January 16, 2024 Hana Trieu

Các phím tắt Cinema 4D hữu ích bạn nên biết

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng thiết kế game và hoạt hình 3D của mình, bạn cần học phím tắt trong Cinema 4D. Các phím tắt sẽ giúp bạn tăng tốc quy trình làm việc và cho phép bạn tập trung vào việc sáng tạo nội dung đồ họa. Ngay cả khi bạn đã sử dụng Cinema 4D lâu, việc theo dõi và ghi nhớ tất cả các phím tắt cũng rất khó. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 15 phím tắt Cinema 4D hữu ích giúp cải thiện quy trình làm việc của bạn. 

Phím tắt trong Cinema 4D Object Manager

Trình quản lý đối tượng của Cinema 4D (Cinema 4D Object Manager) là nơi chúng ta có thể quản lý tất cả các đối tượng của mình một cách rõ ràng. Khi bạn có một bố cục phức tạp, việc tìm các đối tượng bên trong trình quản lý có thể gặp một chút khó khăn. Các phím tắt dưới đây sẽ cho bạn thấy chúng hữu ích ra sao.

1. S - Cuộn đến hoạt động đầu tiên

Chọn một đối tượng trong viewport của bạn, cuộn qua Trình quản lý đối tượng và nhấn S. Phím tắt này sẽ nhanh chóng hiển thị nó trong Trình quản lý đối tượng.

2. Giữ ALT/Option và giữ SHIFT - Tạo đối tượng chính, đối tượng con

Đôi khi bạn muốn nhanh chóng thêm một đối tượng mới làm đối tượng chính hoặc con của đối tượng được chọn. Việc này có thể được thực hiện thủ công nhưng dùng phím tắt sẽ nhanh và tiện lợi hơn. 

Các bước thực hiện như sau: Chọn đối tượng, sau đó giữ ALT hoặc giữ Option khi bạn thêm một đối tượng mới để tạo đối tượng chính. Sau đó giữ Shift và thêm một đối tượng mới làm đối tượng con của đối tượng đã chọn.

3. Giữ CTRL - Đặt tại trục trung tâm

Nếu bạn cần thêm một đối tượng vào cảnh của mình và muốn nó theo cùng hướng và vị trí của một đối tượng khác đã có trong cảnh, bạn phải tạo đối tượng đó từ một đối tượng con. Sau đó, di chuyển tới Reset Transform. 

Thay vì tự tạo tay qua nhiều bước, hãy chọn đối tượng đã có trong cảnh của bạn, rồi giữ CTRL trong khi tạo một đối tượng mới để nó khớp với hướng và vị trí bạn muốn. 

4. Click chuột giữa - Chọn tất cả đối tượng con

Khi bạn chọn một đối tượng trong trình quản lý, Cinema 4D sẽ không tự động chọn tất cả các đối tượng con được kết nối với đối tượng đó. Vì vậy, để thêm thẻ cho tất cả đối tượng con, bạn sẽ phải chọn thủ công tất cả các đối tượng này. Như vậy sẽ rất tốn thời gian. Thay vào đó, hãy nhấp và nút chuột giữa (MMB nếu bạn chưa biết) trên đối tượng để chọn tất cả các đối tượng con. 

5. Q - Đối tượng generator

Đây là một thủ thuật hay khi bạn chuyển đổi giữa box-modeling và chế độ xem dưới bề mặ. Với thủ thuật này, bạn thậm chí không cần phải nhấp vào Trình quản lý đối tượng. Chỉ cần chọn đối tượng trong viewport của bạn và nhấn chọn Q để chuyển đổi các đối tượng generator.

Các phím tắt trong Cinema 4D Viewport

6. CMD/CTRL + Nhấn chuột phải - List tất cả các đối tượng dưới con trỏ

Đôi khi bố cục của bạn sẽ có các lớp đối tượng xếp chồng lên nhau. Điều này làm cho việc chọn một đối tượng cách một vài hàng trở nên hơi khó khăn. 

Bạn chỉ cần giữa CMD/CTRL Click chuột phải để hiển thị danh sách tất cả các đối tượng bên dưới con trỏ, sau đó bạn có thể chọn những gì bạn cần một cách đơn giản.

7. S/H/O

Các phím tắt S/H/O này giúp bạn tập trung vào các khía cạnh khác nhau của cảnh.

      • Phím S sẽ tạo tâm điểm cho viewport của bạn đối với bất kỳ đối tượng/thành phần nào được chọn, bao gồm các cạnh, điểm, đa giác.
      • Phím H để đúng khung tất cả các đối tượng hiện có trong cảnh của bạn.
      • Phím O lấp đầy khung nhìn của bạn bằng tất cả các đối tượng được chọn trong cảnh. 

Bạn có thể áp dụng các phím này trên cả Timeline của bạn cũng được. 

8. ALT + D - Ẩn/hiện các trục điều khiển

Một phím khác rất hữu ích cho modeling là ALT + D. Nó sẽ giúp bạn ẩn hoặc hiện các trục điều khiển. 

9. ENTER/RETURN - Chuyển đổi giữa điểm, cạnh, đa giác

Sau khi chọn đối tượng trong viewport, bạn có thể sử dụng phím Enter/Return để chuyển đổi giữa các chế độ điểm, cạnh, hoặc đa giác. Các lựa chọn được thực hiện giữa các chế độ thậm chí còn được lưu lại. 

10. Giữ 2 + Chuột phải - Thay đổi độ dài tiêu cự ống kính

Tìm một góc mới trên cảnh, sau đó nhấn giữ phím số 2, click chuột phải, và kéo con chuột của bạn. Điều này sẽ điều chỉnh độ dài tiêu cự của máy ảnh mà không cần vào cài đặt máy ảnh. 

11. CMD/CTRL + SHIFT + Z/Y - Undo/Redo Camera View

Khi bạn gặp lỗi và vô tình di chuyển máy ảnh, bạn có thể sử dụng phím tắt CMD/CTRL + Shift + Z, để trở lại (undo) Camera View. Phím CMD/CTRL + Shift + Y sẽ redo (khôi phục lại) di chuyển của máy ảnh. 

Các phím tắt trong Attributes Manager

Các thuộc tính kiểm soát kích thước, hình dạng và thuộc tính tổng thể của các đối tượng. Vì bạn sẽ phải làm việc với những thành phần này rất nhiều, các phím dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.

12. Chuột phải vào các mũi tên tăng giảm - Khôi phục giá trị mặc định

Nhiều lúc, bạn thay đổi thuộc tính quá nhiều, dẫn tới các kết quả không mong muốn nhưng không biết các giá trị mặc định ban đầu là bao nhiêu. Bạn muốn quay lại cài đặt mặc định để bắt đầu lại. Hãy click chuột phải vào các mũi tên tăng giảm giá trị của thuộc tính. Điều này sẽ khôi phục lại các giá trị mặc định ban đầu để bạn chỉnh sửa lại từ đầu. 

13. CMD/CTRL + SHIFT - Xóa tất cả Keyframe

Nếu thấy vài keyframe animation bị lỗi, bạn có thể vào menu để xóa hết các track.

Hoặc giữ CMD/CTRL + Shift và nhấn chuột vào track để xóa hết các keyframe. 

14. SHIFT + C - Hiển thị cửa sổ lệnh

SHIFT + C là một trong những phím tắt quan trọng nhất trong Cinema 4D. Nó sẽ hiển thị một của sổ lệnh, nơi bạn có thể gõ bất kỳ dòng lệnh nào để gọi bất kỳ đối tượng, thẻ, plugin hoặc chức năng nào bạn muốn. Nếu bạn dùng Cinema 4D bản R25 trở lên, phím này sẽ vô cùng hữu ích để hiển thị menu. 

15. CMD/CTRL + F1

Một phím khác cũng hữu ích không kém là CMD/CTRL + F1.

Khi con trỏ của bạn được điều hướng qua khu vực/tên/hình nhân liên quan, hãy nhấn CMD/CTRL + F1 để truy cập trang trợ giúp của Maxon về chủ đề đó.

iRender - Render Farm nhanh nhất cho Cinema 4D và Redshift

iRender cung cấp dịch vụ cho thuê server (máy tính từ xa), với cấu hình linh hoạt 1/2/4/6/8x RTX 4090 và RTX 3090. Với CPU khỏe là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHzAMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5 GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, server của chúng tôi có thể xử lý hầu hết mọi mức độ phức tạp của các dự án 3D.

iRender cung cấp cho bạn quy trình làm việc tự do

Bạn sẽ có toàn quyền sử dụng máy thuê theo nhu cầu, để cài đặt C4D, phần mềm kết xuất, plugin và/hoặc bất kỳ phần mềm phiên bản nào trên máy của chúng tôi. Môi trường làm việc trên máy được bảo mật riêng theo tài khoản người dùng. 

iRender có máy cài sẵn C4D và Redshift

đối tác của Maxon, chúng tôi cung cấp các máy cài sẵn C4D và Redshift giúp đơn giản hóa quy trình làm việc của người dùng. Ngoài ra, trong tháng này chúng tôi còn cung cấp combo license C4D + Redshift miễn phí cho mọi người dùng. 

Dưới đây là video hướng dẫn quy trình làm việc sử dụng C4D và Redshift thông qua Desktop app (iRender GPU) của chúng tôi: 

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 1 của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc số điện thoại +84915875500

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: School of Motion
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116