VRAM để kết xuất 3D vào năm 2025: Bạn thực sự cần bao nhiêu?
Việc lựa chọn card đồ họa cho công việc 3D chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là khi giá GPU tăng hàng năm. Vào năm 2025, nhiều người làm việc 3D sẽ tự hỏi: “Tôi thực sự cần bao nhiêu VRAM để kết xuất mượt mà?” Câu trả lời không phải lúc nào cũng rõ ràng vì nó phụ thuộc rất nhiều vào loại công việc bạn làm, phần mềm bạn sử dụng và cách bạn tối ưu hóa cảnh của mình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về VRAM để kết xuất 3D để xem VRAM là gì, tại sao nó lại quan trọng đối với kết xuất 3D và bạn thực sự cần bao nhiêu VRAM, để bạn có thể tránh chi quá nhiều hoặc kết thúc với quá ít.
VRAM là gì?
VRAM (Video Random Access Memory) là một loại bộ nhớ chuyên dụng mà GPU của bạn sử dụng để lưu trữ dữ liệu cần thiết để dựng hình ảnh. Bao gồm kết cấu, hình học, thông tin ánh sáng và bộ đệm khung hình.
Không giống như RAM của hệ thống, VRAM được tối ưu hóa để xử lý lượng lớn dữ liệu đồ họa theo thời gian thực. Khi bạn kết xuất một cảnh 3D, tất cả các tài sản có liên quan được tải vào VRAM để GPU có thể hoạt động hiệu quả. Nếu bạn hết VRAM, hệ thống của bạn có thể chậm lại đáng kể hoặc quá trình kết xuất có thể bị sập.
Các bước ngắn gọn để kiểm tra GPU VRAM trên Windows
- Nhấn ‘Ctrl + Shift + Esc‘ để mở Task Manager.
- Đi đến tab Performance và chọn GPU.
- Xác định vị trí Dedicated GPU Memory. Đó là VRAM của bạn.
Lưu ý: Dữ liệu giám sát VRAM gốc của Windows có thể không chính xác.
Một cách dễ dàng khác để tìm hiểu dung lượng VRAM trên PC của bạn là sử dụng Công cụ chẩn đoán DirectX tích hợp sẵn.
- Chỉ cần nhấn Windows + R, nhập “dxdiag” và nhấn Enter để khởi chạy công cụ.
- Khi công cụ mở ra, hãy chuyển đến tab Display.
- Ở đó, bên dưới phần Device, hãy tìm dòng có Display Memory (VRAM). Đó là nơi bạn sẽ tìm thấy dung lượng VRAM của đồ họa thẻ.
VRAM được sử dụng để làm gì?
Lưu trữ dữ liệu hình ảnh và video
Đây là công việc chính của VRAM. Khi bạn chơi trò chơi, xem video hoặc làm việc trong các ứng dụng 3D, GPU của bạn cần một nơi nhanh để lưu trữ tạm thời dữ liệu hình ảnh trước khi gửi đến màn hình. Đó là lúc VRAM phát huy tác dụng, hoạt động như bộ lưu trữ đồ họa siêu nhanh.
- Bộ đệm khung hình: VRAM lưu trữ từng khung hình trước khi hiển thị trên màn hình, giúp phát lại mượt mà, không bị giật.
- Kết cấu: Đây là các lớp hình ảnh bao quanh mô hình 3D. Độ phân giải và chi tiết càng cao thì càng cần nhiều VRAM để lưu trữ chúng.
- Bộ đệm Z: Trong các cảnh 3D, VRAM sử dụng bộ đệm Z để xác định đối tượng nào ở phía trước hoặc phía sau. Điều này đảm bảo rằng các đối tượng chồng chéo được hiển thị chính xác.
Tăng tốc xử lý đồ họa
VRAM được thiết kế để cực kỳ nhanh, nhanh hơn nhiều so với RAM hệ thống, do đó GPU của bạn có thể truy cập dữ liệu mà không bị chậm trễ. Tốc độ cao này (hoặc băng thông) cho phép kết xuất nhanh hơn và hiệu suất mượt mà hơn, đặc biệt là trong các tác vụ đồ họa đòi hỏi cao như kết xuất thời gian thực hoặc hoạt ảnh có độ phân giải cao.
Giữ hình ảnh mượt mà
Với đủ VRAM, hệ thống của bạn có thể hiển thị đồ họa mượt mà mà không bị giật màn hình hoặc trễ. Nó cũng giải phóng RAM và CPU của máy tính để tập trung vào những việc khác, như chạy phần mềm hoặc quản lý các tác vụ nền. Vì VRAM hoạt động song song với GPU của bạn, nên nó giúp tận dụng tối đa card đồ họa của bạn.
Nguồn hình ảnh: Lumion
Khi nào bạn cần thêm VRAM?
Bạn không phải lúc nào cũng cần số lớn nhất trên bảng thông số kỹ thuật. Lượng VRAM bạn cần phụ thuộc vào loại kết xuất bạn đang thực hiện và độ phức tạp của các cảnh của bạn.
Hãy cùng xem xét hai loại kết xuất phổ biến nhất.
Kết xuất thời gian thực
Các công cụ thời gian thực như Unreal Engine, Unity hoặc Blender Eevee được sử dụng cho trò chơi, bản xem trước tương tác và các ứng dụng VR/AR. Các công cụ này yêu cầu thời gian phản hồi nhanh, vì vậy mọi thứ cần phải phù hợp với VRAM và được hiển thị trong mili giây.
- Đối với môi trường cơ bản: 8-12GB VRAM thường là đủ.
- Đối với các cảnh chi tiết hoặc trải nghiệm VR: 12-16GB cho bạn nhiều không gian hơn.
Kết xuất thời gian thực thường ít tốn VRAM hơn kết xuất theo đường dẫn, nhưng các tài sản lớn, hệ thống hạt hoặc ánh sáng nướng vẫn có thể vượt quá giới hạn bộ nhớ.
Kết xuất ngoại tuyến hoặc Path Tracing
Các công cụ như Blender Cycles, Octane, Redshift, Arnold GPU và V-Ray GPU sử dụng nhiều quy trình tốn bộ nhớ hơn để tạo ra hình ảnh chân thực. Các kết cấu lớn, lưới đa giác cao, bản đồ dịch chuyển và tính toán ánh sáng đều được tải vào VRAM. Nếu cảnh của bạn không thể vừa hoàn toàn vào VRAM, một số công cụ sẽ di chuyển dữ liệu sang RAM hệ thống (kết xuất ngoài lõi), nhưng điều này thường dẫn đến thời gian kết xuất lâu hơn.
Kiểu kết xuất này thực sự có lợi khi có nhiều VRAM hơn.
Nguồn hình ảnh: NgTrung, created with D5 Render
Bạn thực sự cần bao nhiêu VRAM để kết xuất 3D vào năm 2025?
Vào năm 2025, quy trình làm việc 3D sẽ đòi hỏi khắt khe hơn bao giờ hết. Cho dù bạn đang kết xuất các cảnh sản phẩm ở định dạng 4K, xây dựng các cảnh kiến trúc lớn hay mô phỏng các chuỗi hiệu ứng hình ảnh nặng, VRAM để kết xuất 3D là yếu tố chính quyết định hiệu suất GPU.
Sau đây là hướng dẫn chung dựa trên các trường hợp sử dụng phổ biến:
Phạm vi này không chỉ phản ánh độ phân giải hoặc độ phức tạp của nội dung mà còn phản ánh mức độ tối ưu hóa của các cảnh và liệu trình kết xuất có sử dụng bộ nhớ ngoài lõi hay không.
Tóm lại:
- 8-12GB: Phù hợp với người mới bắt đầu hoặc công việc cơ bản/đa giác thấp.
- 16-24GB: Lý tưởng cho hầu hết công việc tự do chuyên nghiệp và kết xuất thương mại phức tạp.
- 24GB trở lên: Cần thiết nếu bạn làm việc với môi trường lớn, kết cấu 4K trở lên hoặc đường ống VFX dựa trên GPU.
Khuyến nghị dành riêng cho phần mềm
Hãy cùng xem xét VRAM tối thiểu và được khuyến nghị từ một số phần mềm lớn vào năm 2025. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ phần mềm nào trong số này, thông tin này có thể hữu ích cho việc xây dựng PC của bạn.
Hãy nhớ rằng đây là những hướng dẫn chung. Bạn vẫn có thể đạt đến giới hạn VRAM nếu cảnh của bạn rất chi tiết hoặc được tối ưu hóa kém.
Có phải VRAM nhiều hơn luôn tốt hơn cho việc dựng hình 3D không?
Không nhất thiết.
Người ta thường cho rằng VRAM càng nhiều thì tốc độ kết xuất càng nhanh, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Mặc dù VRAM đóng vai trò lớn trong việc GPU của bạn có thể xử lý tốt một cảnh lớn, phức tạp như thế nào, nhưng nó chỉ là một phần của hiệu suất. Thông số kỹ thuật hệ thống tổng thể của bạn, bao gồm kiến trúc GPU, số lượng lõi (ví dụ: lõi CUDA cho NVIDIA), tốc độ xung nhịp GPU, RAM hệ thống, CPU, tốc độ lưu trữ và thậm chí là khả năng làm mát, cũng có tác động đáng kể đến thời gian kết xuất và độ ổn định.
Trên thực tế, nếu các cảnh hiện tại của bạn chỉ sử dụng khoảng 8-10GB VRAM, thì việc nâng cấp từ GPU 16GB lên 24GB sẽ không giúp kết xuất của bạn nhanh hơn. Bạn chỉ có nhiều “khoảng trống” hơn để xử lý các cảnh nặng hơn hoặc đa nhiệm trong khi kết xuất.
Tuy nhiên, nếu các cảnh của bạn thường xuyên sử dụng hết toàn bộ VRAM của GPU hiện tại, bạn có thể gặp phải các vấn đề như:
- Thường xuyên bị sập hoặc kết xuất không thành công
- Hiệu suất chậm hơn khi trình kết xuất chuyển sang RAM hệ thống (chậm hơn nhiều so với VRAM).
- Một số cảnh hoặc tài sản không tải được
Trong những trường hợp này, việc có nhiều VRAM hơn có thể tạo ra sự khác biệt đáng chú ý, không phải vì nó tăng tốc độ kết xuất theo mặc định mà vì nó ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn và mất ổn định hiệu suất.
Bạn có nên nâng cấp chỉ để có thêm VRAM không?
Cách dễ nhất để có thêm VRAM là mua GPU cao cấp hơn. Ví dụ, chuyển từ RTX 4060 (8GB) sang RTX 4090 (24GB) không chỉ cung cấp cho bạn nhiều VRAM hơn mà còn có kiến trúc GPU mạnh hơn đáng kể. Tuy nhiên, loại nâng cấp này có chi phí cao hơn nhiều, thường là hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn đô la, tùy thuộc vào kiểu máy.
Đó là lý do tại sao việc đánh giá nhu cầu thực tế của bạn là rất quan trọng:
- Bạn có đang làm việc với kết cấu 4K+, hệ thống hạt lớn hoặc mô phỏng không?
- Quá trình kết xuất của bạn có bị sập hoặc chậm lại do hạn chế bộ nhớ không?
- Bạn có đang có kế hoạch thực hiện các dự án phức tạp hơn trong tương lai gần không?
Nếu không, tốt hơn hết là bạn nên tối ưu hóa các cảnh hoặc điều chỉnh quy trình làm việc thay vì chi tiêu quá mức vào phần cứng mà bạn sẽ không tận dụng hết.
Bạn có thể nhân đôi VRAM với NVLink hoặc SLI không?
Có lẽ bạn biết NVLink của NVIDIA, cho phép hai GPU giao tiếp trực tiếp với nhau ở băng thông cao. Nói một cách đơn giản, đây là cách gộp VRAM giữa các card. Ví dụ, hai card RTX 4090 với 24GB VRAM mỗi card sẽ cung cấp tổng cộng 48GB VRAM khả dụng.
Nguồn hình ảnh: NVIDIA
Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng thật không may, trong quá trình kết xuất 3D thực tế, nó không hoạt động theo cách đó. Trước hết, hầu hết các phần mềm 3D và công cụ dựng hình phổ biến, như Cycles, Octane hoặc Redshift, không gộp VRAM giữa các GPU thông qua NVLink. Thay vào đó, chúng thường yêu cầu mỗi GPU phải có quyền truy cập vào bản sao đầy đủ của dữ liệu cảnh. Điều này có nghĩa là VRAM khả dụng bị giới hạn bởi VRAM cố định của GPU, chứ không phải tổng của cả hai card.
Ngoài ra, Unreal Engine hoặc Twinmotion có thể sử dụng nhiều GPU để path tracer. Nhiều người dùng cũng đã tìm đến chúng tôi và yêu cầu sử dụng NVLink nhưng kết quả không mấy khả quan. Kết quả cho thấy NVLink hiếm khi mang lại những cải tiến có ý nghĩa và trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể gây ra tình trạng hệ thống không ổn định hoặc ứng dụng bị sập, đặc biệt là với các cảnh phức tạp và sự cố đồng bộ hóa bộ nhớ GPU. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng nhiều GPU với NVLink hoặc SLI sẽ giúp ích 100% trong quá trình dựng hình 3D.
- Bạn có thể đọc thêm tại đây: Is Unreal Engine or Twinmotion able to use multiple GPUs for path tracer?
Chúng tôi biết rằng việc đối mặt với những hạn chế về phần cứng, đặc biệt là không có đủ VRAM, có thể gây khó chịu vô cùng cho các nghệ sĩ 3D. Nếu thiết lập cá nhân của bạn không theo kịp các cảnh phức tạp, iRender là giải pháp dành cho bạn.
Kết xuất nhanh hơn với máy chủ mạnh mẽ của iRender
Chúng tôi cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh mẽ nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3,9 – 4,2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, RAM 256GB và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2TB. Với nhiều máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 3090/4090, bạn có thể chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình kết xuất.
Chúng tôi tự hào hỗ trợ tất cả các phần mềm 3D phổ biến, bao gồm Redshift, Octane, V-Ray, Blender, Unreal Engine, và hơn thế nữa.
Tại sao nên chọn iRender?
Không giống như các dịch vụ khác, iRender cho phép bạn tải lên và tải xuống file mà không cần khởi động máy chủ, giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
Chúng tôi cung cấp ứng dụng Desktop cho Windows với bộ tính năng đầy đủ và ứng dụng Drive đơn giản cho macOS để dễ dàng chuyển file. Sau đây là lý do tại sao iRender là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu kết xuất của bạn:
- Hỗ trợ phần mềm: Chúng tôi hỗ trợ tất cả phần mềm 3D, plugin và công cụ kết xuất của chúng.
- Kiểm soát hoàn toàn: Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn đối với các máy chủ bạn thuê. Do đó, bạn có thể tự do tạo môi trường làm việc của riêng mình.
- Chúng tôi cam kết sử dụng 100% năng lượng mặt trời tái tạo hướng tới tính bền vững của môi trường.
- Hỗ trợ thực tế 24/7: Bộ phận chăm sóc khách hàng và kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tốt nhất.
Hãy cùng xem thử nghiệm hiệu suất mới nhất của C4D & Redshift, C4D & Octane và Blender Cycles trên máy chủ của chúng tôi, bạn chắc chắn sẽ thấy sự khác biệt!
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn liệu đây có phải là nơi phù hợp cho dự án của bạn không, ĐĂNG KÝ NGAY BÂY GIỜ để dùng thử và nhận khuyến mãi bonus 100% cho giao dịch đầu tiên của bạn trong vòng 24 giờ sau khi đăng ký với chúng tôi.
Tháng 5 này, chúng ta hãy cùng kỷ niệm 6 năm ngày thành lập với ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay!
Ưu đãi cơ bản:
- Tặng 50% BONUS cho tất cả các giao dịch từ $230.
- Tặng 100% BONUS cho tất cả các giao dịch từ $575.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc WhatsApp: +(+84) 912-785-500 hoặc Email: [email protected]
iRender – Happy Rendering!
Nguồn tham khảo: NVIDIA, pcmag.com