September 2, 2024 Linh Nguyen

So sánh Eevee Next và Cycles của Blender 4.2

Với bản cập nhật gần đây, Blender 4.2 có công cụ render Eevee được cải tiến. Công cụ này đơn giản hóa hoạt động và chuẩn hóa nó với Cycles ở nhiều khía cạnh. Eevee Next mang đến những nâng cấp đáng kể, cung cấp tốc độ render gần như thời gian thực với độ trung thực của ánh sáng và bóng đổ được cải thiện, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều dự án. Tuy nhiên, Cycles, được biết đến với khả năng theo dõi đường dẫn mang lại kết quả thực tế, vẫn giữ vững vị thế của mình trong những tình huống mà tính chân thực tối thượng là tối quan trọng.

Trong blog hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về blog “So sánh Eevee Next và Cycles của Blender 4.2!”

Eevee Next: kết xuất theo thời gian thực

Công cụ kết xuất thời gian thực của Blender, Eevee Next, đã được cập nhật, cung cấp thêm nhiều khả năng trong nhiều lĩnh vực. Bản cập nhật mới đã loại bỏ nhiều hạn chế. Ví dụ, chiếu sáng toàn cục hiện hỗ trợ bất kỳ số lượng shader nào. Số lượng đèn trong một cảnh không còn bị giới hạn về mặt lý thuyết nữa. Có thể nhìn thấy tối đa 4096 đèn cùng một lúc. Nguồn sáng hiện cũng có thể nhìn thấy được phía sau các bề mặt khúc xạ như kính. Eevee hiện cũng có thể hiển thị các độ lệch bề mặt (độ dịch chuyển). Các đối tượng hiện cũng có thể được kết xuất dưới dạng khối lập phương, chẳng hạn như sương mù hoặc khói. Trước đây, tính năng này chỉ hoạt động với các đối tượng khối lập phương trong Eevee.

Eevee Next vs Cycles (Nguồn hình ảnh: MatchDance)

Eevee hiện có thể tạo bóng với độ chân thực cao hơn và ít cài đặt hơn. Việc các vật thể có tạo bóng hay không đã được chuẩn hóa giữa Eevee và Cycles.

Khi sử dụng ảnh toàn cảnh có dải động cao để chiếu sáng một cảnh, Eevee Next có thể tìm mặt trời trong ảnh và sử dụng mặt trời ảo để cung cấp ánh sáng. Điều này tạo ra bóng chân thực hơn. Eevee hiện có thể cung cấp hiệu ứng nhòe chuyển động dưới dạng bản xem trước trong chế độ xem. Độ sâu trường ảnh hiện đã rõ ràng, yêu cầu ít cài đặt hơn nhưng chất lượng cao hơn.

EEVEE v2 test (Blender 4.2) by Girosian on DeviantArt (Nguồn hình ảnh: Deviant Art)

Cycles: Công cụ kết xuất Ray Tracing

Cycles, công cụ render khác của Blender, chỉ dựa trên việc theo dõi đường đi tốn kém về mặt tính toán, chẳng hạn như đối với sản xuất phim. Tia được truyền từ máy ảnh vào cảnh và phản xạ nhiều lần, giống như ánh sáng thực. Trong Blender 4.2, Cycles có thể gửi tia qua các cổng thông tin đến các phần khác của cảnh, chẳng hạn như camera giám sát.

Nguồn hình ảnh: Blender Documentation

Công cụ render Cycles hiện có thể mô phỏng nhiễu màng mỏng trên các bề mặt không phải kim loại. Hiệu ứng này chịu trách nhiệm cho màu sắc cầu vồng nhìn thấy ở mặt dưới của đĩa DVD và bong bóng xà phòng.

Khi render bằng Cycles, nhiễu vẫn còn trong hình ảnh, sau đó sẽ được loại bỏ. Dithering nhiễu xanh nhằm mục đích giảm hành vi nhiễu với một số lượng nhỏ tia, dẫn đến khử nhiễu tốt hơn. Do đó, các nhà phát triển đã thiết lập cách này làm tiêu chuẩn.

Nguồn hình ảnh: Blender Nation

So sánh thời gian render giữa Cycles và Eevee Next

So sánh thời gian kết xuất giữa Cycles và Eevee có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào độ phức tạp của cảnh, phần cứng được sử dụng và cài đặt kết xuất cụ thể. Nhìn chung, Cycles, là một công cụ dò tia, có xu hướng tạo ra kết quả chân thực hơn nhưng phải trả giá bằng thời gian kết xuất lâu hơn, đặc biệt là đối với các cảnh có ánh sáng và vật liệu phức tạp.

Mặt khác, Eevee là một công cụ kết xuất thời gian thực cung cấp kết xuất nhanh hơn nhưng có một số hạn chế về tính chân thực so với Cycles. Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Eevee cung cấp thời gian kết xuất nhanh hơn, đặc biệt là đối với các cảnh đơn giản hơn, nhưng nó có thể không phù hợp để đạt được mức độ chân thực mà Cycles có thể cung cấp. Do đó, lựa chọn giữa Cycles và Eevee cuối cùng phụ thuộc vào các yêu cầu cụ thể của dự án và sự cân bằng mong muốn giữa tốc độ kết xuất và chất lượng hình ảnh.

Sau đây là một số ví dụ về so sánh thời gian kết xuất mà chúng ta có thể tham khảo.

Ví dụ, nghệ sĩ 3D Michael Bescec đã so sánh thời gian kết xuất giữa Eevee Next và Cycles với các kết quả sau. Anh ấy đã thử nghiệm trên GPU RTX A5000, CPU 5900X, RAM 25GB:

Kết luận

Eevee Next và Cycles của Blender 4.2 đều là những công cụ dựng hình mạnh mẽ với những ưu điểm riêng biệt.

Eevee Next được biết đến với khả năng dựng hình theo thời gian thực, khiến nó trở nên lý tưởng cho các tác vụ yêu cầu phản hồi nhanh hoặc hoạt ảnh với ánh sáng và trình đổ bóng phức tạp. Nó cung cấp bản xem trước nhanh và khả năng tương tác trong quá trình sáng tạo, có thể có lợi cho các nghệ sĩ cần lặp lại nhanh chóng.

Mặt khác, Cycles là một công cụ dò tia tạo ra các bản dựng hình ảnh chân thực, chất lượng cao với các tương tác ánh sáng chính xác và chiếu sáng toàn cục. Mặc dù có thể chậm hơn Eevee Next đối với bản xem trước thời gian thực, nhưng Cycles lại vượt trội trong việc tạo ra đầu ra cuối cùng cho các dự án đòi hỏi hình ảnh đỉnh cao.

Tóm lại, lựa chọn giữa Eevee NextCycles phụ thuộc vào các yêu cầu cụ thể của dự án của bạn. Eevee Next rất tuyệt vời cho phản hồi nhanh và công việc tương tác, trong khi Cycles được ưa chuộng hơn để đạt được các bản dựng hình chân thực, chất lượng cao. Sử dụng cả hai công cụ cùng nhau có thể cung cấp quy trình làm việc cân bằng để tạo nội dung hình ảnh tuyệt đẹp trong Blender 4.2.

iRender - Giải pháp tốt nhất cho kết xuất Blender

iRender tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ GPU tốt nhất trên thị trường. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều gói server phù hợp cho dự án Blender của mình. iRender cung cấp từ 1/2/4/6/8 card RTX 4090 và 3090. Ngoài việc mang đến cấu hình mạnh mẽ, tất cả các máy chủ tại iRender còn được trang bị CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz hoặc AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, RAM 256GB, SSD NVMe lưu trữ 2TB. Cấu hình cao cấp cực kỳ phù hợp cho các dự án Blender phức tạp. Hiện tại chúng tôi đã Blender cài sẵn khi bạn tạo máy, nghĩa là bạn sẽ không mất thời gian cài đặt phần mềm.

Hãy xem sức mạnh của card RTX4090 hoạt động như thế nào khi kết xuất với các cảnh Blender qua các video dưới đây nhé:

Hãy tạo TÀI KHOẢN ngay bây giờ và thử sức mạnh kết xuất của card 4090 cho các dự án Blender của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc mobile/ WhatsApp: +(84) 916017116, Skype: Lina iRender.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116