January 23, 2024 Hana Trieu

So sánh Lumen và Path Tracer trong Twinmotion

Trong thế giới ngày càng phát triển của diễn họa kiến trúc và kết xuất 3D, việc luôn đi đầu về công nghệ là rất quan trọng. Với sự ra đời của các kỹ thuật render tiên tiến, các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm những phương pháp hiệu quả nhất để tạo ra hình ảnh ấn tượng nhất. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và so sánh hai kỹ thuật render nổi bật trong Twinmotion: Lumen và Path Tracer. Qua bài biết, bạn sẽ hiểu rõ phương pháp nào phù hợp nhất với nhu cầu render của bạn.

Tìm hiểu về Path Tracing (Path Tracer)

Path Tracing là gì?

Path Tracing là phương pháp render mô phỏng cách ánh sáng tương tác với các vật thể trong môi trường 3D. Nó đi theo đường đi của tia sáng khi chúng bật ra khỏi bề mặt, khúc xạ xuyên qua vật liệu và tương tác với các nguồn sáng. Phương pháp này nhằm mục đích đạt được kết quả chân thực bằng cách mô hình hóa chính xác hành vi của ánh sáng trong thế giới thực.

Ưu điểm của việc Path Tracing

Ánh sáng và bóng đổ chân thực

Path Tracer tạo ra ánh sáng và bóng đổ giống như trong thê giớ thực. Nó tính toán các tương tác phức tạp giữa các tia sáng và bề mặt, tạo ra bóng đổ và các phản chiếu mềm mại, trông rất tự nhiên.

Chiếu sáng toàn cảnh – Global Illumination

Nhờ Path Tracer trong Twinmotion, một khía cạnh quan trọng trong kết xuất chân thực là chiếu sáng toàn cảnh – Global Illumination, đã được sử dụng một cách rất hiệu quả. Nó mô phỏng chính xác cách ánh sáng bật ra khỏi bề mặt và ảnh hưởng đến toàn bộ khung cảnh.

Độ chính xác của vật liệu

Path Tracing nổi tiếng với khả năng tái tạo vật liệu với độ trung thực cao. Cho dù đó là kim loại sáng bóng, thủy tinh hay bề mặt mờ, phương pháp này đều vượt trội trong việc nắm bắt các đặc tính vật liệu một cách chân thực.

Phản xạ và khúc xạ

Path Tracer xử lý phản xạ và khúc xạ một cách chính xác, khiến nó trở nên lý tưởng cho các cảnh có kính, nước hoặc các bề mặt phản chiếu khác.

Nhược điểm của Path Tracing

Cần các tính toán mạnh

Một trong những hạn chế của Path Tracing là cường độ tính toán của nó. Nó đòi hỏi sức mạnh tính toán và thời gian đáng kể để render những cảnh phức tạp.

Nhiễu ở giai đoạn đầu

Path Tracing thường tạo ra hình ảnh nhiễu trong giai đoạn đầu kết xuất. Nó cần nhiều thời gian hơn để tạo ra một kết quả rõ ràng, không nhiễu.

Cảnh phức tạp

Trong những cảnh có hình họcvà thiết lập ánh sáng phức tạp, Path Tracer có thể gặp khó khăn trong việc duy trì hiệu quả.

Tìm hiểu về Lumen

Lumen là gì?

Lumen là giải pháp chiếu sáng toàn cảnh theo thời gian thực (real-time) được Epic Games ra mắt trong Unreal Engine. Nó được thiết kế để cung cấp chất lượng hình ảnh đẹp với chi phí tính toán tối thiểu, Nhờ đó, nó trở thành một lựa chọn tốt để trực quan hóa kiến ​​trúc theo thời gian thực.

Ưu điểm của Lumen

Kết xuất thời gian thực

Lumen cung cấp khả năng render theo thời gian thực, cho phép các nhà thiết kế nhìn thấy những thay đổi ngay lập tức về ánh sáng và vật liệu khi họ thực hiện điều chỉnh cảnh. 

Chiếu sáng toàn cảnh (Global Illumination) động

Lumen nổi tiếng với khả năng cung cấp ánh sáng toàn cầu năng động, nghĩa là ánh sáng sẽ điều chỉnh theo thời gian thực khi các vật thể di chuyển hoặc thay đổi trong khung cảnh.

Hiệu quả

So với Path Tracer, Lumen hiệu quả hơn về mặt tài nguyên tính toán, Do đó, nó phù hợp với các dự án có ít thời gian render. 

Dễ sử dụng

Sự tích hợp của Lumen vào Twinmotion giúp nhiều người dùng Twinmotion có thể tiếp cận nó, bao gồm cả những người có thể không phải là chuyên gia. 

Nhược điểm của Lumen

Hạn chế về tính chân thực

Mặc dù Lumen mang lại hình ảnh ấn tượng nhưng tính chân thực của nó không thể sánh bằng Path Tracer. 

Yêu cầu về phần cứng

Để tận dụng tối đa khả năng của Lumen, bạn cần có card đồ họa và hệ thống mạnh. Đây có thể là một khoản đầu tư đáng kể.

Khả năng mở rộng ít hơn

Tính đơn giản của Lumen có thể là một bất lợi khi bạn cần mở rộng chức năng của nó. Việc thêm các thành phần tùy chỉnh hoặc tích hợp các gói của bên thứ ba có thể phức tạp hơn so với các khung full-stack vì Lumen “cố tình” bỏ qua một số tính năng nhất định để duy trì tính chất gọn nhẹ của nó.

Bạn nên chọn phương pháp nào?

Việc lựa chọn giữa Lumen và Path Tracer trong Twinmotion tùy thuộc vào các yêu cầu và ưu tiên cụ thể của dự án của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Khi nào nên chọn Path Tracer?

Trực quan hóa kiến ​​trúc phức tạp

Nếu dự án của bạn đòi hỏi độ chân thực tối đa và bạn có đủ thời gian kết xuất lâu hơn, Path Tracer là lựa chọn phù hợp.

Trưng bày sản phẩm

Đối với các nhà thiết kế sản phẩm đang tìm cách tạo ra hình ảnh trực quan hóa sản phẩm với độ chân thực cao, Path Tracer sẽ giúp bạn trưng bày sản phẩm tốt nhất. 

Tốc độ kết xuất

Trong những cảnh đòi hỏi tính chân thực (không thể bỏ qua) và thời gian kết xuất không phải là vấn đề đáng lo ngại, bạn có thể sử dụng Path Tracer (lưu ý: chất lượng của phương pháp Path Tracer sẽ làm chậm tốc độ). 

Khi nào nên chọn Lumen?

Thuyết trình tương tác

Nếu bạn cần khả năng tương tác trong thời gian thực và khả năng thực hiện các thay đổi nhanh chóng trong khi thuyết trình hoặc gặp gỡ khách hàng, Lumen là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Thiết kế và tạo mẫu trò chơi

Khả năng real time của Lumen là yếu tố thay đổi cuộc chơi dành cho các nhà phát triển và thiết kế trò chơi đang làm việc trong các dự án tương tác.

Tốc độ kết xuất

Khi thời gian là điều cốt yếu và bạn không thể đánh đổi về chất lượng, khả năng kết xuất theo thời gian thực của Lumen sẽ đảm bảo bạn đáp ứng được thời hạn chặt chẽ mà không làm mất đi sự hấp dẫn về mặt hình ảnh.

Kết Luận

Trong kết xuất Twinmotion, việc lựa chọn giữa Lumen và Path Tracer không phải là vấn đề cái nào chắc chắn tốt hơn cái kia. Đó là việc kết hợp phương pháp kết xuất với nhu cầu cụ thể của dự án của bạn. Path Tracer mang lại hiệu ứng chân thực vô cùng tốt, nhưng phải trả giá bằng thời gian kết xuất lâu hơn. Trong khi Lumen mang lại khả năng tương tác theo thời gian thực, nhưng độ trung thực hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng đôi chút. Do đó, hiểu được nhu cầu của dự án là chìa khóa để bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn.

iRender - Render farm nhanh nhất cho Twinmotion

iRender cung cấp máy chủ (server) cấu hình cao với 1x RTX 4090 cho render Twinmotion. Với CPU khỏe là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, server của chúng tôi có thể xử lý hầu hết mọi mức độ phức tạp của các dự án.

Đối với các dự án có deadline gần và cần render nhanh, bạn có thể sử dụng đồng thời nhiều server. iRender cho phép người dùng sử dụng nhiều server trên một tài khoản cùng lúc để đẩy nhanh tiến độ render. Việc cài đặt cũng rất đơn giản: Chỉ cần thiết lập Twinmotion trên một máy và nhân bản máy này ra thành nhiều máy khác (khi đó, môi trường làm việc của bạn sẽ y nguyên máy gốc, bạn không cần cài đặt lại bất kỳ thứ gì.)

Cùng theo dõi video chúng tôi test hiệu suất render của máy 1 card RTX 4090 này trong Twinmotion: 

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 1 của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc số điện thoại +84915875500.

 

iRender – Happy Rendering!

com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116