đã có kinh nghiệm sử dụng cả hai chương trình, sự đồng thuận là giao diện người dùng (UI) của Blender không thân thiện với người dùng như của Maya. Một số người dùng thậm chí đã mô tả giao diện người dùng của Blender là “kỳ quặc”. Một số thậm chí còn nghĩ rằng các nhà phát triển của Blender đã cố tình làm theo cách đó để buộc người dùng sử dụng các phím tắt.
Trường hợp sử dụng: Người dùng mới
Ví dụ: chúng tôi đã thử so sánh việc tải xuống và thao tác một đối tượng trong cả hai chương trình để xem cái nào mang lại trải nghiệm đơn giản hơn. Chắc chắn, việc thiết lập và thao tác với mô hình bí ngô của chúng tôi dễ dàng hơn trong Maya so với Blender. Do đó, chúng tôi đã chuyển sang một số bộ công cụ khác trong cả hai chương trình.
Trong thử nghiệm của chúng tôi, các tính năng của Maya chỉ đơn giản là trực quan và dễ sử dụng hơn Blender. Ví dụ, quy trình lập bản đồ UV là một trải nghiệm vượt trội hơn nhiều. Quá trình này thường yêu cầu ba bước: mở lưới, tạo kết cấu và áp dụng kết cấu. Làm cả ba mất tất cả 30 giây trong Maya. Ngược lại, quy trình lập bản đồ UV của Blender vẫn dựa vào các phương pháp mở gói cũ, cảm thấy rườm rà và lỗi thời.
Một tính năng khác mà chúng tôi thích ở Maya là kết xuất dễ dàng hơn và thân thiện hơn với người dùng. Bằng cách sử dụng một plugin đã mua có tên V-ray, chúng tôi xác định rằng quá trình kết xuất trong Maya mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều so với kết xuất trong Blender.
Mặt khác, Blender sử dụng trình kết xuất tích hợp của riêng mình, không yêu cầu mua giấy phép riêng. Chúng tôi cũng lưu ý thêm rằng khả năng kết xuất của Blender nhanh hơn so với plugin V-ray của Maya.
Tuy nhiên, về trải nghiệm tổng thể, chúng tôi xác định rằng giao diện và bộ công cụ của Maya sạch hơn và ít lộn xộn hơn.
Để biết thêm thông tin về các công cụ kết xuất, hãy xem danh sách 25 công cụ phần mềm kết xuất 3D tốt nhất năm 2018 của chúng tôi (Một số công cụ miễn phí).
Tóm tắt: Maya là người chiến thắng trong danh mục này, cung cấp trải nghiệm người dùng rõ ràng và đơn giản hơn.
Sự đóng góp cho cộng đồng
Khi xác định liệu một chương trình có một cộng đồng đang hoạt động hay không, một số tiêu chí nổi bật:
- Luôn có người trong các diễn đàn hoặc phòng trò chuyện?
- Các cuộc thảo luận có liên quan và xoay quanh các dự án thực tế không?
- Cộng đồng có tham gia vào các hành động hiệu quả và không chỉ chờ đợi sự chung tay không?
- Mọi người chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền hay họ được thúc đẩy bởi các giá trị thực bên dưới nền tảng?
- Cộng đồng có thực sự quan tâm và thể hiện điều đó bằng hành động của họ, về các giá trị được tổ chức đằng sau phần mềm tán thành không?
Khi nói đến Blender và Maya, một dấu hiệu cho thấy sức mạnh cộng đồng là số lượng hướng dẫn có sẵn cho cả hai. Một chỉ số tiết lộ khác là số lượng người tìm kiếm các hướng dẫn trên một nền tảng cụ thể hàng tháng. Một con số cao hơn sẽ cho thấy rằng có nhiều người muốn học cách sử dụng chương trình này hơn chương trình kia.
Với suy nghĩ này, Blender dường như có một cộng đồng lớn mạnh hơn. Chỉ cần tìm kiếm trên YouTube sẽ thấy nhiều hướng dẫn được cung cấp cho Blender hơn là cho Maya. Ngoài ra, lượng tìm kiếm của Google chỉ ra rằng theo hệ số 8 đến 1, nhiều người tìm kiếm các hướng dẫn về Blender hơn so với Maya.
Đối với người mới bắt đầu, đặc biệt là những người mới bắt đầu tìm hiểu về in 3D, Blender dường như có một cộng đồng người mới bắt đầu lớn hơn và chứa nhiều hướng dẫn và tài liệu dành cho người mới bắt đầu hơn. Cho dù bạn muốn tìm hiểu về kết xuất và tạo mô hình 3D, tích hợp với công cụ trò chơi Unity, video và tổng hợp hay tạo kết cấu, cộng đồng của Blender đều cung cấp thông tin và hướng dẫn rõ ràng.
Tóm tắt: Mặc dù cả hai nền tảng đều có cộng đồng phát triển mạnh, Blender cung cấp nhiều hơn về mặt trợ giúp người dùng mới và cung cấp tài liệu trực tuyến có giá trị.
Khả năng tương thích in 3D
Trước đây, chúng tôi đã viết về 4 định dạng tệp 3D phổ biến nhất. Các tệp có phần mở rộng .stl được coi là tiêu chuẩn defacto cho in 3D. Ngoài ra, .obj, .amf và .3mf cũng thường được sử dụng.
Khi tạo và lưu tệp mới trong Blender và Maya, mỗi chương trình sẽ lưu trữ tệp đó bằng công cụ sửa đổi mở rộng duy nhất của riêng chúng. Các tệp blender được lưu ở định dạng .blend và có thể dễ dàng xuất ra dưới dạng tệp STL. Ngoài ra, Blender cũng có thể nhập tệp .stl, sau đó có thể thao tác. Đối với các tệp khác, chẳng hạn như .amf hoặc .obj, trước tiên phải sử dụng các chương trình của bên thứ ba để chuyển đổi chúng.
Các tệp Maya được lưu dưới dạng .3ds theo mặc định. Loại phần mở rộng này là định dạng được sử dụng bởi một phần mềm mô hình 3D khác, 3DS Max, cũng thuộc sở hữu của Autodesk. Như với Blender, Maya cũng có thể nhập và xuất tệp với các phần mở rộng khác nhau.
Trừ khi bạn đang làm việc với một tệp 3D bí truyền có định dạng không phổ biến, cả Maya và Blender đều có khả năng xử lý, nhập và xuất hầu hết các định dạng tệp máy in 3D một cách tương đối dễ dàng.
Tóm tắt: Không có người chiến thắng rõ ràng ở đây, vì cả Maya và Blender đều có khả năng xử lý các định dạng tệp máy in 3D khác nhau.
Các kết quả
Dưới đây là tóm tắt về nền tảng nào đi đầu cho từng yếu tố được thảo luận ở trên:
- Định giá: Blender
- Dễ sử dụng: Maya
- Hỗ trợ cộng đồng: Blender
- Khả năng tương thích in 3D: cả hai
Ghi chú cuối cùng
Cả Maya và Blender đều là những nền tảng mạnh mẽ với các tính năng có khả năng đáp ứng hầu hết các nhu cầu in 3D. Mặc dù chúng tôi thấy Maya dễ sử dụng hơn và có giao diện trực quan hơn, nhưng vì Blender chứa gần như các tính năng cao cấp giống như Maya và với chi phí bằng không nên nó có vẻ sẽ là ứng dụng được ưa chuộng hơn.
Blender và Maya là 2 phần mềm Render phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Nó là những công cụ kết xuất toàn diện và đi kèm với mọi công cụ cần thiết để thiết kế nhà, cầu đường, tòa nhà chọc trời, công viên giải trí hay bất kỳ công trình kiến trúc nào khác. Hiện tại iRender cung cấp dịch vụ hiệu suất máy tính dành cho render với giá thành tốt nhất trên thị trường ở cùng một cấu hình máy, đội ngũ chuyên gia hỗ trợ giàu kinh nghiệm túc trực 24/7 luôn sẵn sàng đưa ra những tư vấn, góp ý giúp người dùng Blender và Maya đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn: all3dp.com