September 17, 2024 Linhnp

Điểm nổi bật trong Character Animation và Rigging trong Maya 2025

Autodesk Maya là phần mềm hoạt hình, mô hình hóa, mô phỏng và kết xuất 3D mạnh mẽ và linh hoạt được sử dụng rộng rãi trong ngành giải trí, phim ảnh, truyền hình, phát triển trò chơi điện tử và hiệu ứng hình ảnh. Được coi là tiêu chuẩn trong thế giới hoạt hình 3D, Maya cung cấp một bộ công cụ toàn diện dành cho các nghệ sĩ, nhà làm phim hoạt hình và nhà thiết kế để tạo ra nội dung 3D tuyệt đẹp và sống động. Maya Character Animation không chỉ đơn thuần là thổi hồn vào các mạng; mà vẫn thực hiện điều đó với khả năng kiểm soát và độ tinh tế mà ít gói phần mềm nào có thể so sánh phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng iRender khám phá các tính năng cụ thể của Maya giúp củng cố vị trí của nó như là lựa chọn hàng đầu cho các chuyên gia về rigging và hoạt hình.

Có gì mới trong Rigging và Hoạt hình nhân vật?

Nhiều bản cập nhật và cải tiến theo yêu cầu của khách hàng dành cho người lắp ráp và họa sĩ hoạt hình. Bản phát hành năm 2025 có các bản cập nhật cho các tính năng hiện có để giúp quy trình làm việc của bạn hiệu quả hơn.

1. Attribute Editor Deformer widget mới

Một tiện ích Deformer widget mới đã được thêm vào Attribute Editor để cho phép bạn quản lý chuỗi biến dạng mà không cần tham khảo Biểu đồ Nút.

Tiện ích Biến dạng cho phép bạn xem các trình biến dạng và trình sửa đổi cấu trúc ảnh hưởng đến một đối tượng. Bảng cung cấp quyền truy cập nhanh vào thông tin cơ bản về từng trình biến dạng: số lượng đỉnh, loại thành phần, thông tin trọng số cơ bản, cũng như khả năng sắp xếp lại và kích hoạt hoặc vô hiệu hóa chúng. Một menu ngữ cảnh cũng cho phép bạn chọn nút, xem và tô trọng số, cũng như xóa Tweaks.

2. Bake Deformer: Mẫu baking tạo ra các phím và hỗ trợ cho phạm vi chuyển động tùy chỉnh

Dựa trên các bản cập nhật cho công cụ Bake Deformer, có hỗ trợ mới cho việc sử dụng phạm vi chuyển động tùy chỉnh để tạo Tư thế/phím.

Tùy chọn Phạm vi chuyển động mới cho phép bạn lấy mẫu tư thế chỉ từ một điểm cụ thể trong hoạt ảnh. Tùy chọn mặc định vẫn là Tự động, chạy hoạt ảnh qua các tư thế chuẩn, tuy nhiên giờ đây bạn có thể tùy chỉnh các vùng mẫu dựa trên Thanh trượt thời gian hoặc đặt phạm vi thời gian tùy chỉnh trong các trường Bắt đầu/Kết thúc.

3. Tăng văn bản Joint Label

Bây giờ bạn có thể thay đổi kích thước văn bản nhãn chung của Nhãn chung để dễ nhìn hơn trong tùy chọn Phông chữ. (Preferences > Font > Viewport 2.0 Font Size > Custom Font Size > UI Font Size).

4. Chức năng proximity Wrap mới

Sơ đồ mô tả cách sử dụng Proximity Wrap làm bộ biến dạng ProxNet

Bây giờ bạn có thể sử dụng bộ biến dạng proximityWrap làm bộ biến dạng proxNet. Điều này cho phép bạn sử dụng hình học trình điều khiển biến dạng để áp dụng ảnh hưởng của nó đối với một phiên bản trình điều khiển biến dạng khác thay vì hình dạng ban đầu không biến dạng của nó.

Ví dụ, hình học lồng đang bị biến dạng bởi hình học độ phân giải cao bằng cách sử dụng bộ biến dạng proximityWrap. Sau đó, bản thân hình học lồng lại được sử dụng để biến dạng hình học độ phân giải cao bằng bộ biến dạng proximityWrap, nhưng sử dụng lồng đã biến dạng làm tham chiếu để tránh biến dạng kép.

5. Biểu thức thẻ thành phần mới

Một biểu thức Thẻ thành phần bổ sung đã được thêm vào danh sách các thao tác khả dụng. Bây giờ, bạn có thể sử dụng ! (dấu chấm than) để sử dụng nghịch đảo của Thẻ. Biểu thức mới này hoạt động như một toán tử phủ định để sử dụng !(<grouptag_name>) sẽ chọn mọi thứ ngoại trừ các phần tử được gắn thẻ bởi <grouptag_name>.

6. Nút Matrix-based mới

Nhóm các nút dựa trên ma trận hiện bao gồm một nút parentMatrix mới. Nút parentMatrix, giống như nút blendMatrix, cho phép bạn trộn một ma trận đầu vào gốc với một số đầu vào ma trận cha có trọng số để chuyển đổi động một đối tượng thành “cha” của nó thông qua các phép toán ma trận.

Ma trận đầu ra có thể được sử dụng làm ma trận cha cho một mục được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều đầu vào ma trận cha có trọng số khác nhau; ma trận đầu ra này thường được liên kết với thuộc tính offsetParentMatrix của một đối tượng. Có thể tạo hoạt ảnh cho các trọng số để, ví dụ, chỉ có một trọng số hoạt động hoàn toàn tại bất kỳ thời điểm nào hoặc để chúng biểu thị sự kết hợp chuẩn hóa của các đầu vào.

Hơn nữa, menu Quản lý mục tiêu của tiện ích Trình chỉnh sửa thuộc tính parentmatrix cho phép bạn khởi tạo và chụp offsetMatrix của một mục tiêu.

7. Tùy chọn Định hướng chung mới

Tùy chọn trục thứ cấp tự động định hướng mới hiện khả dụng trong cài đặt Tùy chọn khớp nối định hướng và Công cụ khớp nối, cũng như khi bạn di chuyển khớp nối với tùy chọn Định hướng được bật. Sử dụng Tự động định hướng trục thứ cấp để định hướng trục thứ cấp bằng cách sử dụng các khớp nối lân cận.

Tự động định hướng trục thứ cấp cũng đặt khớp nối gốc thành mặt phẳng được xác định bởi các khớp nối con hoặc cháu và đặt hướng khớp nối về 0 của các khớp nối đầu cuối (ví dụ: các khớp không có khớp nối con) để chúng khớp với hướng của khớp nối cha.

Các nút bổ sung cũng đã được thêm vào khu vực Trục xoay cục bộ của Tùy chọn khớp nối định hướng để cho phép bạn Chuyển đổi khả năng hiển thị, Sửa đổi hoặc Đóng băng các khớp nối đã chọn. Những thay đổi này giải quyết các vấn đề tốn thời gian liên quan đến việc thiếu các điều khiển định hướng thế giới trục thứ cấp.

Tại sao nên chọn Maya để dựng hình hoạt hình?

Kết xuất trong Maya bao gồm quá trình tạo hình ảnh 2D hoặc hoạt hình từ mô hình 3D. Maya cung cấp nhiều công cụ và tùy chọn khác nhau để tạo ra các bản kết xuất đẹp mắt.

  • Modeling Tools: 

Maya cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ để tạo và thao tác các mô hình 3D, cho dù là nhân vật, môi trường hay đạo cụ. Nghệ sĩ có thể sử dụng mô hình đa giác, NURBS (Non-Uniform Rational B-Splines), mô hình bề mặt phân chia, v.v.

  • Animation Capabilities:

Với nhiều công cụ hoạt hình phong phú, Maya cho phép tạo ra các hoạt hình nhân vật sống động và chân thực, bao gồm dựng hình, hoạt hình khung hình chính, chỉnh sửa chuyển động và các công cụ để tạo mô phỏng và hiệu ứng phức tạp.

  • Rendering Engine

Việc tích hợp Maya với trình kết xuất Arnold mang lại các bản kết xuất chất lượng cao, chân thực, cho phép các nghệ sĩ tạo ra hình ảnh, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh ấn tượng với các tính năng kết xuất linh hoạt và tiên tiến.

  • Dynamic Simulations

Maya bao gồm các công cụ hiệu ứng và động lực mạnh mẽ để mô phỏng các hiện tượng thực tế như vải, tóc, chất lỏng, hạt và động lực của vật thể cứng và mềm, góp phần tạo nên hành vi thực tế của các cảnh hoạt hình.

  • Scripting and Customization:

Maya hỗ trợ lập trình thông qua Python và ngôn ngữ lập trình riêng của nó, MEL (Ngôn ngữ nhúng Maya). Điều này cho phép tùy chỉnh và tự động hóa rộng rãi các tác vụ để phù hợp với các yêu cầu và quy trình làm việc cụ thể của dự án.

  • Character Rigging and Tools

Maya cung cấp các tính năng toàn diện cho việc dựng hình nhân vật, lột da và biến dạng, giúp các họa sĩ hoạt hình tạo ra những màn trình diễn nhân vật biểu cảm và chân thực.

  • Motion Graphics and Visual Effects

Maya cung cấp các công cụ để tạo đồ họa chuyển động và hiệu ứng hình ảnh phức tạp, cho phép nghệ sĩ tạo ra nội dung hoạt hình sống động và hấp dẫn.

  • Pipeline Integration

Maya được thiết kế để tích hợp liền mạch vào quy trình sản xuất, hỗ trợ nhiều định dạng tệp khác nhau, khả năng tương tác với các phần mềm Autodesk khác (như Autodesk 3ds Max và Autodesk MotionBuilder) và khả năng kết nối với các plugin và trình kết xuất của bên thứ ba.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây tốt nhất cho Maya

Nếu bạn muốn tìm một dịch vụ kết xuất đám mây hoặc một trang trại kết xuất cho quy trình tùy chỉnh của mình với Maya,  iRender chính là sự lựa chọn tốt nhất. Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của riêng mình. Dưới mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ), bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát toàn bộ quá trình kết xuất và sử dụng như máy cá nhân của mình.  Do đó, bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm và plug-in nào bạn muốn, thêm license của bạn và tự kết xuất hoặc sửa đổi dự án của mình.

Maya thường dùng những render engine thứ ba như Redshift, V-Ray hoặc renderer mặc định Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server với cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp phù hợp cho dự án phức tạp.

Dưới đây là thông tin các gói dịch vụ của iRender:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%.

Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7 của chúng tôi. Hoặc qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Ngay bây giờ iRender có chương trình KHUYẾN MÃI ĐẶC BIỆT với 100% tiền thưởng cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thêm 100% số tiền bạn nạp lại lần đầu tiên. Và điểm không bao giờ hết hạn, vì vậy bạn có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên cũng như nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cùng chúng tôi.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn và hình ảnh:autodesk.com
, , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116