September 1, 2025 Linh Nguyen

CPU Arnold so với GPU trong Maya 2026: Bạn nên chọn loại nào?

Nếu bạn đang sử dụng Maya 2026 và đang phân vân nên render bằng Arnold trên CPU hay GPU, bạn không phải là người duy nhất. Đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của các họa sĩ 3D, đặc biệt là khi thời hạn gấp rút và phần cứng không hề rẻ. Mặc dù cả hai lựa chọn đều có điểm mạnh riêng, nhưng lựa chọn phù hợp thực sự phụ thuộc vào công việc bạn đang làm và loại hệ thống bạn đang sử dụng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích những khác biệt chính giữa CPU Arnold và GPU trong Maya, những điểm mới trong Arnold 2026 và giúp bạn tìm ra lựa chọn nào phù hợp nhất với quy trình làm việc của mình.

Chúng ta hãy bắt đầu thôi!

CPU Arnold so với GPU: Sự khác biệt là gì?

Arnold là một công cụ kết xuất đồ họa theo dõi tia do Autodesk phát triển, nổi tiếng với độ chính xác vật lý và tính linh hoạt. Đây là một trong những hệ thống kết xuất ảnh chân thực được sử dụng rộng rãi nhất trong đồ họa máy tính trên toàn thế giới, đặc biệt là trong hoạt hình và VFX cho phim ảnh và truyền hình.

Nguồn hình ảnh: Autodesk Community 

Kể từ khi ra mắt vào năm 1998, Arnold ban đầu là một công cụ render CPU thuần túy với hiệu suất vượt trội trong việc xử lý các phép tính và tác vụ render phức tạp. CPU đa lõi của nó có thể phân bổ khối lượng công việc hiệu quả, giúp giảm thời gian render. Tùy chọn CPU hoàn hảo cho các cảnh có độ phân giải cao hoặc khi làm việc trên các dự án yêu cầu chi tiết phức tạp và hình ảnh chân thực.

Phải đến năm 2019, khi Arnold 6.0 được phát hành, nó mới bắt đầu hỗ trợ render GPU. Phiên bản này được giới thiệu như một phần trong nỗ lực khai thác sức mạnh của card đồ họa hiện đại. Trong khi phiên bản CPU tập trung vào độ chính xác và độ ổn định, thì GPU Arnold hướng đến việc render nhanh hơn bằng công nghệ RTX của NVIDIA. Điều này cho phép các họa sĩ nhận được phản hồi theo thời gian thực và giảm đáng kể thời gian render. Render GPU lý tưởng để render các cảnh đơn giản hoặc khi làm việc trên các dự án yêu cầu thời gian xử lý nhanh.

Có gì mới trong Arnold 2026?

Autodesk đã phát hành Arnold 7.4.3, phiên bản mới nhất của trình kết xuất sản xuất, vào tháng 7 năm nay.

Nguồn hình ảnh: Autodesk

Điểm nổi bật của bản phát hành này là Inference Imager, cho phép bạn áp dụng các mô hình học máy vào bản render bằng cách sử dụng nền tảng ONNX. Nó cho phép chuyển đổi phong cách từ ảnh sang ảnh. Nhờ đó, bạn có thể lấy giao diện của ảnh tham chiếu và áp dụng vào bản render cuối cùng. Inference Imager hoàn hảo cho các hiệu ứng phi thực tế như bóng đổ động hoặc màu nước. Mặc dù tính năng này rất hữu ích cho ảnh tĩnh, Autodesk lưu ý rằng nó có thể không phù hợp với hoạt ảnh do vấn đề về tính nhất quán giữa các khung hình.

Về hiệu suất, bản phát hành này là một cải tiến lớn. Đầu tiên, việc render khối nhanh hơn, có thể nhanh hơn tới 3,3 lần nếu bạn sử dụng các loại khối như OpenVDB. Và các cảnh sử dụng Global Light Sampling cũng nhanh hơn tới 2,5 lần. Việc render GPU các vật liệu bóng cũng được tối ưu hóa tốt hơn. Ngoài ra còn có những cải tiến đối với vật liệu OpenPBR, đặc biệt là đối với việc tán xạ dưới bề mặt trên các bề mặt mỏng và đổ bóng kim loại chính xác hơn về mặt vật lý.

Về mặt pipeline, các cải tiến bao gồm hỗ trợ USD tốt hơn và báo cáo kết xuất HTML được cập nhật. Điều quan trọng cần lưu ý là đây sẽ là bản phát hành Arnold cuối cùng hỗ trợ CentOS 7, vì hệ điều hành này đã kết thúc vòng đời. Các bản phát hành trong tương lai sẽ yêu cầu hệ thống Linux với các thư viện cập nhật hơn, chẳng hạn như glibc 2.17 và libstdc++ 4.8.5. Cuối cùng, hầu hết các plugin tích hợp Arnold vào các phần mềm khác đã được cập nhật để hỗ trợ phiên bản 7.4.3. Plugin Houdini vẫn chưa được cập nhật.

  • 3ds Max: MAXtoA 5.8.3
  • Cinema 4D: C4DtoA 4.8.3
  • Katana: KtoA 4.4.3
  • Maya: MtoA 5.5.4

CPU và GPU của Arnold: So sánh hiệu suất

Hiệu suất kết xuất CPU Arnold

Khi sử dụng CPU để render với Arnold, hiệu suất được xác định bởi các yếu tố như số lõi CPU, tốc độ xung nhịp và băng thông bộ nhớ. Càng nhiều lõi CPU, quá trình render càng nhanh. Ngoài ra, tốc độ xung nhịp và băng thông bộ nhớ cao hơn góp phần vào việc tính toán và truyền dữ liệu nhanh hơn.

Nhiều chuyên gia lựa chọn render bằng CPU của Arnold vì tính linh hoạt và khả năng xử lý các cảnh phức tạp và lượng dữ liệu lớn. CPU cũng thường đáng tin cậy và ổn định hơn GPU khi xử lý các phép tính phức tạp. Đây là một lựa chọn tốt cho các dự án có nhu cầu cao.

Tuy nhiên, render bằng CPU của Arnold có thể chậm hơn render bằng GPU, đặc biệt là đối với các tác vụ phụ thuộc nhiều vào xử lý song song. Vì CPU thường có ít lõi hơn GPU, chúng có thể kém hiệu quả trong các tình huống liên quan đến việc xử lý lượng lớn dữ liệu đồng thời.

Nguồn hình ảnh: Techgage

Với công nghệ render Arnold Maya, số lượng nhân và kiến trúc CPU đóng vai trò quan trọng. Các kiến trúc lai mới của Intel như i9-13900K rõ ràng mang lại hiệu suất render tốt hơn, nhưng các CPU Ryzen 7000 và 5000 series với số lượng nhân cao của AMD vẫn rất cạnh tranh.

Đối với các nghệ sĩ hoặc studio tập trung vào render CPU, việc đầu tư vào một CPU cao cấp như i9-13900K hoặc Ryzen 9 7950X sẽ giảm đáng kể thời gian render.

Ưu điểm:

  • Kết xuất CPU linh hoạt và có thể xử lý các cảnh phức tạp và tập dữ liệu lớn một cách hiệu quả.
  • Các hệ thống dựa trên CPU thường ổn định và đáng tin cậy hơn để xử lý các phép tính phức tạp và đòi hỏi khắt khe.
  • Hiệu suất CPU có thể dễ dàng được mở rộng bằng cách nâng cấp lên số lượng lõi cao hơn hoặc tốc độ xung nhịp cao hơn.
  • Phù hợp với phần mềm không hỗ trợ tăng tốc GPU.

Nhược điểm:

  • Kết xuất CPU có thể chậm hơn kết xuất GPU
  • Thời gian kết xuất lâu sẽ hạn chế phản hồi thời gian thực trong quá trình sản xuất.
  • CPU đắt hơn GPU
  • Kết xuất CPU tiêu thụ nhiều điện năng hơn

Hiệu suất kết xuất GPU Arnold

Kết xuất GPU Arnold đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ những tiến bộ trong công nghệ GPU và sự ra đời của card đồ họa hiệu năng cao. GPU vượt trội về khả năng xử lý song song, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các tác vụ đòi hỏi phải xử lý đồng thời lượng dữ liệu lớn.

Khi sử dụng kết xuất GPU, các yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu suất là thông số kỹ thuật của card đồ họa, chẳng hạn như số lượng lõi CUDA, tốc độ xung nhịp và băng thông bộ nhớ. GPU có số lượng lõi CUDA cao hơn, tốc độ xung nhịp cao hơn và bus bộ nhớ rộng hơn có thể mang lại hiệu suất kết xuất tốt hơn.

Maya Arnold benchmark score from Sir Wade Neistadt

Trong bài kiểm tra điểm chuẩn Maya Arnold của Sir Wade Neistadt, chúng ta thấy RTX 5090 – card đồ họa mới nhất của NVIDIA – đang dẫn đầu. Cụ thể, hiệu năng render của nó nhanh hơn 59% so với RTX 4090 và nhanh hơn gấp 2 lần so với RTX 3090. Tuy nhiên, RTX 5090 lại rất đắt đỏ và khan hiếm nên rất khó mua.

Nguồn hình ảnh: cgdirector

Trong bài kiểm tra hiệu năng CGdirector, RTX 4090 dẫn đầu về hiệu năng. Ngoài ra, RTX 4080 SUPER có hiệu năng gần như tương đương RTX 4080 nhưng giá lại thấp hơn. Hơn nữa, xét về giá trị, RTX 4070 SUPER có vẻ khá tốt so với các card đồ họa còn lại.

Nếu bạn đang sử dụng GPU Arnold để render cảnh, RTX 4090, RTX 4080 SUPER hoặc RTX 4070 SUPER là những lựa chọn tốt nhất.

Ưu điểm

  • Kết xuất GPU nhanh hơn đáng kể so với kết xuất CPU.
  • Phản hồi thời gian thực cho phép lặp lại và điều chỉnh nhanh chóng.
  • Card đồ họa tiết kiệm chi phí hơn so với CPU hiệu năng cao.
  • Tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Nhược điểm:

  • GPU có thể không xử lý được các cảnh phức tạp hoặc tập dữ liệu lớn hiệu quả như CPU.
  • Không phải tất cả phần mềm đều hỗ trợ tăng tốc GPU.
  • Việc render GPU phụ thuộc rất nhiều vào thông số kỹ thuật của card đồ họa, vì vậy cần nâng cấp thường xuyên.
  • Card đồ họa tỏa nhiều nhiệt hơn và cần các giải pháp làm mát bổ sung.

Giá cả và yêu cầu về phần cứng

Autodesk Arnold hiện chỉ cho thuê, với gói đăng ký người dùng đơn lẻ hiện có giá 55$/tháng hoặc 430$/năm. Bạn cũng có thể dùng thử miễn phí 30 ngày trước khi trả phí.

Nhìn chung, Arnold có thể hoạt động trên hầu hết mọi hệ thống 64-bit, miễn là Houdini, Maya, Cinema 4D, 3ds Max hoặc Katana hoạt động. Tuy nhiên, có một số yêu cầu tối thiểu sau:

  • Windows 10 trở lên, có thể phân phối lại Visual Studio 2019.
  • Linux với ít nhất glibc 2.17 libstdc++ 4.8.5 (gcc 4.8.5). Phiên bản này tương đương với RHEL/CentOS 7.
  • macOS 10.13 trở lên.
  • CPU x86-64 cần hỗ trợ tập lệnh SSE4.1. Các mẫu máy Mac của Apple sử dụng chip dòng M được hỗ trợ gốc.
  • Tính năng kết xuất GPU và khử nhiễu Optix chỉ hoạt động trên Windows và Linux, và yêu cầu GPU NVIDIA với kiến trúc Maxwell trở lên.
  • Trên Linux, chúng tôi khuyên dùng trình điều khiển 570.153.02 trở lên.
  • Trên Windows, chúng tôi khuyên dùng trình điều khiển 573.42 trở lên.

Hỗ trợ GPU Intel OIDN bị giới hạn ở:

    • GPU tích hợp và chuyên dụng Intel Xe
    • GPU NVIDIA sử dụng kiến trúc Turing hoặc mới hơn

Những cân nhắc về bộ nhớ

Bên cạnh những cân nhắc về hiệu suất, bộ nhớ đóng một vai trò quan trọng trong việc render bằng CPU và GPU Arnold. Cả hai đều dựa vào bộ nhớ hệ thống và bộ nhớ đồ họa để lưu trữ và xử lý dữ liệu.

Render bằng CPU yêu cầu nhiều RAM hơn do phải xử lý các tập dữ liệu lớn và các cảnh phức tạp. Trong khi render bằng GPU, card đồ họa được trang bị bộ nhớ chuyên dụng riêng, gọi là VRAM. Dung lượng VRAM quyết định khả năng xử lý dữ liệu trong quá trình render.

Khi làm việc với Arnold Render, điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống có đủ RAM và VRAM để đáp ứng các yêu cầu render. Việc thiếu bộ nhớ có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất, chẳng hạn như thời gian render chậm, hệ thống bị treo hoặc hạn chế về độ phức tạp của các cảnh có thể render.

CPU Arnold so với GPU trong Maya 2026: Bạn nên chọn loại nào?

Việc lựa chọn giữa CPU Arnold và GPU trong Maya phụ thuộc vào yêu cầu và mục tiêu cụ thể của từng dự án.

CPU Arnold ổn định và mạnh mẽ hơn nếu bạn đang làm việc với phim hoạt hình dài tập, CFX cho phim truyện, hoặc bất kỳ dự án nào có lượng dữ liệu lớn, hiệu ứng phức tạp như thể tích hoặc hệ thống đổ bóng nâng cao. CPU cũng không bị giới hạn bởi VRAM như GPU và hỗ trợ đầy đủ các tính năng của Arnold. Đây là lý do tại sao các studio lớn vẫn ưa chuộng CPU để đảm bảo kết quả nhất quán và chính xác hơn.

Mặt khác, GPU Arnold phù hợp cho các dự án thương mại ngắn, hoạt hình 3D nhẹ hoặc đồ họa chuyển động, nơi tốc độ phản hồi nhanh là yếu tố quan trọng. GPU cho phép bạn xem trước gần như thời gian thực các vật liệu, ánh sáng và hoạt ảnh, đặc biệt là khi bạn sử dụng card đồ họa RTX mới nhất.

Trên thực tế, Arnold cho phép bạn sử dụng cả hai chế độ, vì vậy nhiều nghệ sĩ kết hợp cả hai bằng cách sử dụng GPU trong quy trình làm việc để xem trước và chỉnh sửa nhanh, sau đó chuyển sang CPU để kết xuất cuối cùng nhằm có chất lượng tốt nhất.

Tăng tốc độ kết xuất Maya Arnold tại iRender

Bạn đang gặp khó khăn trong việc render dự án Maya Arnold vì máy tính của bạn không thể theo kịp, nhưng bạn lại không muốn chi quá nhiều tiền cho một máy trạm mới. Chuyển sang render farm là một bước đi thông minh. iRender là một trang trại render hàng đầu hỗ trợ đầy đủ cả render Arnold CPU và GPU trong Maya. Chúng tôi cung cấp cho bạn quyền truy cập vào GPU hiệu suất cao, giúp bạn render nhanh hơn và hiệu quả hơn mà không cần nâng cấp phần cứng. Tất cả các máy chủ đều được trang bị:

  • AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX (3.9-4.2GHz) or
  • AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX (3.6-4.5GHz)
  • (1/2/4/6/8x) – RTX 3090/4090
  • 256GB RAM
  • 2TB NVMe SSDs

Chúng ta nên bắt đầu như thế nào?

Chúng tôi cung cấp cho bạn cấu hình máy chủ. Bạn chỉ cần chuyển dữ liệu, kết nối với máy chủ từ xa và cài đặt phần mềm cần thiết. Sau đó, bạn có thể tự mình render như trên máy tính cục bộ. Chỉ cần thiết lập MỘT LẦN, môi trường làm việc của bạn sẽ được lưu lại và sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào.

Tại sao nên chọn iRender?

Không giống như các dịch vụ khác, iRender cho phép bạn tải lên và tải xuống files mà không cần khởi động máy chủ, giúp bạn tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc. Chúng tôi cung cấp app iRender GPU cho Windows với đầy đủ tính năng và app iRender Drive cho macOS để dễ dàng chuyển file giữa máy cá nhân của bạn và máy chủ của chúng tôi. Dưới đây là lý do tại sao iRender là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu render của bạn:

  • Hỗ trợ phần mềm 100%: Chúng tôi hỗ trợ tất cả phần mềm 3D, plugin và công cụ kết xuất.
  • Kiểm soát toàn diện: Bạn có thể hoàn toàn kiểm soát máy chủ 100%. Do đó, bạn có thể tự do tạo môi trường làm việc của riêng mình.
  • Sống xanh: Chúng tôi cam kết sử dụng 100% năng lượng mặt trời tái tạo để hướng tới sự bền vững về môi trường.
  • Hỗ trợ thực tế 24/7: Đội ngũ CSKH và kỹ thuật của chúng tôi cam kết mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tốt nhất.

Hãy cùng xem Maya hoạt động như thế nào trên máy chủ của chúng tôi, kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên!

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn liệu đây có phải là nơi phù hợp cho dự án của mình hay không, HÃY ĐĂNG KÝ NGAY để dùng thử và nhận khuyến mãi 100% bonus cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi đăng ký.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua. Livechat 24/7 hoặc Zalo: +(84) 912-785-500 hoặc Email: [email protected].

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: softwareg.com.au, cgchannel.com 
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116