September 16, 2024 Linh Nguyen

Tạo hoạt ảnh chuyển động bước đi cho nhân vật trong Blender

Tạo hoạt ảnh chuyển động bước đi cho nhân vật trong Blender là một khía cạnh cơ bản của hoạt ảnh nhân vật. Chuyển động bước đi cho nhân vật là một chuỗi chuyển động liên tục mô phỏng hành động đi bộ và việc thành thạo kỹ năng này là điều cần thiết để đưa nhân vật vào hoạt ảnh. Trong Blender, việc tạo chuyển động bước đi cho nhân vật bao gồm việc dựng hình nhân vật, thiết lập khung hình chính để xác định chuyển động, điều chỉnh thời gian và khoảng cách để có dáng đi tự nhiên và tinh chỉnh hoạt ảnh để chuyển động mượt mà. Với sự chú ý đến từng chi tiết và thực hành, quy trình này cho phép các họa sĩ hoạt hình truyền tải cảm giác chân thực và năng động cho nhân vật của họ, làm phong phú thêm chất lượng tổng thể của các dự án hoạt hình của họ.

Trong blog hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu cách tạo hoạt ảnh chuyển động bước đi cho nhân vật trong Blender!

Giới thiệu qua về chuyển động bước đi cho nhân vật

Chuyển động bước đi cho nhân vật là một chuỗi lặp lại các chuyển động hoạt hình mô phỏng hành động đi bộ. Trong hoạt hình, chuyển động bước đi cho nhân vật thường được tạo ra để mô tả một nhân vật đi bộ một cách tự nhiên và đáng tin cậy. Chu kỳ bao gồm các tư thế chính nắm bắt các giai đoạn khác nhau của chuyển động đi bộ, chẳng hạn như tư thế tiếp xúc (khi một chân chạm đất), tư thế đi qua (khi cả hai chân đều chạm đất nhưng một chân đi qua chân kia) và tư thế điểm cao (khi một chân nhấc khỏi mặt đất). Bằng cách chuyển đổi mượt mà giữa các tư thế chính này, các họa sĩ hoạt hình có thể tạo ra ảo giác về chuyển động liên tục, khiến nhân vật có vẻ như đang đi bộ một cách liền mạch. Việc chuyển động bước đi cho nhân vật là nền tảng trong hoạt hình nhân vật, vì chúng giúp mang lại sức sống cho nhân vật bằng cách thêm chuyển động, cá tính và tính chân thực vào hành động của họ.

Hình ảnh trên cho thấy các vị trí chính liên quan đến một chu kỳ đi bộ; những tư thế này sẽ đóng vai trò là nền tảng cho một cuộc đi bộ tuyệt vời. Tất nhiên, các tư thế có thể được thay đổi và nhấn mạnh theo ý muốn, nhưng bạn có thể thấy chuyển động mà cơ thể trải qua khi đi bộ. Chuyển động bước đi cho nhân vật này thường được gọi là “Vanilla Walk” trong ngành hoạt hình. 

Có bao nhiêu khung hình trong một chuyển động bước đi của nhân vật?

Số lượng khung hình trong một chuyển động nhân vật thay đổi tùy theo tốc độ và phong cách đi bộ dự định. Một chuyển động của nhân vật thường bao gồm 24 khung hình, mỗi khung hình phản ánh một vị trí khác nhau của các chi và cơ thể của nhân vật. Số lượng khung hình này cho phép hoạt hình mượt mà ở tốc độ khung hình chuẩn là 24 khung hình mỗi giây (fps), phổ biến trong phim và hoạt hình.

Tạo các vị trí tiếp xúc của chuyển động nhân vật

Bộ khung chúng ta sử dụng là DT Puppet chính, đây là bộ khung cơ học cơ thể tuyệt vời. Bạn có thể tải file Blender tại đây: DT_Puppet_Rig. Bước đầu tiên để tạo bất kỳ bước đi nào là thiết lập vị trí tiếp xúc. Đối với chu kỳ đi bộ 24 khung hình, sẽ có ba điểm tiếp xúc.

Với cảnh Blender mở, hãy thay đổi phạm vi khung hình để dừng ở khung hình 25, tạo hoạt ảnh đi bộ lặp lại. Ngoài ra, hãy đặt kênh khóa thành LocRotScale, kênh này sẽ áp dụng một khung hình chính cho mỗi kênh. Với cấu hình đó, hãy chọn biểu tượng màu đỏ nhỏ bên cạnh hộp khóa để bật khóa tự động, sẽ áp dụng một khung hình chính cho bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện.

Bây giờ, hãy chuyển đến khung hình đầu tiên trên dòng thời gian và bắt đầu tạo dáng cho nhân vật. Một nguyên tắc chung là chân có gót chân đặt trên mặt đất phải gần như duỗi thẳng hoàn toàn. Bây giờ bạn có thể duy trì độ cong nhỏ ở đầu gối để tránh bị bật quá mức trong chu kỳ. (Hãy nhớ rằng, bạn phải ở Pose Mode để thay đổi giàn khoan.)

Khi bạn hoàn tất mọi tư thế, vui lòng nhấn “A” để chọn tất cả các điều khiển và chọn biểu tượng cài đặt khung hình chính để khóa một khung hình chính cho tất cả các điều khiển.

Bước tiếp theo là tạo vị trí tiếp xúc ngược lại, là cùng một tư thế nhưng lật ngược lại để chân sau hướng về phía trước. Cách tiếp cận đơn giản nhất để tạo tư thế này là nhấn “A” để chọn tất cả các điều khiển, sau đó vào Posture>Copy Pose, di chuyển đến khung 13 và dán Pose. Thao tác này sẽ tạo bản sao của vị trí tiếp xúc đầu tiên của bạn trên khung 13, đây là khung hoàn thành một bước. Quá trình này tốn nhiều thời gian hơn một chút, nhưng sẽ tạo ra một chu kỳ sạch. Lấy bàn chân được đặt ở vị trí tiếp xúc đầu tiên; sao chép tất cả các giá trị vị trí và xoay cho tư thế trên khung 13.

Sau khi bạn đã tạo thành công cả hai vị trí tiếp xúc, hãy tạo tư thế ở khung hình 1, sau đó vào Pose>Sao chép tư thế>di chuyển đến khung hình 25 trong dòng thời gian và vào Pose>Dán tư thế>. Điều này sẽ tạo ra ba điểm tiếp xúc và ba bước hoàn chỉnh.

Tạo các vị trí xuống của chuyển động nhân vật

Tư thế thiết yếu thứ hai cho một chu kỳ đi bộ là tư thế nằm xuống, xảy ra khi cơ thể ở điểm thấp nhất và trọng lượng bắt đầu chuyển sang chân trụ. Bàn chân sau bắt đầu nhấc lên và rời khỏi mặt đất. Tuy nhiên, ở tư thế nằm xuống, bạn không muốn bàn chân sau rời khỏi mặt đất; thay vào đó, giữ các ngón chân trước cố định và gót chân hướng lên. Tạo tư thế này trên khung 4 và 16.

Đối với tư thế nằm xuống, hãy di chuyển nhẹ cả đầu và ngực trên. Vì phần thân dưới hạ xuống khi trọng lượng được đặt trên chân tiếp xúc, phần thân trên sẽ hơi tụt về phía sau. Để chứng minh điều này, đầu và ngực sẽ hơi xoay về phía sau khi ở tư thế nằm xuống.

Tạo vị trí vượt qua của chuyển động nhân vật

Tư thế tiếp theo là tư thế đi qua, trong đó cơ thể bắt đầu nâng lên lần nữa, với chân sau hoàn toàn rời khỏi mặt đất và đầu gối cong. Cả hai cánh tay phải ở bên cạnh nhân vật. Đây là điểm giữa của bước đi. Đối với tư thế đi qua, tiếp tục xoay đầu và ngực của nhân vật về phía trước, vì chúng đã bắt kịp với phần còn lại của cơ thể. Bạn không cần phải di chuyển bàn chân của mình lên cao khỏi mặt đất; vì đây là một cuộc đi dạo đơn giản, nó có thể khá tinh tế.

Tạo vị trí lên của chuyển động nhân vật

Tư thế quan trọng cuối cùng cần đạt được là tư thế lên, tức là khi cơ thể ở điểm cao nhất. Khi xây dựng chu kỳ đi bộ đầu tiên, bản năng của bạn có thể là đặt điểm tiếp xúc ở vị trí hông cao nhất, nhưng thực tế không phải vậy. Vì cơ thể bắt đầu hạ xuống khỏi vị trí tiếp xúc, nên tư thế lên thường cao hơn một chút. Chỉ cần tạo ra bốn tư thế chính cơ bản này là đã cung cấp được khuôn khổ cho một bước đi tuyệt vời.

Việc duy nhất còn lại cần làm là tinh chỉnh hoạt ảnh đi bộ và bắt đầu áp dụng kết thúc cuối cùng.

Kết luận

Tóm lại, chuyển động bước đi nhân vật là một khía cạnh cơ bản và thiết yếu của hoạt hình nhân vật. Chúng cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình khả năng thổi hồn vào nhân vật bằng cách mô tả chân thực hành động đi bộ. Thông qua một chuỗi lặp lại các tư thế và chuyển động được thiết kế cẩn thận, chuyển động bước đi nhân vật truyền tải cảm giác chuyển động tự nhiên, nhịp điệu và tính cách cho các nhân vật. Một chuyển động bước đi nhân vật được thực hiện tốt không chỉ thể hiện kỹ năng kỹ thuật mà còn đóng góp đáng kể vào việc kể chuyện và thể hiện nhân vật, khiến nó trở thành một kỹ năng quan trọng mà các nhà làm phim hoạt hình cần phát triển và tinh chỉnh.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Giá cả rất linh hoạt và phù hợp với các dự án Blender từ nhỏ đến lớn. Hơn nữa, iRender luôn có Team hỗ trợ trực tuyến 24/7 trên website để giúp bạn xử lý các vấn đề ngay lập tức.

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116