Arnold và V-Ray: Hai công cụ render hàng đầu của 3Ds Max năm 2025
Từ lâu 3ds Max đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp cho mô hình 3D, hoạt hình và kết xuất. Đây là công cụ được ưa chuộng cho sản xuất trò chơi, phim VFX nặng và hình ảnh kiến trúc. Tuy nhiên, các thuật toán kết xuất biến dữ liệu thô thành hình ảnh sống động, chân thực khiến cho đầu ra 3ds Max ngoạn mục của nó trở nên tuyệt vời, không chỉ là các mô hình hoặc kết cấu. Cho dù bạn là một nghệ sĩ VFX tạo ra các cảnh quan kỳ lạ hay một kiến trúc sư xây dựng một giếng trời tràn ngập ánh nắng, việc lựa chọn công cụ kết xuất 3ds Max tốt nhất sẽ cải thiện các dự án 3D của bạn. Trong blog này, iRender sẽ khám phá hai công cụ kết xuất 3D hàng đầu là Arnold và V-Ray, đồng thời so sánh các điểm mạnh và trường hợp sử dụng lý tưởng của chúng để giúp bạn quyết định công cụ nào phù hợp với quy trình làm việc của mình.
Tổng quan về Arnold và V-Ray cho 3ds Max
Autodesk 3ds Max là phần mềm 3D phổ biến nhất trong nhiều năm. Hàng triệu nghệ sĩ sử dụng phần mềm này làm công cụ chính cho đồ họa máy tính, từ hình ảnh kiến trúc đến các dự án trò chơi và sản xuất phim. Mặc dù 3ds Max đã hơn hai mươi lăm năm tuổi, nhưng nó vẫn rất nổi tiếng và nhiều studio lớn hoặc thậm chí là các nhóm và cá nhân nhỏ hơn đã tạo toàn bộ quy trình làm việc của họ xung quanh nó, bao gồm cả việc sử dụng các trang trại kết xuất, khiến cho việc đảo ngược gần như không thể. Nhiều công cụ và công cụ kết xuất hỗ trợ 3ds Max như Arnold và V-Ray. Ngoài ra, có nhiều thư viện 3D đáng kể mà các nghệ sĩ có thể sử dụng trong các dự án của họ và đây là điều mà bạn không thể dễ dàng thay đổi.
Arnold và V-Ray là hai trong số những công cụ kết xuất phổ biến nhất cho 3Ds Max, một phần mềm mô hình hóa và hoạt hình 3D mạnh mẽ. Cả hai công cụ đều được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp phim ảnh, kiến trúc và hình ảnh sản phẩm.
Arnold là một công cụ kết xuất dựa trên vật lý do Solid Angle phát triển, trong khi V-Ray là một công cụ kết xuất thương mại do Chaos Group phát triển. Cả hai công cụ đều cung cấp các tính năng nâng cao như ánh sáng thực tế, chiếu sáng toàn cục và vật liệu thực tế. Vào năm 2025, cả Arnold và V-Ray vẫn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu để kết xuất trong 3Ds Max, mang lại kết quả chất lượng cao và các tính năng tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của các dự án 3D hiện đại.
Nguồn: Chaos
Arnold
Arnold là trình kết xuất dò tia Monte Carlo tiên tiến được xây dựng cho nhu cầu của phim hoạt hình dài tập và phim hiệu ứng hình ảnh. Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này giới thiệu MAXtoA, một trình cắm thêm cho phép bạn sử dụng trình kết xuất Arnold trực tiếp trong Autodesk 3Ds Max.
Arnold đã phát triển thành một công cụ kết xuất khổng lồ cho và thường được sử dụng cho hiệu ứng hình ảnh trong các bộ phim nổi tiếng. Ví dụ, nhiều bộ phim và loạt phim truyền hình đã sử dụng Arnold, chẳng hạn như Alice in Wonderland, Thor, Captain America, X-Men, Elysium, Gravity, Guardians of the Galaxy, Star Wars, Arrival, Blade Runner 2049, Game of Thrones và nhiều phim khác.
Đối với kết xuất 3ds Max, tùy chọn mặc định của Autodesk là Arnold, nổi tiếng với chất lượng sẵn sàng sản xuất và dễ sử dụng. Tính năng dò tia tuyệt vời từ công cụ này dễ dàng tạo ra hiệu ứng chân thực. Việc tạo kết xuất 3ds Max chân thực đòi hỏi phải mô phỏng ánh sáng chính xác, được đảm bảo bằng công nghệ kết xuất dựa trên vật lý của công cụ này. Chức năng dựng hình tiến bộ của Arnold, cung cấp phản hồi theo thời gian thực trong khi dựng hình và hoàn hảo cho các quy trình lặp lại, là một trong những lợi thế lớn nhất của nó.
Các tính năng chính của Arnold là:
- Công nghệ dò tia Monte Carlo tiên tiến mô phỏng chính xác động lực học của ánh sáng.
- Quản lý bộ nhớ hiệu quả cho phép dựng hình các cảnh có số lượng lớn các đối tượng và kết cấu.
- Hỗ trợ dựng hình thể tích hoàn hảo cho các hiệu ứng như sương mù, khói và mây.
Nguồn: Autodesk
V-Ray
V-Ray cho 3Ds Max là phần mềm dựng hình đã được chứng minh trong sản xuất. Được biết đến với tính linh hoạt và khả năng xử lý mọi loại dự án — từ các cảnh động, đồ sộ có hàng nghìn ánh sáng đến một bức tĩnh vật tuyệt đẹp — đây là giải pháp dành cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế trong ngành công nghiệp 3D.
Trong bối cảnh dựng hình 3Ds Max, V-Ray là một trong những công cụ dựng hình được sử dụng rộng rãi và có khả năng thích ứng cao nhất. Với tỷ lệ lý tưởng giữa hiệu suất, khả năng thích ứng và độ trung thực hình ảnh, công cụ này đã trở thành trụ cột trong lĩnh vực này trong hơn 20 năm. Từ đồ họa chuyển động và VFX cao cấp đến dựng hình 3D cho kiến trúc, V-Ray xuất sắc trong việc tạo ra những kết quả ngoạn mục trong nhiều lĩnh vực. Chế độ dựng hình kết hợp của V-Ray cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa dựng hình CPU và GPU, trong khi các tính năng như chiếu sáng toàn cục đảm bảo chiếu sáng chính xác. V-Ray là công cụ dựng hình sử dụng các thuật toán chiếu sáng toàn cục, bao gồm theo dõi đường đi, ánh xạ photon, bản đồ bức xạ và chiếu sáng toàn cục được tính toán trực tiếp.
Đối với các bản kết xuất thực sự chân thực, bạn cần một trình dò tia được xây dựng để có chất lượng, được tối ưu hóa về tốc độ và sẵn sàng mở rộng quy mô. V-Ray cung cấp cho bạn sức mạnh để làm việc với kết xuất sản xuất tương tác và nặng nhanh như chớp — đồng thời tận dụng tối đa phần cứng CPU và GPU của bạn. Khi bạn làm việc với cảnh lớn nhất mà bạn từng thấy, bạn cần một trình kết xuất không làm bạn thất vọng. Hàng tỷ đa giác? Hàng nghìn đèn? V-Ray có thể xử lý tất cả. Kết xuất mọi thứ và mọi thứ bằng V-Ray. Adaptive Lights, Proxy Objects, Distributed Rendering — một kho vũ khí các tính năng đã được chứng minh trong sản xuất khi bạn cần chúng.
V-Ray tương thích với tất cả các plugin 3ds Max phổ biến nhất — Substance, Forest Pack, Railclone, Ornatrix, Tyflow, Phoenix, v.v. V-Ray cũng hoàn toàn phù hợp với bất kỳ quy trình nào hỗ trợ các tiêu chuẩn mở như Alembic, OSL, OpenColorIO và hiện tại là ACEScg. Thêm vào đó, nó hoạt động liền mạch với dữ liệu từ các sản phẩm Chaos khác như Enscape.
Các tính năng chính:
- Khả năng dò tia mạnh mẽ, cung cấp ánh sáng và bóng đổ chân thực.
- Thư viện vật liệu và kết cấu phong phú, giúp dễ dàng đạt được độ chân thực của ảnh mà không cần thiết lập nhiều.
- Đa năng, với các tùy chọn cho cả kết xuất CPU và GPU.
Nguồn: Chaos
Kết luận
Công nghệ thời gian thực và sự phát triển của kết xuất GPU đang thay đổi quy trình làm việc và ngành công nghiệp kết xuất 3D đang thay đổi nhanh chóng. Việc lựa chọn đúng công cụ kết xuất 3D cho dự án của bạn đảm bảo rằng bạn đạt được kết quả tốt nhất, cho dù bạn tập trung vào archviz, hoạt hình hay kể chuyện điện ảnh. Bạn có thể chọn công cụ kết xuất lý tưởng cho nhu cầu của mình bằng cách thử nghiệm với điểm mạnh của từng công cụ hàng đầu này. Việc lựa chọn công cụ kết xuất có thể tác động đáng kể đến chất lượng và hiệu quả của các dự án được tạo trong 3ds Max. Arnold và V-Ray vẫn là những công ty hàng đầu trong ngành, cung cấp sự cân bằng giữa tốc độ, chất lượng và tính linh hoạt. Do đó, cả hai đều cho phép bạn mở rộng ranh giới cho dự án của bạn.
iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho 3Ds Max và V-Ray
Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc và tối ưu hóa hiệu suất kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy và chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc mà không cần phải cài lại phần mềm.
Nhờ có GPU và CPU hàng đầu, iRender đã có thể cung cấp các dịch vụ điện toán cao cấp bằng cách xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu cho nhiều ứng dụng, bao gồm các dịch vụ AI/Dữ liệu lớn cho máy học, chơi game, tăng tốc mô phỏng, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).
Đối với Arnold và V-Ray cho 3Ds Max, chúng tôi đề xuất nhiều máy chủ GPU của chúng tôi là 2/4/6/8 x RTX 4090s/3090s. Bạn có thể xem cấu hình của chúng và chọn máy chủ phù hợp sau:
Dưới đây là video test tốc độ của 3Ds Max với Vray bạn có thể tham khảo:
Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.
Trong tháng này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!